Nghẽn lệnh chứng khoán, vì sao?

(LĐTĐ) Sự cố nghẽn lệnh kéo dài tại sàn chứng khoán HoSE cho thấy một số bất cập trong vấn đề hệ thống và an toàn giao dịch chứng khoán. Theo các chuyên gia, hệ thống giao dịch cũng giống như con đường, đường rộng, có nhiều xe lưu thông, nhưng giao thông không theo luật ắt xảy ra kẹt xe. Trong tình trạng hệ thống chưa đáp ứng được nhu cầu vì quy mô thị trường tăng quá nhanh, các nhà đầu tư, công ty chứng khoán, chủ thể khác tham gia thị trường đều phải có trách nhiệm.
Bộ Tài chính thanh tra HoSE vì liên tục bị nghẽn lệnh

Quá tải do thiết kế hệ thống

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến “Nghẽn lệnh tại HoSE: Thực trạng và giải pháp”, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) và các chuyên gia đã đưa ra các giải pháp thông lệnh, giữ an toàn giao dịch; đồng thời gợi mở một số giải pháp nền tảng khác cho thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững hơn, nhiều cơ hội rộng mở hơn cho nhà đầu tư.

Giải đáp những thắc mắc về hiện tượng nghẽn lệnh xảy ra tại HoSE trong thời gian qua, ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc HoSE cho biết, mỗi hệ thống được thiết kế dựa trên nhiều nền tảng và tham số khác nhau. Hệ thống HoSE liên quan đến tham số cơ bản, số lượng lệnh mà hệ thống có thể xử lý trong 1 ngày giao dịch là 900.000 lệnh. Tuy nhiên trong thực tế, số lượng lệnh tham gia vào hoạt động giao dịch vượt quá con số 900.000 lệnh, dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao dịch. Bản chất tình trạng quá tải là do thiết kế của hệ thống.

Nghẽn lệnh chứng khoán, vì sao?
Tọa đàm “Nghẽn lệnh lại HoSE: Thực trạng và giải pháp”. Ảnh chụp trực tuyến

Lý giải về việc nhiều công ty chứng khoán nhỏ không nghẽn dù công ty chứng khoán lớn đã nghẽn giao dịch, ông Trà cho biết đây là câu chuyện liên quan đến việc phân bổ, dựa trên lệnh giao dịch của 1 công ty chứng khoán sử dụng. Khi công ty chứng khoán sử dụng hết lệnh được phân bổ thì sẽ dẫn đến tình trạng nghẽn.

Liên quan đến việc sửa, hủy lệnh, Tổng Giám đốc HoSE thông tin, hiện nay, tỷ lệ sửa, hủy lệnh trong một ngày giao dịch chiếm 1/3, tức là khoảng 300.000 lệnh chỉ để sửa, hủy lệnh trước đó, do đó số lượng lệnh thực tế khớp chỉ khoảng 600.000 lệnh. Hạn chế sửa, hủy lệnh sẽ giúp số lượng lệnh thực tế khớp tăng lên, có thêm khoảng 200.000 lệnh được khớp, giúp giá trị thanh khoản khớp lệnh có lúc tăng lên 30.000 tỷ đồng.

“Khi xảy ra tình trạng nghẽn, các lệnh phải xếp hàng vào hệ thống nhưng việc sửa, hủy lệnh gây lỗi với các lệnh đã khớp, thiết kế hệ thống có ngưỡng chịu lỗi nhất định, nếu quá ngưỡng đó có thể gây sụp đổ hệ thống, do đó HoSE đã phải đóng cửa hệ thống giao dịch phiên chiều ngày 1/6. Theo quy định hiện hành, nếu số lượng lỗi của một công ty chứng khoán vượt quá ngưỡng cho phép thì HoSE được phép ngắt kết nối hệ thống với công ty chứng khoán”, ông Trà cho biết.

Ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc Công ty Dragon Capital cho rằng, nhìn lại thực tế, hệ thống giao dịch của Thái Lan đã áp dụng được trên thị trường chứng khoán Việt Nam khoảng 21 năm, chưa kể hệ thống này có thể được xây dựng trước đó khoảng 10 năm. Trong 21 năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những phát triển vượt bậc, số lượng tài khoản mở mới trong vòng 18 tháng qua bằng gần 20 năm trước cộng lại. Các công ty chứng khoán cũng không ngừng nâng cao năng lực, thậm chí giao dịch bằng rôbốt. Khi có dịch Covid-19 xảy ra, họ cũng đã có những cải tiến để nhà đầu tư giao dịch thuận tiện hơn. Số lượng nhà đầu tư tham gia mở tài khoản quá đông, do đó, làm tổng số lượng lệnh tăng lên.

“Theo tôi, hệ thống giao dịch cũng giống như con đường, đường rộng, có nhiều xe lưu thông, nhưng giao thông không theo luật ắt xảy ra kẹt xe. Trong tình trạng hệ thống chưa đáp ứng được nhu cầu vì quy mô thị trường tăng quá nhanh, các nhà đầu tư, công ty chứng khoán, chủ thể khác tham gia thị trường đều phải có trách nhiệm”.

Cần tập trung mọi nguồn lực để xử lý dứt điểm

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước cho biết, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán khi xây dựng thị trường đều mong muốn thị trường phát triển về quy mô, thanh khoản, chiều sâu… Khi sự cố nghẽn lệnh xảy ra tại HoSE, cơ quan quản lý đã nỗ lực chỉ đạo sát sao để có xử lý nhanh, hiệu quả nhất.

“Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc, tạo điều kiện hết sức về điều kiện công nghệ, nguồn lực. Đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo xử lý sự cố cho HoSE do Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải làm Trưởng ban, tôi làm Phó Trưởng ban, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính đều tham gia. Chúng tôi cũng nhận được chỉ đạo từ tập thể lãnh đạo Bộ Tài chính cũng như tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “không để thị trường ngừng nghỉ một ngày nào” và tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư tham gia giao dịch. Bộ Tài chính cũng chỉ đạo chuyên gia công nghệ thông tin của 5 đơn vị cùng vào cuộc khảo sát tại HNX, HoSE, VSD để đưa ra phương án”, ông Trần Văn Dũng thông tin.

Đại diện cơ quan quản lý cũng cho biết, một trong những giải pháp trước mắt đã được triển khai là nâng cấp, xử lý hệ thống giao dịch của HoSE do Công ty Hệ thống thông tin FPT thực hiện. Đây là kế hoạch 100 ngày khắc phục sự cố nghẽn lệnh mà cả phía công ty cung cấp giải pháp công nghệ, HoSE và Ủy ban chứng khoán nhà nước đều rất nỗ lực. Đến thời điểm này giải pháp đang bước vào giai đoạn cuối cùng để sẵn sàng đưa hệ thống vào hoạt động (dự kiến vào đầu tháng 7/2021), giải quyết triệt để tình trạng nghẽn lệnh tại HoSE.

Theo Chủ tịch Công ty Hệ thống thông tin FPT Dương Dũng Triều, FPT đã cử 50 cán bộ chuyên gia phối hợp với 30 cán bộ chuyên gia của HoSE, nỗ lực đưa hệ thống mới vào vận hành. Kế hoạch 100 ngày được chia thành 5 giai đoạn: Khảo sát hiện trạng của HoSE, chỉnh sửa phần mềm, kiểm thử với 20 công ty chứng khoán hàng đầu, kiểm thử với tất cả các công ty chứng khoán, chạy giả lập với các công ty chứng khoán. FPT đang kiểm tra về an ninh bảo mật và ngưỡng hệ thống, song song đó, xây dựng quy trình vận hành nhất là khi xảy ra sự cố.

“Hệ thống đặt mục tiêu năng lực 3-5 triệu lệnh/ngày và bỏ cơ chế phân bổ lệnh, các công ty chứng khoán đẩy lệnh theo đúng năng lực của họ. Cùng với đó là làm chủ năng lực công nghệ, chủ động nâng cấp… Về số lượng lệnh gửi vào mỗi giây, hệ thống mới đang được test ngưỡng đáp ứng cao hơn rất nhiều so với hệ thống hiện nay. Về cảnh báo, FPT đang thảo luận với HoSE tạo ra kịch bản để có hành động thích hợp nhằm duy trì hệ thống không dừng”, ông Dương Dũng Triều cho biết.

Theo ông Vũ Hữu Điền - Giám đốc Công ty Dragon Capital, ngoài các yếu tố về hệ thống, các nhà đầu tư đặt lệnh cần có trách nhiệm hơn. Cho đến khi hệ thống FPT được đưa vào vận hành, hệ thống HoSE được cải thiện, các hoạt động đầu cơ, giao dịch bằng máy nên hạn chế, để cùng chung tay giúp thị trường vượt qua khó khăn./.

Bảo Thoa

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc xếp hạng tín nhiệm quốc gia, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030. Một trong các mục tiêu quan trọng của Đề án là phấn đấu tới năm 2030 nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên hạng “Đầu tư”.
Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ

Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ

Bão số 3 (bão Yagi) đã gây hậu quả nặng nề, gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và làm giao thông đứt gãy, dẫn đến một số thời điểm đã xuất hiện khan hiếm lương thực, rau củ quả. Trên thực tế, một số thương nhân đã lợi dụng tình hình này tăng giá một số mặt hàng nhu yếu phẩm.
“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ

“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ

(LĐTĐ) Để giúp người dân “gượng dậy” sau tàn phá cơn bão số 3 để lại, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, mới đây, Tổng cục Thuế đã có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ.
Fed cắt giảm lãi suất 0,5%

Fed cắt giảm lãi suất 0,5%

(LĐTĐ) Lần đầu tiên kể từ năm 2020, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, tương đương 0,5%.
Ngành Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ

Ngành Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 18/9, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc với các tổ chức tín dụng để trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.
Hỗ trợ các tỉnh thành phố phía Bắc phục hồi sản xuất sau bão lũ

Hỗ trợ các tỉnh thành phố phía Bắc phục hồi sản xuất sau bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 18/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị “Hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phố phía Bắc”.
"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

(LĐTĐ) Từ ngày 2/11 tới, nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức được đặt lệnh mà không cần đủ 100% tiền. Đây là bước tiến quan trọng để gỡ “nút thắt” cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tiến trình nâng hạng.
ABBANK và Maybank tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược

ABBANK và Maybank tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược

(LĐTĐ) Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và cổ đông chiến lược nước ngoài - Malayan Banking Berhad (Maybank) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận tăng cường hợp tác chiến lược mang lại lợi ích chung cho cả hai bên, trong đó tập trung vào công tác hỗ trợ cho các sáng kiến chuyển đổi và xây dựng năng lực của ABBANK.
Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An - Hà Tĩnh đã quyết tâm, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sự chuyển biến rõ nét và vượt trội.
Xem thêm
Phiên bản di động