Mùa hè "làm không hết việc" của ngành du lịch

Khi du lịch nội địa bùng nổ, các doanh nghiệp không những phải cạnh tranh về sản phẩm, giá cả hay chất lượng tour mà còn phải ganh đua nhau để "đặt hàng" hướng dẫn viên lành nghề, giàu kinh nghiệm.
Khách du lịch ấn tượng với sản phẩm truyền thống của Thanh Trì Nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn trong Ngày hội Du lịch TP.HCM 2022

“Cháy” HDV nội địa dịp hè

Guồng máy du lịch cả nước đang quay nhanh hơn, khi nhu cầu du lịch tăng cao và những đoàn khách lớn xuất hiện ngày càng nhiều. Các công ty lữ hành như Hanoi Toserco, Adavigo, Tiên Phong Travel, HVN Travel, Kỳ Nghỉ Đông Dương… đều có những đoàn hàng trăm du khách khởi hành dịp hè tới. Trong bối cảnh đó, các hướng dẫn viên du lịch (HDV) cũng hết sức bận rộn, thậm chí nhiều người dẫn tour nội địa nhiều hơn thời điểm trước dịch Covid-19.

Vào nghề HDV từ năm 2009, anh Bùi Xuân Long đang trải qua giai đoạn bận rộn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Do chưa thể dẫn khách đi nước ngoài (outbound) nên chủ yếu anh Long nhận tour nội địa. Các đoàn khách nối tiếp nhau ngày này qua ngày khác, khiến anh có rất ít thời gian cho gia đình. “Gần đây tôi phải từ chối rất nhiều lời mời đi tour của công ty du lịch, nhất là các công ty phía Nam đưa khách ra Bắc. Nhiều HDV chưa quay lại với nghề nên các công ty khó tìm người, nhất là đối với các tour chốt sát ngày khởi hành” - anh Long chia sẻ.

Mùa hè
Hướng dẫn viên nội địa đắt tour trong mùa du lịch hè. Nguồn: Bùi Xuân Long

Tương tự, HDV Nguyễn Thị Thủy Tuyết cho biết lịch đi tour của chị đã kín tới tận tháng 7, mỗi tháng chỉ có 2-3 ngày nghỉ: “Du lịch nội địa đang phục hồi rất mạnh, bắt đầu từ giữa tháng 4 vừa qua. Sau gần 2 năm dịch Covid-19, giờ có việc nên tôi tranh thủ nhận tour hết công suất. Nhiều đồng nghiệp của tôi kín lịch dẫn tour trong vài tháng tới, trong khi đó cũng nhiều HDV chưa quay lại với nghề vì đã có công việc ổn định, mức lương tốt hoặc có nhiều thời gian chăm sóc gia đình”.

Việc khó đặt lịch với HDV thân thiết khiến cho các công ty rất lo lắng khi phục vụ đoàn, bởi chưa thể kiểm chứng về kiến thức, kinh nghiệm, thực tế tuyến điểm và nhất là đạo đức nghề nghiệp của HDV mới. Ông Trương Minh Tuấn – Giám đốc Công ty HVN Travel nói: “HDV tạo ra thành công cho chuyến đi, cũng là bộ mặt đại diện cho công ty đối với khách hàng; vậy nên sẽ xảy ra tình trạng thiếu HDV tốt nếu như không đặt lịch sớm. Hiện nay, thị trường du lịch nội địa ở các tuyến điểm phổ biến như Hạ Long, Cát Bà, Cửa Lò, Quy Nhơn… chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn khi đặt HDV lành nghề và có đầy đủ điều kiện, vì những đoàn đông cần số lượng HDV lớn nhưng nhiều người đã kín lịch".

Theo ước tính của ông Lê Hồng Thái - Phó Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, hiện nay đội ngũ HDV cộng tác thường xuyên với công ty này đã hao hụt khoảng 30% so với trước dịch Covid-19. Nguyên nhân là nhiều người rời Hà Nội về quê, đã chuyển sang ngành nghề khác hoặc chưa sẵn sàng trở lại vì ngành du lịch vẫn khá bấp bênh.

“Trước đây ngoài tour trong nước, các HDV còn kết hợp đi tour outbound để có việc làm trong mùa thấp điểm của du lịch nội địa. Bây giờ dù du lịch nội địa bùng nổ nhưng chỉ vài tháng hè, khách inbound và outbound thì vẫn còn ít. Vì vậy nhiều người chưa muốn lên Hà Nội vì lại phải thuê nhà, tăng thêm chi phí sinh hoạt. Hoặc những người đang có công việc ổn định không muốn trở về làm HDV chỉ trong vài tháng” – ông Lê Hồng Thái lý giải.

Mùa hè
Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ với rất nhiều đoàn khách lớn. Nguồn: Đoàn Tuấn

Doanh nghiệp chật vật tìm người

Ghi nhận trên các diễn đàn du lịch hay mạng xã hội, mỗi ngày có hàng chục bài đăng tuyển số lượng lớn HDV đi tour trong dịp hè này. Ông Đoàn Tuấn – Trưởng phòng Du lịch trong nước, Công ty Du lịch Dịch vụ Hà Nội (Hanoi Toserco) cho rằng, việc phải đăng lên mạng xã hội để tìm HDV là giải pháp cuối cùng của các đơn vị lữ hành vì tìm người quá khó khăn, trong khi nhu cầu của du khách tăng cao.

Ông Phùng Xuân Khánh – Giám đốc Công ty Tiên Phong Travel nhận định sự thiếu hụt HDV một phần do du khách ngày càng yêu cầu cao về chất lượng HDV, đặc biệt là các đoàn khách MICE kết hợp du lịch với tổ chức sự kiện, team building: “Khách du lịch yêu cầu dịch vụ chất lượng cao, nhiều trải nghiệm và hoạt động đặc sắc. Vì vậy các tour du lịch luôn phải có HDV cứng, nhiều kinh nghiệm và đa tài để vừa thuyết minh, vừa hoạt náo, tổ chức trò chơi, sự kiện… Đội ngũ HDV chất lượng cao vốn đã thiếu, lại do tác động của dịch Covid-19 thì mùa hè này cung không đủ cầu”.

Theo ông Đoàn Tuấn, chất lượng HDV chiếm đến 70 – 80% sự thành công của mỗi tour du lịch, vì vậy mọi công ty lữ hành đều cố gắng tìm kiếm những HDV lành nghề hoặc đã gắn bó với công ty. Trong bối cảnh chật vật tìm HDV như hiện nay, nhiều công ty phải sử dụng cả nhân viên ở bộ phận khác (có thẻ HDV) để đi tour. Chỉ có một số điểm đến lớn như Đà Nẵng, Nha Trang… thì các công ty ở Hà Nội và TP.HCM tận dụng nguồn HDV là người địa phương.

“Hè năm nay du lịch nội địa sẽ bùng nổ với rất nhiều đoàn lớn, đến mức nhiều đoàn khách đặt tour quá gần khiến công ty không dám nhận vì không thể đảm bảo chất lượng. Ví dụ sang tháng 6, có lúc công ty khởi hành 90 xe trong 1 ngày nên nhu cầu HDV và các dịch vụ đi kèm là rất lớn. Du khách nên đặt dịch vụ sớm để được hưởng dịch vụ chất lượng cao với chi phí tốt nhất có thể” – ông Đoàn Tuấn nói.

Đồng quan điểm, ông Phạm Minh Tú – Tổng Giám đốc Công ty Kỳ Nghỉ Đông Dương cho biết lúc này gần như tất cả các công ty lữ hành nội địa đều căng mình làm việc 100% công suất. Đặc biệt từ tháng 5 đến tháng 7, rất nhiều đơn vị cho cán bộ, nhân viên đi du lịch hè nhưng lại chỉ tập trung tại một số điểm đến hot, dẫn đến nguy cơ quá tải ở các địa phương này. Các đoàn khách nên đặt chỗ trước ít nhất 1 tháng để đảm bảo các dịch vụ đi kèm như phòng nghỉ, vé máy bay và HDV kinh nghiệm, hiểu biết tuyến điểm./.

Theo Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/mua-he-lam-khong-het-viec-cua-nganh-du-lich-post944133.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của đất Thăng Long, người Hà Nội đã kết tinh bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, phẩm chất thanh lịch tinh tế. Đó chính là những giá trị văn hóa góp phần xây dựng nên một Hà Nội trở thành niềm tự hào của cả nước. Thành ủy Hà Nội cũng luôn nhận thức sâu sắc phát triển văn hóa là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài. Văn hóa trở thành trọng tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

(LĐTĐ) Trận đại chiến Man City vs Tottenham tại vòng 12 Premier League 2024/25 đã có kết thúc đầy bất ngờ khi đội chủ nhà để thua với tỷ số 0-4.

Tin khác

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật

Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật

(LĐTĐ) Sáng 21/11, tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội (215 Trung Kính, Hà Nội), đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lần thứ hai năm 2024, kết hợp tuyển dụng lao động là người khuyết tật. Sự kiện do Trung tâm Dịch vụ Việc làm phối hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội tổ chức.
Ngày 21/11 diễn ra Phiên giao dịch việc làm tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Ngày 21/11 diễn ra Phiên giao dịch việc làm tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 21/11/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép, tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Hà Nội: Doanh nghiệp có xu hướng tăng tuyển dụng mùa cuối năm

Hà Nội: Doanh nghiệp có xu hướng tăng tuyển dụng mùa cuối năm

(LĐTĐ) Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nhận định, thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp tại Hà Nội có xu hướng tăng cường tuyển dụng lao động, nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh dịp cao điểm lễ Tết. Dự báo, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; công nghiệp chế biến, chế tạo; hoạt động kinh doanh bất động sản…
Vượt mục tiêu năm 2024 về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Vượt mục tiêu năm 2024 về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) 10 tháng qua, cả nước đã đưa được hơn 130.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt so với mục tiêu đặt ra cho năm 2024 là đưa từ 125.000 lao động trở lên đi làm việc ở nước ngoài.
Thị trường lao động TP.HCM: Đến hẹn… lại thiếu!

Thị trường lao động TP.HCM: Đến hẹn… lại thiếu!

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động từ mọi miền Tổ quốc đổ về. Do tác động của đại dịch Covid-19, đến nay cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa lấy lại phong độ, song nguồn nhân lực xem ra ngày một “hụt hơi”. Đặc biệt, do nhu cầu dịch chuyển lao động từ TP.HCM về quê, nên đến cuối năm thị trường rộng lớn này đang thiếu hụt lượng lao động tương đối lớn.
Điểm danh 10 nhóm ngành nghề “hot” trong tương lai

Điểm danh 10 nhóm ngành nghề “hot” trong tương lai

(LĐTĐ) Căn cứ trên xu hướng phát triển, sự đầu tư và nhu cầu con người, các chuyên gia đã lựa chọn 10 nhóm ngành nghề được dự đoán có triển vọng trong tương lai.
Hà Nội vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2024

Hà Nội vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2024

(LĐTĐ) Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp thúc đẩy giải quyết việc làm, nên công tác giải quyết việc làm của thành phố Hà Nội ngày càng hiệu quả. Đến hết tháng 10/2024, Thành phố đã thực hiện vượt chỉ tiêu về giải quyết việc làm của năm 2024.
Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến

Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến

(LĐTĐ) Nhận thức rõ sức sáng tạo, tinh thần cống hiến của người lao động chính là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Thạch Thất, Hà Nội) đã chú trọng đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến, kịp thời động viên, khen thưởng người lao động có đề xuất, ý tưởng cải tiến. Từ đó, thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người lao động trong Công ty.
Hà Nội: Phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế vượt trội để phát triển nhanh, bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng thực sự là vùng động lực phát triển hàng đầu, có vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước. Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội đã nỗ lực phát huy vai trò của phụ nữ trong việc nâng cao quyền năng kinh tế, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động