Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

(LĐTĐ) Với 23 lần tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân trong hoàn cảnh “thập tử nhất sinh”, anh Nguyễn Quý Đệ - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Trường Yên (Chương Mỹ - Hà Nội) luôn tâm niệm, nếu còn đủ điều kiện sức khỏe, bác sĩ còn cho phép thì anh còn hiến máu cứu người, bởi với anh mỗi giọt máu cho đi sẽ giúp một cuộc đời ở lại.
Xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo: Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

Sẻ chia và lan tỏa yêu thương

Anh Nguyễn Quý Đệ là cái tên quen thuộc đối với Hội Chữ thập đỏ xã Trường Yên. Đến thời điểm hiện tại, anh đã có tới 23 lần hiến máu tình nguyện. Anh Đệ chia sẻ: “Lần đầu tham gia hiến máu tình nguyện ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, khi ấy tôi cũng thấy có phần lo lắng, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng sau lần hiến máu đầu tiên, tôi thấy sức khỏe vẫn rất tốt nên tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa. Và tôi nhận ra rằng, khi vượt qua được nỗi sợ hãi, chiến thắng bản thân mình, nhìn thấy giọt nước mắt hạnh phúc của người bệnh được truyền máu tôi mới cảm nhận sâu sắc ý nghĩa việc mình làm”.

Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp
Anh Nguyễn Quý Đệ luôn trách nhiệm với công tác chuyên môn.

Với tâm niệm đó, mỗi năm anh tham gia từ 1-2 đợt hiến máu do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức. Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia hiến máu cứu người, anh Đệ cho biết: “Cách đây 6 năm dù đường xa, trời mưa vần vũ nhưng tôi vẫn quyết đi xe máy trực tiếp ra Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để tham gia hiến máu vì đang có người bệnh nặng cần máu để duy trì sự sống. Thật sự lúc đó tôi không ngại đường xá xa xôi mà chỉ nghĩ làm sao để hiến máu kịp thời, không để người bệnh đã bệnh tật lay lắt mà còn phải chờ máu để truyền”.

Hay kỷ niệm gần đây nhất anh Đệ chia sẻ là lần tham gia hiến máu tình nguyện tại Hội trường khối Dân vận huyện đầu năm 2021. Vì diễn ra trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nên vừa tham gia hiến máu anh Đệ vừa đóng vai trò là một tuyên truyền viên vận động mọi người công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Bởi lẽ theo lý giải của anh dịch bệnh Covid-19 vô cùng nguy hiểm, bởi vậy không thể tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện mà lại để dịch lây lan trở thành gánh nặng cho các bác sĩ và cả cộng đồng. “Vậy nên, trong buổi tham gia hiến máu tình nguyện chúng tôi đều nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế đó là: Khẩu trang; khử khuẩn; không tụ tập; khai báo y tế và thực hiện khoảng cách giãn cách tối thiểu”.

Không chỉ dừng lại ở việc trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện, anh Đệ còn tích cực tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu. Đồng thời vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu, góp sức cứu người. Nghĩa cử cao đẹp của anh đã thực sự lan tỏa tới mọi người xung quanh. Có nhiều người sau khi được anh “truyền lửa” đã nhận thức được ý nghĩa của việc chia sẻ giọt máu hồng, sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện nhiều lần. Tiêu biểu như anh Nguyễn Trung Thắng (sinh năm 1982, ở Thôn Nhật Tiến - Trường Yên) với 15 lần hiến máu; chị Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1990, ở thôn Phù Yên - Trường Yên) với 13 lần hiến máu. Hay anh Bùi Văn Thường (sinh năm 1992, ở thôn Yên Trường 1 - Trường Yên) với 10 lần hiến máu,…

Đi đầu trong các phong trào

Không chỉ là tấm gương lan tỏa việc làm ý nghĩa hiến máu cứu người, với vai trò và cương vị là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Trường Yên, anh Đệ cũng rất khéo léo, sáng tạo trong công tác dân vận, để đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong xã. Nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã cùng Ủy ban nhân dân xã, các Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động các doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân trong xã tự nguyện đóng góp ủng hộ tiền của, ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội với tổng trị giá trên 9 tỷ đồng. Cùng đó, anh cùng Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã còn phối hợp cùng các Hội, đoàn thể triển khai xây dựng các đoạn đường nở hoa, tranh tường bích họa, điểm tô cho bức tranh quê hương Trường Yên thêm rạng rỡ, tươi sáng hơn.

Hay trong cuộc vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”… khi được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã triển khai cũng đều được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hàng năm, Trường Yên đều được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Chương Mỹ biểu dương. Đặc biệt năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và thiên tai lũ lụt xảy ra ở miền Trung, anh Đệ và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã đã vận động quyên góp được tổng số tiền 412 triệu đồng, 610kg gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm để hỗ trợ nhân dân vùng bão lũ. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã đã liên hệ, tổ chức đoàn công tác vào trao nhu yếu phẩm tới tận tay người dân của 2 xã Cẩm Mỹ, Cẩm Thạnh - huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình.

Chia sẻ về kinh nghiệm vận động nhân dân đoàn kết một lòng, anh Đệ cho hay: “Năm 2015, được tổ chức và nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ, đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Trường Yên, tôi xác định đi đôi với vinh dự là trách nhiệm và đã nhận việc thì phải làm cho tốt. Tôi luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đó”. Được biết, trong các cuộc vận động anh Đệ đều triển khai tới các tổ chức thành viên, các sở thôn và trực tiếp đến các hộ gia đình. Công tác vận động và kết quả được công khai trên Đài truyền thanh. Chính từ sự công khai, minh bạch trên nên vị Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã luôn nhận được sự tin tưởng, tham gia tích cực của cán bộ và nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay ủng hộ.

Với những việc làm trách nhiệm, ý nghĩa vì cộng đồng trong suốt nhiều năm qua, những việc làm của anh Đệ luôn được mọi người đánh giá cao và yêu quý. Nhận xét về anh Đệ, ông Bùi Đắc Dũng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trường Yên cho biết: “Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, đồng chí Nguyễn Quý Đệ là hạt nhân rất tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Không chỉ tham gia hiến máu tại các đợt hiến máu tình nguyện do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức, mà đồng chí còn tham gia hiến máu trực tiếp tại Bệnh viện khi người bệnh cần máu gấp. Tấm gương, việc làm ý nghĩa của đồng chí Đệ đã lan tỏa tới nhiều người khác. Đồng chí Đệ chính là người đã góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện của xã Trường Yên nhiều năm qua luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Kết quả công tác hiến máu nhân đạo của xã Trường Yên năm sau cao hơn năm trước. Năm 2019 là 57 đơn vị máu, năm 2020 là 65 đơn vị máu”.

Với những đóng góp tích cực trong hoạt động hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Quý Đệ vinh dự được Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện Thành phố 2 lần tặng Bằng khen. Đối với công tác Mặt trận địa phương, anh cũng luôn được Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Chương Mỹ biểu dương, ghi nhận./.

Minh Khuê- Hoài Lưu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Tin khác

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

(LĐTĐ) Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân...
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

(LĐTĐ) Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình năm 2024 của Bộ Y tế số tiền 424,5 tỷ đồng để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.
Những mùa trăng thương nhớ

Những mùa trăng thương nhớ

(LĐTĐ) Tháng tám âm lịch, mùa trăng tròn đầy. Mùa Tết Trung thu với những niềm vui trẻ thơ đẹp đẽ. Có ánh trăng sóng sánh chảy xuống vườn cây, có mâm cỗ bánh trái đang chờ phá cỗ đêm rằm. Tiếng trống lân vang lên tùng tùng, những chiếc đèn ông sao lung linh lấp lánh.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Xem thêm
Phiên bản di động