Nâng tầm chất lượng Logistics để tăng tính cạnh tranh

Chi phí dịch vụ logistics (lĩnh vực bến bãi, hậu cần, kho vận, vận chuyển, thủ tục hải quan) ở nước ta còn khá cao so với một số nước trên thế giới. Chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp chưa cao, còn thiếu những doanh nghiệp tiên phong tiến mạnh ra thị trường quốc tế.
Đã đến lúc luật hóa bất động sản logistics Cách nào “hạ nhiệt” chi phí logistics?

Nhìn từ năng lực địa phương

Nếu nhìn từ góc độ từng địa phương riêng lẻ, thì Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có vai trò rất quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Vấn đề đặt ra là hiện trạng logistics Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hiện nay ra sao?

Nâng tầm chất lượng Logistics để tăng tính cạnh tranh
Mô hình Trung tâm Logistics icd Vĩnh Phúc - quy hoạch chi tiết 1/500.

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, bà Phạm Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Hà Nội cho rằng, về hạ tầng, 3 địa phương đã có sự kết nối đầy đủ của các phương thức vận tải. Với hàng không, là vùng có 3 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn. Về đường bộ, có gần 300km cao tốc kết nối toàn tuyến, hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ hiện đại. Bên cạnh đó, có mạng lưới cảng biển tập trung ở Hải Phòng và Quảng Ninh, bao gồm cảng nước sâu, hệ thống cảng thủy nội địa theo trục giao thông đường bộ. Về đường sắt, có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Kép - Hạ Long.

Về mặt tổng thể, 3 địa phương này có nhiều lợi thế để phát triển logistics. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm hạn chế trong câu chuyện năng lực logistics, đó là sự không đồng đều giữa các phương thức vận tải. Cụ thể, đường sắt còn rất hạn chế, đường thủy nội địa nhiều tiềm năng nhưng chưa được đầu tư phát triển; năng lực cung cấp dịch vụ logistics chưa tương xứng với lợi thế về hạ tầng; vị thế logistics của từng địa phương chưa được phát huy.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thừa nhận rằng nếu nhìn về tương lai phát triển, ngành dịch vụ logistics vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục. Đó là chi phí dịch vụ logistics ở Việt Nam còn khá cao so với một số nước trên thế giới. Chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp chưa cao, còn thiếu những doanh nghiệp tiên phong tiến mạnh ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ, trình độ nguồn lực logistics và nguồn vốn đầu tư còn nhiều hạn chế. Cơ sở hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông vẫn chưa tương xứng với sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Mặt khác, tình trạng ô nhiễm và lượng khí thải Co2 gia tăng, biến đổi khí hậu ngày một xấu dần, cơ chế phối hợp liên ngành trong lĩnh vực logistics có lúc có nơi còn chưa được phát huy hiệu quả và đồng bộ.

Còn theo bà Trịnh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, (Trường Đại học Ngoại thương), thống kê của Worldbank năm 2019 cho thấy, đường bộ có lượng phát thải khí rất lớn, chiếm 85%, tiếp đến là vận tải đường thủy nội địa 10% và vận tải đường hàng không là 5%. Nguyên nhân của tình trạng này là phân bổ đội xe, đội xe tải của Việt Nam có rất nhiều, con số thống kê là 68% xe tải của Việt Nam có trọng tải dưới 5 tấn.

Trong khảo sát của Ban Biên tập báo cáo Logistics Việt Nam lần này kết quả cũng đưa ra con số 13% doanh nghiệp được hỏi có tỷ lệ xe chạy rỗng là trên 50%. Điều này cũng làm gia tăng thêm tính không hiệu quả trong vận tải đường bộ và gây ảnh hưởng tới môi trường.

Vận tải đường sắt vốn được coi là phương thức vận tải thân thiện với môi trường, tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa đầu tư và khai thác hết tiềm năng của ngành vận tải này. Hiện nay vẫn còn rất nhiều các phương tiện cũ, xả thải độc ra môi trường; tiếng ồn của vận tải đường sắt cũng là những yếu tố tác động tới môi trường rất lớn.

Vận tải đường biển và vận tải đường thủy nội địa là một trong những phương thức vận tải có khá nhiều hoạt động và nhiều sáng kiến nhằm phát triển xanh. Khi tham gia vào thị trường quốc tế thì phải đáp ứng các yêu cầu của nước ngoài như hoàn thiện đề án phát triển xanh.

Với hệ thống vận tải đường hàng không, mạng lưới cảng hàng không được quy hoạch có khoảng 12.409ha. Hiện nay có 3 sân bay lớn nằm ở Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên 3 cảng hàng không lớn đều trong trạng thái quá tải.

Trong lĩnh vực kho bãi thì hệ thống nhà kho của Việt Nam hiện nay vẫn sử dụng nguồn điện thông thường chủ yếu để phát sáng cũng như là kiểm soát nhiệt độ. Chỉ có 31% các doanh nghiệp được khảo sát trả lời rằng là họ có sử dụng năng lượng tái tạo.

Nâng cao năng lực, tăng khả năng thích ứng

Sau 30 năm đổi mới, khung pháp lý về logistics từng bước được hoàn thiện, hệ thống hạ tầng logistics ngày càng được cải thiện, số lượng doanh nghiệp tham gia logistics ngày càng gia tăng. Từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào hỗ trợ sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa trong nước cũng như xuất nhập khẩu.

Trong năm 2021 vừa qua, chỉ số logistics của thị trường Việt Nam đã tăng 3 bậc so với xếp hạng của năm 2020, đứng thứ 8 trong vị trí số 10 quốc gia đứng đầu. Theo thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã xấp xỉ 617 tỷ USD, tăng khoảng 15 % so với cùng kỳ 2021. Đây là một khối lượng xuất nhập khẩu rất lớn, trong đó có đóng góp tích cực và rất quan trọng của dịch vụ logistics. Nếu so sánh với các nước trong khu vực như Philippines, Malaysia, Lào, Campuchia, thì năng lực, khả năng của doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu và logistics là rất lớn.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết, chi phí logistics của Việt Nam vẫn quá cao. Hoạt động kết nối doanh nghiệp logisitcs và chủ hàng chưa lớn, chưa toàn diện, việc phát triển vận tải đa phương thức cũng diễn ra chậm, ứng dụng khoa học công nghệ chưa theo kịp theo yêu cầu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, chuyển đổi số của doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu về mặt công nghệ, bên cạnh đó ô nhiễm môi trường lượng phát thải khí nhà kính ngành vận tải gia tăng làm hạn chế sự phát triển logistics xanh.

Nhiệm vụ đặt ra là làm sao tiếp tục có tư duy thống nhất, đảm bảo vai trò logistics trong chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ toàn cầu khi các yếu tố chính trị, xung đột vũ trang trên thế giới có tính thường xuyên không dự báo được.

Về các giải pháp vĩ mô, ông Trần Tuấn Anh đề nghị Bộ Công Thương cần phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, cơ quan liên quan tiếp tục tập trung cụ thể hóa và tham mưu thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển dịch vụ logistics. Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành Chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm đáp ứng những yêu cầu phát triển của lĩnh vực này trong bối cảnh và tình hình mới.

Cùng với đó, đặt trọng tâm vào xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện một cách thực chất chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong ngành logistics; coi đây vừa là yêu cầu vừa là động lực để đổi mới và phát triển bền vững ngành logistics Việt Nam trong thời gian tới. Đề xuất các chính sách, giải pháp để tăng cường liên kết, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, bộ ngành, địa phương và với các Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về phát triển lĩnh vực logisitcs ở Việt Nam và khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics xanh, logistics số, logistics thương mại điện tử... nhằm nâng cao năng lực, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh và làm chủ một số chuỗi giá trị của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này thời gian tới./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Quyết định số 1137/QĐ-BGDĐT về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tới người hưởng trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tới người hưởng trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Hơn 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng của kỳ tháng 5/2025 sẽ nhận được chế độ từ ngày 25/4 đến 28/4/2025, sớm hơn so với thường lệ. Việc chi trả sớm chính sách an sinh nhằm tạo điều kiện cho người hưởng vui đón 50 năm Ngày thống nhất đất nước và kích cầu tiêu dùng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Gần 1.700 chỉ tiêu tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025

Gần 1.700 chỉ tiêu tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025

Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 27/4/2025 trước cửa Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm - số 2 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội với sự tham gia của 26 đơn vị, doanh nghiệp.
Hà Nội: Hơn 94.000 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

Hà Nội: Hơn 94.000 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, lũy kế hết tháng 3/2025, thành phố Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2025 là 5.974,5 tỷ đồng.
Quận Bắc Từ Liêm thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Quận Bắc Từ Liêm thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Chiều 24/4, Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó có nội dung thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận.
Trên 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trên 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Tính đến 17h ngày 24/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 1.031.163 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Quận Long Biên: Huy động sự vào cuộc của các cấp cùng chăm lo tốt hơn cho người lao động

Quận Long Biên: Huy động sự vào cuộc của các cấp cùng chăm lo tốt hơn cho người lao động

Ngày 24/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2025; tuyên dương Công nhân giỏi năm 2025; khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” năm 2024.

Tin khác

Giá xăng tăng gần 800 đồng/lít trong chiều 24/4

Giá xăng tăng gần 800 đồng/lít trong chiều 24/4

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (24/4) đảo chiều đi lên sau hai lần được điều chỉnh giảm. Cụ thể, xăng RON 95, hôm nay được điều chỉnh tăng 780 đồng/lít, lên mốc 19.000 đồng/lít; xăng E5 RON 92 tăng 740 đồng/lít…
Sớm kiểm tra chất lượng nước mắm!

Sớm kiểm tra chất lượng nước mắm!

Tại cuộc tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV diễn ra mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các cấp, ngành và Thành phố cần quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Giá xăng dầu hôm nay (24/4): Dầu thế giới quay đầu giảm, trong nước chiều nay được dự báo tăng?

Giá xăng dầu hôm nay (24/4): Dầu thế giới quay đầu giảm, trong nước chiều nay được dự báo tăng?

Hôm nay (24/4), giá dầu thế giới giảm gần 2% khi OPEC+ có thể tăng tốc việc tăng sản lượng dầu vào tháng tới, nhưng đà giảm đã bị hạn chế sau một báo cáo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể cắt giảm thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 66,44 USD/thùng, giảm 1,50%, giá dầu WTI ở mốc 62,62 USD/thùng, giảm 1,63%.
Tỷ giá USD hôm nay (24/4): Đồng USD phục hồi sau động thái của ông Donald Trump

Tỷ giá USD hôm nay (24/4): Đồng USD phục hồi sau động thái của ông Donald Trump

Tỷ giá USD hôm nay (24/4): Ông Donald Trump bày tỏ lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, mức thuế có thể giảm đáng kể khiến đồng USD phục hồi sau chuỗi ngày rớt thảm.
Giá vàng hôm nay (24/4): Vàng trong nước giảm giá rất mạnh

Giá vàng hôm nay (24/4): Vàng trong nước giảm giá rất mạnh

Giá vàng hôm nay (24/4): Giá vàng trong nước đang giảm rất mạnh ở cả vàng miếng và vàng nhẫn, nguyên nhân là do giá vàng thế giới đang "rơi tự do".
Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Hiện giá vàng thế giới niêm yết ở ngưỡng 3.300 USD/ounce, giảm tới 154 USD. Việc ông Donald Trump tỏ ra sự lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
Giá xăng dầu ngày 24/4 có thể đảo chiều đi lên

Giá xăng dầu ngày 24/4 có thể đảo chiều đi lên

Ngày mai (24/4), là đến kỳ điều hành giá xăng trong nước theo chu kỳ của liên Bộ Công Thương - Tài chính, dựa vào diễn biến giá dầu tuần qua các chuyên gia dự báo, ngày 24/4, giá xăng dầu có thể đảo chiều đi lên sau hai lần được điều chỉnh giảm. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng 650 - 750 đồng/lít.
Giá vàng sụt giảm, người dân lại xếp hàng dài chờ mua

Giá vàng sụt giảm, người dân lại xếp hàng dài chờ mua

Trong phiên giao dịch hôm nay, giá vàng bất ngờ hạ nhiệt. Tại một số tiệm vàng ở Hà Nội, người dân lại xếp hàng dài chờ mua. Tuy nhiên, số lượng vàng bán ra rất nhỏ giọt.
Giá xăng dầu hôm nay (23/4): Dầu thế giới quay đầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay (23/4): Dầu thế giới quay đầu tăng

Hôm nay (23/4), giá dầu thế giới tăng hơn 1 USD khi lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran và thị trường chứng khoán tăng giúp thúc đẩy đợt phục hồi sau đợt bán tháo mạnh trong phiên trước. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 67,04 USD/thùng, tăng 1,16%, giá dầu WTI ở mốc 64,11USD/thùng, tăng 1,63%.
Tỷ giá USD hôm nay (23/4): Đồng USD đang phục hồi trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (23/4): Đồng USD đang phục hồi trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (23/4): Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 1,36%, đạt mức 99,64.
Xem thêm
Phiên bản di động