Nâng cao chất lượng giáo dục qua những tiết học hạnh phúc

(LĐTĐ) Dạy học bằng tình yêu, lắng nghe và chấp nhận lỗi sai của trò, kiểm soát cảm xúc của bản thân,… đó là một trong những biện pháp mà giáo viên các trường tiểu học quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã và đang áp dụng cho một lớp học hạnh phúc.
Quận Hai Bà Trưng: Đạt thành tích cao trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp mầm non Nhiều bước phát triển mới, góp phần nâng cao vị thế giáo dục của Thủ đô

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Chia sẻ về lớp học hạnh phúc, cô giáo Lê Thanh Hương - Trường Tiểu học Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng) cho hay: Lớp học hạnh phúc hiểu một cách đơn giản nhất là mỗi ngày đến lớp cô và trò gặp nhau đều vui tươi, phấn khởi. Nhiệm vụ của các thầy, cô không chỉ đơn giản là lên lớp với những bài giảng trong sách vở mà còn phải vận dụng thực tế, chuyển tải kiến thức, giúp các con biết thêm nhiều điều thú vị. Do vậy, sứ mệnh của người thầy lại càng trở nên thiêng liêng và cao cả hơn bao giờ hết.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua những tiết học hạnh phúc
Giờ học môn tự nhiên xã hội của các em học sinh lớp 3A3 Trường Tiểu học Trưng Trắc.

Sau khi nghe những chia sẻ của cô giáo Lê Thanh Hương, chúng tôi đã có dịp được trải nghiệm lớp học hạnh phúc tại lớp 3A3 Trường Tiểu học Trưng Trắc. Cụ thể, trong giờ học môn tự nhiên xã hội với chủ đề “Điều chế kem đánh răng”, tích hợp một số nội dung về môn toán, khoa học, bảo vệ môi trường…, để tạo sự hứng khởi cho các em học sinh, vào đầu tiết học, cô giáo đã cho cả lớp thực hiện phần khởi động với bài hát “Xoay, xoay, xoay” và tham gia trò chơi “Bác sĩ nhí” trước khi bước vào tiết học chính thức. Bước sang phần khám phá, những kiến thức khoa học được cô giáo truyền tải dưới dạng video sinh động khiến học sinh hào hứng đón nhận và ghi nhớ tốt hơn.

Một trong những hoạt động khiến các em học sinh thích thú là “Thiết kế ý tưởng”, bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy với hình ảnh, màu sắc sinh động. Sau khi đã điều chế được sản phẩm kem đánh răng thành công, các em học sinh còn thể hiện sự sáng tạo trong việc đặt tên và dán nhãn cho sản phẩm của mình.

Các nhà “sáng chế tí hon” có lý luận chặt chẽ để bảo vệ quan điểm đặt tên sản phẩm của mình với những cái tên rất ngộ nghĩnh như: “Kem đánh răng Coconut Apple” vì có hương vị từ tinh dầu táo, kem đánh răng nano curcumin vì có tinh bột nghệ, hay “Kem đánh răng chanh đỏ”, “Kem đánh răng sweet cherry”,…

Điều đáng chú ý là trong suốt tiết học, thái độ ân cần, quan tâm động viên tới từng học sinh trong lớp được cô giáo bộc lộ rất tự nhiên, chân thành làm cho mỗi học sinh không chỉ được gắn kết với bài học mà còn gắn kết với cô giáo, với bạn bè trong một không gian tràn ngập cảm xúc tích cực. Khuôn mặt của các em học sinh lớp 3A3 trong buổi học luôn rạng rỡ niềm vui.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua những tiết học hạnh phúc
Cô và trò Trường Tiểu học Trưng Trắc.

Nâng cao năng lực và phẩm chất của trò

Từ ghi nhận thực tế trong tiết học môn tự nhiên xã hội của các em học sinh lớp 3A3 Trường Tiểu học Trưng Trắc, điều dễ nhận thấy đó là hầu hết các em học sinh đều tự tin, mạnh dạn, sẵn sàng bày tỏ với cô giáo những điều các em còn băn khoăn, chưa hiểu. Đồng thời, mạnh dạn đề xuất, lựa chọn giải pháp điều chế kem đánh răng, lên ý tưởng trong nhóm, trình bày ý tưởng trước lớp, triển khai thực hành làm sản phẩm, đánh giá điều chỉnh sản phẩm,…

Cô giáo Đoàn Thị Thúy Giang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Trắc chia sẻ: Xây dựng lớp học hạnh phúc là mục tiêu nhà trường luôn hướng tới. Để tạo cho lớp học không khí vui tươi, các cô giáo luôn chủ động thiết kế các ý tưởng để xây dựng lớp học của mình thành một “Lớp học Hạnh phúc”.

“Việc làm này đòi hỏi các thầy, cô giáo phải có sự thay đổi nhận thức, đồng nghĩa với việc bản thân Hiệu trưởng cũng phải luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu đồng hành và tạo được sự kết nối giữa nhà trường, cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh - cha mẹ học sinh. Hy vọng các trường học sẽ ngày càng có thật nhiều “Tiết học Hạnh phúc” để các thầy, cô giáo và các em học sinh đến trường được hạnh phúc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của ngành”.

Năm học 2022 - 2023 được xác định là năm trọng tâm đổi mới. Trong sự đổi mới đó, việc xây dựng những “Ngôi trường hạnh phúc” được cho là nhiệm vụ lớn của ngành. Trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi là yêu thương, an toàn, tôn trọng. Trong đó mỗi thành viên từ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh nói lên suy nghĩ, có điều kiện đổi mới sáng tạo, phát huy hết các năng lực cá nhân.
Tạ Phương Lan

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động