Loay hoay tìm việc làm trong bối cảnh dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhiều lao động đã rơi vào cảnh mất việc hoặc ngừng việc tạm thời. Đây là một trong những vấn đề xã hội, dân sinh nổi cộm và đòi hỏi phải có thêm nhiều giải pháp hơn nữa để giải quyết bài toán việc làm.
Việt Nam phê duyệt vắc xin phòng Covid-19 của hãng Pfizer Hà Nội tổ chức đón 286 người dân trở về từ Bắc Giang

Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, thu nhập từ nghề kế toán của chị Nguyễn Thị Linh (quận Cầu Giấy) dao động trong khoảng 10-12 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, dịch bệnh bùng phát hơn một năm qua đã tác động không nhỏ đến đời sống việc làm của chị.

Làm việc trong lĩnh vực dịch vụ của ngành hàng không, những ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh đã khiến nhiều hoạt động của công ty chị phải tạm ngừng, dẫn đến thu nhập của người lao động giảm xuống hơn một nửa suốt một thời gian dài. Đến đợt dịch thứ 4 bùng phát, công ty chị Linh buộc phải cắt giảm nhân sự, cho nhân viên tạm ngừng việc chưa xác định thời hạn và “khuyến khích” người lao động tìm cơ hội việc làm mới.

“Từ mức thu nhập tương đối ổn định ban đầu, tôi bị giảm hơn một nửa còn khoảng 4-5 triệu đồng/tháng. Vừa qua, công ty đã có quyết định cho nhân viên ngừng việc. Tôi đang cố gắng kiếm công việc theo kinh nghiệm đã có nhưng rất khó để tìm được đúng như ý”, chị Linh tâm sự.

Loay hoay tìm việc làm trong bối cảnh dịch Covid-19
Dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều người lao động tạm ngưng việc hoặc mất việc làm.

Cùng hoàn cảnh của chị Nga, anh Nguyễn Tuấn Anh từng làm lái xe tại một công ty dịch vụ vận chuyển trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công ty ít việc, lại đúng vào thời điểm anh kết thúc hợp đồng nên công ty cho anh thôi việc. Những ngày này, mặc dù đã mất nhiều thời gian tìm hiểu các đơn vị tuyển dụng nhưng vẫn chưa thể tìm được công việc phù hợp. Anh cho biết bản thân đã trải qua nhiều việc tạm thời như xe ôm công nghệ, bốc vác… nhưng thu nhập không ổn định. Gia đình anh vẫn chật vật khi vợ anh đang nghỉ chế độ thai sản.

"Tôi rất sốt ruột muốn tìm được một công việc phù hợp nhưng đã hơn 1 tháng rồi chưa tìm được", anh Tuấn Anh bày tỏ.

Không chỉ riêng người lao động, về phía doanh nghiệp, dịch bệnh cũng ảnh hưởng không nhỏ tới công tác tuyển dụng lao động. Cũng đang tìm kiếm lao động nhiều tháng qua, cán bộ phụ trách tuyển dụng Công ty trách nhiệm hữu hạn Bình Minh cho biết, công ty có nhu cầu tuyển nhiều nhân viên ở các vị trí như, công nhân, chuyên viên kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhân viên kinh doanh, kế toán. Công ty cũng sẵn sàng đào tạo lại với nhân viên mới mà vẫn không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Nhưng tìm lao động bình thường đã khó, nay dịch bệnh còn khó hơn.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội, tính đến nay đã có 85 ca dương tính với SARS-CoV-2 là đoàn viên công đoàn, người lao động trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, có hàng nghìn F1, F2, F3 là công nhân, viên chức, người lao động.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 1.203 doanh nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó 233 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, hơn 5.272 công nhân lao động mất việc làm. Ngoài ra, gần 43.000 công nhân lao động rơi vào tình trạng thiếu việc làm.

Loay hoay tìm việc làm trong bối cảnh dịch Covid-19
Đợt dịch thứ 4 bùng phát đã buộc nhiều người phải trở thành lao động có việc làm phi chính thức.

Trên cả nước, tình hình lao động thiếu việc, mất việc làm cũng diễn ra nhiều. Theo báo cáo điều tra của Tổng cục Thống kê, quý 1/2021, cả nước vẫn còn 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Trong đó, lao động khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các doanh nghiệp buộc phải chống đỡ bằng nhiều biện pháp; trong đó, có cả các biện pháp tinh giản lao động như cắt giảm, nghỉ luân phiên; tuyển dụng lao động thời vụ, lao động tạm thời để duy trì hoạt động.

Đại dịch Covid-19 đã làm tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị tăng cao nhất so với cùng kỳ trong vòng 10 năm qua.

Trước thực trạng này, từ cuối năm 2020, nhận định trước tình hình nếu dịch chưa kết thúc sẽ ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là việc làm của người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố năm 2021 với chỉ tiêu 160.000 người.

Theo đó, Thành phố đã đưa ra tổng thể các nhóm giải pháp là: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo việc làm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm; tăng cường hoạt động xuất khẩu lao động; nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn giải quyêt việc làm từ nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố.

Tuy nhiên trên thực tế, để tìm được một công việc phù hợp là điều không hề dễ dàng đối với người lao động trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 78.629 lao động. Trung tâm Dịch vụ việc Hà Nội vẫn duy trì trung bình mỗi ngày các sàn kết nối trực tuyến được hơn 100 người lao động với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Mặc dù vậy, dịch bệnh đã hạn chế việc tiếp xúc, đi lại khiến cho việc kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp vẫn trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người lao động cảnh giác với thông tin giả mạo về việc phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).
Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mặc dù quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam, tuy nhiên, trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở nước ta vẫn còn thấp, chủ yếu là trung học cơ sở; trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (80%).
Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

(LĐTĐ) Việc thành phố Hà Nội đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường thu hút FDI cùng với sự tăng trưởng mạnh của hoạt động công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch lữ hành, hoạt động kinh doanh bất động sản, bán buôn bán lẻ... sẽ tạo điều kiện cho tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Đây cũng là điều kiện để thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng.
Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

(LĐTĐ) Trong năm 2024, tối đa 1.000 lao động Việt Nam sẽ được sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia. Họ có thể làm công việc ngắn hạn từ 6 đến 9 tháng, hoặc dài hạn từ 1 đến 4 năm... Ngoài những quyền lợi về thu nhập, đây cũng là cơ hội để người lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.
8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động luôn được thành phố Hà Nội coi trọng, đạt kết quả tích cực.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.
Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người lao động đi làm có thể được hưởng tổng cộng 490% lương.
Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thợ chụp ảnh, người giao hàng, tài xế công nghệ, giúp việc nhà, nhân viên bán hàng,... có thể thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng mỗi ngày dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

(LĐTĐ) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động do có các vi phạm về ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chậm đóng tiền vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước…
Xem thêm
Phiên bản di động