Mỹ phẩm giả "đổ bộ" mạng xã hội

Dịch Covid-19 khiến giao dịch mua bán mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, hay mạng xã hội ngày càng nở rộ. Bên cạnh những mặt tích cực, việc kiểm soát chất lượng mặt hàng này để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng... trà trộn, lừa đảo người tiêu dùng là câu chuyện cần được quan tâm.
Cảnh báo “ma trận” mỹ phẩm giả Thu giữ gần 12.000 sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng

Mỹ phẩm giả "đội lốt" hàng xách tay

Chị Hạnh ở ngõ 115 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) cho biết có mua 3 thỏi son trong đợt "flash sale 70%" trên một gian hàng của Shopee, với giá 100.000 đồng/sản phẩm. Mặc dù người bán cam kết là hàng chính hãng, nhưng khi sử dụng chị bị bong tróc da, gây ngứa. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng chỉ cần vào Google gõ từ khóa “Mỹ phẩm giá rẻ”, trong 0,71 giây có đến 57 triệu kết quả liên quan; với từ khóa “Mỹ phẩm xách tay” chỉ với 0,74 giây có đến 24 triệu kết quả.

Dạo quanh các cửa hàng bán mỹ phẩm online trên mạng xã hội Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki… người tiêu dùng không khó để tìm nhiều loại mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng như Maybelline, Chanel, Essance, Dior, Shiseido, Lancome, L’Oreal Paris... được giảm giá từ 10 - 50%.

Tài khoản familydea trên Facebook quảng cáo bộ mỹ phẩm Essance gồm kem, phấn son môi hai đầu, mascara sau khi giảm giá 60% chỉ còn 150.000 đồng. Tương tự, nhiều tài khoản khác rao bán mỹ phẩm ngoại nhập như son môi Maybelline, Chanel có giá 20.000 - 150.000 đồng/sản phẩm, phấn trang điểm 100.000 - 300.000 đồng/sản phẩm, serum dưỡng da do Nhật Bản sản xuất chỉ 300.000 đồng/sản phẩm…

Mỹ phẩm giả
QLTT Hà Nội thực tế việc sản xuất mỹ phẩm nhái nhãn hiệu COCO CHANEL tại huyện Thanh Oai

Chủ tịch HĐQT Công ty AB Beauty World Lê Hữu Nghĩa cho hay, những sản phẩm mỹ phẩm được bán với giá rẻ trên mạng xã hội chắc chắn là hàng giả, bởi các nhà cung ứng mỹ phẩm cho đơn vị khẳng định không bao giờ bán sản phẩm có giá đó trên toàn thế giới.

Đồng tình với phản ánh này, Giám đốc Đối ngoại & Truyền thông của L'Oréal Việt Nam Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh cho biết, chỉ 1 năm sau khi thương hiệu này chính thức có mặt ở Việt Nam (năm 2008), trên thị trường tràn ngập các cửa hàng mang bảng hiệu "L’Oreal chính hãng". “Thậm chí qua thống kê, có lúc hàng giả L'Oréal trên thị trường chiếm đến 75% thị phần. Hiện thị trường mỹ phẩm L'Oreal tại Việt Nam gần như bị thống trị bởi hàng xách tay, hàng giả (chiếm hơn 60% thị phần) trên cả 2 kênh phân phối online và offline”- bà Trinh nêu rõ.

Chế tài đi sau thực tế

Vừa qua lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã liên tiếp phát hiện các cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu. Cụ thể Đội QLTT số 11 (Cục QLTT Hà Nội) kiểm tra cơ sở sản xuất tại xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) đã phát hiện cơ sở này đang tiến hành sang chiết, dán nhãn, đóng gói 14.900 sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa nhãn hiệu COCO CHANEL, Pink Lady Shower.

Đặc biệt đầu tháng 7 vừa qua, Đội QLTT số 9 (Cục QLTT Hà Nội) qua kiểm tra kho hàng tại 76 An Dương (quận Tây Hồ) đã phát hiện thu giữ 11.821 sản phẩm mỹ phẩm giả nhãn hiệu Dior, Chanel, Gucci, vanlentino, Louis Vuitton...

Theo Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên, người tiêu dùng có tâm lý sính dùng mỹ phẩm ngoại đã tạo cơ hội cho các đối tượng sản xuất mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua mạng xã hội, thương mại điện tử tiêu thụ. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đa số mỹ phẩm giả, nhập lậu đều được giao dịch, mua bán trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội nên việc kiểm tra, kiểm soát thị trường không hề dễ dáng”, ông Chu Xuân Kiên nói.

Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục QLTT) Nguyễn Đức Lê thông tin, những năm gần đây hiện tượng quảng cáo, bán mỹ phẩm trên ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội... ngày càng phổ biến. Nguyên nhân do tính chất linh hoạt của trang điện tử, mạng xã hội là dễ dàng đăng nhưng cũng dễ dàng gỡ bỏ, giúp đối tượng xóa bỏ dấu vết, chứng cứ, trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Theo các chuyên gia chống hàng lậu, hàng giả, sở dĩ đối tượng kinh doanh mỹ phẩm giả lợi dụng thương mại điện tử để tiêu thụ do hành lang pháp lý, chế tài xử phạt còn thiếu, chưa cụ thể, chặt chẽ.

Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam Nguyễn Đăng Sinh nêu rõ, quy định về hành vi sản xuất hàng giả chưa rõ ràng, nên việc xác định vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng không hề dễ dàng.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội Phạm Bá Dục thông tin, mặc dù nhà nước đã ban hành Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, trong đó nêu rõ những chế tài và phương án quản lý hành vi gian lận thương mại. Tuy nhiên, với sự vận động phát triển của công nghệ số, Nghị định này đang dần không theo kịp thực tế.

Về chế tài xử phạt, tuy Nghị định 98/2020/NĐ-CP đã tăng mức xử phạt cá cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh hàng lậu, hàng giả lên tới 200 triệu đồng.

“Tuy nhiên, mức xử phạt này là quá nhẹ, không đủ sức răn đe khi đem so sánh với lợi nhuận “khủng” thu được từ việc buôn bán các mặt hàng này”, ông Phạm Bá Dục nói.

Cùng với những giải pháp chuyên ngành, theo chuyên gia, để có thể ngăn chặn được hàng giả trong đó có mặt hàng mỹ phẩm đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng như công an, hải quan, QLTT, thuế... chặn hàng giả, nhái từ biên giới, kiểm soát chặt thị trường trong nước. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa sản xuất mỹ phẩm giả và gian lận thương mại.

Theo quy định hiện hành, DN chỉ cần công bố cho cơ quan quản lý Nhà nước về sản phẩm, đồng thời cam kết trong sản phẩm không có những chất cấm, chất không được phép sử dụng là có thể sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường để tiêu thụ. Cơ chế thông thoáng nhưng lại thiếu hậu kiểm đang là tác nhân khiến mỹ phẩm giả, kém chất lượng vẫn có đất sống

Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/my-pham-gia-do-bo-mang-xa-hoi-436468.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

(LĐTĐ) Người có công sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới, theo Quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ...
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay 24/11, giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn, giao dịch chủ yếu ở mức 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (24/11): Giá dầu thế giới tuần bật tăng gần 6%

Giá xăng dầu hôm nay (24/11): Giá dầu thế giới tuần bật tăng gần 6%

(LĐTĐ) Hôm nay 24/11, giá dầu thế giới tuần này bật tăng xấp xỉ 6% cả hai giá dầu WTI và Brent, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 7/11. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,18 USD/thùng, tăng 1,63%, giá dầu Brent ở mốc 75,28 USD/thùng, tăng 1,27%.
Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng nhẫn tiếp đà tăng, tiến sát mốc 87 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng nhẫn tiếp đà tăng, tiến sát mốc 87 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 24/11 trên thị trường thế giới chốt tuần tăng giá mạnh. Giá vàng trong nước tăng vọt, vàng nhẫn tại một số thương hiệu gần cán mốc 87 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động