Làm việc online: Hiệu quả thời dịch bệnh

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã chủ động chuyển sang phương thức “làm việc online” để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Đây là một trong những giải pháp trước mắt nhằm giúp hạn chế sự lây lan dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả công việc.
lam viec online hieu qua thoi dich benh Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Khuyến khích làm việc trực tuyến để phòng, chống Covid-19
lam viec online hieu qua thoi dich benh Xu hướng làm việc online tăng mạnh thời Covid-19

Giải pháp phù hợp

Gần một tuần nay, vào mỗi buổi sáng, thay vì phải đến văn phòng làm việc, anh Nguyễn Anh Tuấn lại ngồi ngay tại nhà làm việc với chiếc máy tính xách tay.

lam viec online hieu qua thoi dich benh
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp, cơ quan công sở đã cho nhân viên làm việc online thay vì phải tập trung tại cơ quan.

Là nhân viên hành chính, tổng hợp của một đơn vị lữ hành, khi dịch bệnh có dấu hiệu gia tăng tại Hà Nội, công ty đã cho nhân viên được làm việc tại nhà trừ những trường hợp đặc biệt, những bộ phận có lịch làm việc với đối tác, khách hàng mới phải đến cơ quan. "Tuy làm việc tại nhà nhưng công ty yêu cầu phải đảm bảo công việc được giao và chế độ báo cáo thường xuyên bằng email, điện thoại. Các cuộc họp cũng được để chế độ họp online. Do đó, làm việc ở nhà nhưng bận chẳng kém gì đi làm”, Anh Tuấn chia sẻ.

Anh Nguyễn Quang, chủ một công ty phần mềm trên phố Kim Đồng, cho biết, do đặc thù của công ty chuyên về công nghệ nên ngay từ khi có dịch anh đã cho hơn 10 nhân viên của mình ở nhà làm việc online.

“Làm việc qua mạng cũng có những hạn chế nhất định, nhưng với một công ty chuyên về thiết bị công nghệ thì điều này hoàn toàn bình thường. Trừ bộ phận bảo hành bảo trì vẫn phải đi xử lý công việc, còn lại dù làm việc online nhưng các thành viên vẫn thường xuyên trao đổi công việc cũng như hoàn thành công việc theo kế hoạch. Tôi nghĩ, cho phép nhân viên làm việc online trong thời kỳ này của nhiều doanh nghiệp không chỉ giúp làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh mà còn giúp giảm bớt lo lắng của nhiều cán bộ, nhân viên có con nhỏ trong độ tuổi đi học trong việc sắp xếp công việc, người trông nom con trẻ… Thậm chí, tôi có cảm giác các nhân viên của mình làm việc trôi chảy hơn trước vì mọi người đều thoải mái tinh thần và hết sức tự giác” - anh Quang nói.

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, từ sau Tết đến nay, Trung tâm tạm dừng tổ chức các phiên giao dịch việc làm, chuyển sang cung cấp thông tin thị trường lao động. Để tăng cường kết nối cung – cầu giữa doanh nghiệp và người lao động, Trung tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ phối hợp với những đơn vị thu thập nhu cầu tuyển dụng cụ thể của doanh nghiệp và mong muốn tìm kiếm việc của người lao động theo vị trí ngành nghề.

Bên cạnh đó, cung cấp cho người lao động các vị trí việc làm gắn với trình độ, nguyện vọng của họ. Nhằm tránh hạn chế “tụ tập”, Trung tâm cũng hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp và người lao động cài đặt phần mềm phỏng vấn trên máy tính và điện thoại để hai bên chủ động gặp nhau. Vì thế, trong giai đoạn này, hoạt động trực tuyến đã đem lại tín hiệu rất tốt, được doanh nghiệp và người lao động ủng hộ.

Xu hướng làm việc mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, từ năm 1995, đã xuất hiện phương châm "công việc là thứ bạn làm chứ không phải thứ bạn phải đi lại". Hay nói cách khác người ta quan niệm công việc là làm, không phải là đi hay đến nơi làm việc. Thực tế, không phải chỉ ở thời điểm hiện tại mà trước đó đã có không ít doanh nghiệp đã sử dụng phương pháp làm việc từ xa một cách hiệu quả. Làm việc từ xa được sử dụng để giảm chi phí và tăng hiệu quả làm việc cho cả doanh nghiệp và nhân viên. Làm việc từ xa có thể nâng cao hiệu quả lao động vì nhân viên không mất sức và thời gian đi lại.

Khuyến cáo của Bộ Y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc:

- Bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn);

- Duy trì vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên lau nền nhà và khử trùng các bề mặt các đồ vật tại nơi làm việc có thể có vi rút như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, điện thoại dùng chung, bàn phím máy tính, mặt bàn… bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác;

- Đảm bảo thông gió tốt, tăng cường thông gió tự nhiên tại nơi làm việc;

- Có quy định và hướng dẫn người lao động cách tự bảo vệ, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế khi có các biểu hiện mắc bệnh hoặc tiếp xúc với người nghi mắc bệnh. Có cơ chế cho phép người lao động làm việc tại nhà hoặc bố trí ca làm việc linh động đối với những trường hợp nghi mắc bệnh (nếu được);

- Các cơ sở lao động có bộ phận tiếp tân, hàng không, hải quan, ngân hàng, ngành dịch vụ,… tiếp xúc với nhiều người cần cung cấp và hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách cho người lao động và cân nhắc lắp đặt hệ thống kính ngăn tại các khu vực tiếp xúc, giao dịch;

- Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương.

Đơn cử, nếu 1 người phải mất 1 tiếng đi lại để đến nơi làm việc và phải về nhà lúc 18 giờ, thì họ sẽ phải rời cơ quan lúc 17 giờ, nếu làm ở nhà, người ta có thể có thêm 1 giờ để giải quyết công việc tồn đọng. Ngoài ra, khi “làm việc online”, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí văn phòng, máy móc, nhân viên hỗ trợ, và các chi phí khác như điện, nước, điều hoà... Người lao động thì có thể cải thiện chất lượng cuộc sống vì giảm thời gian đi lại và bị ùn tắc giao thông. Vì vậy làm việc từ xa có thể giúp người lao động cân bằng trách nhiệm công việc với cuộc sống cá nhân.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học - Lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, xu hướng làm việc từ xa được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng trong thời đại công nghệ 4.0. Khi dịch bệnh hoành hành, giải pháp này còn giúp giảm khí thải gây ô nhiễm, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Ưu điểm của cách thức làm việc này là mang lại cho nhân viên sự thoải mái và tự do sáng tạo, tránh được những áp lực tại cơ quan. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ phù hợp với các công việc có liên quan nhiều đến nền tảng online, bởi nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam chưa chuẩn bị cho hệ thống làm việc từ xa. Việc thiếu sự giám sát có thể dẫn đến nhân viên làm việc tại nhà không tự giác, thiếu tập trung trong công việc.

Nhấn mạnh đây là giải pháp tạm thời được các doanh nghiệp, đơn vị áp dụng trong mùa dịch, nhưng sẽ là xu thế làm việc mới trong thời gian tới, PGS.TS Nguyễn Thị Lan Hương nhận định, trong bối cảnh cả Chính phủ và các doanh nghiệp cùng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống sẽ tạo ra những yếu tố mới. Bên cạnh đó, cách làm việc này cũng tạo ra sự phân công lao động mới thay cho mô hình truyền thống làm việc tại văn phòng. Quan trọng nhất là không gian làm việc mới, không gian tương tác trên mạng giúp rút ngắn các công đoạn trong quá trình làm việc, trao đổi thông tin, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế, dù có nhiều ưu điểm những không phải công việc nào cũng đều có thể áp dụng “làm việc online”, tùy theo tính chất công việc, như như loại công việc cần trực tiếp có mặt, hay loại công việc không cần sử dụng những trang thiết bị công cụ mà chỉ tối ưu ở văn phòng nơi làm việc thì hiệu quả mới cao.

Đặc biệt, để thực hiện phương cách “làm việc online” một cách hiệu quả, các doanh nghiệp, cơ quan cần xây dựng một khung chính sách bao gồm các quy định quy chế, trách nhiệm quyền hạn, kỷ luật… riêng đầy đủ cũng giống như khi làm việc tại văn phòng. Ngoài ra, tập huấn hướng dẫn và thời gian thử nghiệm là khâu không thể thiếu trước khi bắt đầu, còn trước mắt “làm việc online” mới chỉ là một giải pháp phù hợp với tình hình hiện tại.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.

Tin khác

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Theo Cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên từ 15 - 24 tuổi quý 1/2025 là 7,93%, so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tỷ lệ này có giảm nhưng không đáng kể.
AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Ngày 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - việc làm (AJC Open Day - Job Fair 2025) với chủ đề "Phá thạch khai hoa". Sự kiện là cơ hội để học sinh THPT tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo tại Học viện, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín.
Hàn Quốc thu hút lao động nước ngoài đến làm việc

Hàn Quốc thu hút lao động nước ngoài đến làm việc

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) thông tin, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã công bố Kế hoạch thực hiện thị thực chuyên biệt khu vực năm 2025, nhằm thu hút lao động nước ngoài đến làm việc tại các vùng có dân số giảm.
Bình Dương: Thực hiện nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn lao động

Bình Dương: Thực hiện nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn lao động

Ngày 11/4, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương cho biết, đang phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các địa phương thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trên địa bàn.
Hơn 12.000 vị trí tuyển dụng trong Ngày hội việc làm đợt 2 - năm 2025 tại Nghệ An

Hơn 12.000 vị trí tuyển dụng trong Ngày hội việc làm đợt 2 - năm 2025 tại Nghệ An

Ngày hội việc làm đợt 2 - năm 2025 sẽ được tổ chức vào ngày Chủ nhật (27/4/2025) tại Khu công nghiệp WHA Industrial Zone Nghệ An.
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại TP.HCM

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại TP.HCM

Phát triển, đào tạo nhân lực chất lượng cao là chiến lược của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mạnh, bền vững, xứng đáng với vị trí “đầu tàu kinh tế” của cả nước.
Tạo cầu nối thắt chặt quan hệ 3 bên: Nhà trường - sinh viên - doanh nghiệp

Tạo cầu nối thắt chặt quan hệ 3 bên: Nhà trường - sinh viên - doanh nghiệp

Tham gia Ngày hội việc làm năm 2025 tại Học viện Phụ nữ Việt Nam có 50 doanh nghiệp, trong đó có 34 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, chiếm 68%. Ngoài ra, còn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác như: Sản xuất, nhà hàng - khách sạn, công nghệ thông tin… với gần 2.200 chỉ tiêu tuyển dụng.
Thêm yêu cầu đối với cán bộ, công chức

Thêm yêu cầu đối với cán bộ, công chức

Dự thảo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi mới nhất được Bộ Nội vụ gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Dự thảo Luật sửa đổi gồm 8 Chương, 54 Điều dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới đây.
Tuyển lao động sang Hàn Quốc làm việc trong ngành công nghiệp gốc

Tuyển lao động sang Hàn Quốc làm việc trong ngành công nghiệp gốc

Mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) đã thông báo tuyển chọn lao động đi làm việc trong ngành công nghiệp gốc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS) năm 2025.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh nhiều vị trí đa dạng ngành nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động