Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”: Người dân lập tức được hỗ trợ sau khi phản ánh

(LĐTĐ) Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 7 ngày từ lúc địa phương lập danh sách, người dân sẽ nhận được tiền hỗ trợ.
Ông Tăng Chí Thượng làm Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành xét nghiệm diện rộng, tách F0 ra khỏi cộng đồng HĐND thành phố Hồ Chí Minh mặc niệm các nạn nhân tử vong vì Covid-19

Nhận hỗ trợ trong 7 ngày

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) tổ chức chương trình phát sóng trực tiếp (livestream) với tên gọi “Dân hỏi – Thành phố trả lời”.

Chia sẻ tại chương trình, ông Trần Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ tháng 7/2021, thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo các quận, huyện rà soát kỹ để bổ sung các hộ lao động nghèo, người lao động khó khăn do giãn cách xã hội để kịp thời hỗ trợ các gói an sinh xã hội.

Đối với trợ cấp tiền mặt, thành phố luôn cố gắng để tiền có thể đến tay người lao động nghèo sớm nhất. Với người lao động tự do, trong vòng 7 ngày phải chi trả cho người dân.

"Cụ thể, trong vòng 3 ngày, Ủy ban nhân dân (UBND) phường, xã phải rà soát, thống kê, lập danh sách người khó khăn, thông qua hội đồng xét duyệt và báo cáo UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Trong vòng 2 ngày, quận, huyện và thành phố Thủ Đức sẽ giao Phòng LĐ-TB&XH rà soát, thẩm định, phê duyệt danh sách, sau đó chuyển lại cho phường, xã. Tiếp theo, trong vòng 2 ngày làm việc, phường, xã sẽ quyết định hỗ trợ và chi trả. Điển hình như trong lần chi trả đợt 1 có Quận 5 chỉ làm trong vòng 3 ngày”, ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, hộ nghèo, cận nghèo, lao động nghèo sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, các nơi phong tỏa gặp khó khăn kéo dài đều thuộc diện hỗ trợ, không phân biệt thường trú hay tạm trú.

Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”: Người dân lập tức được hỗ trợ sau khi phản ánh
Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh tham gia giải đáp thắc mắc trong Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời". (Ảnh chụp màn hình)

Điều kiện nhận hỗ trợ gồm người lao động mất việc làm không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng, cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố (trường hợp tạm trú phải đăng ký có cơ quan xác nhận). Đồng thời, người được hỗ trợ thuộc 6 nhóm công việc gồm bán hàng rong; buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố (buôn gánh bán bưng); thu gom rác phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe 3 gác, xe thô sơ; bán vé số; làm trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả bảo vệ,…

“Những lao động tự do dù không thuộc 6 nhóm đối tượng như quy định nhưng nếu khó khăn cũng có thể liên hệ tổ trưởng khu phố hoặc UBND phường xã để đề nghị hỗ trợ”, ông Sơn khẳng định.

Lãnh đạo chịu trách nhiệm nếu dân thiếu đói

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở TT&TT thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lãnh đạo thành phố đề nghị các quận, huyện và thành phố Thủ Đức phải hỗ trợ, giải quyết hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho người dân gặp khó khăn. Thời gian thực hiện ngay trong tuần này.

Bên cạnh đó, ngay khi dịch mới bùng phát, thông qua hệ thống Mặt trận tổ quốc, thành phố Hồ Chí Minh đã kêu gọi, vận động các chủ nhà trọ có thể miễn hoặc giảm tiền cho người thuê nhà. “Người dân nào đang gặp khó khăn về vấn đề tiền thuê nhà có thể bình luận bên dưới đầy đủ số điện thoại, địa chỉ để thành phố có phương án hỗ trợ”, ông Thắng nói.

Ông Thắng chia sẻ, combo hàng hóa sử dụng trong 1 tuần mà thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng chỉ đáp ứng được nhu cầu cơ bản nhất, để người dân sống tạm qua giai đoạn khó khăn. Trường hợp người dân sử dụng hết combo khi chưa hết 1 tuần, có thể báo cho địa phương đến xác minh. Từ đó, địa phương sẵn sàng cung cấp thêm gói khác để người dân đủ sinh hoạt.

Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”: Người dân lập tức được hỗ trợ sau khi phản ánh
Người dân ở quận Bình Thạnh nhận được hỗ trợ sau khi bình luận dưới buổi chia sẻ trực tuyến đầu tiên của thành phố. (Ảnh chụp màn hình)

“Lãnh đạo thành phố yêu cầu không được để hộ dân nào thiếu đói, nếu để hộ dân nào thiếu đói trách nhiệm sẽ thuộc về chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn đó”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, vào ngày 24/8, ngay tại buổi chia sẻ trực tuyến đầu tiên của thành phố đã có hơn 3.000 người bình luận về việc chưa nhận được túi an sinh, đề nghị hỗ trợ. Qua quá trình xác minh, còn hơn 180 trường hợp đầy đủ địa chỉ, số điện thoại, thông tin chi tiết để chính quyền liên lạc. Sau đó, 180 địa chỉ này đã được chuyển sang Trung tâm an sinh xã hội thành phố và các quận, huyện để hỗ trợ.

“Xin lỗi bà con vì những bất tiện vừa qua”

Theo ông Thắng, thời gian qua một số chính sách của thành phố "đá chân nhau" đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nguyên nhân đến từ áp lực thời gian khiến công tác chuẩn bị không kỹ lưỡng. Theo đó, sau khi tham vấn và xin ý kiến Trung ương để ban hành, do mong muốn người dân thành phố có sự chủ động, nắm bắt thông tin nhanh chóng dẫn đến việc ban hành thông tin không như mong muốn.

“Công tác chuẩn bị, phối hợp giữa các bộ phận chưa chu đáo, đầy đủ. Hiện lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các bộ phận chấn chỉnh để làm tốt hơn trong thời gian tới. Chính quyền thành phố rất xin lỗi bà con về sự bất tiện vừa qua”, ông Thắng nói.

Đối với 17 nhóm người được ra đường, hiện giấy thông hành cấp trước ngày 25/8 không sử dụng được nữa, do có sự điều chỉnh trong chính sách của thành phố. Trước đây, thành phố quy định giấy đi đường do các sở, ngành cấp cho những đối tượng trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, để công tác quản lý chặt chẽ, giám sát được đối tượng ra đường chừng mực, đảm bảo giãn cách xã hội, lãnh đạo thành phố đã giao cho Công an thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu mối, cấp giấy quản lý đi đường.

Các xe đã được cấp mã QR ngành giao thông vận tải, thì không cần xin giấy đi đường cá nhân nữa.

Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”: Người dân lập tức được hỗ trợ sau khi phản ánh
Người dân cần tỉnh táo với các tin giả lan truyền trên mạng xã hội.

Với các tổ chức thiện nguyện, ông Thắng cho biết thành phố rất trân trọng tấm lòng của những mạnh thường quân muốn chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu của thành phố là kiểm soát dịch bệnh. Vì vậy, việc giãn cách xã hội và hạn chế tiếp xúc rất quan trọng.

Thành phố Hồ Chí Minh chưa khuyến khích các nhóm thiện nguyện đi trao quà trực tiếp cho người dân. Thay vào đó, các tổ chức từ thiện có thể đóng góp cho đoàn thể Nhà nước như UBND, mặt trận tổ quốc các phường, xã hoặc Trung tâm an sinh xã hội,…

Sau khi kiểm tra, xác định thông tin, các đoàn thể có thể xem nhóm thiện nguyện như một phần của tổ công tác, Trung tâm an sinh thành phố để điều phối việc đi hỗ trợ người lao động khó khăn.

“Khi điều kiện phù hợp hơn, thành phố sẽ tạo điều kiện để các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Mong người dân chia sẻ, vì điều kiện giãn cách nên không thể để mọi người đi ra ngoài nhiều”, ông Thắng nhấn mạnh.

Người dân cần tỉnh táo tin giả

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do cho biết, trên mạng xã hội có một số tài khoản đăng tải những trạng thái kích động người dân, tung tin giả, chia rẽ vùng miền. Việc này gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội của thành phố và người dân.

Qua kiểm tra cơ quan chức năng nhận thấy đa số là những tài khoản, trang cộng đồng ở nước ngoài, có dấu hiệu chống phá Nhà nước.

“Chúng tôi mong muốn người dân không nên chia sẻ những thông tin giả mạo, kích động, cẩn thận với những thông tin giật gân từ nguồn không rõ ràng”, ông Do nói.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Tin khác

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

(LĐTĐ) Dự kiến ngày 22/9 (Chủ Nhật), khu nhà tạm dành cho người dân thôn làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) sẽ hoàn thành. Đây là nơi ở mới của người dân thôn làng Nủ trong thời gian chờ khu tái định cư được xây dựng xong.
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

(LĐTĐ) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

(LĐTĐ) Chiều 17/9, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức tổng kết Chương trình Quỹ dinh dưỡng "Zott Monte cùng bé lớn khôn", công bố kết quả và trao tặng 80.000 hũ váng sữa cho trẻ em nghèo Tây Nguyên.
Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

(LĐTĐ) Trung thu tại Trường Mầm non Tuổi Thơ (tỉnh Bình Dương) mang tên "Trăng ấm tình người", phản chiếu lòng nhân ái qua việc chung tay quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

(LĐTĐ) Sự quan tâm đúng lúc, cùng tình thương trong nỗ lực đồng hành của nhà hảo tâm không chỉ giúp ấm lòng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mà còn tiếp thêm động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin vào cuộc sống.
Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

(LĐTĐ) Dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam, Giải chạy bộ “Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024” do Báo Xây dựng phối hợp với các đơn vị tổ chức dự kiến sẽ thu hút khoảng gần 1.000 vận động viên tham gia.
Viện KSND tỉnh Nghệ An ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Viện KSND tỉnh Nghệ An ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 16/9, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Nghệ An tổ chức phát động, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Xem thêm
Phiên bản di động