Làm rõ nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc trong xử lý nước thải, thoát nước

(LĐTĐ) Chiều 9/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiếp tục họp phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Quận Đống Đa sẽ xây dựng 2 điểm trường học đạt chuẩn Quốc gia tại Dự án số 6 Đào Duy Anh Làm rõ giải pháp, thời gian hoàn thành dự án xử lý rác thải Núi Thoong Hà Nội chỉ đạo dừng bán vé vào cửa Công viên Thống nhất từ ngày đầu tiên năm 2023

Năm 2022 phát hiện 58 dự án xả thải vượt chỉ tiêu cho phép

Đại biểu Trịnh Xuân Quang (Tổ Thanh Xuân) cho rằng, các khu đô thị đều đã có quy hoạch, thiết kế trạm xử lý nước thải tuy nhiên còn thiếu hoặc đã đầu tư nhưng chưa đạt được hiệu quả. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết công tác kiểm tra, giám sát đầu tư và trách nhiệm của Sở và hướng giải quyết trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, pháp luật về môi trường đã quy định nước thải phải được xử lý trước khi xả ra môi trường, với việc các trạm xử lý chưa được đầu tư, nước thải tại các khu đô thị hiện vẫn xả thẳng ra môi trường, đề nghị Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết thực trạng, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Làm rõ nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc trong xử lý nước thải, thoát nước
Các đại biểu tại phiên họp.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết, theo quy định, từ năm 2014, các khu đô thị đều phải có khu xử lý rác thải cục bộ trước khi đưa ra mạng lưới. Về 10 khu đô thị chưa có hoặc có những trạm xử lý nước thải nhưng đều chưa hoạt động, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, được chia làm 4 nhóm.

Nhóm thứ nhất có 2 dự án theo quy hoạch không có trạm xử lý nước thải chuyên ngành. Về việc này Trạm xử lý nước thải Linh Đàm, Sở QH&KT sẽ giới thiệu địa điểm trong thời gian tới.

Nhóm thứ 2 có 3 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng gồm Trạm xử lý nước thải Khu đô thị TP giao lưu, Khu dự án Charm Villa và khu Tân Tây Đô.

Nhóm thứ 3 có 2 dự án đã đầu tư xây dựng chưa đi vào hoạt động ở khu đô thị Gamudar City và Khu đô thị sinh thái Xuân Phương Foresa Villa do chưa kết nối được hệ thống thoát nước Khu đô thị và còn có vướng mắc giải phóng mặt bằng. Giải pháp mà Sở KH&ĐT kiến nghị là giao cho quận Hoàng Mai, quận Nam Từ Liêm tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư hoàn thành kết nối vào quý 2/2023.

Làm rõ nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc trong xử lý nước thải, thoát nước
Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân trả lời chất vấn.

Nhóm thứ 4 có 3 dự án chưa đầu tư xây dựng Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông do khu đất xây dựng trạm xử lý trùng với hệ thống kênh thoát nước của Thành phố. Giải pháp là rà soát, kiểm tra về quy hoạch, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo trong quý 1/2023; Khu đô thị Dương Nội do chưa được cấp giấy phép xây dựng theo cơ chế đặc thù của hợp đồng EPC. UBND Thành phố đã giao cho Sở Xây dựng để kiểm tra, rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhà đầu tư triển khai thực hiện trong quý 1/2023.

Còn Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch, tiến độ hoàn thành vào quý 4/2027, đề nghị UBND Thành phố giao chủ yếu cho huyện Hoài Đức giám sát việc đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải...

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở TN&MT Mai Trọng Thái, năm 2022 phát hiện 58 dự án xả thải vượt chỉ tiêu cho phép, số tiền xử phạt 4 tỉ đồng. Một số nguyên nhân chủ yếu như quy hoạch cấp nước của Thành phố, các khu đô thị sẽ không xây dựng trạm xư lý thải phân tán, sẽ đấu nối vào đầu mối thu gom thoát nước thải và các hệ thống xử lý nước thải tập trung của Thành phố.

Một số khu đô thị đã tồn tại từ lâu nên thiếu quy hoạch cho việc bố trí trạm xử lý nước thải trong khu đô thị. Vấn đề này dẫn đến khó khắc phục xử lý hiện trạng xử lý nước thải theo quy định.

Bên cạnh đó, một số khu đô thị, chủ đầu tư đã hoàn tất xây dựng hạ tầng và đã bàn giao cho người dân, nên việc bố trí kinh phí phát sinh cho việc xử lý nước thải khó thực hiện, do không có trong kế hoạch sử dụng vốn dự án ban đầu.

Một nguyên nhân nữa là khó khăn giải phóng mặt bằng triển khai theo tiến độ từng giai đoạn dự án, một phần dự án đã được bàn giao cho chủ đầu tư khác. Vì vậy, có một số có một số giải pháp tạm thời xử lý từng cụm dự án thành dự án riêng lẻ, sau đó mới hoàn tất hạ tầng toàn bộ khu đô thị xây dựng dự án theo kế hoạch tập trung...

28/70 cụm công nghiệp chưa có trạm xử lý nước thải tập trung

Đại biểu Nguyễn Lan Hương (Tổ Quốc Oai) cho biết hiện trên địa bàn Thành phố có 70 cụm công nghiệp đang hoạt động, trong đó mới có 42 cụm công nghiệp hoạt động ổn định được đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung, còn lại 28/70 cụm công nghiệp chưa có trạm xử lý nước thải tập trung, trong đó có các cụm công nghiệp làng nghề. Trong khi đó, vấn đề ô nhiễm làng nghề đang nhức nhối và cử tri hết sức quan tâm. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Công Thương cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp xử lý?

Đại biểu Hoàng Thị Tú Anh (Tổ Phúc Thọ) cũng đề nghị Giám đốc Sở Công Thương cho biết nguyên nhân, giải pháp thực hiện đối với 5 cụm công nghiệp đã đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải, tuy nhiên hiện không hoạt động, xuống cấp hoặc chưa được đầu tư đồng bộ?

Làm rõ nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc trong xử lý nước thải, thoát nước
Toàn cảnh Kỳ họp.

Trả lời các đại biểu, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, trên địa bàn thành phố có 70 cụm công nghiệp đang hoạt động, trong đó có 28 cụm chưa có hệ thống xử lý nước thải. Đối với 28 cụm này, thì cụm công nghiệp của huyện Đan Phượng giai đoạn 2 đi vào hoạt động có xây dựng hệ thống xử lý nước thải nên chỉ còn 27 cụm.

Trong đó có 19 cụm phù hợp với quy hoạch và 8 cụm không phù hợp với quy hoạch. Hiện, Sở Công Thương đang rà soát các phương án để các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp này tiếp tục để lại hoạt động hay phải chuyển đổi theo lộ trình đến năm 2030.

Cùng quan tâm đến vấn đề thoát nước, các đại biểu Phạm Hải Hoa, Nguyễn Ngọc Việt (Tổ Mỹ Đức) chất vấn vì sao Trạm bơm Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) chậm triển khai; hiện có nhiều tuyến kênh mương trước đây chỉ phục vụ cho nông nghiệp nhưng quá trình đô thị hóa, nhiều cụm công nghiệp, làng nghề, khu đô thị đã “biến” kênh mương làm nơi thoát nước. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thực trạng và giải pháp tham mưu cho thành phố trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ cho biết, xtrạm bơm Liên Mạc là trạm bơm lớn, làm hai nhiệm vụ lấy nước sông Hồng cấp cho sông Nhuệ và tiêu thoát nước trong đô thị từ trong nội thành ra sông Hồng. Hiện Sở KH&ĐT đã có báo cáo thẩm định hoàn thiện hồ sơ, quy trình để hoàn tất thủ tục tiếp theo có thể mất một năm rưỡi, nên nhanh nhất phải đến giữa năm 2024 mới có thể thi công dự án và cuối năm 2025 mới hoàn thành...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

(LĐTĐ) Chelsea hiện tại có phong độ ổn định nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà West Ham ở vòng 5 Premier League diễn ra lúc 18h30 hôm nay (21/9).
Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.

Tin khác

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thời gian qua, dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội đã nhận được phản hồi tích cực của người dân nhờ tính minh bạch, công khai... Từ hiệu quả đó, thành phố Hà Nội sẽ quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3064/UBND-KTN về việc bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.
Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Tổ công tác của thành phố Hà Nội thực hiện tái cấu trúc các thủ tục hành chính và nhóm thủ tục hành chính liên thông được cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng đơn giản, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật. Tiến hành Kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận, các sở, ngành Thành phố phối hợp, thực hiện, bảo đảm hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn các quận xong trước ngày 20/9.
Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi đến người nộp thuế phổ biến chính sách về gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Tập thể UBND Thành phố về việc xem xét nội dung trình phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

(LĐTĐ) Tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại đê sông Hồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu phải chuẩn bị sẵn, tính toán hết tất cả phương án dự phòng về lực lượng, phương tiện ứng phó với sự cố trong trường hợp mực nước sông Hồng đạt mức báo động 3.
Xem thêm
Phiên bản di động