Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Do đại dịch Covid-19, người mua hàng Việt Nam và thế giới đều tìm kiếm trực tuyến để mua hàng. Điều này mở ra một xu hướng mới cho ngành bán lẻ Việt Nam và các nhà bán lẻ trực tuyến phải nhanh chóng chuẩn bị cho Ngày Độc thân 11/11/2021, khi các gia đình Việt sẽ móc hầu bao chi tiêu bù những ngày giãn cách xã hội.
50% nhà tuyển dụng ngành bán lẻ Việt Nam ưa thích nhân sự cấp cao nước ngoài

Xu thế mới

Trong bối cảnh dịch Covid-19, người dân bị hạn chế đi lại, tụ tập để phòng chống dịch bệnh, người tiêu dùng đã chuyển đổi kênh tiêu dùng trực tuyến. Với các nhu yếu phẩm, nếu trước khi có đại dịch, người dân sẽ lựa chọn đi chợ theo các thứ tự ưu tiên lần lượt là chợ truyền thống, trung tâm thương mại và siêu thị rồi mới tới các cửa hàng tiện lợi; thì nay họ sẽ chọn trước tiên là các cửa hàng online, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và siêu thị.

Theo kết quả khảo sát của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), đối với nhóm mặt hàng không thiết yếu lại được ghi nhận sự tăng trưởng đột biến qua các kênh bán hàng online. Người dân thông qua một số nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Zalo, Facebook, Chotot... hay thậm chí là đặt hàng trên điện thoại, app, hotline.

Làn sóng dịch thứ 4 đã khiến 46% số DN ngành bán lẻ Việt Nam chịu tác động nghiêm trọng; 50% bị nghiêm trọng vừa phải và hơn 4% ít bị tác động. Không chỉ đầu ra gặp khó khăn mà do ngành vận tải bị đình trệ đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng khi đa số nguồn hàng, nguồn nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất đều có xuất xứ từ Trung Quốc... khiến cho không ít DN ngành bán lẻ rơi vào tình trạng không có đủ nguồn hàng cung ứng ra thị trường.

Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển
Khách hàng chọn mua thực phẩm tại siêu thị Vinmart trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hơn 60% số DN Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ là những DN có quy mô vừa và nhỏ; vòng quay của đồng tiền hạn chế. Khi năng lực quản trị và khả năng cạnh tranh kém, có nhu cầu vốn lớn thì sức mua giảm, hàng hóa bán lẻ khan hiếm càng đẩy giá lên cao, lại khiến việc kinh doanh đã khó nay càng khó khăn hơn.

Đây chính là thời điểm để các nhà bán lẻ tại Việt Nam đang tập trung khai thác sâu các kênh trực tuyến, các tiện ích (app) bán hàng đồng thời tận dụng các kênh giao hàng và thúc đẩy việc tích hợp nhiều loại hình bán hàng khác nhau theo xu hướng tiêu dùng mới.

Một số giải pháp

1. Tìm kiếm trực tuyến để mua hàng: Một trong những thay đổi cơ bản nhất trong hành vi của người tiêu dùng là sử dụng công nghệ không chạm và thanh toán online. Hơn 60% số người Việt được hỏi đã cho biết vì dịch Covid-19 nên giảm dần việc lựa chọn sử dụng tiền mặt trong thanh toán; đồng thời tăng các hình thức thanh toán qua Internet Banking hay sử dụng ví điện tử.

Đối với thế thì doanh số bán lẻ thương mại điện tử ở Mỹ dự đoán trên 700 triệu đô la vào năm 2023, đây là mức tăng 60% chỉ kể từ năm 2017 cho thấy xu thế mua sắm trực tuyến đang phổ biến trên toàn cầu. Người tiêu dùng đang mua mọi thứ từ hàng xa xỉ, thiết bị cao cấp đến lương thực, thực phẩm hàng ngày đều trực tuyến. Người ta ước tính rằng 20% doanh số bán hàng tạp hóa toàn cầu sẽ là trực tuyến vào năm 2025.

Người mua sắm không chỉ mua hàng trực tuyến mà còn sử dụng smartphone để tham khảo, nghiên cứu các sản phẩm mà mình muốn mua. Trong báo cáo có tiêu đề Robo Economy (Nghiên cứu Mua hàng trực tuyến) còn đưa ra con số 82% người tiêu dùng đã thực hiện công việc này. Điều này sẽ khiến cho các nhà bán lẻ Việt Nam biết phải làm gì để thuyết phục người tiêu dùng đặt mua sản phẩm của mình. Đừng có dại mà đẩy giá bán sản phẩm lên cao vì có nhiều phần mềm để người tiêu dùng so sánh giá.

2. Đa dạng kênh bán hàng: Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện 2 loại hình bán hàng trực tuyến có tên BOPIS (mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng) và BORIS (mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng). Hình thức này giúp người mua không phải đến các siêu thị lớn, không tốn phí vận chuyển. Người bán và người mua sẽ thông báo thời gian, địa điểm giao nhận hàng và không cần rời khỏi xe hơi, bạn cũng có thể có được món hàng yêu thích.

Điều này khiến cho khách hàng sẽ tiếp tục chọn BOPIS ngay cả khi Covid-19 được khống chế. Khi không ưng ý món hàng, bạn cũng có thể trả lại người bán mà chẳng mấy tốn kém thời gian. Khi đã phát triển các siêu thị mini thì loại hình bán hành BOPIS càng phát triển và các nhà bán lẻ không thể bỏ qua cơ hội này.

3. Sớm nhận diện thương hiệu: Lâu nay, các trang web, app bán hàng của các siêu thị đơn thuần chỉ mới dừng lại ở tên sản phẩm, giá trị và vài tính năng cơ bản của sản phẩm. Thời gian rảnh rỗi trong vùng đỏ, vùng da cam đã khiến người tiêu dùng dần thay đổi thói quen quyết định mua sắm của mình. Trong một khảo sát toàn cầu gần đây cho thấy 59% số người mua sắm bị thu hút vào trang web của thương hiệu, biết được sản phẩm mới từ web nhà sản xuất chứ không phải chỉ từ người bán lẻ. Ngoài ra, 37% số người tiêu dùng mong đợi một trải nghiệm tổng thể hấp dẫn hơn so với khi họ mua sắm thông qua các nhà bán lẻ, nhất là các sản phẩm như xe hơi, thiết bị điện tử cao cấp.

Với trung bình 24 giờ/tuần người dân Việt đối diện với 3 màn hình smarphone, máy tính và tivi thì xu thế mua sắm trực tuyến còn tăng. Đây là cơ hội để các nhà bán lẻ Việt Nam thích nghi, trước mắt là Ngày Độc thân 11/11 dự báo sẽ nghẽn mạng vì mua sắm online.q

Trong các lĩnh vực kinh tế cần được khôi phục ngay khi trở về cuộc sống bình thường thì bán lẻ Việt Nam là ngành có điều kiện nhất. Dù số đông người dân phải cắt giảm chi tiêu do phải nghỉ việc vì dịch bệnh nhưng ngược lại có nhiều nhu cầu sinh hoạt bị “kìm nén” nay mới được thực hiện.

Theo Đông Hùng/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/xu-huong-nganh-ban-le-viet-nam-phat-trien-438758.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, sản xuất và sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất coi trọng. Ở Việt Nam, mặc dù nhiều người dân đã lựa chọn mua sắm qua các kênh tiêu dùng “xanh” để bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường… tuy nhiên, việc kết nối tiêu dùng “xanh” vẫn còn hạn chế, dẫn đến nhận thức và trách nhiệm với xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (14/9), Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý) và trao ủng hộ 500 suất quà là nhu yếu phẩm ủng hộ các gia đình bị thiệt hại do bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

(LĐTĐ) Anh Thân Đỗ Thành, 27 tuổi, trú tại khu phố Ngọc Liên, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã trở thành khách hàng may mắn tiếp theo của chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” khi trúng 9 triệu đồng nhờ giải khát với Trà Dr Thanh.
Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

(LĐTĐ) Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đến thời điểm hiện tại, các địa phương vẫn đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết thiết đến các vùng bị chia cắt do bão, lũ. Vì thế, Bộ Công Thương khuyến cáo, người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan Nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại; dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.
Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc phòng chống lụt bão… Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cũng như tăng cường quản lý thị trường, mới đây Bộ Công Thương đã có Công điện chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông; đảm bảo không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày 8/9, sau khi cơn bão số 3 đi qua, theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

(LĐTĐ) Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (7/9), cơn bão số 3 đã tiến sâu vào đất liền. Thời điểm này, tại Hà Nội, dù trời đang mưa và gió lớn, tuy nhiên, hoạt động mua sắm tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích… vẫn diễn ra bình thường; hàng hoá, nhu yếu phẩm vẫn dồi dào, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.
Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) yêu cầu các đơn vị có phương án chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ quốc gia để tổ chức xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia, hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang cho thấy sự phát triển rất nhanh chóng, song người tiêu dùng lại đang dần mất niềm tin với hoạt động này. Nguyên nhân được xác định là do tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, trong khi đó, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh. Vậy, đâu là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn vấn đề gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT)?
Xem thêm
Phiên bản di động