Mạn đàm về hiện tượng "Mai" và "Đào, phở và piano"

Đầu năm mới, câu chuyện về điện ảnh Việt được dư luận quan tâm khi “Đào, phở và piano” do Nhà nước đặt hàng “cháy vé”. Trong khi đó, phim “Mai” do tư nhân sản xuất cũng thu về siêu lợi nhuận với gần 400 tỷ đồng doanh thu, được kỳ vọng sẽ trở thành phim Việt có doanh thu lớn nhất lịch sử.
"Đào, phở và piano", phim Nhà nước đặt hàng cháy vé đầu năm Đề xuất chiếu "Đào, phở và piano" trên toàn quốc 10 câu thoại đáng suy ngẫm trong phim "Mai" của Trấn Thành

Trong suốt những ngày qua, phim “Mai” do Trấn Thành sản xuất đã liên tiếp phá nhiều kỷ lục mà một bộ phim Việt có thể tạo ra. Theo số liệu của Box Office Việt Nam - đơn vị thống kê doanh thu phòng chiếu cho thị trường điện ảnh nước ta, “Mai” đã mang về cho nhà sản xuất hơn 381 tỷ đồng, tính đến ngày 20/2. Đây là tổng doanh thu bao gồm có vé đặt trước cho các ngày chiếu sau.

Cũng theo Box Office Vietnam, riêng ngày 14/2, phim “Mai” đạt mốc doanh thu cao điểm với hơn 43 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy suất chiếu chạm mức 72%, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phim Việt.

Mạn đàm về hiện tượng
Phim “Mai” của Trấn Thành đang có doanh thu khổng lồ.

Có thể thấy, mặc dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, xã hội vẫn chưa thực sự trở lại với nhịp sống sôi động như thời kỳ trước dịch, nhưng điện ảnh Việt Nam đã có những điểm sáng, đủ để kỳ vọng vào một năm mới vươn tầm quốc tế.

Hiện tại ở thị trường điện ảnh Việt Nam, phim có doanh thu cao nhất là phim “Nhà bà Nữ” với 475 tỷ đồng và tiền sản xuất bộ phim này là khoảng 30 tỷ đồng, chưa kể chi phí marketing và chia sẻ với chủ rạp. Và đây mới chỉ là doanh thu trong nước, chưa kể nước ngoài. Với dân số gần 100 triệu dân, con số doanh thu phòng vé này sẽ tăng trưởng rất mạnh.

Có thể thấy, phim do các hãng tư nhân tại Việt Nam sản xuất đang ngày một phát triển, có những thay đổi về chất lượng, định hướng và mục đích. Điểm chung của phim các hãng tư nhân Việt Nam trong thời gian gần đây đó là chất lượng phim đã được nâng cao. Đặc biệt, với những đề tài gần gũi với hơi thở của cuộc sống hiện đại, khán giả Việt có tâm trạng mong đợi khi ra rạp xem phim Việt. Ngoài “Mai”, “Nhà bà Nữ”, “Bố già” của Trấn Thành, còn có thể kể đến các phim như “Em chưa 18”, “Tiệc trăng máu”, “Hai phượng”, “Em và Trịnh”…

Việt Nam mới bắt đầu có thị trường điện ảnh và nội dung số khoảng gần 15 năm gần đây, và chiếm thị phần lớn chủ yếu lại là doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân. Hiện đây là lĩnh vực công nghiệp văn hóa mới, nên hiện tại các doanh nghiệp và cá nhân trong lĩnh vực này đang phải tự phát triển trong kinh tế thị trường chưa có sự điều tiết về chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Mạn đàm về hiện tượng
“Đào, phở và piano” của đạo diễn NSƯT Phi Tiến Sơn với mức kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng cũng đang tạo ra một cơn sốt trong dịp đầu năm mới.

Trong khi đó, phim do Nhà nước đặt hàng là “Đào, phở và piano” của đạo diễn NSƯT Phi Tiến Sơn với mức kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng cũng đang tạo ra một cơn sốt trong dịp đầu năm mới. Phim khởi chiếu từ mùng 1 Tết Nguyên đán (10/2), với hình thức bán vé duy nhất tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Sau hơn 1 tuần lặng lẽ, “Đào, phở và piano” đột ngột gây sốt trên mạng xã hội.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày 18/2, website của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia không thể truy cập được. Nguyên nhân do nhu cầu xem phim giải trí của khán giả tăng cao, khiến lượng truy cập tăng đột biến, gây ra tình trạng “sập” website. Trong khi đó, hiện đây là địa điểm duy nhất trên cả nước chiếu “Đào, phở và piano”. Vì vậy, khán giả chỉ có thể truy cập và đặt vé trên trang web, hoặc ứng dụng riêng của đơn vị.

Đến chiều và tối 20/2, lượng khán giả kéo đến rạp xem phim “Đào, phở và piano” vẫn đông nghịt, nhiều người phải xếp hàng rất lâu mới có được một tấm vé xem phim. Sáng 21/2, đại diện Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết, tính đến hết ngày 20/2, lượng vé online bán ra là 10.330 vé, lượng vé bán tại chỗ là 6.105 vé. Tổng số vé bán ra là 16.435 vé, doanh thu đạt gần 850 triệu đồng.

Trong ngày 21/2, Trung tâm có 16 suất chiếu ở các phòng, trong đó có nhiều suất chiếu ở phòng lớn (402 chỗ). Đại diện Trung tâm Chiếu phim Quốc gia thừa nhận, đây là hiện tượng chưa từng xảy ra, đặc biệt là với các phim Nhà nước đặt hàng.

Phải kể đến việc "Đào, phở và piano" đã thành công khi gây hiệu ứng mạng xã hội. Không thể phủ nhận, hiệu ứng từ truyền thông đã góp phần giúp các tác phẩm điện ảnh đến gần với công chúng hơn so với quảng bá thông thường. Đặc biệt, khi mạng xã hội phát triển, đánh giá của người tiêu dùng có điều kiện để lan truyền mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng, quyết định số phận của các sản phẩm điện ảnh.

Còn nhớ năm 2014, truyền thông được một phen ồn ào sau khi bộ phim “Sống cùng lịch sử” (Đạo diễn, NSND Thanh Vân) công chiếu ở rạp Trung tâm Chiếu phim Quốc gia lèo tèo vài ba khán giả. Sau vài ngày ra rạp, bộ phim phải ngưng chiếu.

Phải chăng ngay từ đầu, nhà sản xuất phim đặt hàng đã xác định mục đích cao nhất là để phục vụ tuyên truyền, nên cũng không cần phải quá lo lắng, tính toán đến áp lực về doanh thu? Thậm chí, cái cách thông thường để một bộ phim trụ được ở rạp như chiến lược truyền thông, tiếp thị, nghiên cứu thị hiếu mong chờ của khán giả, cũng gần như bị xem nhẹ.

Đã đến lúc, các nhà làm phim đặt hàng Nhà nước cần thay đổi tư duy làm phim. Giới làm phim không thể chỉ bán cái mình có, mà phải bán thứ khán giả cần.

Như một đạo diễn đã chia sẻ, khi phải chịu sức ép về doanh thu, chịu trách nhiệm về đồng tiền bỏ ra làm phim, mỗi đạo diễn sẽ nỗ lực cố gắng, tìm tòi để làm ra tác phẩm tốt nhất có thể.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người lao động

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người lao động

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2025.
Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo toàn dân sẽ là cốt lõi tạo lên thành công

Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo toàn dân sẽ là cốt lõi tạo lên thành công

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo không cần đầu tư các phòng lab, mà cần tư duy đổi mới và văn hóa đổi mới. Đây chính là con đường khả thi hơn cho các nước chưa đủ tiềm lực nghiên cứu sâu, nhưng có năng lực tổ chức, thích nghi và sáng tạo xã hội.
TP.HCM: Chi tiết các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông phục vụ đại lễ 30/4

TP.HCM: Chi tiết các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông phục vụ đại lễ 30/4

Ngày 21/4, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông báo, chuẩn bị cho đại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, TP.HCM sẽ cấm, hạn chế người dân, phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường.
Thu giữ 20 tấn gà ủ muối, gà đông lạnh gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ

Thu giữ 20 tấn gà ủ muối, gà đông lạnh gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ

Chiều 21/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa khám xét một kho lạnh chứa thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc tại khu vực gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ, huyện Thường Tín. Tang vật thu giữ lên tới khoảng 20 tấn thịt gà đông lạnh, thịt gà ủ muối và nội tạng gia cầm.
Hà Nội: Tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật

Hà Nội: Tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật

Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội Ngô Anh Tuấn vừa ban hành văn bản đề nghị tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành, các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật Thủ đô đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân bằng hình thức phù hợp.
Siết chặt quản lý nghệ sĩ quảng cáo trên không gian mạng

Siết chặt quản lý nghệ sĩ quảng cáo trên không gian mạng

Thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chú trọng tăng cường công tác quản lý hoạt động của nghệ sĩ và người nổi tiếng trên không gian mạng.

Tin khác

“Cha tôi, người ở lại” tập 28: Bố Chính “lột xác” vì tình yêu, Đại loay hoay giữ An

“Cha tôi, người ở lại” tập 28: Bố Chính “lột xác” vì tình yêu, Đại loay hoay giữ An

Tập 28 của bộ phim truyền hình ăn khách “Cha tôi, người ở lại” hứa hẹn mang đến một làn gió mới đầy cảm xúc pha trộn giữa lãng mạn - hài hước - cảm động, khi bố Chính bất ngờ “bảnh bao” lạ thường bên cạnh cô Tuệ Minh, còn Đại tiếp tục khổ sở “giữ vị trí” trong lòng An.
“Cu li không bao giờ khóc” giành giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim châu Á lần thứ 22

“Cu li không bao giờ khóc” giành giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim châu Á lần thứ 22

Tác phẩm điện ảnh “Cu li không bao giờ khóc” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã xuất sắc giành giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim châu Á lần thứ 22 (Asian Film Festival-AFF22), diễn ra tại thủ đô Rome, Italy từ ngày 8-16/4.
“Những chặng đường bụi bặm” tập 18: Nguyên đối mặt cú sốc cha đứa trẻ, ông Nhân bị lật mặt bí mật quá khứ

“Những chặng đường bụi bặm” tập 18: Nguyên đối mặt cú sốc cha đứa trẻ, ông Nhân bị lật mặt bí mật quá khứ

Tập 18 của “Những chặng đường bụi bặm” (phát sóng 20h00 thứ Sáu, 18/4 trên VTV3) sẽ chính thức mở màn cho giai đoạn cao trào nhất của bộ phim, khi những bí mật sâu kín bị lôi ra ánh sáng, buộc từng nhân vật phải đối diện với sự thật và hậu quả của chính mình.
“Những chặng đường bụi bặm” tập 17: Bữa cơm đoàn viên hóa "chiến trường" gia đình

“Những chặng đường bụi bặm” tập 17: Bữa cơm đoàn viên hóa "chiến trường" gia đình

Tập 17 của "Những chặng đường bụi bặm" (lên sóng lúc 20h00, thứ Năm ngày 17/4/2025 trên VTV3) hứa hẹn là một bước ngoặt đầy biến động, khi không khí đoàn viên ấm cúng bỗng chốc vỡ tan bởi sự thật phơi bày và những mâu thuẫn chôn giấu từ lâu.
“Cha tôi, người ở lại” tập 27: Việt và bà Quyên sa bẫy, Đại tổn thương vì yêu đơn phương

“Cha tôi, người ở lại” tập 27: Việt và bà Quyên sa bẫy, Đại tổn thương vì yêu đơn phương

Tập 27 của “Cha tôi, người ở lại” (phát sóng lúc 20h tối thứ Tư, ngày 16/4 trên VTV3) sẽ đưa khán giả vào một vòng xoáy cảm xúc mới, nơi những mâu thuẫn tình cảm bị đẩy đến đỉnh điểm, và những bí mật dần hé lộ trong một màn kịch đã được sắp đặt kỹ lưỡng.
"Cha tôi, người ở lại" tập 26: Ông Chính "xuống nước", ông nội Việt bất ngờ xuất hiện - ngọn gió hòa giải thổi vào gia đình

"Cha tôi, người ở lại" tập 26: Ông Chính "xuống nước", ông nội Việt bất ngờ xuất hiện - ngọn gió hòa giải thổi vào gia đình

Tập 26 của “Cha tôi, người ở lại” (phát sóng 20h ngày 15/4 trên VTV3) hứa hẹn tiếp tục chạm tới trái tim người xem bằng những khoảnh khắc chữa lành, tha thứ và đoàn tụ - nơi những mâu thuẫn dần được hóa giải bằng tình thân và lòng bao dung.
“Cha tôi, người ở lại” tập 25: Tuệ Minh “bật đèn xanh” cho ông Chính, bí mật của Việt có nguy cơ bại lộ

“Cha tôi, người ở lại” tập 25: Tuệ Minh “bật đèn xanh” cho ông Chính, bí mật của Việt có nguy cơ bại lộ

Tập 25 của "Cha tôi, người ở lại" (phát sóng 20h tối 14/4 trên VTV3) hứa hẹn sẽ khiến khán giả nghẹt thở với hàng loạt tình tiết cảm động và bất ngờ. Những nút thắt trong các mối quan hệ gia đình tiếp tục được gỡ dần, đồng thời mở ra những diễn biến mới đầy gay cấn.
"Những chặng đường bụi bặm" tập 16: Ông Nhân và Nguyên nguy cơ bị lộ bí mật, gia đình đứng trước sóng gió lớn

"Những chặng đường bụi bặm" tập 16: Ông Nhân và Nguyên nguy cơ bị lộ bí mật, gia đình đứng trước sóng gió lớn

Tập 16 “Những chặng đường bụi bặm”, hứa hẹn mang đến nhiều tình tiết căng thẳng khi những lời nói dối được che giấu bấy lâu của ông Nhân và Nguyên có nguy cơ bị vạch trần, đẩy gia đình vào cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng.
“Những chặng đường bụi bặm” tập 15: Nguyên đóng giả con trai ông Nhân, đối đầu cô em dâu toan tính

“Những chặng đường bụi bặm” tập 15: Nguyên đóng giả con trai ông Nhân, đối đầu cô em dâu toan tính

Bộ phim truyền hình đang gây chú ý "Những chặng đường bụi bặm" tiếp tục mang đến những tình tiết bất ngờ, kịch tính trong tập 15, phát sóng lúc 20h00 ngày 10/4/2025. Tập phim mở ra nhiều câu chuyện đầy cảm xúc, xoay quanh tình yêu, gia đình và những bí mật chưa được hé lộ.
“Cha tôi, người ở lại” tập 24: Bà Quyên bị đe dọa tính mạng, Việt và An "nắm quyền" trong gia đình

“Cha tôi, người ở lại” tập 24: Bà Quyên bị đe dọa tính mạng, Việt và An "nắm quyền" trong gia đình

Tập 24 bộ phim truyền hình “Cha tôi, người ở lại” phát sóng tối 9/4 trên VTV3 tiếp tục đưa khán giả vào những tình tiết kịch tính, xoáy sâu vào mâu thuẫn gia đình, tình cảm phức tạp và những bí mật chưa có lời giải đáp.
Xem thêm
Phiên bản di động