Nâng tầm dịch vụ, tiếp thị hút khách du lịch
Đà Nẵng đang hút dòng khách sự kiện, hội nghị Khánh Hòa chú trọng đa dạng hóa thị trường khách du lịch để phát triển |
Mở rộng thị trường mới
Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, trong năm 2022, tỉnh Khánh Hòa đón khoảng 2,57 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có gần 300 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, vượt 250% so với kế hoạch và gấp 5,8 lần so với năm 2021. Có thể thấy, thời gian qua, ngành công nghiệp không khói của tỉnh dựa chủ yếu vào nguồn khách nội địa. Tuy nhiên, so với những năm trước khi có dịch Covid-19 thì con số này vẫn còn khiêm tốn, nhất là đối với thị trường khách quốc tế, bởi ngành Du lịch Khánh Hòa phụ thuộc khá nhiều vào hai thị trường truyền thống là Nga và Trung Quốc.
Ngành Du lịch Khánh Hòa cần đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để “hút” nguồn khách quốc tế. Ảnh: Hương Thảo |
Trong bối cảnh, hai thị trường có nguồn khách lớn này chưa thể khôi phục lại mạnh mẽ, ngành Du lịch Khánh Hòa đã chủ trương đa dạng hóa nguồn khách quốc tế, tập trung khai thác ở thị trường mới. Điển hình, chú trọng khai thác thị trường khách Hàn Quốc. Bên cạnh đó, cũng tập trung khai thác nhiều thị trường chất lượng cao như: Thái Lan, Malaysia, Kazakhstan, Ấn Độ,… Điều này sẽ góp phần phát triển du lịch bền vững của địa phương trong thời gian tới.
Đến thời điểm hiện tại, các hãng hàng không đang phối hợp với các công ty lữ hành tìm kiếm thị trường để mở thêm đường bay mới tới Khánh Hòa. Thông tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, hiện nay, mỗi tuần có 9 chuyến bay từ Seoul, Busan, Jeju (Hàn Quốc) đến Cam Ranh, ngày cao điểm có 11 chuyến bay.
Dự kiến, đến cuối tháng 3/2023, hãng hàng không Korean Airlines (Hàn Quốc) sẽ nối lại đường bay Incheon - Cam Ranh với tần suất 1 chuyến/ngày. Lượng khách Hàn Quốc theo đó cũng sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Ngoài ra, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam - là công ty lữ hành chuyên đưa khách du lịch từ Nga và các nước Trung Á đến Khánh Hòa cũng đang phối hợp với Vietjet tổ chức 4 chuyến bay/tuần từ Kazakhstan đến Cam Ranh.
Theo ghi nhận, ở thị trường khách quốc tế, trong tháng 1/2023, khách Hàn Quốc dẫn đầu khách quốc tế đến Khánh Hòa với khoảng 60.000 lượt, chiếm khoảng 80% lượng khách quốc tế đến địa phương này.
Bà Minh Phương, Giám đốc kinh doanh khách sạn Le’s Cham tại Nha Trang cho biết, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, khách sạn được đón “lộc” đầu năm với công suất buồng phòng ngày mùng 1 Tết đạt 50%, từ ngày mùng 2 đến ngày mùng 4 Tết đạt 80%.
“Khách lưu trú tại khách sạn chúng tôi dịp Tết vừa qua chủ yếu là khách nội địa, Hàn Quốc, một số khách Đông Âu. Việc mở rộng thị trường khách quốc tế mới, không phụ thuộc quá nhiều vào dòng khách quốc tế truyền thống sẽ góp phần giúp ngành Du lịch đạt được mục tiêu”, bà Minh Phương cho hay.
Thực tế, việc phục hồi thị trường nguồn khách quốc tế như trước dịch Covid-19 vẫn là một chặng đường gian nan của ngành Du lịch Khánh Hòa. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vẫn còn nhiều trăn trở khi lượng khách quốc tế đến địa phương vẫn chưa như kỳ vọng.
Tung chiến lược mới
Ông Nguyễn Văn Thành - chuyên gia du lịch, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đánh giá, ngành Du lịch Khánh Hòa đã đi đúng hướng khi đánh mạnh vào các thị trường quốc tế tiềm năng, không phụ thuộc vào một nguồn khách. Tuy nhiên, nhiều thị trường vẫn còn khá mới nên cần thời gian để thu hút.
“Muốn thu hút khách, phải xây dựng các chương trình, điểm đến độc đáo, sáng tạo thì mới quảng bá được. Các chiến lược đưa ra lúc này cần cụ thể, các bước đi cần rõ nét hơn và mấu chốt trong việc thực hiện phải bắt nguồn từ ngọn cờ đầu là ngành Du lịch”, ông Nguyễn Văn Thành nói.
Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, Sở đã ban hành Kế hoạch về truyền thông, xúc tiến quảng bá và kích cầu thu hút khách du lịch tại các thị trường trọng điểm đến Khánh Hòa năm 2023 gồm 3 chiến lược chính: Truyền thông, xúc tiến quảng bá và kích cầu du lịch.
Theo đó, Sở Du lịch sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, như: Hội nghị xúc tiến hợp tác Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ kết hợp tổ chức chương trình Famtrip khảo sát sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh (dự kiến từ ngày 1 đến 3/3); tham gia quảng bá tại Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 và Ngày hội Du lịch Tthành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023 (từ ngày 6 đến 9/4).
Đồng thời, Sở Du lịch sẽ mời và đón tiếp các đoàn Famtrip của các công ty lữ hành trên cả nước và từ Hàn Quốc, Nga, Malaysia, Thái Lan đến khảo sát sản phẩm, mở rộng hợp tác tại Khánh Hòa; tổ chức các chương trình phát động thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.
Cùng với đó, giao Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chủ trì triển khai các hoạt động tham gia các hội chợ: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 (từ ngày 13 đến 16/4); Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh - HCMC 2023 (tháng 9/2023)…
Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Chiến lược kích cầu du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu Đề án sẽ triển khai các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông góp phần định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Dự kiến tổng kinh phí thực hiện đề án là 184,3 tỉ đồng (trong đó, kinh phí từ nguồn ngân sách Chương trình hành động ngành Du lịch gần 9,8 tỷ đồng, kinh phí kêu gọi xã hội hóa là 174,5 tỷ đồng).
Từ góc độ của doanh nghiệp, một số đơn vị lữ hành chia sẻ, các doanh nghiệp đã phối hợp chuyển hướng tập trung khai thác vào các thị trường tiềm năng. Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng giai đoạn tới ngành Du lịch Khánh Hòa tận dụng những chiến lược sẵn có, sẽ khai thác mạnh hơn tiềm năng từ các thị trường này.
Hương Thảo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49
Arsenal 3-0 Nottingham: Chấm dứt chuỗi 4 trận không biết mùi chiến thắng
Tin khác
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Văn hóa 24/11/2024 08:32
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Xã hội 23/11/2024 18:17
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Cộng đồng 23/11/2024 15:27
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Giáo dục 23/11/2024 15:25
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Văn hóa 23/11/2024 15:18
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Cộng đồng 23/11/2024 08:12
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Cộng đồng 22/11/2024 23:24
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Văn hóa 22/11/2024 22:34
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01