Nâng tầm chất lượng Logistics để tăng tính cạnh tranh

(LĐTĐ) Chi phí dịch vụ logistics (lĩnh vực bến bãi, hậu cần, kho vận, vận chuyển, thủ tục hải quan) ở nước ta còn khá cao so với một số nước trên thế giới. Chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp chưa cao, còn thiếu những doanh nghiệp tiên phong tiến mạnh ra thị trường quốc tế.
Đã đến lúc luật hóa bất động sản logistics Cách nào “hạ nhiệt” chi phí logistics?

Nhìn từ năng lực địa phương

Nếu nhìn từ góc độ từng địa phương riêng lẻ, thì Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có vai trò rất quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Vấn đề đặt ra là hiện trạng logistics Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hiện nay ra sao?

Nâng tầm chất lượng Logistics để tăng tính cạnh tranh
Mô hình Trung tâm Logistics icd Vĩnh Phúc - quy hoạch chi tiết 1/500.

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, bà Phạm Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Hà Nội cho rằng, về hạ tầng, 3 địa phương đã có sự kết nối đầy đủ của các phương thức vận tải. Với hàng không, là vùng có 3 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn. Về đường bộ, có gần 300km cao tốc kết nối toàn tuyến, hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ hiện đại. Bên cạnh đó, có mạng lưới cảng biển tập trung ở Hải Phòng và Quảng Ninh, bao gồm cảng nước sâu, hệ thống cảng thủy nội địa theo trục giao thông đường bộ. Về đường sắt, có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Kép - Hạ Long.

Về mặt tổng thể, 3 địa phương này có nhiều lợi thế để phát triển logistics. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm hạn chế trong câu chuyện năng lực logistics, đó là sự không đồng đều giữa các phương thức vận tải. Cụ thể, đường sắt còn rất hạn chế, đường thủy nội địa nhiều tiềm năng nhưng chưa được đầu tư phát triển; năng lực cung cấp dịch vụ logistics chưa tương xứng với lợi thế về hạ tầng; vị thế logistics của từng địa phương chưa được phát huy.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thừa nhận rằng nếu nhìn về tương lai phát triển, ngành dịch vụ logistics vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục. Đó là chi phí dịch vụ logistics ở Việt Nam còn khá cao so với một số nước trên thế giới. Chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp chưa cao, còn thiếu những doanh nghiệp tiên phong tiến mạnh ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ, trình độ nguồn lực logistics và nguồn vốn đầu tư còn nhiều hạn chế. Cơ sở hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông vẫn chưa tương xứng với sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Mặt khác, tình trạng ô nhiễm và lượng khí thải Co2 gia tăng, biến đổi khí hậu ngày một xấu dần, cơ chế phối hợp liên ngành trong lĩnh vực logistics có lúc có nơi còn chưa được phát huy hiệu quả và đồng bộ.

Còn theo bà Trịnh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, (Trường Đại học Ngoại thương), thống kê của Worldbank năm 2019 cho thấy, đường bộ có lượng phát thải khí rất lớn, chiếm 85%, tiếp đến là vận tải đường thủy nội địa 10% và vận tải đường hàng không là 5%. Nguyên nhân của tình trạng này là phân bổ đội xe, đội xe tải của Việt Nam có rất nhiều, con số thống kê là 68% xe tải của Việt Nam có trọng tải dưới 5 tấn.

Trong khảo sát của Ban Biên tập báo cáo Logistics Việt Nam lần này kết quả cũng đưa ra con số 13% doanh nghiệp được hỏi có tỷ lệ xe chạy rỗng là trên 50%. Điều này cũng làm gia tăng thêm tính không hiệu quả trong vận tải đường bộ và gây ảnh hưởng tới môi trường.

Vận tải đường sắt vốn được coi là phương thức vận tải thân thiện với môi trường, tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa đầu tư và khai thác hết tiềm năng của ngành vận tải này. Hiện nay vẫn còn rất nhiều các phương tiện cũ, xả thải độc ra môi trường; tiếng ồn của vận tải đường sắt cũng là những yếu tố tác động tới môi trường rất lớn.

Vận tải đường biển và vận tải đường thủy nội địa là một trong những phương thức vận tải có khá nhiều hoạt động và nhiều sáng kiến nhằm phát triển xanh. Khi tham gia vào thị trường quốc tế thì phải đáp ứng các yêu cầu của nước ngoài như hoàn thiện đề án phát triển xanh.

Với hệ thống vận tải đường hàng không, mạng lưới cảng hàng không được quy hoạch có khoảng 12.409ha. Hiện nay có 3 sân bay lớn nằm ở Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên 3 cảng hàng không lớn đều trong trạng thái quá tải.

Trong lĩnh vực kho bãi thì hệ thống nhà kho của Việt Nam hiện nay vẫn sử dụng nguồn điện thông thường chủ yếu để phát sáng cũng như là kiểm soát nhiệt độ. Chỉ có 31% các doanh nghiệp được khảo sát trả lời rằng là họ có sử dụng năng lượng tái tạo.

Nâng cao năng lực, tăng khả năng thích ứng

Sau 30 năm đổi mới, khung pháp lý về logistics từng bước được hoàn thiện, hệ thống hạ tầng logistics ngày càng được cải thiện, số lượng doanh nghiệp tham gia logistics ngày càng gia tăng. Từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào hỗ trợ sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa trong nước cũng như xuất nhập khẩu.

Trong năm 2021 vừa qua, chỉ số logistics của thị trường Việt Nam đã tăng 3 bậc so với xếp hạng của năm 2020, đứng thứ 8 trong vị trí số 10 quốc gia đứng đầu. Theo thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã xấp xỉ 617 tỷ USD, tăng khoảng 15 % so với cùng kỳ 2021. Đây là một khối lượng xuất nhập khẩu rất lớn, trong đó có đóng góp tích cực và rất quan trọng của dịch vụ logistics. Nếu so sánh với các nước trong khu vực như Philippines, Malaysia, Lào, Campuchia, thì năng lực, khả năng của doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu và logistics là rất lớn.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết, chi phí logistics của Việt Nam vẫn quá cao. Hoạt động kết nối doanh nghiệp logisitcs và chủ hàng chưa lớn, chưa toàn diện, việc phát triển vận tải đa phương thức cũng diễn ra chậm, ứng dụng khoa học công nghệ chưa theo kịp theo yêu cầu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, chuyển đổi số của doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu về mặt công nghệ, bên cạnh đó ô nhiễm môi trường lượng phát thải khí nhà kính ngành vận tải gia tăng làm hạn chế sự phát triển logistics xanh.

Nhiệm vụ đặt ra là làm sao tiếp tục có tư duy thống nhất, đảm bảo vai trò logistics trong chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ toàn cầu khi các yếu tố chính trị, xung đột vũ trang trên thế giới có tính thường xuyên không dự báo được.

Về các giải pháp vĩ mô, ông Trần Tuấn Anh đề nghị Bộ Công Thương cần phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, cơ quan liên quan tiếp tục tập trung cụ thể hóa và tham mưu thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển dịch vụ logistics. Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành Chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm đáp ứng những yêu cầu phát triển của lĩnh vực này trong bối cảnh và tình hình mới.

Cùng với đó, đặt trọng tâm vào xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện một cách thực chất chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong ngành logistics; coi đây vừa là yêu cầu vừa là động lực để đổi mới và phát triển bền vững ngành logistics Việt Nam trong thời gian tới. Đề xuất các chính sách, giải pháp để tăng cường liên kết, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, bộ ngành, địa phương và với các Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về phát triển lĩnh vực logisitcs ở Việt Nam và khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics xanh, logistics số, logistics thương mại điện tử... nhằm nâng cao năng lực, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh và làm chủ một số chuỗi giá trị của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này thời gian tới./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Các vườn mai tại TP.HCM tất bật vào Tết

Các vườn mai tại TP.HCM tất bật vào Tết

(LĐTĐ) Chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Vào thời điểm này, các vườn mai tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang tất bật chuẩn bị cho ra vườn những sản phẩm độc đáo nhất, đẹp nhất, rực rỡ sắc vàng mang đặc trưng Nam Bộ. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô tại vườn mai nổi tiếng Phương Bình và một số điểm bán mai khác tại thành phố Thủ Đức, TP.HCM.
Chất lượng không khí ở Hà Nội đã được cải thiện

Chất lượng không khí ở Hà Nội đã được cải thiện

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày ô nhiễm không khí, sáng 10/1, chất lượng không khí ở Thủ đô Hà Nội đã được cải thiện và duy trì ở mức tốt và trung bình.
Giá xăng dầu hôm nay (10/1): Giá xăng dầu thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay (10/1): Giá xăng dầu thế giới và trong nước cùng tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (10/1), giá dầu thế giới tăng hơn 1% khi thời tiết lạnh giá bao phủ một số khu vực của Hoa Kỳ và châu Âu, thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu mùa đông. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 9/1. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 374 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 273 đồng/lít; dầu diesel tăng 488 đồng/lít; dầu hỏa tăng 410 đồng/lít.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh với khối bệnh viện quý IV là 97,11%

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh với khối bệnh viện quý IV là 97,11%

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có báo cáo số 08/BC-SYT công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý IV năm 2024, trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 97,11% và 96,69% khối Trung tâm y tế (TTYT) và Trung tâm Cấp cứu 115.
Vòng 16 Bundesliga 2024/2025, Dortmund vs Leverkusen: Chủ nhà cần tăng tốc

Vòng 16 Bundesliga 2024/2025, Dortmund vs Leverkusen: Chủ nhà cần tăng tốc

(LĐTĐ) Vào lúc 2h30 ngày 11/1/2025 (theo giờ Việt Nam), sẽ diễn ra trận đấu giữa Dortmund vs Leverkusen tại vòng 16 Bundesliga 2024/2025.
03h00 ngày 11/1, Aston Villa vs West Ham: Chiến thắng cho Aston Villa

03h00 ngày 11/1, Aston Villa vs West Ham: Chiến thắng cho Aston Villa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ vòng 3 Cúp FA 2024/25, với lợi thế được chơi trên sân nhà trước đối thủ yếu hơn, Aston Villa nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trước West Ham.
Tỷ giá USD hôm nay (10/1): Đồng USD tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay (10/1): Đồng USD tăng phiên thứ 3 liên tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (10/1), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 8 đồng, hiện ở mức 24.338 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,10%, hiện ở mức 109,19.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (10/1): Giá xăng dầu thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay (10/1): Giá xăng dầu thế giới và trong nước cùng tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (10/1), giá dầu thế giới tăng hơn 1% khi thời tiết lạnh giá bao phủ một số khu vực của Hoa Kỳ và châu Âu, thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu mùa đông. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 9/1. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 374 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 273 đồng/lít; dầu diesel tăng 488 đồng/lít; dầu hỏa tăng 410 đồng/lít.
Tỷ giá USD hôm nay (10/1): Đồng USD tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay (10/1): Đồng USD tăng phiên thứ 3 liên tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (10/1), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 8 đồng, hiện ở mức 24.338 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,10%, hiện ở mức 109,19.
Hôm nay (10/1): Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Hôm nay (10/1): Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (10/1): Giá vàng thế giới đang được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.670 USD/ounce, tăng 8,1 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ chiều 9/1

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ chiều 9/1

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (9/1), giá xăng, dầu đồng loạt tăng; giá xăng RON95-III vượt 21.000 đồng/lít...
Hôm nay (9/1): Giá dầu thế giới bất ngờ giảm sâu, trong nước dự báo tăng mạnh?

Hôm nay (9/1): Giá dầu thế giới bất ngờ giảm sâu, trong nước dự báo tăng mạnh?

(LĐTĐ) Hôm nay (9/1), giá dầu thế giới giảm hơn 1% do đồng USD mạnh hơn và lượng dự trữ nhiên liệu của Hoa Kỳ tăng mạnh vào tuần trước. Trong nước được dự báo có thể tăng mạnh nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể, giá bán lẻ xăng RON 95-III có thể tăng 346 đồng (1,7%) lên mức 21.086 đồng/lít, giá dầu diesel có thể tăng mạnh 2,7% lên mức 19.263 đồng/lít.
Hôm nay (9/1): Đồng USD tiếp đà tăng

Hôm nay (9/1): Đồng USD tiếp đà tăng

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (9/1): Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,46%, hiện ở mức 109,00.
Giá vàng hôm nay (9/1): Vàng SJC tăng cao nhất 500.000 đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (9/1): Vàng SJC tăng cao nhất 500.000 đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (9/1) ở trong nước đã có sự điều chỉnh tăng ở tất cả các mặt hàng. Theo đó, vàng miếng SJC của Bảo Tín Minh Châu tăng cao nhất 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra.
Dự báo giá xăng tiếp đà tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1

Dự báo giá xăng tiếp đà tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1

(LĐTĐ) Dựa vào mức tăng của giá dầu thế giới tuần qua, theo dự báo của các chuyên gia, ngày mai (9/1), nếu các nhà điều hành giá không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng trong nước có thể tăng từ 300 - 450 đồng/lít; trong khi đó giá dầu có thể tăng nhiều hơn…
Nhiều cơ sở để GDP năm 2025 đạt 8-10%

Nhiều cơ sở để GDP năm 2025 đạt 8-10%

(LĐTĐ) Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8% hoặc 2 con số - cao hơn mục tiêu 7-7,5% mà Quốc hội đề ra.
Tỷ giá USD ngày 8/1: Đồng USD phục hồi

Tỷ giá USD ngày 8/1: Đồng USD phục hồi

(LĐTĐ) Hôm nay (8/1), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,43%, hiện ở mức 108,68.
Xem thêm
Phiên bản di động