Nâng cao chất lượng giáo dục qua những tiết học hạnh phúc

Dạy học bằng tình yêu, lắng nghe và chấp nhận lỗi sai của trò, kiểm soát cảm xúc của bản thân,… đó là một trong những biện pháp mà giáo viên các trường tiểu học quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã và đang áp dụng cho một lớp học hạnh phúc.
Quận Hai Bà Trưng: Đạt thành tích cao trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp mầm non Nhiều bước phát triển mới, góp phần nâng cao vị thế giáo dục của Thủ đô

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Chia sẻ về lớp học hạnh phúc, cô giáo Lê Thanh Hương - Trường Tiểu học Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng) cho hay: Lớp học hạnh phúc hiểu một cách đơn giản nhất là mỗi ngày đến lớp cô và trò gặp nhau đều vui tươi, phấn khởi. Nhiệm vụ của các thầy, cô không chỉ đơn giản là lên lớp với những bài giảng trong sách vở mà còn phải vận dụng thực tế, chuyển tải kiến thức, giúp các con biết thêm nhiều điều thú vị. Do vậy, sứ mệnh của người thầy lại càng trở nên thiêng liêng và cao cả hơn bao giờ hết.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua những tiết học hạnh phúc
Giờ học môn tự nhiên xã hội của các em học sinh lớp 3A3 Trường Tiểu học Trưng Trắc.

Sau khi nghe những chia sẻ của cô giáo Lê Thanh Hương, chúng tôi đã có dịp được trải nghiệm lớp học hạnh phúc tại lớp 3A3 Trường Tiểu học Trưng Trắc. Cụ thể, trong giờ học môn tự nhiên xã hội với chủ đề “Điều chế kem đánh răng”, tích hợp một số nội dung về môn toán, khoa học, bảo vệ môi trường…, để tạo sự hứng khởi cho các em học sinh, vào đầu tiết học, cô giáo đã cho cả lớp thực hiện phần khởi động với bài hát “Xoay, xoay, xoay” và tham gia trò chơi “Bác sĩ nhí” trước khi bước vào tiết học chính thức. Bước sang phần khám phá, những kiến thức khoa học được cô giáo truyền tải dưới dạng video sinh động khiến học sinh hào hứng đón nhận và ghi nhớ tốt hơn.

Một trong những hoạt động khiến các em học sinh thích thú là “Thiết kế ý tưởng”, bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy với hình ảnh, màu sắc sinh động. Sau khi đã điều chế được sản phẩm kem đánh răng thành công, các em học sinh còn thể hiện sự sáng tạo trong việc đặt tên và dán nhãn cho sản phẩm của mình.

Các nhà “sáng chế tí hon” có lý luận chặt chẽ để bảo vệ quan điểm đặt tên sản phẩm của mình với những cái tên rất ngộ nghĩnh như: “Kem đánh răng Coconut Apple” vì có hương vị từ tinh dầu táo, kem đánh răng nano curcumin vì có tinh bột nghệ, hay “Kem đánh răng chanh đỏ”, “Kem đánh răng sweet cherry”,…

Điều đáng chú ý là trong suốt tiết học, thái độ ân cần, quan tâm động viên tới từng học sinh trong lớp được cô giáo bộc lộ rất tự nhiên, chân thành làm cho mỗi học sinh không chỉ được gắn kết với bài học mà còn gắn kết với cô giáo, với bạn bè trong một không gian tràn ngập cảm xúc tích cực. Khuôn mặt của các em học sinh lớp 3A3 trong buổi học luôn rạng rỡ niềm vui.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua những tiết học hạnh phúc
Cô và trò Trường Tiểu học Trưng Trắc.

Nâng cao năng lực và phẩm chất của trò

Từ ghi nhận thực tế trong tiết học môn tự nhiên xã hội của các em học sinh lớp 3A3 Trường Tiểu học Trưng Trắc, điều dễ nhận thấy đó là hầu hết các em học sinh đều tự tin, mạnh dạn, sẵn sàng bày tỏ với cô giáo những điều các em còn băn khoăn, chưa hiểu. Đồng thời, mạnh dạn đề xuất, lựa chọn giải pháp điều chế kem đánh răng, lên ý tưởng trong nhóm, trình bày ý tưởng trước lớp, triển khai thực hành làm sản phẩm, đánh giá điều chỉnh sản phẩm,…

Cô giáo Đoàn Thị Thúy Giang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Trắc chia sẻ: Xây dựng lớp học hạnh phúc là mục tiêu nhà trường luôn hướng tới. Để tạo cho lớp học không khí vui tươi, các cô giáo luôn chủ động thiết kế các ý tưởng để xây dựng lớp học của mình thành một “Lớp học Hạnh phúc”.

“Việc làm này đòi hỏi các thầy, cô giáo phải có sự thay đổi nhận thức, đồng nghĩa với việc bản thân Hiệu trưởng cũng phải luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu đồng hành và tạo được sự kết nối giữa nhà trường, cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh - cha mẹ học sinh. Hy vọng các trường học sẽ ngày càng có thật nhiều “Tiết học Hạnh phúc” để các thầy, cô giáo và các em học sinh đến trường được hạnh phúc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của ngành”.

Năm học 2022 - 2023 được xác định là năm trọng tâm đổi mới. Trong sự đổi mới đó, việc xây dựng những “Ngôi trường hạnh phúc” được cho là nhiệm vụ lớn của ngành. Trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi là yêu thương, an toàn, tôn trọng. Trong đó mỗi thành viên từ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh nói lên suy nghĩ, có điều kiện đổi mới sáng tạo, phát huy hết các năng lực cá nhân.
Tạ Phương Lan

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Tottenham vs Nottingham Forest: Khi kẻ rối ren gặp người khát vọng

Nhận định Tottenham vs Nottingham Forest: Khi kẻ rối ren gặp người khát vọng

Nhận định bóng đá trận Tottenham vs Nottingham Forest trong khuôn khổ vòng 33 Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 22/4. Trận đấu này nhiều khả năng sẽ có thế trận cởi mở, nhưng đội khách với khát khao và phong độ ổn định hơn có thể là những người nở nụ cười sau cùng.
Nhận định Parma vs Juventus: Chướng ngại không dễ vượt qua của “Bà đầm già”

Nhận định Parma vs Juventus: Chướng ngại không dễ vượt qua của “Bà đầm già”

Trận đấu giữa Parma vs Juventus diễn ra vào lúc 01h45 ngày 22/4 trong khuôn khổ vòng 33 Serie A 2024/25. Cuộc đối đầu diễn ra trong bối cảnh Juventus đang phải dàn trải lực lượng để chuẩn bị cho FIFA Club World Cup sắp tới, còn Parma lại ở thế chẳng còn gì để mất, cuộc so tài này hứa hẹn sẽ là một thử thách không hề dễ dàng cho đội khách.
Giá vàng hôm nay (21/4): Vàng trong nước không còn tăng sốc

Giá vàng hôm nay (21/4): Vàng trong nước không còn tăng sốc

Giá vàng hôm nay (21/4): Sau một tuần tăng giá mạnh liên tục rồi lao dốc tới 6 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước đã dần ổn định.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/4: Nắng nóng 37 độ, tối có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/4: Nắng nóng 37 độ, tối có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.
Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…

Tin khác

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Chiều 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Tiếp tục chuỗi chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, ngày 19/4, chương trình thứ tư đã được tổ chức tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) thu hút hơn 2.000 học sinh Hà Nội được đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trước mùa tuyển sinh đại học năm 2025.
Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 18/4 - ngày cuối cùng của đợt thử đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 - cả nước có 956.905 thí sinh đã thử đăng ký dự thi trực tuyến.
Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Chiều ngày 18/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4) và Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2025.
Hà Nội: Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tự chủ tài chính, tư thục

Hà Nội: Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tự chủ tài chính, tư thục

Chiều 18/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 của các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục.
Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký

Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký

Theo lịch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hôm nay (18/4), học sinh lớp 9 sẽ nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Học sinh cần cân nhắc thật kỹ các nguyện vọng và rà soát toàn bộ nội dung trong Phiếu để bảo đảm các thông tin đăng ký chính xác, đúng quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động