Kinh nghiệm mở cửa trường học của các nước trong đại dịch Covid-19

Nhiều quốc gia đã cho học sinh trở lại trường, thử nghiệm các mô hình giáo dục mới và áp dụng một loạt quy định để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Hà Nội: Trường học ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 3 chuyển sang học trực tuyến Thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh

Đại dịch Covid-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lĩnh vực giáo dục mà không một quốc gia nào có sự chuẩn bị trước để đối phó. Sau một thời gian dài đóng cửa các trường học, áp dụng hình thức học và dạy trực tuyến, nhiều quốc gia đã bắt đầu cho học sinh trở lại trường, thử nghiệm các mô hình giáo dục mới và áp dụng những quy định giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Học sinh trở lại lớp học tại vùng đô thị Manila, Philippines ngày 6/12. Ảnh: Reuters
Học sinh trở lại lớp học tại vùng đô thị Manila, Philippines ngày 6/12. Ảnh: Reuters

Anh

Mặc dù các nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng, trẻ em ít có nguy cơ bị mắc Covid-19 hơn so với người lớn, nhưng vẫn có nhiều lo ngại rằng trường học sẽ trở thành nguồn lây nhiễm lớn.

Tại Anh, hiệu trưởng các trường học và nhiều liên đoàn kêu gọi Chính phủ ban hành thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn hơn, trong đó có việc đeo khẩu trang trong lớp, nâng cấp hệ thống thông gió và đưa ra các quy định cách ly nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Một số người đã cảnh báo về tình trạng “hỗn loạn” tại các trường học khi biến thể Omicron hoành hành tại quốc gia này, khiến nhiều nhân viên, giáo viên và học sinh phải vắng mặt. Ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao, một số nhóm học sinh đã được cho phép học trực tuyến ở nhà vì không đủ giáo viên. Hiệp hội Nhà giáo Anh quốc (NASUWT) cho biết, tại một số trường, có tới một nửa đội ngũ giảng dạy không thể làm việc do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tổ chức này đang kêu gọi thành lập thêm nhiều cơ sở xét nghiệm tại chỗ ở các trường học vào tháng 1/2022. Tiến sĩ Patrick Roach, Tổng thư ký NASUWT đã viết thư cho Bộ trưởng Giáo dục Anh Nadhim Zahawi, hối thúc Chính phủ hành động ngay lập tức: “Chúng tôi mong muốn tình trạng bối rối và hỗn loạn như thời điểm năm 2020 sẽ không lặp lại bởi điều đó sẽ tác động tiêu cực đến niềm tin của công chúng và các bậc phụ huynh, đồng thời ảnh hưởng đến học sinh, giáo viên và người đứng đầu các trường học”.

Học sinh ngồi giãn cách trong một lớp học tại Anh. Ảnh: BBC.
Học sinh ngồi giãn cách trong một lớp học tại Anh. Ảnh: BBC.

Philippines

Một số trẻ em tại Thủ đô Manila của Philippines đã trở lại trường học vào đầu tháng 12, sau khi quốc gia này áp dụng một loạt biện pháp chống dịch nghiêm ngặt nhất thế giới, trong một nỗ lực đưa cuộc sống trở lại bình thường. Những trẻ này phải đeo khẩu trang và ngồi tại các bàn có gắn tấm chắn. Để tránh sự mất tập trung và lộn xộn, trẻ em được yêu cầu ăn trưa tại bàn và chỉ được phép rời lớp học để đi vệ sinh. Trẻ em sẽ được phân theo từng nhóm không quá 15 em và dành từ 3 đến 5 tiếng học tại trường.

Đây là một phần của cuộc thử nghiệm mở cửa tại 28 trường học ở thủ đô. Chính phủ Philippines hiện đang đặt mục tiêu mở cửa lại tất cả các trường học ở quốc gia này vào tháng 1/2022. Trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng ngày càng gia tăng và số ca mắc Covid-19 giảm dần, nhiều phụ huynh tại Philippines đã thận trọng hoan nghênh động thái này.

“Tôi cảm thấy sợ hãi vì dịch Covid-19 vẫn còn lây lan, nhưng chúng ta cần phải can đảm để cho con em đi học. Tôi không có nhiều thời gian giúp con gái mình học tập vì tôi còn có những công việc khác”, chị Lara Vedasto chia sẻ.

Hiện số ca mắc mới Covid-19 theo ngày tại Philippines đã giảm mạnh xuống dưới 1.000 ca kể từ ngày 24/11 sau khi lên đến mức đỉnh điểm trên 20.000 ca vào tháng 9, mở đường cho quốc gia này chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Một số người ủng hộ việc mở cửa trở lại cho rằng, việc đóng cửa trường học lâu dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em. Shiena Base – một chuyên gia bảo vệ trẻ em tại tổ chức giáo dục NGO Educo cho biết: “Đối với những trẻ em ở các cộng đồng nghèo và khó khăn, trường học có thể là nơi duy nhất giúp chúng có cơ hội học tập, đặc biệt khi cha mẹ không có trình độ học vấn hoặc phải kiếm tiền trang trải cuộc sống. Chúng tôi cũng lo sợ rằng nếu việc đóng cửa tiếp diễn, nhiều trẻ em sẽ không có hứng thú đến trường, hoặc buộc phải bỏ học”.

Ấn Độ

Bất chấp ảnh hưởng của các làn sóng dịch bệnh trước và những báo cáo về sự xuất hiện của các ca nhiễm biến thể Omicron rải rác tại nhiều bang trên toàn quốc, Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi và chính quyền các bang đã quyết tâm mở cửa trở lại các trường học, coi đây là một yếu tố quan trọng để đưa đất nước “học cách sống chung với dịch bệnh”.

Ấn Độ đã cho phép mở cửa lại các trường học trên toàn quốc từ mùa Thu năm nay. Chính quyền bang Kerala đã mở lại các cơ sở giáo dục bậc cao từ ngày 4/10 và các trường học từ ngày 1/11. Bang Tamil Nadu đã cho phép học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 trở lại trường từ ngày 1/11. Còn bang Madhya Pradesh đã nối lại các lớp học thể chất cho học sinh các lớp tiểu học và trung học từ ngày 21/9.

Tại New Dehli, người phát ngôn của chính quyền bang cho biết, quyết định mở cửa trở lại trường học được đưa ra sau khi số ca mắc Covid-19 giảm đáng kể. “Chính quyền luôn đề cao cảnh giác. Tất cả mọi người từ giáo viên đến nhân viên đều được tiêm chủng. Bất cứ trường học nào bị phát hiện vi phạm quy định phòng chống dịch sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc, trong đó có việc “đóng cửa ngay lập tức” nếu phát hiện có bất cứ trường hợp mắc Covid-19 nào”.

Quyết định mở cửa trở lại trường học của Chính phủ Ấn Độ được đánh giá là bước đi hợp lý và nhu cầu cấp thiết. Theo một số nhà phân tích, việc đóng cửa các trường học do dịch bệnh Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn kéo dài và tồi tệ nhất trong lĩnh vực giáo dục ở quốc gia này. Hơn 2/3 số hộ gia đình tại Ấn Độ không có điện thoại thông minh, máy tính hoặc internet. Vì thế với nhiều người, tham gia các lớp học trực tuyến là một giấc mơ xa vời. Một cuộc khảo sát tại các thành phố của Ấn Độ cũng cho thấy, có khoảng 50 đến 8% các phụ huynh sẵn sàng cho con em đi học trở lại.

Một lớp học trực tiếp tại Ấn Độ. Ảnh: Times of India
Một lớp học trực tiếp tại Ấn Độ. Ảnh: Times of India

Italy

Từ ngày 8/11, tất cả các trường học trên khắp Italy hoạt động theo một loạt hướng dẫn mới, liên quan đến yêu cầu tự cách ly trong trường hợp có học sinh hoặc giáo viên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo thông cáo của Bộ Giáo dục Italy, yêu cầu cách ly với tất cả giáo viên hoặc học sinh trong một lớp học chỉ được thực hiện khi có 3 người trong lớp mắc Covid-19, hãng thông tấn Ansa của Italy cho biết. Trong trường hợp chỉ có 1 người có kết quả dương tính các học sinh khác vẫn có thể tiếp tục đến trường, nhưng sẽ phải làm xét nghiệm ngay sau khi phát hiện ca mắc đầu tiên.

Nếu 2 học sinh có kết quả dương tính, các bạn cùng lớp đã được tiêm chủng hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng sẽ tiếp tục được đến trường và phải thực hiện xét nghiệm 5 ngày một lần. Còn những học sinh khác sẽ được yêu cầu tự cách ly. Biện pháp mới này sẽ giúp cho các trường học trên toàn quốc tiếp tục mở cửa dù tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 vẫn gia tăng tại Italy.

Hồi tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Giáo dục Italy Patrizio Bianchicho biết, Chính phủ sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo các trường học mở cửa nhiều nhất có thể. Thay đổi lớn nhất trong năm này là yêu cầu nhân viên trong trường học, nhân viên bên ngoài và các phụ huynh phải xuất trình thẻ xanh khi ra vào trường./.

Theo Hồng Anh/vov.vn

https://vov.vn/the-gioi/kinh-nghiem-mo-cua-truong-hoc-cua-cac-nuoc-trong-dai-dich-covid-19-911569.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Israel tấn công thủ đô Lebanon

Israel tấn công thủ đô Lebanon

(LĐTĐ) Video và hình ảnh từ hiện trường cho thấy các con phố ở Beirut bị tàn phá nghiêm trọng sau cuộc tấn công ở Israel, diễn biến leo thang mới trong những ngày qua.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nga phá hủy trạm Starlink của Ukraine

Nga phá hủy trạm Starlink của Ukraine

(LĐTĐ) Vệ binh Quốc gia Nga đã phá hủy trạm liên lạc vệ tinh Starlink được lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng ở khu vực Chernigov.
Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt cáo buộc sở hữu súng

Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt cáo buộc sở hữu súng

Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sống tại bang Hawaii, bị cáo buộc tội sở hữu súng mặc dù đã có án tích và sở hữu súng có số serie bị xóa.
Tòa nhà 7 tầng ở Sierra Leone đổ sập, ít nhất 8 người thiệt mạng

Tòa nhà 7 tầng ở Sierra Leone đổ sập, ít nhất 8 người thiệt mạng

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng sau khi một tòa nhà 7 tầng, được sử dụng cho mục đích cư trú và thương mại, đổ sập tại thủ đô Freetown của Sierra Leone.
Cơn bão mạnh nhất 75 năm qua đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc

Cơn bão mạnh nhất 75 năm qua đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc

(LĐTĐ) Bão Bebinca đã đổ bộ vào Thượng Hải vào sáng 16/9, với cấp độ bão số 1. Đây là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trực tiếp tấn công trung tâm tài chính của Trung Quốc trong hơn 7 thập kỷ qua.
Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng ở sân golf

Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng ở sân golf

(LĐTĐ) Nhà chức trách Mỹ cho biết cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng dường như là một âm mưu ám sát, nhằm vào nơi ông đang chơi golf vào khoảng 14h (giờ địa phương).
Tổng thống Iran sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga

Tổng thống Iran sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga

(LĐTĐ) Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới tại Nga, truyền thông nhà nước Nga dẫn lời Đại sứ Iran tại Mátxcơva đưa tin ngày 15/9.
Harry được Thái tử William chúc mừng sinh nhật

Harry được Thái tử William chúc mừng sinh nhật

(LĐTĐ) Thái tử William chúc Harry sinh nhật vui vẻ nhân dịp em trai bước sang tuổi 40, đánh dấu lần đầu hoàng gia Anh làm vậy kể từ năm 2021.
Tài sản của Donald Trump tăng thêm hơn 200 triệu USD

Tài sản của Donald Trump tăng thêm hơn 200 triệu USD

(LĐTĐ) Donald Trump có thêm hơn 200 triệu USD, nhờ cổ phiếu Trump Media bật lên sau khi ông tuyên bố không có kế hoạch bán cổ phần tại đây.
Xem thêm
Phiên bản di động