Mầm non ngoài công lập và nguy cơ thiếu trường, thiếu giáo viên sau mùa dịch

Trong khi các cấp học khác học trực tuyến thì cấp mầm non nghỉ tại nhà, duy trì các hoạt động kết nối suốt 8 tháng nay. Trẻ không đi học, trường đóng cửa, giáo viên mầm non ngoài công lập không có thu nhập. Bối cảnh đó dẫn đến hệ quả tất yếu: Nhiều cơ sở mầm non tư thục giải thể và không ít giáo viên chuyển nghề.
Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi nuôi dạy trẻ mầm non Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng giáo viên

Giáo viên mầm non ngậm ngùi chuyển nghề

Giáo viên mầm non ngoài công lập chuyển nghề là câu chuyện không hiếm gặp trong giai đoạn dịch bệnh Covid- 19 kéo dài. Cô Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên mầm non tư thục tại quận Hoàng Mai chia sẻ: “Em gắn bó với giáo viên mầm non được 8 năm nên cũng yêu trẻ, yêu trường, mến lớp lắm. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid- 19, các khoản hỗ trợ nhận được không đủ trang trải; hàng tháng không có lương khiến cuộc sống trở nên bí bách. Qua giới thiệu của bạn bè, em chuyển sang làm môi giới Bất động sản. Nghề mới như làn gió mới, tính chất công việc nhẹ nhàng hơn, trách nhiệm không nặng nề, áp lực như giáo viên mầm non; không những thế, hoa hồng, chiết khấu khá cao. Nếu có duyên với nghề này thì kể cả sau khi trường mầm non được phép mở cửa trở lại, em cũng sẽ chuyển nghề".

Mầm non ngoài công lập và nguy cơ thiếu trường, thiếu giáo viên sau mùa dịch
Học sinh mầm non nghỉ học tại nhà đã 8 tháng nay, đồng nghĩa với việc giáo viên mầm non ngoài công lập không có lương

Vốn là một giáo viên mầm non tư thục tại quận Tây Hồ nhưng Nguyễn Mai Anh đã đi học nghề nail (sơn, vẽ và chăm sóc móng) được tròn 6 tháng. Mai Anh kể, do phải thuê nhà, có một con nhỏ, chồng việc không ổn định nên cô quyết định đi học và làm nghề nail. Thời gian học nail ngắn, qua kênh quảng cáo trên Facebook, zalo, ai có nhu cầu thì liên hệ, cô sẽ đến tận nhà làm cho họ; thu nhập không cao nhưng túc tắc đồng ra đồng vào. Cô cũng đã nghĩ đến chuyển đổi nghề, bởi theo nguyện vọng thì sau này cô sẽ học thêm nghề trang điểm để có thể mở một tiệm nhỏ cho mình.

Còn theo cô Nguyễn Trang, giáo viên một trường mầm non tư thục tại huyện Thanh Trì thì thời gian nghỉ dịch kéo dài hơn nửa năm, các cô mầm non không có việc làm, cuộc sống mưu sinh vô cùng chật vật. Tháng đầu nghỉ dịch, cô Trang quanh quẩn ở nhà, ngày đêm vắt óc suy nghĩ, lo lắng xem làm gì bởi còn phải nuôi 2 đứa con. Các đồng nghiệp của cô, có người đi bán cá; phải dậy từ 2-3 giờ sáng ra chợ mua cá về học mổ, cắt khúc để bán online; có cô thì nấu chè, nấu xôi sáng; có cô lại bán cốm, bán giò chả, bán ngô, khoai, nông sản… Một vài người khác có quen biết hoặc năng khiếu thuyết phục thì đi bán bảo hiểm. Cũng có một số cô giáo xin làm công nhân thời vụ, đóng gói, bán hàng quần áo… Nhìn chung các công việc này không mang lại thu nhập cao nhưng trước mắt cũng tạo cảm giác về việc được lao động để thấy mình không bị thừa thãi, tránh suy nghĩ tiêu cực.

Cô Lê Phương Chung, chủ chuỗi Mầm non tư thục Bông Hồng (quận Hà Đông) cho biết, hiện 2 cơ sở của cô có 26 giáo viên thì 5 giáo viên đã có đơn xin nghỉ vì lý do chuyển nghề. Tuy nhiên, đó có lẽ chưa phải là con số cuối cùng mà sau khi trường được phép mở cửa trở lại mới biết chính xác số cô nghỉ việc, chuyển nghề vì qua nắm bắt, nhiều cô chưa chính thức có đơn gửi cơ sở nhưng đã về quê xin việc khác và sau dịch không có ý định trở lại Hà Nội nữa.

Nhiều cơ sở giải thể, sang nhượng

Trên các diễn đàn dành cho giáo viên mầm non ngoài công lập, nhiều tháng trở lại đây các thông tin sang nhượng trường hoặc thanh lý toàn bộ thiết bị, đồ dùng dạy học ở các cơ sở mầm non, nhóm trẻ được đăng tải thường xuyên. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho biết, đến ngày 12/12/2021, có 55/63 tỉnh, thành có cơ sở giáo dục mầm non chưa được hoạt động theo yêu cầu về phòng, chống dịch của địa phương. Từ tháng 5/2021 đến nay, có hơn 28.500 cơ sở giáo dục mầm non phải tạm dừng hoạt động; 58 trường và 526 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục phải giải thể.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, ngành giáo dục là một trong những ngành chịu tác động, ảnh hưởng nhiều nhất của dịch bệnh Covid-19, nhất là cấp học giáo dục mầm non. Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không có doanh thu trong thời gian dài do không có nguồn thu từ học phí, trong khi đó vẫn phải chi trả tiền thuê nhà, mặt bằng, hỗ trợ chi trả tiền lương cho nhân viên trực trường, một phần lương cho giáo viên để ổn định cuộc sống và giữ chân khi mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không thể trả lương cho người lao động; đời sống giáo viên hết sức khó khăn, phải chuyển sang các công việc khác.

Mầm non ngoài công lập và nguy cơ thiếu trường, thiếu giáo viên sau mùa dịch
Không ít cơ sở mầm non ngoài công lập giải thể, thanh lý đồ vì không đủ chi phí để duy trì hoạt động

Nhìn trực diện vấn đề này, đại diện Bộ GD&ĐT nhận định, hiện các đơn vị và người lao động hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mầm non ngoài công lập đã được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ hỗ chung của Chính phủ. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tiếp tục đối mặt với nguy cơ thiếu giáo viên, cơ sở vật chất xuống cấp, không có kinh phí để duy trì hoạt động, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch, thậm chí bị giải thể. Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục mầm non và kết quả phổ cập giáo dục cho trẻ em dưới 5 tuổi trong thời gian tới.

Để tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non quan tâm tới đội ngũ giáo viên, người lao động, nhất là tại khối trường độc lập tư thục; có cơ chế động viên để giáo viên mầm non không bỏ việc, đảm bảo nguồn giáo viên khi điều kiện học tập dần quay trở lại bình thường. Bộ cũng đề nghị UBND 63 tỉnh thành trong cả nước đánh giá công tác quy hoạch, định hướng phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Đặc biệt chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Sở GD&ĐT rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh, TP việc tuyển bổ sung giáo viên mầm non còn thiếu, bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015 liên Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ; theo chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 3/7/2020 với tinh thần "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp".

Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn số 5969/BGDĐT-GDMN về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non. Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho trẻ em được đến trường an toàn, Bộ G&&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm an toàn cho trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; thực hiện vệ sinh trường, lớp, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị… bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch Covid-19 chủ động báo cáo cấp quản lý giáo dục để trẻ em trở lại trường học.

Các cơ sở mầm non phối hợp với y tế địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19, xử lý khi có trẻ em, cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ của trẻ em là F0 bảo đảm theo quy định; phối hợp với cha mẹ, người chăm sóc trẻ em, y tế, chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn khi đón trẻ quay trở lại trường... Trước khi đưa trẻ em trở lại, cơ sở giáo dục mầm non, gia đình phải cam kết với nhà trường về việc thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 vì sự an toàn của trẻ.

Theo Nam Du/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/mam-non-ngoai-cong-lap-va-nguy-co-thieu-truong-thieu-giao-vien-sau-mua-dich-444423.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

(LĐTĐ) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động (NLĐ) của cơ quan, đơn vị, đảm bảo dân chủ, thiết thực, đúng trình tự, nội dung, hình thức, thành phần quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động