Nghệ An: Những cư dân không làng

(LĐTĐ) Xí nghiệp Chế biến và Dịch vụ chè Thanh Mai (gọi tắt là Xí nghiệp chè Thanh Mai) đóng trên địa bàn xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương (Nghệ An), từ lâu, các đội sản xuất của đơn vị này hoạt động như mô hình đơn vị cấp xóm. Đến nay, Xí nghiệp chè Thanh Mai đã giải thể, khiến đội sản xuất cũng bị giải tán theo. Do chưa thành lập được xóm mới nên những cư dân ở đây phải chịu những thiệt thòi nhiều năm nay.
Nghệ An: Tạm dừng các tuyến vận tải khách đối với toàn bộ tuyến phía Nam và thêm 5 tuyến phía Bắc Nghệ An sẵn sàng đón công dân ở tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh về quê Nghệ An và Hà Tĩnh bầu Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV của các tỉnh

Một mình xóm trưởng “gánh 3 vai chèo”

Xí nghiệp chè Thanh Mai trực thuộc Công ty Đầu tư và Phát triển chè Nghệ An, được thành lập vào ngày 9/10/1998. Sau một thời kỳ hoàng kim, đến năm 2014, do sản xuất, kinh doanh không hiệu quả như trước kia, cùng với việc cổ phần hóa nên bị giải thể.

Trước đây, Xí nghiệp chè Thanh Mai có nhiều đội sản xuất, mỗi đội ngoài chức danh cán bộ để điều hành sản xuất, đội còn có chi hội cựu chiến binh, chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên,…Tuy nhiên, sau khi giải thể, các tổ chức này phần lớn tự giải tán, việc quản lý được giao về cho chính quyền xã Thanh Mai.

Chị Trần Thị Lan, nguyên Đội trưởng Đội sản xuất 12-9, sau khi Xí nghiệp chè Thanh Mai giải thể, chị sang làm xóm trưởng. Mang danh xóm nhưng thực chất đây là khu dân cư của đội sản xuất 12-9 cũ, hiện, xóm này có 83 hộ với 296 nhân khẩu. Vì để “nối dài cánh tay” của chính quyền đến với người dân, Ủy ban nhân dân xã Thanh Mai đã trích ngân sách hợp đồng với 3 cán bộ của các đội sản xuất cũ để làm xóm trưởng. Chị Lan là một trong 3 người được xã Thanh Mai hợp đồng làm xóm trưởng từ năm 2017, mỗi tháng xã trả 900 ngàn đồng thù lao.

Nghệ An: Những cư dân không làng
Chị Trần Thị Lan (áo đen, bên phải), nguyên Đội trưởng Đội sản xuất 12-9, Xí nghiệp chè Thanh Mai chia sẻ những khó khăn khi chuyển sang làm xóm trưởng.

Chị Lan cho biết, khi giải tán Xí nghiệp chè Thanh Mai, các tổ chức đoàn thể cũng bị giải tán. Chỉ trừ Chi hội Cựu chiến binh của đội 12-9 được chia nhỏ, sinh hoạt ghép vào các chi hội khác. Điều này, khiến chị Lan rất lúng túng khi triển khai công việc. Một mình làm cán bộ xóm nên hết thảy mọi việc từ lớn đến nhỏ đều đổ vai chị. Nữ trưởng xóm làm từ khâu thông báo, tuyên truyền chủ trương, chính sách của xã đến hướng dẫn cụ thể cư dân thực hiện. Chị theo dõi mọi hoạt động kinh tế, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, chế độ chính sách, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, …

Từ ngày giải thể đội sản xuất, mọi hoạt động phong trào của nơi đây gần như tê liệt. Còn các vị trí trưởng chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên,… không còn ai đứng ra đảm nhận. Chỉ có ngày rằm Trung thu, Ủy ban nhân dân xã vẫn duy trì việc phát quà cho các cháu nhỏ. Nguồn quỹ xóm cũng không có, ngày lễ Đại đoàn kết nhiều năm nay xóm không tổ chức. Việc họp dân cũng rất khó, chỉ tổ chức khi có việc quan trọng vì thông báo trên loa rất ít người nghe bởi địa hình đồi núi. Do vậy, xóm trưởng phải lưu hết số điện thoại của tất cả các hộ dân để gọi khi cần. Những khi làm thẻ bảo hiểm, điều tra dân số, nhà ở, chi trả chế độ thì phải gọi từng nhà. Gian nan là khi họp để bình xét hộ nghèo vì liên quan đến quyền lợi trực tiếp của dân, một mình xóm trưởng phải làm các bước từ A đến Z.

Nghệ An: Những cư dân không làng
Người lao động của những đội sản xuất thuộc Xí nghiệp chè Thanh Mai mong muốn sớm thành lập xóm để được hưởng quyền lợi và làm trọn nghĩa vụ như những cư dân địa phương.

“Có lẽ lúc vất vả nhất là khi trong xóm có người mất. Mình phải đứng ra lo liệu phần lễ, đọc điếu văn, bố trí phân công người làm nhiều khâu. Mình là Trưởng ban Lễ tang cũng kiêm luôn cả ban viên, việc gì cũng phải tham gia. Thậm chí, không có người phải phải “điều” chồng đi để hỗ trợ”, chị Lan chia sẻ.

Mỏi mòn chờ xóm mới

Qua tìm hiểu, phóng viên còn được biết, trước đây, đất ở, đất vườn, đất sản xuất các hộ dân ở đây đều nhận đất giao từ Xí nghiệp Chè Thanh Mai. Dù ở hàng chục năm, nhưng theo quy định những hộ dân ở đây không ai được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cho nên, mọi giao dịch liên quan đến thế chấp đất ở của gia đình hết sức khó khăn.

Một cư dân xóm 12-9 than thở, diện tích đất của mỗi hộ đang nằm chung trong diện tích đất của xí nghiệp trước đây, nên đất đai, vườn tược đều đang nằm trong bìa đỏ của tập thể. Người dân muốn vay ngân hàng cũng rất khó khăn về thủ tục. Phải đi lại nhiều để xin xác nhận các cơ quan liên quan làm thủ tục, vay được cũng nản. Chưa kể, nếu được thì ngân hàng cũng chỉ cho vay mức rất thấp vì họ sợ rủi ro sau này.

Được biết, sau khi giải tán Xí nghiệp chè, xã Thanh Mai đã tiếp nhận dân cư của đội sản xuất số 1, số 2 và đội 12-9 với 358 hộ, trên 1.200 khẩu. Từ năm 2014 đến nay, chính quyền các cấp vẫn chưa lập được xóm mới. Chưa có xóm, không có sự giúp sức từ các tổ chức đoàn thể ở cơ sở nên nhiều thông tin về chính sách của nhà nước đến với cư dân một cách chưa trọn vẹn. Việc quản lý cũng chỉ ở một mức độ nhất định, không sát sao như những xóm có đầy đủ mọi thành phần. Do đó, nghĩa vụ đóng góp của dân cũng không được thực hiện triệt để.

Nghệ An: Những cư dân không làng
Hiện nay, những hộ trồng chè của Xí nghiệp chè Thanh Mai đã thuộc quyền quản lý của xã Thanh Mai.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Hà Quang Thắng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thanh Mai cho biết: “Do Xí nghiệp chè Thanh Mai chưa thanh lý hợp đồng liên đất đai, sản phẩm cây trồng đối với các hộ dân nên mọi khoản hỗ trợ thiệt hại do thiên tai trong nông nghiệp các hộ không được hưởng. Vì trên danh nghĩa đây vẫn là tài sản của tập thể. Do vậy, mặc dù năm nào, các xóm trưởng cũng thống kê thiệt hại trình lên xã đều không được chấp nhận.

Ngoài ra, do chưa có nhà văn hóa nên mỗi lần tổ chức họp xóm đều phải mượn nhà tập thể cũ để sinh hoạt cộng đồng. Để quản lý xã phải hợp đồng 3 người xem như là làm xóm trưởng. Dù biết là chưa đúng với quy định nhưng vẫn phải làm để tuyên truyền, đôn đốc về nghĩa vụ, để đưa chính sách đến với người dân. Các hộ dân rất thiệt thòi, đến này lễ, các xóm của xã tổ chức rầm rộ còn tại các khu dân cư thuộc Xí nghiệp chè thì im lìm. Không có đoàn thể thanh niên, phụ nữ,… nên các hoạt động không biết tô chức như thế nào. Duy chỉ có Chi Hội cựu chiến binh chia ra gửi hội viên đi xóm khác cũng để sinh hoạt”.

Đầu năm, xã đã làm tờ trình đề nghị sáp nhập các đội sản xuất cũ lập xóm mới gửi huyện Thanh Chương. Nhưng sau đó, điều chỉnh cắt 112 hộ của đội 1 nhập vào xóm Bắc Tràn; còn lại 246 hộ với gần 1.000 nhân khẩu của một phần đội 1, đội 3 và đội 12-9 nhập thành xóm mới lấy tên Xí Nghiệp nên phải làm lại tờ trình, tháng 6 vừa qua mới gửi đi. Đến nay, Xí nghiệp chè Thanh Mai vẫn chưa làm thủ tục để thanh lý hợp đồng liên quan đến đất và tài sản trên đất đối với các hộ nhận đất sản xuất trước đây nên khó cho việc quản lý đất đai chính quyền. Sau khi thành lập được xóm mới và các hợp đồng của đơn vị với cư dân đã được thanh lý, xã quy hoạch lại đất đai tại các xóm, ông Thắng cho biết thêm.

Về vấn đề này, ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương cho biết, đến nay, mọi thủ tục liên quan đến việc thành lập xóm đã hoàn thành và huyện đã trình lên Hội đồng nhân dân tỉnh. Quan điểm của huyện mong muốn sớm thành lập được các xóm để phù hợp với nguyện vọng và quyền lợi của người dân.

Cao Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

(LĐTĐ) Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2025 trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
Xem thêm
Phiên bản di động