Không được để vắc xin tồn trong kho

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để kiểm điểm tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó có 4 địa phương hiện có vắc xin Covid-19 tồn kho, chưa tiêm hết.
662.838 trẻ dưới 18 tuổi tại thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm vắc-xin Covid-19 Hà Nội rút ngắn khoảng cách 2 mũi vắc xin AstraZeneca xuống tối thiểu 4 tuần Căn cứ vào cấp độ dịch, địa phương cho học sinh đi học

Nhiều địa phương vẫn tiêm chậm

Tính đến chiều 17/11, cả nước đã phân bổ 129,6 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó khu vực miền Nam được phân bổ nhiều nhất với hơn 59,3 triệu liều, tiếp đến là khu vực miền Bắc với gần 49 triệu liều, khu vực miền Trung hơn 14,1 triệu liều và khu vực Tây Nguyên là hơn 4,7 triệu liều.

Đến chiều 17/11 cả nước đã tiêm trên 102 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó mũi 1 là khoảng 65,3 triệu liều và mũi 2 là khoảng 36,8 triệu liều; tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt khoảng 88,2%, tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi là 50,9% cho người trên 18 tuổi.

Không được để vắc xin tồn trong kho
Bộ Y tế cho biết, qua theo dõi và giám sát công tác tiêm chủng cho thấy vẫn còn một số địa phương tiêm chậm

Có 17 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi là Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau và Hậu Giang, đã tiêm được 1.519.686 liều vắc xin, trong đó có 1.516.714 liều mũi 1 và 2.972 liều mũi 2. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin là 16,6% dân số từ 12 -17 tuổi.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, qua theo dõi và giám sát công tác tiêm chủng cho thấy, tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương nhanh, đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên vẫn còn một số địa phương tiêm chậm, còn để vắc xin đã được phân bổ tồn tại kho bảo quản vắc xin khu vực, kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC). Một số tỉnh chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm chủng, làm ảnh hưởng đến việc cập nhật tiến độ chung của toàn quốc.

Một số tỉnh tuy chưa đạt yêu cầu về tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho người trên 18 tuổi nhưng đã tiêm cho trẻ em. Mặc dù Bộ Y tế có hướng dẫn đầy đủ về tiêm vắc xin cho trẻ em, sử dụng liều, loại vắc xin, khoảng cách các mũi tiêm, tuy nhiên vẫn có những địa phương còn lúng túng khi triển khai…

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong thời gian gần đây (từ 15/10-14/11), Bộ Y tế đã liên tục ban hành các văn bản nhắc các địa phương về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để nhanh chóng đạt được tốc độ bao phủ mũi 1 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên các đối tượng từ 50 tuổi trở lên và người có bệnh nền) và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Đồng thời Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương phải báo cáo về Bộ dự trù nhu cầu vắc xin trong thời gian còn lại của năm 2021 và năm 2022, tuy nhiên mới chỉ có hơn một nửa các tỉnh, thành gửi về Bộ.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương tiêm chậm, “kêu thiếu vắc xin” và nhập liệu chậm làm rõ thêm thông tin. Về cơ bản các địa phương chưa báo cáo đều cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin ngay và trong thời gian chậm nhất là 2 ngày sẽ có báo cáo gửi về Bộ Y tế, đồng thời sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiêm chủng, đẩy nhanh nhập liệu…

Lãnh đạo một số địa phương cũng cho biết sẽ kiểm tra lại tiến độ tiêm chủng, cũng như việc báo cáo nhu cầu vắc xin của đơn vị chuyên môn, nếu chậm trễ ở khâu nào sẽ xử lý nghiêm…

Vắc xin về đến đâu phải tiêm ngay đến đó

Qua trao đổi thông tin về số liệu vắc xin phân bổ cũng như tiến độ tiêm chủng và số liệu vắc xin còn lại của các địa phương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh “vắc xin về tới đâu là Bộ Y tế phân bổ ngay tới đó”, vì vậy các tỉnh, thành cũng cần thực hiện nghiêm “vắc xin về đến đâu phải tiêm đến đó” để đảm bảo các đối tượng trên 18 tuổi được bao phủ mũi 1, lưu ý tiêm ưu tiên các đối tượng từ 50 tuổi trở lên”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về tiêm trả mũi 2, các địa phương phải thực hiện theo các hướng dẫn khung chuyên môn của Bộ Y tế và căn cứ vào độ bao phủ vắc xin của địa phương cũng như lượng vắc xin được phân bổ.

Không được để vắc xin tồn trong kho
Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để kiểm điểm tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19

Về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý các địa phương phải quán triệt, tập huấn cho các điểm tiêm chủng tuân thủ đầy đủ yêu cầu về chuyên môn, thực hiện đúng quy trình tiêm chủng để tránh xảy ra sai sót không đáng có. “Vấn đề đảm bảo an toàn tiêm chủng phải được đặt lên hàng đầu”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế thêm một lần nữa nhắc lại yêu cầu của Bộ Y tế tại Văn bản số 9670 ngày 14/11 về việc các địa phương phải chủ động rà soát tình hình sử dụng vắc xin, tổng hợp và báo cáo số lượng vắc xin phòng Covid-19 được cấp từ nguồn Bộ Y tế và các nguồn khác (doanh nghiệp viện trợ trực tiếp cho địa phương…); số vắc xin còn tồn và báo cáo nguyên nhân.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế phải đề xuất nhu cầu vắc xin cần cấp từ nay đến cuối năm để bao phủ đủ mũi cho toàn bộ đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn và nhu cầu vắc xin năm 2022, báo cáo Bộ Y tế trước ngày 20/11/2021 để Bộ Y tế tổng hợp đưa vào kế hoạch phân bổ vắc xin trong thời gian còn lại của tháng 11 và tháng 12/2021 cũng như năm 2022.

“Sau ngày 20/11, địa phương nào không có đề xuất, được hiểu là không có nhu cầu, Bộ Y tế sẽ không cấp vắc xin cho địa phương đó. Sở Y tế chịu trách nhiệm trước Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy và nhân dân về việc không đủ vắc xin để tiêm chủng do không có đề xuất”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Một vấn đề nữa được lãnh đạo Bộ đề cập đến là việc đẩy nhanh tiến độ cập nhật kết quả tiêm chủng lên cổng thông tin tiêm chủng. “Tiêm rồi phải cập nhât lên hệ thống nếu không sẽ ảnh hưởng chung đến tiến độ tiêm chủng của địa phương và của quốc gia. Đồng thời ảnh hưởng đến cả việc phân bổ vắc xin tiếp theo”, Thứ trưởng bày tỏ.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Y tế cũng nhắc các địa phương khi nhận các nguồn viện trợ vắc xin khác ngoài nguồn phân bổ của Bộ Y tế thì phải báo cáo về Bộ Y tế để Bộ tổng hợp, có sự điều chỉnh trong phân bổ phù hợp. Đồng thời, trong công tác tiêm chủng, các địa phương phải làm tốt vấn đề kiểm tra, giám sát về quy trình chuyên môn, đối tượng tiêm, việc vận chuyển, tiếp nhận, bảo quản vắc xin…

Tại cuộc họp, Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng (đã thống nhất 2 Bộ) theo chức năng nhiệm vụ được giao phải đảm bảo hoàn thành nhanh nhất các yêu cầu về chuyên môn liên quan đến nhận vắc xin về Việt Nam, cấp phép, kiểm định các lô vắc xin nhận về, vận chuyển vắc xin đến kho bảo quản và về địa phương…

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo ngành Y tế một số địa phương như Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An và Sơn La đã làm rõ thêm một số thông tin liên quan đến công tác tiêm chủng vắc xin. Các địa phương này đều khẳng định vắc xin về đến đâu sẽ cố gắng đẩy nhanh tiêm chủng đến đó.

Thống kê của Bộ Y tế về số liệu phân bổ vắc xin tại 4 tỉnh này đến thời điểm sau ngày 15/11 cho biết: Nam Định đã được phân bổ hơn 1,88 triệu liều, hiện mới tiêm được hơn 1,02 triệu liều; Thanh Hoá đã được phân bổ hơn 3,45 triệu liều, hiện mới tiêm được hơn 1,88 triệu liều; Nghệ An đã được phân bổ hơn 3,78 triệu liều, hiện mới tiêm được hơn 2,83 triệu liều; Sơn La đã được phân bổ hơn 634 nghìn liều, hiện mới tiêm được hơn 583 nghìn liều.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Tin khác

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Những mùa trăng thương nhớ

Những mùa trăng thương nhớ

(LĐTĐ) Tháng tám âm lịch, mùa trăng tròn đầy. Mùa Tết Trung thu với những niềm vui trẻ thơ đẹp đẽ. Có ánh trăng sóng sánh chảy xuống vườn cây, có mâm cỗ bánh trái đang chờ phá cỗ đêm rằm. Tiếng trống lân vang lên tùng tùng, những chiếc đèn ông sao lung linh lấp lánh.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Xem thêm
Phiên bản di động