Màn trình diễn mê đắm của Futsal Việt Nam

(LĐTĐ) Tuyển futsal, trong lần thứ 2 dự World Cup tại Lithuania, thầy trò Phạm Minh Giang đã để lại ấn tượng sâu đậm khi tiếp tục giành vé vào vòng loại trực tiếp và chỉ thua tuyển Nga với tỉ số sát nút 2-3 trong trận đấu đầy cảm xúc.
Futsal Việt Nam muốn đi tiếp chỉ còn cửa cầm hòa Czech Futsal Việt Nam – Brazil: Mơ tái lập thành tích năm xưa Futsal Việt Nam sắp được so tài với đội bóng số 1 thế giới

Kỳ World Cup đáng nhớ

Tại vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021 được tổ chức ở Lithuania, đội tuyển Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước bằng màn trình diễn đầy ấn tượng trong giải đấu lớn nhất thế giới của môn futsal.

Đội tuyển nước ta đã xuất sắc vượt qua vòng bảng với 4 điểm, sau khi thắng Panama (3-2), hòa Cộng hòa Séc (1-1) và chỉ chịu thua đội bóng giàu thành tích nhất thế giới là Brazil (1-9).

Màn trình diễn mê đắm của Futsal Việt Nam
Màn trình diễn đầy cảm xúc của futsal Việt Nam tại World Cup 2021.

Đặc biệt, trận thua sát nút trước nhà đương kim Á quân thế giới đội tuyển futsal Nga ở vòng 1/8 với tỷ số 3-2 đã đem đến sự phấn khích, ấn tượng lớn cho cả giới chuyên môn và người hâm mộ.

Trước trận đấu này, người lạc quan nhất cũng không nghĩ đội tuyển futsal Việt Nam có thể chơi một trận ra trò trước một đội bóng vượt trội hoàn toàn về chuyên môn và có những cầu thủ gốc Brazil chất lượng trong đội hình. Chưa kể, Huấn luyện viên Phạm Minh Giang cũng không thể ra sân chỉ đạo vì dương tính với Covid-19.

Vậy mà đội tuyển futsal Việt Nam vẫn có một trận đấu cực hay, với một lối chơi hợp lý và thi đấu kiên cường dưới sự dẫn dắt của trợ lý Nguyễn Tuấn Anh.

Dù chấn thương ở bàn chân và phải nén đau vào sân thi đấu, nhưng Đắc Huy chính là người ghi bàn gỡ 1-2 cho đội tuyển futsal Việt Nam sau pha phản công nhanh và phối hợp ghi bàn đẹp mắt. Rồi khi Nga dẫn 3-1, đến lượt Đức Hòa lên tiếng bằng một bàn thắng khác cũng đẹp không kém.

Đó cũng là thời điểm đội bóng hạng 4 thế giới này bắt đầu lúng túng. Đặc biệt là khoảng thời gian cuối trận, khi đội tuyển futsal Việt Nam chơi power play (không thủ môn) dâng hết lên nhằm tìm bàn gỡ.

"Những tố chất như tốc độ, cách di chuyển không bóng của Việt Nam thực sự khiến cầu thủ Nga bị run. Và có vẻ như các cầu thủ đã quá thoải mái khi có bàn thắng dẫn trước", huấn luyện viên Sergey Skorovich thừa nhận sau trận đấu.

Từ chỗ thua 0-7 ở vòng 16 đội World Cup futsal 2016 tại Colombia, đội tuyển futsal Việt Nam đã buộc Nga phải mướt mồ hôi mới thắng 3-2 tại kỳ World Cup năm nay. Một sự trưởng thành vượt bậc của futsal Việt Nam.

Ấn tượng với đội tuyển futsal Việt Nam chính là sự tự tin của các cầu thủ ở sân chơi World Cup. Họ trình diễn một lối chơi đầy hưng phấn trước những đối thủ hàng đầu thế giới với những miếng phản công sắc lẹm, những tình huống chơi bóng cá nhân tự tin, chứ không hề phòng ngự thụ động và mang đến những trận cầu đầy cảm xúc xen lẫn sự tự hào dân tộc trước khi ngẩng cao đầu rời giải.

Đặc biệt, pha solo ghi bàn vào lưới Panama của Nguyễn Văn Hiếu đã được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) bình chọn là “Bàn thắng đẹp nhất giải”.

Động lực và trách nhiệm nâng tầm futsal Việt Nam

Kỳ FIFA Futsal World Cup diệu kỳ đã mang tới những điểm sáng cho futsal Việt Nam mơ về những giải đấu tầm cỡ trong tương lai. Điều này cần xuất phát điểm từ giải đấu quốc nội, nó cần sự đầu tư, chung tay của những người làm futsal nói riêng cũng như sự ủng hộ của cả xã hội nói chung. Nhắc đến điều này không thể không nhắc tới “bầu” Tú - ông Trần Anh Tú, người được xem là “kiến trúc sư trưởng” của futsal Việt Nam.

Màn trình diễn mê đắm của Futsal Việt Nam
Ông Trần Anh Tú.

Trong 15 năm, từ một người cắp sách đi học, bầu Tú đã biến futsal thành niềm tự hào khi 2 lần liên tiếp lọt vào vòng Chung kết FIFA World Cup. Và cả 2 lần đó, đội tuyển futsal Việt Nam đều viết nên những câu chuyện lịch sử.

Chúng ta cảm ơn những đóng góp của “bầu” Tú, nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận, muốn nền futsal Việt Nam phát triển thì không thể mãi trông chờ vào riêng ông.

Lâu nay, futsal vẫn chưa được đông đảo mọi người quan tâm. Chỉ đến khi đội tuyển futsal Việt Nam gây tiếng vang tại đấu trường World Cup, người hâm mộ mới dần "mở lòng" với môn thể thao này.

Tuy nhiên, khi FIFA Futsal World Cup 2021 kết thúc, có mấy ai quan tâm đến tình hình của đội tuyển futsal Việt Nam? Có mấy người theo dõi những diễn biến của Giải futsal vô địch quốc gia 2021?

Trong khi các giải vô địch quốc gia của Thái Lan, Nhật Bản… đều đã đi lên chuyên nghiệp từ khá lâu thì Việt Nam vẫn còn hoạt động theo kiểu bán chuyên. Giải vô địch quốc gia futsal Việt Nam hiện có 10 đội tham dự nhưng không thi đấu theo thể thức League (đá sân nhà - sân khách, vòng tròn 2 lượt tính điểm) như các giải nước bạn.

Mỗi mùa giải vô địch quốc gia futsal Việt Nam thường chỉ kéo dài trong 3, 4 tháng, được chia làm 2 giai đoạn và các đội bóng thi đấu tập trung ở một địa điểm. Đó là một hạn chế khá lớn trong việc phổ biến và quảng bá rộng rãi môn bóng đá futsal.

Muốn phát triển thì futsal Việt Nam cần phải bước vào con đường chuyên nghiệp. Con đường ấy đòi hỏi các câu lạc bộ có sự đầu tư để đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, hệ thống đào tạo trẻ...

Thu nhập của cầu thủ và huấn luyện viên phải được nâng cao thay vì chuyện nhiều cầu thủ hiện nay vẫn chưa đủ sống với nghề. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần tổ chức thêm những đợt tập trung, tập huấn và thi đấu quốc tế cho các lứa đội tuyển futsal Việt Nam.

Những bước tiến và sự thành công của đội tuyển futsal Việt Nam tại FIFA Futsal World Cup 2021 sẽ là động lực để phong trào futsal trong nước phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Quốc Đại

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Tin khác

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

(LĐTĐ) Chelsea hiện tại có phong độ ổn định nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà West Ham ở vòng 5 Premier League diễn ra lúc 18h30 hôm nay (21/9).
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

(LĐTĐ) Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 9/2024 mới được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tụt một bậc so với tháng trước và xếp ở vị trí 116 thế giới.
Lịch thi đấu bóng đá Cúp C1 hôm nay (19/9): Atalanta đấu Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá Cúp C1 hôm nay (19/9): Atalanta đấu Arsenal

(LĐTĐ) Đầy đủ lịch thi đấu, kênh trực tiếp Cúp C1 - Champions League 2024-2025 mới nhất hôm nay 19/9.
Dự đoán tỷ số giữa AS Monaco và Barcelona: Yamal sẽ ghi bàn cho Barcelona

Dự đoán tỷ số giữa AS Monaco và Barcelona: Yamal sẽ ghi bàn cho Barcelona

(LĐTĐ) AS Monaco sẽ gặp Barcelona ở vòng 1 Champions League 2024-2025. Trận đấu diễn ra lúc 2h ngày 20/9 trên sân vận động Louis II (Monaco).
Khởi tranh vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025

Khởi tranh vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025

(LĐTĐ) Hôm nay 17/9, vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025 sẽ chính thức khởi tranh với 6 trận đấu đầu tiên.
Thần đồng Lamine Yamal lập cú đúp, Barcelona thắng đậm Girona

Thần đồng Lamine Yamal lập cú đúp, Barcelona thắng đậm Girona

(LĐTĐ) Lamine Yamal đã lập cú đúp trong chiến thắng 4-1 của Barca trước Girona. Dani Olmo và Pedri là những cầu thủ còn lại ghi bàn cho Los Blaugrana trước khi Cristhian Stuani ghi bàn danh dự cho Girona.
Vắng loạt trụ cột, Arsenal vẫn đánh bại Tottenham

Vắng loạt trụ cột, Arsenal vẫn đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Gặp vô số khó khăn về lực lượng, nhưng Arsenal vẫn đánh bại Tottenham nhờ bàn thắng duy nhất của trung vệ Gabriel.
Premier League 2024/25: Man Utd đại thắng trước Southampton

Premier League 2024/25: Man Utd đại thắng trước Southampton

(LĐTĐ) Tối 14/9, Man Utd có chiến thắng đậm 3-0 trước Southampton ở vòng 4 Premier League 2024/25 với 3 bàn thắng đẹp mắt. Chấm dứt chuỗi 2 trận thua liên tiếp trước Brighton và Liverpool và khôi phục sự tự tin cho thầy trò HLV Ten Hag.
Xem thêm
Phiên bản di động