Để thương hiệu chè Hà Nội không “vô danh”

Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu"

(LĐTĐ) Mặc dù chất lượng cao, có thể so sánh với các thương hiệu chè nổi tiếng nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là một bài toán khó đối với chính quyền địa phương và người dân trồng chè. Vì nhiều lý do, chè làm ra không tiêu thụ hết, nhiều hộ phải bán cho thương lái. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho chè Bắc Sơn của Thủ đô Hà Nội vẫn còn “vô danh” giữa “rừng” chè danh tiếng của cả nước.
Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

Loay hoay tìm “đầu ra”

Là gia đình có truyền thống trồng chè từ hàng chục năm về trước, nhưng cách đây 3 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (thôn Phúc Xuân) đã chuyển đổi từ trồng chè sang trồng cây ăn quả. Chị Hồng cho biết, trồng chè vất vả, tốn nhân công, đầu ra không ổn định, do gia đình chị ít người mà đi thuê chăm sóc, hái chè thì không đủ chi phí nên chị chuyển sang trồng cây ăn quả.

Nhưng còn một nguyên nhân nữa mà chị Hồng chia sẻ, đó là xã đã có các mô hình hợp tác xã đứng ra tập hợp các hộ trồng chè, làm thương hiệu, tìm đầu ra, nhưng số lượng bán ra qua hợp tác xã rất hạn chế, cùng với đó chất lượng sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe theo quy định. Chính vì vậy, chè làm ra không tiêu thụ hết, nhiều hộ phải bán cho thương lái.

Kỳ 2: Định hình lại giá trị
Cây chè cho doanh thu từ 8-10 tháng/năm, hiệu quả cao hơn so với các loại cây trồng mùa vụ.

Chị Hồng chia sẻ với nhiều nuối tiếc: “Trồng chè là nghề truyền thống của gia đình, tôi cũng rất tâm huyết, nhưng nếu như có thể bán được nhiều hơn thì tốt quá!”.

Mặc dù vẫn bám đất trồng chè, nhưng chị Nguyễn Thị Huyền cùng thôn Phúc Xuân cũng cho rằng, việc bán chè cho thương lái mà không có nhãn mác bao bì mang thương hiệu của Bắc Sơn đồng nghĩa với việc đánh mất giá trị thương hiệu của mình, nhưng nếu không chiều khách thì chè sẽ bị ế, khi đó người dân không có thu nhập, không có đầu ra, dẫn đến sẽ bỏ chè và chuyển đổi sang giống cây trồng khác, cách làm này tuy kém hiệu quả hơn nhưng cũng giải quyết được vấn đề trước mắt cho kinh tế gia đình.

“Là người làm ra sản phẩm, chúng tôi cũng đã cố gắng rất nhiều từ việc tự mình quảng bá sản phẩm để nhiều người biết đến, mở rộng các kênh bán hàng qua điện thoại, mạng xã hội, các hội chợ… nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn… Nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã quan tâm đến người trồng chè, nhưng tôi mong muốn trong thời gian tới, chính quyền sẽ quan tâm hơn nữa về vật tư, phân bón, kỹ thuật, … để chè đạt chất lượng cao, có hiệu quả; đồng thời hỗ trợ người dân để có các gian hàng quảng bá sản phẩm, tham gia hội chợ, tăng cơ hội đầu ra cho sản phẩm chè. Người dân có thu nhập cao hơn từ cây chè thì sẽ gắn bó với chè lâu dài”, chị Huyền nói.

Chất lượng “4 sao” nhưng khó cạnh tranh

Là người đứng đầu hợp tác xã duy nhất của xã Bắc Sơn thực hiện mô hình chè an toàn tập trung, chị Đào Thị Quý không khỏi băn khoăn khi thương hiệu chè Bắc Sơn vẫn còn “vô danh” giữa “rừng” các thương hiệu chè nổi tiếng trong nước, mặc dù lượng tiêu thụ chè ở Hà Nội rất lớn. Chị cũng cho biết, được sự hỗ trợ của xã, huyện, bản thân chị và các thành viên hợp tác xã đã làm mọi điều có thể để mang thương hiệu Bắc Sơn đi xa hơn, nhưng đây vẫn còn là sự mong chờ trong tương lai.

Theo chị Quý, để có được vùng chè đạt tiêu chuẩn quy trình VietGAP như hiện nay, người dân đã được Chi cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn làm tổ, nhóm để quản lý chè an toàn, thực hiện quản lý chéo giữa các tổ viên, có theo dõi, ghi chép đúng quy trình.

Năm 2012, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, nhãn hiệu tập thể “Chè an toàn Bắc Sơn” đã được công nhận, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm chè Bắc Sơn trên thị trường. Sản phẩm chè Bắc Sơn đã có mặt tại rất nhiều hội chợ quy mô trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước, được nhiều người biết đến là một sản phẩm có chất lượng cao.

Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của Giám đốc Hợp tác xã nông lâm nghiệp Bắc Sơn Đào Thị Quý, vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, rất cần có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè an toàn. Nhãn hiệu chè Bắc Sơn cần được duy trì và xúc tiến thương mại để trở thành thương hiệu mạnh của huyện Sóc Sơn nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Cùng với đó, để đạt được sản phẩm OCOP 4 sao, hợp tác xã đã mang mẫu chè đi kiểm tra chất lượng sản phẩm nhiều lần. Với mong muốn đạt sản phẩm 5 sao, có thể xuất khẩu ra nước ngoài, chị Quý cũng như các thành viên khác phấn đấu cả về chất lượng và số lượng, nhưng cho đến nay, chất lượng đã đạt nhưng số lượng thì chưa đạt, bởi hộ trồng chè tham gia vào hợp tác xã còn ít, một phần cũng bởi đầu ra còn khó khăn. Nói về nguyên nhân này, chị Quý cho biết: “Hợp tác xã không thể lấy chè của các hộ gia đình không thuộc hợp tác xã vì không quản lý được về chất lượng. Vì thế chúng tôi vẫn đang trong hành trình tìm hướng đi cho chè xuất khẩu”.

Tuy nhiên, từ lợi ích của việc hình thành vùng chè tập trung theo mô hình hợp tác xã, chất lượng chè được nâng cao, đạt sản phẩm OCOP 4 sao đã cho Bắc Sơn ít nhiều lợi thế qua các phương tiện truyền thông, báo chí, được người tiêu dùng tin tưởng, nâng cao giá thành sản phẩm, bước đầu nâng cao vị thế thương hiệu chè Bắc Sơn.

Từ năm 2017, hợp tác xã cũng đã thực hiện tạo mã QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo đúng quy trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố. Năm 2010 cũng đã được cấp mã vạch cho sản phẩm.

Nỗ lực là vậy, nhưng chị Quý cũng bày tỏ sự trăn trở khi thấy nhiều bà con mặc dù làm chè đúng quy trình nhưng vẫn phải bán sản phẩm cho thương lái vì không thể cạnh tranh với các thương hiệu lân cận, đặc biệt là chè Thái Nguyên – thương hiệu chè nổi tiếng cả nước lại ở giáp gianh với vùng chè Bắc Sơn.

“Thật đau lòng khi chứng kiến những phiên chợ đầu xóm, xe thương lái mua chè của bà con về làm thương hiệu của mình. Cũng không thể trách bà con vì kế sinh nhai, một phần cũng vì họ chưa ý thức được về thương hiệu, mà nhu cầu trước mắt là bán hàng thì lại là việc cấp thiết hơn. Thậm chí, có người đi bán chè tự hào giới thiệu thương hiệu Bắc Sơn, nhưng người mua lại nói: “Không, tôi không cần ghi rõ nguồn gốc, cứ cho vào túi nhãn mác chè Thái Nguyên thì mới mua”. Chính vì thế, vấn đề thương hiệu vẫn còn là một câu chuyện dài”./.

Bảo Thoa – Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Xem thêm
Phiên bản di động