Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề
Giáo dục nghề nghiệp góp phần thúc đẩy nâng cao năng suất lao động. (Ảnh nguồn: nld.com.vn) |
Theo số liệu của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, hiện nay cả nước có gần 84.000 nhà giáo đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Chất lượng nhà giáo tại các cơ sở này đang từng bước được nâng lên về trình độ đào tạo, trên 92% nhà giáo đạt chuẩn về sự nghiệp sư phạm; khoảng 70% nhà giáo đạt chuẩn về trình độ kỹ năng nghề để dạy thực hành.
Sự phát triển đội ngũ nhà giáo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã góp phần vào thành quả của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong những năm qua. Cụ thể, trên 85% học sinh, sinh viên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng có việc làm; có trường, có nghề đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên có việc làm sau khi ra trường, với mức thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt mạnh, chất lượng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp vẫn còn nhiều bất cập như trình độ kỹ năng nghề của nhà giáo nhìn chung còn hạn chế, tỷ lệ nhà giáo vừa dạy được lý thuyết vừa dạy được thực hành thấp (khoảng 51%). Kỹ năng phát triển chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu đào tạo còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy tiếp cận năng lực và yêu cầu chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng Công nghiệp 4.0.
Đặc biệt, hệ thống giáo dục nghề nghiệp chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích đủ mạnh để thu hút những người có trình độ cao, tay nghề giỏi tham gia vào lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, nhất là những người đang làm việc tại các doanh nghiệp.
Mặc dù theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức hoạt động đào tạo thông qua vị trí công việc. 70 - 80% doanh nghiệp dệt may, da giày, điện tử... đã cử lao động lành nghề có kỹ năng đứng ra kèm cặp cho các nhân viên mới tham gia vào các công đoạn trên dây chuyền sản xuất.
Đồng thời, một số trường đào tạo nghề cũng đã hợp tác, liên doanh với các doanh nghiệp trong khâu đào tạo và đầu ra. Tuy nhiên, số lượng này vẫn ít. Vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo nghề trên nền tảng “học đi đôi với hành”, gắn công tác đào tạo với chất lượng đầu ra để tránh phải đào tạo lại, góp phần có lộ trình phát triển cho doanh nghiệp và xã hội điều đầu tiên cần phải có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào công tác đào nghề dưới các hình thức (hợp tác, liên doanh, liên kết) với các trường đào tạo nghề.
Chỉ khi doanh nghiệp tham gia vào công tác đào tạo mới góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, “giải bài toán” cung thị trường lao động để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, đồng thời “xóa” được điểm nghẽn lớn nhất về lao động hiện nay đó là vấn đề năng suất lao động.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội
Tin khác
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Đột phá chiến lược cho kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 21/11/2024 08:44
Đoàn kết vì mục tiêu chung
Bình luận 19/11/2024 08:54
“Thần tốc” tinh gọn bộ máy
Thời sự 14/11/2024 11:29
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”
Thời sự 14/11/2024 09:10
Xây trường và học phí
Bình luận 12/11/2024 11:51
Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Bình luận 07/11/2024 12:09
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Bình luận 05/11/2024 18:28
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00