LĐLĐ huyện Hoài Đức: Chú trọng xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh

(LĐTĐ) Nhận thức rõ công tác củng cố, xây dựng tổ chức Công đoàn là nhiệm vụ quan trọng trước mắt và lâu dài, những năm qua, cùng với tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tập trung các giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.
Lãnh đạo huyện Hoài Đức đối thoại với CNVCLĐ và doanh nghiệp Sớm đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội vào cuộc sống Hoài Đức: Quán triệt, nâng cao hiệu quả triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu

Để thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, LĐLĐ huyện chú trọng đổi mới hình thức thu hút, tập hợp NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn; nâng cao chất lượng đoàn viên và hiệu quả công tác quản lý đoàn viên. Xác định rõ vai trò và nhiệm vụ của từng cấp Công đoàn trong việc vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên.

Kết quả, trong năm 2023, LĐLĐ huyện đã tổ chức thành lập được 9/5 CĐCS (đạt 180% chỉ tiêu), kết nạp được 458/300 đoàn viên (đạt 152,7% chỉ tiêu Thành phố giao).

Mới đây nhất, ngày 25/10, LĐLĐ huyện Hoài Đức phối hợp với Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin 3T tổ chức lễ ra mắt Công đoàn Công ty cùng 38 đoàn viên trong đơn vị.

Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin 3T được thành lập vào năm 2018 bởi nhóm chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, marketing. Công ty có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, với 45 lao động. Hiện 3T là một trong những công ty Fintech hàng đầu với một số khách hàng lớn trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

LĐLĐ huyện Hoài Đức: Chú trọng xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh
Ông Đỗ Khắc Dần - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoài Đức trao quyết định thành lập Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghệ 3T.

Tại lễ ra mắt, ông Đỗ Khắc Dần - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoài Đức đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời khẩn trương xây dựng quy chế, chương trình hoạt động cụ thể, phối hợp với Tổng Giám đốc Công ty tổ chức ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; phát huy tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Ngoài ra, cần chú trọng tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho NLĐ nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của NLĐ về nghĩa vụ, quyền lợi của mình trong quan hệ lao động, góp phần phát triển Công ty ngày càng vững mạnh.

Hiệu quả từ công tác kiểm tra

Song song với công tác tuyên truyền, kết nạp đoàn viên, thành lập mới CĐCS, công tác xây dựng CĐCS vững mạnh có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm, có trên 90% CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Có được thành tích này, một phần rất lớn đến từ công tác kiểm tra được duy trì đạt hiệu quả từ huyện đến cơ sở.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Ủy ban kiểm tra Công đoàn từ huyện đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra 798 cuộc về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn (trong đó Ủy ban kiểm tra Công đoàn cấp trên cơ sở: 143 cuộc, Ủy ban kiểm tra CĐCS: 655 cuộc). Kiểm tra, giám sát việc chi trả hỗ trợ cho lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và thiên tai 58 cuộc.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở đã chấp hành các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, các Chỉ thị, Nghị quyết, các quy định của tổ chức Công đoàn, hạn chế tiêu cực, lãng phí, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai thường xuyên trong các cấp Công đoàn và được lồng ghép vào các nội dung kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật trong tổ chức Công đoàn; phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong tổ chức Công đoàn.

LĐLĐ huyện Hoài Đức: Chú trọng xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh
Để duy trì, phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Hoài Đức tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng về về cơ sở.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban kiểm tra Công đoàn từ huyện đến cơ sở nhận 13 đơn thư kiến nghị của NLĐ, đơn đã được Ban Thường vụ LĐLĐ huyện xem xét, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có 6 đơn được LĐLĐ huyện tham gia giải quyết, hòa giải. Kết quả, có 6 công nhân lao động được chi trả số tiền 161 triệu đồng, 15 công nhân lao động được giải quyết nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Thông qua việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, quyền và lợi ích cơ bản của NLĐ được chủ sử dụng lao động quan tâm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Để duy trì hiệu quả của công tác kiểm tra, LĐLĐ huyện tổ chức 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho 648 lượt cán bộ là ủy viên Ủy ban kiểm tra các cấp, qua đó giúp cán bộ làm công tác kiểm tra nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động huyện Hoài Đức vẫn gặp không ít thách thức, khó khăn. Nguyên nhân cơ bản là hầu hết cán bộ CĐCS khối doanh nghiệp đều là kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, biến động, phụ thuộc vào chủ sử dụng lao động nên chưa bố trí nhiều thời gian cho hoạt động công đoàn. Ý thức chấp hành các quy định, điều lệ của một bộ phận cán bộ công đoàn, đoàn viên chưa thực sự nghiêm.

Trong khi đó, hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách chưa đồng bộ nên tổ chức Công đoàn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện vai trò của mình theo luật định nhất là đối với CĐCS khu vực ngoài Nhà nước, chưa có chế tài để xử lý các doanh nghiệp không thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn và bảo hiểm xã hội cho NLĐ...

Để duy trì, phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Hoài Đức tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng về về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; coi trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chỉ đạo sát sao, kịp thời, nắm bắt tình hình cơ sở, làm tốt công tác dự báo, định hướng và quan tâm thí điểm các mô hình mới.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

(LĐTĐ) Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 9/2024 mới được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tụt một bậc so với tháng trước và xếp ở vị trí 116 thế giới.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.

Tin khác

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy Ứng Hoà và thực hiện chương trình công tác công đoàn năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Sáng 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên, với Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 7 ủy viên và 127 đoàn viên công đoàn.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 đánh dấu một bước tiến trong công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận. Sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành giáo dục quận nhà.
Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

(LĐTĐ) Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình xây dựng kế hoạch hoạt động với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, tập trung các hoạt động trọng tâm vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); qua đó góp phần khích lệ người lao động hăng say sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Chú trọng công tác nữ công khối Giáo dục huyện Phú Xuyên

Chú trọng công tác nữ công khối Giáo dục huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện về việc phối hợp công tác giai đoạn 2023-2025. Trong quá trình thực hiện, các CĐCS đã chú trọng công tác nữ công, từ đó, phát huy tốt vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn, tạo hiệu quả cao trong các hoạt động.
Công đoàn Trường THCS Văn Quán chung tay hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Công đoàn Trường THCS Văn Quán chung tay hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, sáng nay (18/9), Ban Chấp hành Công đoàn Trường Trung học cơ sở (THCS) Văn Quán tổ chức trao hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau trên địa bàn các phường Đồng Mai, Văn Quán (Hà Đông).
Xem thêm
Phiên bản di động