Khi nào nghề kim hoàn được đào tạo bài bản?

(LĐTĐ) Đứng trước nguy cơ mai một của làng nghề, phố nghề Thăng Long - Hà Nội, vì thế một số nhà khoa học, nghệ nhân đã từng đưa ra phương án kết nối, đào tạo nghề kim hoàn, cụ thể là thiết kế trang sức tại các trường đại học. Tiếc thay ý tưởng này hiện mới chỉ dừng lại ở “bản vẽ”.
Nghề kim hoàn với di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội Tìm hướng đi mới cho nghề kim hoàn nơi phố cổ Hà Nội

Tại Tọa đàm “Nghề kim hoàn với di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội”, nhiều chuyên gia đã cho ý kiến về vấn đề phát triển nghề kim hoàn trong xu thế xã hội hiện nay, trong thích ứng với yêu cầu phát triển công nghiệp văn hóa đối với lĩnh vực thủ công, mỹ nghệ như: gắn kết di sản nghề kim hoàn với đào tạo về thiết kế trang sức trong trường đại học; phát triển nghề kim hoàn cộng hưởng với nghề gốm sứ, đúc đồng; gắn kết làng nghề, phố nghề; thành lập bảo tàng về nghề truyền thống trong phố cổ.

Theo thạc sĩ Trần Thị Thu Hồng, Giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, ngành Trang sức trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp ra đời từ năm 1978 với chương trình đào tạo dựa trên chương trình đào tạo của trường Hale (Đức) với mục tiêu đào tạo đội ngũ thiết kế về trang sức cho các công ty doanh nghiệp ngoài xã hội.

Khi đó thiết kế trang sức trên thế giới đã được các trường đại học đào tạo rất bài bản, nhưng ở nước ta thì hoàn toàn mới mẻ. Song chúng ta có thế mạnh về nghề kim hoàn với các nghệ nhân có tay nghề cao từ làng nghề Định công, cũng như phố Hàng Bạc.

Khi nào nghề kim hoàn được đào tạo bài bản?
Sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp xem trình diễn kỹ thuật làm nghề kim hoàn tại đình Kim Ngân. (Ảnh: Bảo Thoa)

Vì thế, những năm đầu trong đào tạo của ngành Trang sức khá thuận lợi vì mời được các nghệ nhân giảng dạy cho sinh viên về kỹ thuật kim hoàn thủ công truyền thống. Đã có rất nhiều khóa học thực tế thu hút không những sinh viên trong ngành mà sinh viên ngành khác trong trường tham gia.

Tuy nhiên, theo thời gian yêu cầu về đào tạo có nhiều thay đổi cho phù hợp với mục đích đào tạo của nhà trường, thời lượng giảng dạy cho phần kỹ thuật ít hơn nên sinh viên chỉ học được cơ bản về kỹ thuật kim hoàn. Chưa nắm bắt được nhiều kỹ thuật chế tác nên ảnh hưởng đến quá trình thiết kế về kết cấu, công năng khi sử dụng.

Theo thạc sĩ Thu Hồng, thiết kế trang sức được đào tạo bài bản từ cơ sở nghệ thuật, cơ sở kỹ thuật cho đến sáng tác và thiết kế, từ những sản phẩm đơn chiếc như vòng cổ, vòng tay, khuyên tai, nhẫn cho đến những thiết kế bộ với nhiều mục đích khác nhau. Trang sức thường nhật, trang sức dạ hội, lễ hội, lễ cưới, biểu diễn, trình diễn, hay trang sức đa chức năng trên chất liệu kim loại và đá quý, chất liệu tổng hợp như sơn mài, sừng, gốm, da, gỗ… đã được thể hiện trên bản vẽ hoặc được sinh viên tự làm trên các chất liệu tổng hợp. Còn các bài tốt nghiệp thì được thể hiện trên chất liệu kim loại và đá màu với sự hỗ trợ của thợ kim hoàn ở các xưởng sản xuất nhỏ.

Vì thế quá trình tiếp xúc thực tế với nghề kim hoàn còn ít, nên bản vẽ thiết kế nhiều khi còn chưa thực tế, chưa đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng. Vì bởi lẽ, nhà trường không giống như các công ty doanh nghiệp, không có đầy đủ hệ thống như doanh nghiệp từ vẽ 2D, 3D cho đến sản xuất luôn cập nhật hệ thống máy móc hiện đại, có đội ngũ thợ có tay nghề cao, có hệ thống kinh doanh đưa sản phẩm đến khách hàng, tiếp cận và nhận phản hồi từ khách hàng để có được định hướng phát triển về mẫu mã.

Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn thành phố Hà Nội Vũ Mạnh Hải cho rằng, để ngành kim hoàn thực sự trường tồn và phát triển theo thời gian, thích nghi với thay đổi của thị trường nền kinh tế 4.0, giúp cho những người thợ kim hoàn duy trì và phát triển, Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách phù hợp để đầu tư nguồn nguyên liệu đầu vào; hỗ trợ công nghệ thiết kế mẫu mã, tạo nên những sản phẩm vừa truyền thống lại vừa hiện đại, phù hợp với nhiều thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước, đem lại giá trị kinh tế cao hơn cho các sản phẩm kim hoàn và cải thiện đời sống cho các nghệ nhân, thợ kim hoàn.

Cùng với đó cần có sự phối hợp của các trường đại học cùng các khóa đào tạo bài bản về thiết kế trang sức, kim hoàn, tương tác thực tế với những nghệ nhân, thợ giỏi của làng nghề để làm ra sản phẩm thực tế. Có như vậy mới có thể duy trì nghề kim hoàn, có cơ hội đóng góp cho văn hóa cho di sản của Hà Nội.

Song thạc sĩ Trần Thị Thu Hồng cũng khẳng định, thế mạnh của thiết kế trang sức là đưa ra những sản phẩm mới, có tính riêng biệt, cạnh tranh và phát triển nên việc phối hơp giữa thiết kế và nghề kim hoàn rất quan trọng. Để các thiết kế không chỉ ở trên bàn vẽ, thì rất cần những bàn tay nghệ nhân chế tác thổi hồn cho thiết kế thành sản phẩm, điều đó khẳng định được tầm quan trọng của kỹ thuật chế tác trong việc tạo ra những sản phẩm trang sức phục vụ nhu cầu làm đẹp của con người.

Ngược lại, để kỹ thuật kim hoàn tạo ra những bộ trang sức đẹp thì cần có những thiết kế sáng tạo, độc đáo và mới lạ. Mối quan hệ tương hữu đó là quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của ngành nghề kim hoàn cũng như thiết kế trang sức ở Hà Nội.

“Việc hợp tác với các làng nghề, công ty, doanh nghiệp cũng là mong muốn rất lớn của chúng tôi. Sinh viên được thực tập để có thêm cơ sở thực tiễn, có kinh nhiệm để tham gia làm việc được khi ra trường, đóng góp một phần nhỏ bé cho sự phát triển của ngành trang sức nước nhà”, thạc sĩ Thu Hồng chia sẻ.

Năm 2002, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đã từng tổ chức triển lãm “Hà Nội sáng tạo” tại phố Tràng Tiền với các thiết kế lấy ý tưởng từ hình tượng văn hóa vật thể, phi vật thể của Hà nội. Những thiết kế lưu giữ được những đặc trưng truyền thống của Hà Nội và mang tính hiện đại phù hợp với xu hướng hiện nay. Qua đó, người xem hiểu hơn về Hà Nội từ những hình ảnh bình dị trong cuộc sống cho đến những kiến trúc, biểu tượng nổi tiếng của Hà Nội trên trang sức. Tuy nhiên, những thiết kế đó chỉ dừng lại ở bản vẽ, chưa được thể hiện thành sản phẩm thật.

Thạc sĩ Trần Thị Thu Hồng nuối tiếc: “Vì chúng tôi không có đủ nguồn lực để thể hiện thành sản phẩm thật. Điều đó cũng là điều tiếc nuối. Nếu những thiết kế đó được chế tác thành sản phẩm thật thì không những quảng bá đến công chúng hình ảnh văn hóa của Hà Nội, mà còn phản ánh được nghề kim hoàn của Thủ đô, cũng như thành những sản phẩm quà tặng cho du khách khi đến du lịch tại Hà Nội, lưu giữ nét văn hóa truyền thống và thúc đẩy sự phát triển của Hà nội trong tương lai”.

Bảo Thoa

Nên xem

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của đất Thăng Long, người Hà Nội đã kết tinh bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, phẩm chất thanh lịch tinh tế. Đó chính là những giá trị văn hóa góp phần xây dựng nên một Hà Nội trở thành niềm tự hào của cả nước. Thành ủy Hà Nội cũng luôn nhận thức sâu sắc phát triển văn hóa là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài. Văn hóa trở thành trọng tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

(LĐTĐ) Trận đại chiến Man City vs Tottenham tại vòng 12 Premier League 2024/25 đã có kết thúc đầy bất ngờ khi đội chủ nhà để thua với tỷ số 0-4.
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay 24/11, giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn, giao dịch chủ yếu ở mức 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật

Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật

(LĐTĐ) Sáng 21/11, tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội (215 Trung Kính, Hà Nội), đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lần thứ hai năm 2024, kết hợp tuyển dụng lao động là người khuyết tật. Sự kiện do Trung tâm Dịch vụ Việc làm phối hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội tổ chức.
Ngày 21/11 diễn ra Phiên giao dịch việc làm tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Ngày 21/11 diễn ra Phiên giao dịch việc làm tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 21/11/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép, tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Hà Nội: Doanh nghiệp có xu hướng tăng tuyển dụng mùa cuối năm

Hà Nội: Doanh nghiệp có xu hướng tăng tuyển dụng mùa cuối năm

(LĐTĐ) Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nhận định, thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp tại Hà Nội có xu hướng tăng cường tuyển dụng lao động, nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh dịp cao điểm lễ Tết. Dự báo, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; công nghiệp chế biến, chế tạo; hoạt động kinh doanh bất động sản…
Vượt mục tiêu năm 2024 về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Vượt mục tiêu năm 2024 về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) 10 tháng qua, cả nước đã đưa được hơn 130.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt so với mục tiêu đặt ra cho năm 2024 là đưa từ 125.000 lao động trở lên đi làm việc ở nước ngoài.
Thị trường lao động TP.HCM: Đến hẹn… lại thiếu!

Thị trường lao động TP.HCM: Đến hẹn… lại thiếu!

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động từ mọi miền Tổ quốc đổ về. Do tác động của đại dịch Covid-19, đến nay cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa lấy lại phong độ, song nguồn nhân lực xem ra ngày một “hụt hơi”. Đặc biệt, do nhu cầu dịch chuyển lao động từ TP.HCM về quê, nên đến cuối năm thị trường rộng lớn này đang thiếu hụt lượng lao động tương đối lớn.
Điểm danh 10 nhóm ngành nghề “hot” trong tương lai

Điểm danh 10 nhóm ngành nghề “hot” trong tương lai

(LĐTĐ) Căn cứ trên xu hướng phát triển, sự đầu tư và nhu cầu con người, các chuyên gia đã lựa chọn 10 nhóm ngành nghề được dự đoán có triển vọng trong tương lai.
Hà Nội vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2024

Hà Nội vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2024

(LĐTĐ) Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp thúc đẩy giải quyết việc làm, nên công tác giải quyết việc làm của thành phố Hà Nội ngày càng hiệu quả. Đến hết tháng 10/2024, Thành phố đã thực hiện vượt chỉ tiêu về giải quyết việc làm của năm 2024.
Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến

Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến

(LĐTĐ) Nhận thức rõ sức sáng tạo, tinh thần cống hiến của người lao động chính là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Thạch Thất, Hà Nội) đã chú trọng đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến, kịp thời động viên, khen thưởng người lao động có đề xuất, ý tưởng cải tiến. Từ đó, thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người lao động trong Công ty.
Hà Nội: Phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế vượt trội để phát triển nhanh, bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng thực sự là vùng động lực phát triển hàng đầu, có vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước. Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội đã nỗ lực phát huy vai trò của phụ nữ trong việc nâng cao quyền năng kinh tế, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động