Kỹ năng thoát hiểm khi ô tô bị rơi xuống nước

Nếu không may ô tô của bạn bị rơi xuống nước thì hãy bình tĩnh và xử lý tình huống không nên hoảng loạn sẽ khiến cơ hội sống sót của bạn giảm bớt...
ky nang thoat hiem khi o to bi roi xuong nuoc 10 kỹ năng thoát hiểm khi có cháy, nổ xảy ra
ky nang thoat hiem khi o to bi roi xuong nuoc Tập huấn kỹ năng thoát hiểm và công tác cứu hộ, cứu nạn trong cháy, nổ

Đã có rất nhiều vụ tai nạn ô tô bị rơi xuống nước khiến người ngồi trong xe bị chết ngạt do không thể thoát ra ngoài. Đặc biệt là mới đây (tối 3/11) xảy ra vụ xe Mercedes-Benz lao từ cầu Chương Dương (Hà Nội), xuống sông Hồng khiến 2 người trong xe tử vong.

Vì vậy để những tài xế, người ngồi trong xe có thể thoát nạn khi rơi vào tình huống tương tự thì bạn có thể tham khảo những kỹ năng dưới đây.

ky nang thoat hiem khi o to bi roi xuong nuoc
Nếu không may ô tô của bạn bị rơi xuống nước thì đầu tiên bạn cần bình tĩnh để xử lý tình huống.

1. Bình tĩnh

Điều quan trọng nhất trong tình huống này là sự bình tĩnh của những người ngồi trong xe. Khi gặp nạn bạn hãy cố gắng bình tĩnh, thở đều để xử lý thay vì la hét hay hoảng sợ.

Đây là yếu tố quan trọng nhất không chỉ với tình huống này mà bất kể là khi bạn gặp phải những chuyện không may. Nếu bạn hoảng sợ thì sẽ kéo theo cả những người khác trong xe cũng bị mất bình tĩnh theo, lúc đó mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn. Sợ hãi sẽ làm giảm năng lượng của cơ thể, hút hết lượng không khí trong xe và khiến đầu óc bạn trống rỗng, mất phương hướng...

2. Cầm vô-lăng đúng cách

Dù đang lái xe ở trạng thái bình thường hay ô tô bị rơi xuống nước thì các chuyên gia đào tạo lái xe an toàn luôn khuyên bạn nên cầm vô-lăng đúng cách là hai tay ở vị trí 9h và 3h.

Điều này không chỉ giúp lái xe xử lý các tình huống một cách chính xác mà khi ô tô gặp nạn hoặc rơi xuống nước bạn cầm vô-lăng đúng cách sẽ hạn chế được những tổn thương do va đập nếu túi khí được kích hoạt. Nếu bạn cầm vô-lăng sai cách, khi túi khí nổ với tốc độ khá lớn sẽ làm bạn tự đập tay vào đầu mình (trong vòng 0,04 giây các bơm hơi sẽ làm phồng căng túi khí).

ky nang thoat hiem khi o to bi roi xuong nuoc
Bạn hãy tháo dây đai an toàn để dễ xoay xở.

3. Tháo dây đai an toàn

Theo Giáo sư Tiến sĩ Gordon Giesbrecht - Chuyên gia về các tình huống khẩn cấp dưới nước, khi ô tô bị rơi xuống nước các yếu tố quan trọng được ưu tiên lần lượt là: Dây đai an toàn, trẻ em, cửa sổ và thoát ra ngoài (S-C-W-O).

Vì vậy, khi xe bị rơi xuống nước bạn nên tháo dây an toàn trước sau đó hãy bình tĩnh xử lý các tình huống tiếp theo (giúp đỡ trẻ em, mở cửa kính...).

4. Mở hoặc đập cửa kính

Khi ô tô rơi xuống nước nhiều người quá hoảng loạn chỉ nghĩ tới việc mở cửa và thoát ra ngoài. Tuy nhiên, việc này lại là một sai lầm nghiêm trọng trong tình huống này.

Khi ô tô rơi xuống nước thì xe vẫn hoạt động được khoảng 2-3 phút trước khi chìm hoàn toàn. Vì vậy, bạn nên biết tận dụng thời gian đó để mở cửa kính hoặc cửa sổ trời của xe (nếu có), sau đó thì thoát ra ngoài. Hiện nay, các mẫu xe hầu như đều được trang bị kính điện nên việc mở cửa kính cũng dễ dàng hơn. Ở vị trí người lái bạn có thể mở 4 cửa kính cùng một lúc giúp mọi người trong xe có thể thoát ra ngoài nhanh chóng.

Còn nếu bạn cố gắng mở cửa xe lúc này sẽ làm nước tràn vào trong nhanh hơn, chiếc xe cũng vì thế mà chìm nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc mở cửa xe khi ô tô rơi xuống nước là một điều không phải dễ dàng, do áp lực nước xung quanh ép chặt cửa xe khiến bạn không đủ sức đẩy cửa ra. Chỉ khi nước vào đầy trong xe, áp suất trong và ngoài xe mới được cân bằng.

ky nang thoat hiem khi o to bi roi xuong nuoc
Bạn nên trang bị một chiếc búa chuyên dụng để đập kính trên ô tô phòng trường hợp cần sử dụng.

5. Đập cửa kính

Nếu trong trường hợp hệ thống điện của kính xe không hoạt động thì bạn buộc phải đập kính xe bằng các vật có đầu nhọn: Cờ-lê, tuốc-nơ-vít, dùng gót chân, giày cao gót… hoặc thanh sắt trên tựa đầu xe. Còn phương án tốt nhất cho việc này là một chiếc búa chuyên dụng để phá cửa kính.

Lưu ý, khi đập thì bạn nên chọn kính bên hoặc kính sau của xe, do kính lái luôn an toàn nhất với nhiều lớp kết dính bằng keo chuyên dụng nên rất chắc chắn. Việc đập vỡ cửa sổ không hề đơn giản. Do đó, bạn phải tìm những điểm dễ vỡ của cửa sổ để đập vào thường là điểm trung tâm của cửa sổ xe. Bạn cũng đừng quá hoảng hốt khi thấy nước tràn vào xe nhanh hơn khi kính vỡ, mà hãy bình tĩnh và nhanh chóng thoát ra ngoài xe.

Trong trường hợp không thể phá vỡ cửa kính, hãy bình tĩnh đợi mực nước vào trong xe đến ngang ngực rồi hít một hơi dưỡng khí thật dài, đợi khi nước vào đầy bên trong xe (áp suất cân bằng giữa trong/ngoài) rồi mở cửa thoát ra ngoài.

6. Thoát ra ngoài

Khi kính xe đã bị đập vỡ, nước sẽ tràn vào trong, vì vậy bạn nên chuẩn bị hết sức, hít một hơi dưỡng khí thật dài và dùng hết sức bơi ra ngoài.

Trước khi thoát ra ngoài, bạn nên chú ý tới trẻ em trong xe đầu tiên (nếu có). Hãy hướng dẫn chúng lấy hơi sâu trước khi thoát ra khỏi xe. Nếu trẻ em trong xe không biết bơi, bạn hãy kiếm một vật gì có thể nổi và cho chúng bám chặt vào rồi kéo chúng ra ngoài theo với người lớn.

Tiếp đó là tìm cách nổi lên mặt nước càng nhanh càng tốt. Còn nếu mất định hướng thì bạn hãy bơi về hướng có ánh sáng hoặc các bọt khí đang nổi lên.

Đồng thời hãy bỏ hết các vật nặng trong quần áo hay giầy dép... để có thể bơi dễ dàng hơn.

Theo Bảo Linh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Tin khác

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (18/9), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Genesis sẽ đua tại Le Mans với siêu xe hybrid Radical

Genesis sẽ đua tại Le Mans với siêu xe hybrid Radical

(LĐTĐ) Hyundai có kế hoạch tham gia vào phân khúc xe đua hàng đầu với siêu xe Le Mans Daytona h (LMDh) mới thông qua thương hiệu phụ Genesis. Nó sẽ cạnh tranh với các đối thủ bao gồm BMW , Cadillac, Porsche và Lamborghini.
Những tính năng tuyệt vời về Bentley Flying Spur Speed ​​2025

Những tính năng tuyệt vời về Bentley Flying Spur Speed ​​2025

(LĐTĐ) Chiếc sedan mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay của Bentley tự hào có động cơ V8 hybrid cắm điện mới công suất 771 mã lực, giúp xe tăng tốc lên 60 dặm/giờ chỉ trong 3,5 giây.
Cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm khi ô tô bị hỏng do bão lũ?

Cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm khi ô tô bị hỏng do bão lũ?

(LĐTĐ) Đang vào mùa mưa bão, vì vậy những trường hợp ôtô xảy ra tai nạn do gặp thiên tai tự nhiên như đổ cây, ngập nước... là không thể nói trước. Để được hưởng quyền lợi bồi thường khi xảy ra tai nạn, các chủ phương tiện cần nắm bắt một số lưu ý và quy định.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng

(LĐTĐ) Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 8 với 937 xe, nâng tổng số xe đến tay khách hàng từ đầu năm đến nay lên 6.910 xe.
Hennessey Venom F5-M là mẫu xe số sàn mạnh mẽ nhất thế giới

Hennessey Venom F5-M là mẫu xe số sàn mạnh mẽ nhất thế giới

(LĐTĐ) Hennessey Venom F5 là mẫu siêu số sàn xe mạnh nhất thế giới trị giá 2,65 triệu USD. Công suất tối đa của hypercar này lên tới 1.817 mã lực, hộp số 6 cấp. Chỉ có 12 chiếc được sản xuất và tất cả đều đã được bán hết.
Hơn 2,5 triệu xe Volvo sẽ được cập nhật hệ thống thông tin giải trí mới nhất

Hơn 2,5 triệu xe Volvo sẽ được cập nhật hệ thống thông tin giải trí mới nhất

(LĐTĐ) Volvo đã sử dụng hệ thống thông tin giải trí dựa trên Android trong nhiều năm, nghĩa là chúng có thể dễ dàng được cập nhật. Có rất ít thứ khiến những chiếc xe hiện đại trở nên lỗi thời hơn hệ thống thông tin giải trí cũ, nhưng nếu bạn sở hữu một chiếc Volvo được sản xuất từ ​​năm 2020 trở đi, bạn sẽ sớm có thể tận hưởng phần mềm thế hệ mới nhất, được ra mắt lần đầu tiên trên mẫu xe XC90 nâng cấp.
Toyota 4Runner Trailhunter mới là một cỗ máy vượt địa hình hoàn hảo

Toyota 4Runner Trailhunter mới là một cỗ máy vượt địa hình hoàn hảo

(LĐTĐ) Việc giới thiệu Toyota 4Runner 2025 mới là một tin lớn. Người hâm mộ chắc hẳn rất phấn khích khi thấy phiên bản Trailhunter mới của Toyota cũng góp mặt trong danh sách. Lần đầu tiên được giới thiệu trên Tacoma mới, huy hiệu Trailhunter biểu thị một gói được phát triển để vượt địa hình. Đây không chỉ là một bộ nâng nhỏ với huy hiệu lạ mắt; mà còn hơn thế nữa.
3 lý do VinFast VF 8 Lux là “vua phân khúc” hạng D

3 lý do VinFast VF 8 Lux là “vua phân khúc” hạng D

(LĐTĐ) Một trong những mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới đưa trợ lý ảo tích hợp AI tạo sinh vào xe thương mại, trang bị vượt tầm phân khúc, cùng chi phí sở hữu và nuôi xe nhẹ gánh, đó là những lý do khách hàng Việt đánh giá VinFast VF 8 Lux là “vua” trong phân khúc D-SUV.
Xem thêm
Phiên bản di động