Không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Sáng 17/11, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì hội đàm trực tuyến với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Tiếp tục giữ vững và phát huy những kết quả xuất sắc, toàn diện của giáo dục Thủ đô Khơi thông giá trị văn hóa Xứ Đoài để phát triển kinh tế du lịch Xây dựng Trường Lê Hồng Phong là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao

Tại buổi hội đàm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom đã thông báo cho nhau về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của 2 Thành phố trong thời gian qua.

undefined
Quang cảnh hội đàm tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội. (Ảnh: Nhật Nam)

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ đặc biệt và hiếm có trong lịch sử thế giới, không chỉ là quan hệ giữa hai quốc gia, hai dân tộc mà còn là sự gắn bó keo sơn giữa những người đồng chí cách mạng cùng chung vận mệnh, đã đồng cam cộng khổ, vui buồn có nhau. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và luôn nỗ lực để không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt, thủy chung trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân các bộ tộc Lào; cũng như đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các địa phương của Lào, đặc biệt là Thủ đô Viêng Chăn.

"Cuộc hội đàm hôm nay tiếp tục là một minh chứng cho nỗ lực và sự quyết tâm của hai Thủ đô, nhằm duy trì và góp phần thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung và quan hệ hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn nói riêng", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, thành phố Hà Nội coi đây là cơ hội quý báu để hai bên cùng nhìn lại những kết quả hợp tác song phương trong thời gian qua, đồng thời tìm kiếm những định hướng hợp tác hiệu quả trong giai đoạn tới, giữa bối cảnh khu vực và thế giới đang có nhiều diễn biến và đặc điểm hoàn toàn mới.

Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 Thủ đô giai đoạn 2017-2020, thành phố Hà Nội đã chủ động, tích cực, tiến hành và triển khai nhiều hoạt động cụ thể như: Trao đổi đoàn cấp cao và cơ sở; đề xuất mở rộng các hình thức hợp tác hỗ trợ phát triển nông nghiệp, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Viêng Chăn; viện trợ xây dựng Nhà truyền thống Bộ Chỉ huy Quân sự Thủ đô Viêng Chăn; cấp học bổng cho học sinh, sinh viên của Thủ đô Viêng Chăn sang học tập tại Hà Nội, hỗ trợ đào cán bộ,… Đặc biệt, các nội dung hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn xuất hiện trong hoạt động của toàn hệ thống chính trị của Hà Nội, bao gồm cả cơ quan Đảng, cơ quan dân cử, cơ quan chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp, trong hệ thống cơ quan quân đội của hai bên và trong cả các hoạt động đối ngoại nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn vẫn luôn dành sự quan tâm và chia sẻ lẫn nhau trong quá trình phát triển. Gần đây, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hai Thủ đô đã kịp thời hỗ trợ nhau về kinh phí, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nêu rõ, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội rất vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được của mối quan hệ, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung, hai Thủ đô nói riêng trong thời gian qua. Đồng thời, mong muốn triển khai nhiều hoạt động hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố ngày càng thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu.

undefined
Quang cảnh hội đàm tại điểm cầu Thành ủy Viêng Chăn. (Ảnh: Nhật Nam)

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cho rằng, hai Thủ đô cần tiếp tục tăng cường tiếp xúc, giao lưu đối ngoại ở tất cả các cấp; tập trung đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực đã triển khai và có hiệu quả tích cực như nông nghiệp, giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội; nghiên cứu đổi mới phương thức và tích cực thực hiện các nội dung hợp tác trong lĩnh vực xây dựng đảng và hệ thống chính trị, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cấp địa phương, công tác giám sát và kiểm tra cơ quan hành chính, công tác xây dựng chính quyền điện tử và quy hoạch, quản lý đô thị.

Cùng với đó, hai Thủ đô cần nghiên cứu triển khai các giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho doanh nghiệp hai bên; thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và củng cố tình cảm hữu nghị. Đặc biệt, cần nghiên cứu, xem xét thực hiện việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương giai đoạn mới, làm khuôn khổ cho các hoạt động hợp tác giữa hai Thủ đô. Trong quá trình thực hiện các hoạt động hợp tác, nếu thấy cần thiết, xem xét ký kết các thỏa thuận hợp tác chuyên đề với tiến độ và nội dung cụ thể để đảm bảo tính chủ động trong quá trình triển khai hợp tác.

Cảm ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom thống nhất cao với những nội dung hợp tác mà Bí thư Thành ủy Hà Nội đề cập, đồng thời mong muốn hai Thủ đô tiếp tục triển khai xây dựng Trung tâm thương mại và du lịch Hà Nội tại Viêng Chăn và Viêng Chăn tại Hà Nội; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; công tác phòng, chống tội phạm ma túy; trao đổi kinh nghiệm trong phân cấp quản lý kinh tế xã hội, giới thiệu cán bộ ứng cử…

Cũng tại buổi hội đàm, đại diện các sở, ngành liên quan của hai Thủ đô đã trao đổi kinh nghiệm, thảo luận một số giải pháp để tăng cường hợp tác, giải quyết những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng giao Sở Ngoại vụ thành phố Hà Nội làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan của Thủ đô Viêng Chăn để khẩn trương ký kết Biên bản hợp tác giữa 2 Thủ đô trong thời gian sớm nhất, làm cơ sở để triển khai toàn diện hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, trên cơ sở đó thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn phát triển lên một tầm cao mới.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Tin khác

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu phải có các phương án để Thành phố xử lý ngay, hỗ trợ kịp thời cho người dân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khắc phục sau bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra.
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động