Kiến nghị xây dựng thêm nhà ở xã hội để thu hút lực lượng công nhân lao động

(LĐTĐ) Đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh, công nhân lao động huyện Sóc Sơn kiến nghị lãnh đạo huyện tạo điều kiện giúp cho người lao động được thuận tiện hơn trong thủ tục xin giấy tạm trú, tạm vắng; nghiên cứu phương án xây dựng các khu nhà ở xã hội…
Công nhân mong muốn những kiến nghị sớm được Thành phố giải quyết Đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội cho công nhân

Nhằm tạo diễn đàn lắng nghe, chia sẻ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc cho công nhân, người lao động trên địa bàn huyện, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với công nhân, người lao động.

Kiến nghị tạo điều kiện thuận tiện hơn thủ tục xin giấy tạm trú, tạm vắng cho người lao động

Tại hội nghị đối thoại với Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, anh Ngô Văn Đồng, công đoàn lao động xã Đông Xuân chia sẻ, thân nhân đã tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tự nguyện nhưng đăng ký khám chữa bệnh lại không được đăng ký vào Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn nếu không có bệnh nền. Do đó, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng, Bảo hiểm xã hội huyện cho thân nhân của công nhân được đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn.

Nêu thực trạng hiện nay, thời giờ làm việc của người lao động kéo dài từ thứ Hai đến thứ Bảy, ngoài ra còn phải làm tăng ca, chị Đỗ Thị Tuyết Mai, công đoàn viên Công ty Cổ phần môi trường đô thị huyện Sóc Sơn kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp thực hiện triển khai khám chữa bệnh vào ngày Chủ nhật, ngoài giờ hành chính cho người lao động có thẻ Bảo hiểm y tế.

Kiến nghị xây dựng thêm nhà ở xã hội để thu hút lực lượng công nhân lao động
Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với công nhân, người lao động huyện Sóc Sơn.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Hoan, công đoàn viên Công ty Cổ phần chè Kim Anh, nêu vấn đề hiện nay phần lớn con, cháu các hộ gia đình thuộc công nhân Công ty đăng ký thường trú tại Khu tập thể Chè Kim Anh (xã Mai Đình) đang theo học tại các trường mầm non, tiểu học tại hai xã Phù Lỗ hoặc Phú Minh (thuộc diện trái tuyến nhưng thuận tiện cho việc đưa đón và phù hợp với nhu cầu học tập giáo dục). Do đó mong muốn lãnh đạo huyện có ý kiến tạo điều kiện giúp cho người lao động được thuận tiện hơn trong thủ tục xin giấy tạm trú, tạm vắng để an tâm lao động sản xuất.

Liên quan đến vấn đề nhà ở, anh Lê Thanh Bình, công đoàn viên Công ty Cổ phần dịch vụ sân bay Sài Gòn cho biết hiện nay tình trạng công nhân ở xa đến huyện làm việc phải thuê trọ, các điều kiện sinh sống hạn chế. Vì vậy, mong muốn và đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm, nghiên cứu đến phương án xây dựng các khu nhà ở xã hội để thu hút lực lượng công nhân, người lao động đến huyện làm việc lâu dài, ổn định cuộc sống và đóng góp chung cho sự phát triển của huyện.

Hội nghị đã ghi nhận tổng số 18 ý kiến của công nhân, người lao động. Trước đó, LĐLĐ huyện đã tiếp nhận được trên 300 lượt ý kiến, kiến nghị đại diện cho trên 13.000 đoàn viên là công nhân lao động từ Công đoàn cơ sở.

Qua tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu công nhân lao động tập trung vào một số nhóm lĩnh vực như: Lĩnh vực liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội, phát triển kinh tế; Lĩnh vực liên quan đến đảm bảo an ninh trật tự, giao thông, thủ tục hành chính; Lĩnh vực liên quan đến việc cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất; xây dựng nhà ở xã hội. Vấn đề về lương và phụ cấp: Giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, bảo vệ, y tế.

Vấn đề về đảm bảo đủ biên chế giáo viên, nhân viên tại các trường Mầm non; xây thêm trường học để đảm bảo số học sinh trên lớp đúng qui định. Đề nghị điều chỉnh lương theo bằng cấp và một số vấn đề khác như: hồ sơ chuyên môn tại cấp học mầm non, vấn đề về khám chữa bệnh ngoài giờ….

Xem xét, giải quyết thấu đáo các khó khăn, vướng mắc

Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với đoàn viên, công nhân, người lao động trên địa bàn huyện năm 2024 phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tạo sự đồng thuận, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với tổ chức Công đoàn và công nhân lao động.

Kiến nghị xây dựng thêm nhà ở xã hội để thu hút lực lượng công nhân lao động
Người lao động nêu kiến nghị tại hội nghị.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chức năng trực tiếp giải đáp các vấn đề mà công nhân, người lao động nêu tại hội nghị. Theo đánh giá của các đại biểu dự, nội dung phản hồi của các cơ quan chức năng đối với những kiến nghị, đề xuất của công nhân, người lao động là thẳng thắn, cơ bản đầy đủ, chi tiết, làm rõ được các vấn đề được quan tâm.

Chủ tịch thông tin thêm, Sóc Sơn là huyện duy nhất của Hà Nội tiếp giáp 4 tỉnh, rộng thứ hai Thành phố, điều kiện hạ tầng đa dạng. Sóc Sơn được thành phố Hà Nội, Bộ Chính trị định hướng xây dựng thành Thành phố (cùng với Đông Anh, Mê Linh), với chức năng công nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Trên địa bàn huyện hiện có Khu công nghiệp Nội Bài và đang đầu tư một số khu – cụm công nghiệp như: Khu công nghiệp sạch Tân Dân, Khu công nghiệp CN3, Khu công nghiệp CN 2, Cụm công nghiệp Mai Đình… Trong sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện không thể thiếu vai trò quan trọng của lực lượng công nhân lao động.

Trước những tâm tư của người lao động, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã làm rõ thêm nhiều vấn đề. Đồng thời mong muốn, đối với các vấn đề vượt thẩm quyền của huyện, đề nghị LĐLĐ thành phố Hà Nội quan tâm, thống nhất đề xuất UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở ngành xử lý.

Khẳng định các ý kiến được đề cập tại hội nghị đều là chính đáng, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết các cấp chính quyền của huyện sẽ tiếp tục lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của công đoàn viên; để có chỉ đạo các phòng ban xem xét kỹ lưỡng, giải quyết thấu đáo các khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Đối với các đoàn viên công đoàn, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đề nghị tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, tay nghề để mang lại lợi ích cho bản thân, doanh nghiệp và địa phương. Tích cực tuyên truyền, vận động đồng nghiệp tránh xã các tệ nạn xã hội; các hành vi lừa đảo của tội phạm công nghệ, tín dụng đen…

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Tin khác

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3 tớiđời sống của đoàn viên Công đoàn, người lao động, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã có sự thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời.
LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy Ứng Hoà và thực hiện chương trình công tác công đoàn năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Sáng 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên, với Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 7 ủy viên và 127 đoàn viên công đoàn.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 đánh dấu một bước tiến trong công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận. Sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành giáo dục quận nhà.
Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

(LĐTĐ) Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình xây dựng kế hoạch hoạt động với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, tập trung các hoạt động trọng tâm vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); qua đó góp phần khích lệ người lao động hăng say sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động