Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Vừa tạo sự công bằng, vừa thể hiện sự nhân văn

(LĐTĐ) Để đi tới quyết định tổ chức thi tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thành phố đã tiến hành họp và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bộ, ngành, trường học. Bởi thế, phụ huynh không nên quá lo lắng về sự an toàn hoặc “không công bằng” đối với thí sinh trong mùa tuyển sinh này.
Thi tuyển lớp 10 song bằng tú tài: Thí sinh vui mừng vì môn Toán và Vật lý tương đối vừa sức Tỷ lệ chọi cao, áp lực càng cao

Vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký Văn bản số 1711/UBND-KGVX đồng ý đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 với một số điều chỉnh về lịch và thời gian thi.

Theo đó, thời gian tổ chức kỳ thi được điều chỉnh vào hai buổi sáng các ngày 12-13/6/2021 thay vì 3 buổi vào các ngày từ 10-11/6/2021 như kế hoạch trước đây; đồng thời giảm thời gian làm bài thi các môn từ 15 - 30 phút đối với từng môn. Cụ thể, đối với môn Ngữ văn và Toán, thời gian làm bài thi được điều chỉnh giảm từ 120 xuống còn 90 phút. Môn Lịch sử và Ngoại ngữ, thời gian làm bài thi được điều chỉnh giảm từ 60 xuống còn 45 phút.

Vừa tạo sự công bằng, vừa thể hiện sự nhân văn
Hà Nội đã cân nhắc, chuẩn bị rất kỹ các phương án để đi tới quyết định tổ chức kỳ thi một cách an toàn nhất, khoa học nhất và tạo sự công bằng cho tất cả các thí sinh. (Ảnh minh họa: PT)

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cũng như tạo sự công bằng trên nền tảng nhân văn, Thành phố và Ban Chỉ đạo Kỳ thi đã chia các thí sinh đăng ký dự thi thành 3 nhóm: Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1; Nhóm 2 là thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Nhóm 3 là các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi. Thời gian để phân loại đối tượng thí sinh tính đến 17h ngày 11/6/2021.

Thí sinh thuộc Nhóm 1 được tuyển thẳng vào trường công lập đã đăng ký dự tuyển (nguyện vọng 1, 2 và 3) phù hợp với nơi cư trú của thí sinh. Nguyện vọng trúng tuyển thẳng của thí sinh Nhóm 1 được bổ sung ngoài chỉ tiêu đã được giao của trường. Thí sinh thuộc Nhóm 2 sẽ áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm Trung học cơ sở + Điểm trung bình môn Toán + Điểm trung bình môn Ngữ văn + Điểm trung bình môn Ngoại ngữ + Điểm trung bình môn Lịch sử + Điểm ưu tiên.

Trong đó, điểm Trung học cơ sở là tổng số điểm tính theo kết quả cả 4 năm lớp 6, 7, 8, 9. Điểm trung bình môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử là điểm trung bình tương ứng các môn này trong năm học lớp 9. Việc tuyển thẳng và xét tuyển đối với những thí sinh thuộc diện có “F” là điều chỉnh rất kịp thời và linh hoạt trong thời điểm này.

Trước thông tin này, trên mạng xã hội cũng như nhóm hội phụ huynh các trường đang có hai luồng ý kiến trái chiều. Nhóm thứ nhất, nhìn chung ủng hộ quan điểm của Thành phố về ấn định ngày thi, rút ngắn thời gian các môn thi. Nhóm thứ hai thì vẫn còn băn khoăn ở hai điểm: Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, tiến hành thi có đảm bảo an toàn cho các cháu không? Đồng thời, điều chỉnh thời gian thi cũng như việc ưu tiên cho các đối tượng là F1, F0 vào thẳng không qua thi tuyển liệu có công bằng?

Thực ra những băn khoăn của một số phụ huynh cũng có thể hiểu và đồng cảm. Tuy nhiên, nhìn một cách thấu đáo dựa trên tổng thể thì Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là rất khoa học, chặt chẽ và nhân văn.

Thứ nhất, về an toàn cho thí sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Phải khẳng định, khi đi tới quyết định ấn định ngày thi, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tham khảo rất kỹ các cơ quan, ban ngành, trong đó có ngành Y tế xem diễn biến dịch bệnh thế nào? Tổ chức thi có an toàn không? Trước đó, các cơ quan chuyên môn đã phân loại rất kỹ các nhóm (F0, F1, F2, F3…) để không xảy ra bất cứ sai sót nào liên quan đến thí sinh khi bước vào phòng thi.

Bên cạnh đó, khác với các kỳ tuyển sinh trước, kỳ tuyển sinh này sẽ thực hiện nghiêm chỉnh nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là vấn đề khoảng cách, số lượng phòng thi sẽ tăng hơn, mỗi phòng thi chỉ đảm số thí sinh thi phù hợp cho nguyên tắc chống dịch… Nên yếu tố an toàn đã được tính toán rất kỹ, phụ huynh không nên lo lắng vấn đề này. Điều cần lưu ý, an toàn cho học sinh không chỉ là vấn đề được phụ huynh quan tâm, mà lãnh đạo Thành phố cũng đặc biệt quan tâm. Mới nhất, chiều ngày 2/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo các cấp, ngành, toàn hệ thống chính trị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi là minh chứng sống động.

Thứ hai, về vấn đề công bằng và tại sao không tiến hành theo hình thức xét tuyển? Theo quy định, thi hay không thi (xét tuyển) thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thống nhất trên phạm vi cả nước. Mỗi tỉnh, thành phố chỉ được phép giải quyết vấn đề trong nội hàm thẩm quyền của mình. Do đó, việc Thành phố quyết định tiến hành thi và ấn định thời gian thi là phù hợp với quy định của pháp luật.

Riêng với các thí sinh thuộc Nhóm 1, vì điều kiện bất khả kháng, vì quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho các em, Thành phố xin ý kiến chỉ đạo các cấp có thẩm quyền để thống nhất đặc cách tuyển thằng cho các em; với các thí sinh thuộc Nhóm 2, áp dụng phương thức xét tuyển (theo công thức Điểm xét tuyển = Điểm Trung học cơ sở + Điểm trung bình môn Toán + Điểm trung bình môn Ngữ văn + Điểm trung bình môn Ngoại ngữ + Điểm trung bình môn Lịch sử + Điểm ưu tiên).

Hãy tưởng tượng, nếu các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 đang trong thời gian điều trị, cách ly hay tin sẽ tổ chức thi vào dịp khác khi phù hợp hoặc sẽ chấp nhận chờ kỳ thi sang năm, tâm lý học sinh, phụ huynh sẽ ra sao? Bởi thế, quy định với các trường hợp thuộc diện F0, F1, F2 như Quyết định 1711 của Ủy ban nhân dân Thành phố là việc làm vừa mang tính nhân văn, vừa mang tính khoa học, khách quan, dân chủ và tạo sự công bằng rất cao cho tất cả các thí sinh.

Ngày thi đang đến gần, hơn lúc nào hết từng bậc phụ huynh và các em học sinh hãy chuẩn bị mọi tinh thần để bước vào kỳ thi thật tốt. Thành phố luôn đảm bảo cho kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn và công bằng cho tất cả các thí sinh.

H. Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các hoạt động quảng bá Top 1 ICF (Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới).
Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể cả lượt đi và lượt về đến ngày 30/9, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự kiến từ 8h sáng 1/10 đến hết ngày 5/10.
Xem thêm
Phiên bản di động