Nâng cao chất lượng điều dưỡng
Tuyển 240 ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang Nhật làm việc Sôi nổi hội thi Rung chuông vàng Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội |
Từ những sân chơi trí tuệ, bổ ích
Mới đây, tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội đã diễn ra Hội thi Rung chuông vàng, đánh giá năng lực điều dưỡng. Vượt qua các thí sinh ở cuộc thi vòng loại, 30 thí sinh xuất sắc được chia làm 5 đội đã sôi nổi, hào hứng tham gia phần thi trắc nghiệm phiên bản Rung chuông vàng.
Các thí sinh phải vượt qua các phần thi: Khởi động, tăng tốc và về đích, thông qua các câu hỏi trắc nghiệm mà Ban tổ chức đưa ra có liên quan đến đến lịch sử phát triển của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội; lịch sử ngày Quốc tế Điều dưỡng; lịch sử ngày Điều dưỡng Việt Nam; kiến thức về kiểm soát nhiễm khuẩn Nha khoa trong QĐ 5991/QĐ-BYT ngày 26/12/2019 của Bộ Y tế.
Ban tổ chức trao giải nhất cho thí sinh đạt giải nhất Hội thi Rung chuông vàng tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội. Ảnh: Kim Tiến |
Bằng hình thức thi loại trực tiếp do vậy các thí sinh phải trả lời nhanh và đúng các câu hỏi của Ban tổ chức đưa ra, thí sinh cuối cùng còn lại trên sàn đấu sẽ là người chiến thắng và rung được chuông vàng. Với tinh thần thi đấu nghiêm túc, các thí sinh đã mang đến Hội thi Rung chuông vàng Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương không khí sôi động với những màn đấu trí gay cấn, kịch tính và không kém phần thú vị...
Là một trong số 30 thí sinh tham dự Hội thi Rung chuông vàng của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, anh Lưu Đức Mạnh – Khoa Nắn chỉnh răng cho biết, ngay khi bắt đầu có thông báo về hội thi, anh đã ôn luyện các thông tư, quy định về quy tắc ứng xử, kiến thức chuyên môn, quy trình kĩ thuật chuyên ngành theo hướng dẫn ôn tập.
“Tôi cảm thấy Hội thi Rung chuông vàng rất thiết thực đối với các điều dưỡng, kĩ thuật viên, giúp củng cố, ôn tập kiến thức nền tảng và tiếp thêm động lực gắn bó với công việc. Đồng thời, các kiến thức từ cuộc thi giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao kĩ năng nghề nghiệp, phát triển bệnh viện và hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, anh Mạnh chia sẻ.
PGS.TS Trần Cao Bính – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội cho biết, đến nay, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội là một trong số ít các bệnh viện được an toàn trong dịch Covid-19. Trong năm, Bệnh viện đã được Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tặng Bằng khen về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để có được những thành công đó, công lao của ngành điều dưỡng là vô cùng quan trọng.
Cụ thể, tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, lực lượng điều dưỡng chiếm 1/5 nhân lực và được xác định là 1 trong 4 trụ cột quan trọng của Bệnh viện. Do vậy việc đánh giá năng lực điều dưỡng là hoạt động thường niên được Bệnh viện quan tâm tổ chức nhằm nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của người bệnh. Đồng thời, đánh giá thực chất trình độ chuyên môn, tạo phòng trào thi đua học tập trong đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên tại bệnh viện. Trên cơ sở đó, bệnh viện sẽ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phù hợp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.
“Việc đánh giá năng lực điều dưỡng năm nay có sự đổi mới hơn so với mọi năm ở phần thi chung kết Rung chuông vàng. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng dành cho ngành điều dưỡng. Chúng tôi mong muốn đây sẽ là sân chơi bổ ích, khơi dậy tinh thần ham học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành giữa điều dưỡng, kĩ thuật viên tại các khoa của Bệnh viện. Góp phần cùng đội ngũ thầy thuốc đưa Bệnh viện trở thành địa chỉ tin cậy của người dân; tiếp tục giữ chân được người bệnh không phải ra nước ngoài khám, chữa bệnh”, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội nhấn mạnh.
Nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh
Tìm hiểu thực tế tại một số bệnh viện, có thể thấy, các bệnh viện đều hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đánh giá, nâng cao chất lượng đội ngũ điều dưỡng. Trong những năm qua, các bệnh viện đã liên tục tổ chức các cuộc thi dành cho điều dưỡng như: Hội thi Rung chuông vàng, Hội thi tay nghề giỏi…
Đặc biệt, nhằm phát huy hiệu quả của các hội thi, lãnh đạo nhiều bệnh viện khẳng định, sau hội thi sẽ tiến hành rút kinh nghiệm, có những chủ trương, giải pháp nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ điều dưỡng, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh.
Hội thi Rung chuông vàng tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội được đông đảo điều dưỡng viên tham gia. Ảnh: Kim Tiến |
Tiến sĩ Trần Quang Huy - Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam cho rằng, chúng ta phải quan tâm hơn nữa về số lượng và chất lượng công tác điều dưỡng. Theo Tiến sĩ Trần Quang Huy: “Hiện nay, số lượng điều dưỡng ở Việt Nam so với tiêu chuẩn quốc tế còn thấp hơn nhiều, thiếu so với số người dân, tỉ lệ điều dưỡng/người bệnh.
Số lượng điều dưỡng không được biên chế đầy đủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến dịch vụ chăm sóc. Bên cạnh đó, về mặt chất lượng, chuyên môn, nghiệp vụ của điều dưỡng hiện nay đã có sự chuyển biến rất nhiều. Tất nhiên, theo nhận định của nhiều người, về giao tiếp ứng xử, đội ngũ điều dưỡng vẫn còn 1 số hạn chế.
Từ trước đến nay, chúng ta chưa quan tâm nhiều cộng thêm áp lực công việc khiến điều dưỡng chưa đủ thời gian tiếp xúc với người bệnh, hỗ trợ, giải thích cho người bệnh… Do vậy, cần đào tạo, nâng cao nhận thức của công tác điều dưỡng hơn nữa để có kĩ năng, giao tiếp”.
Bên cạnh đó, cũng theo Tiến sĩ Trần Quang Huy, hiện nay, chúng ta đang có những chương trình bắt buộc, đào tạo liên tục. Vì theo quy định, mỗi điều dưỡng, cán bộ y tế có chứng chỉ hành nghề, ví dụ như bác sĩ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên… mỗi năm phải có 24h đào tạo liên tục. Ngoài việc đào tạo này, mỗi điều dưỡng cần có thời gian tự đào tạo.
Tuy nhiên, nếu như chỉ có đào tạo, tự đào tạo mà không có các hội thi thì chúng ta không thể đánh giá được. Do vậy, ông Huy cho rằng việc tổ chức các cuộc thi, đặc biệt các cuộc thi như Rung chuông vàng như thế này là cơ hội rất tốt để những người điều dưỡng có thể rèn luyện, trau dồi thêm các kĩ năng nghề nghiệp.
Có thể thấy, từ trước đến nay, mạng lưới y tế từ địa phương đến Trung ương đã không ngừng được củng cố và phát triển; các loại hình dịch vụ y tế phát triển ngày càng đa dạng. Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ người bệnh từng bước được đồng bộ, hiện đại hóa; trình độ của đội ngũ cán bộ y tế ở các tuyến ngày càng được nâng cao.
Đặc biệt là việc thực hiện chăm sóc toàn diện, đội ngũ điều dưỡng viên đã coi người bệnh là trung tâm trong chăm sóc, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh./.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người thầy mang quân hàm xanh
Ấn tượng không gian văn hóa Tây Bắc tại Thủ đô
Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số
Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc
Quỹ thời gian
Nhận định MU vs Bodo Glimt: Quỷ đỏ sẽ giành chiến thắng
Thủ tướng yêu cầu giảm lãi suất cho vay
Tin khác
Quỹ thời gian
Cộng đồng 28/11/2024 08:03
985 học sinh được xét nghiệm miễn phí sàng lọc bệnh Thalassemia
Xã hội 27/11/2024 15:44
Cẩn trọng chiêu trò lừa đảo khi mua sắm trực tuyến trong đợt giảm giá Black Friday
Xã hội 25/11/2024 22:05
Hà Nội triển khai mô hình tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn
Xã hội 25/11/2024 14:34
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Xã hội 24/11/2024 13:32
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Cộng đồng 23/11/2024 15:27
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Cộng đồng 23/11/2024 08:12
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Cộng đồng 22/11/2024 23:24
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Xã hội 22/11/2024 15:51
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Cộng đồng 22/11/2024 15:38