Người dân có thể bắt đầu tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHYT, BHXH tự nguyện

(LĐTĐ) Để kịp thời theo dõi, đảm bảo đầy đủ quyền lợi bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của bản thân, từ 3/8/2023 người dân có thể tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại các tổ chức dịch vụ thu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Cảnh báo trang web giả mạo Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam Tổng LĐLĐ Việt Nam-BHXH Việt Nam: Phối hợp nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi của người lao động Đi làm trong thời hạn nghỉ sinh, được hưởng những chế độ gì?

BHXH Việt Nam cho biết, với cách làm trên, cơ quan BHXH cũng có thêm công cụ để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn việc thu và tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia tại các tổ chức dịch vụ thu nhằm công khai, minh bạch thông tin, thực hiện tốt quyền lợi cho người hưởng.

Người dân có thể  bắt đầu tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHYT, BHXH tự nguyện
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh thị sát tình hình tại điểm thu tiền BHYT, BHXH tự nguyện.

BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn số 2381/BHXH-TST về việc xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. Tại Công văn, BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các tổ chức dịch vụ thu rà soát, mở rộng mạng lưới điểm thu, nhân viên thu, thực hiện việc thu và quản lý tiền đóng, trả sổ BHXH và thẻ BHYT cho người tham gia. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Để khắc phục tình trạng trên, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH cấp tỉnh/huyện, các tổ chức dịch vụ thu thực hiện các nội dung sau: Ngay khi người tham gia nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý của tổ chức dịch vụ thu kết nối tự động với phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam, đồng thời cung cấp ngay Mã xác nhận và thông tin (Họ và tên, mã số BHXH, ngày nộp tiền, số tiền đóng, loại hình tham gia, số tháng đóng) cho người tham gia bằng một trong các hình thức sau: Thông báo trực tiếp; qua tin nhắn; qua email; bản giấy…

Bên cạnh đó, hướng dẫn người tham gia thực hiện tra cứu thông tin chi tiết việc đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/.

Cụ thể như sau:

Bước 1: Người tham gia truy cập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/.

Bước 2: Chọn chức năng Tra cứu trực tuyến.

Bước 3: Chọn chức năng Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT.

Người dân có thể  bắt đầu tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHYT, BHXH tự nguyện
Nhập thông tin để tra cứu bao gồm: Mã xác nhận (do tổ chức dịch vụ thu cung cấp) và Mã số BHXH/Số CCCD.

Bước 4: Nhập thông tin để tra cứu bao gồm: Mã xác nhận (do tổ chức dịch vụ thu cung cấp) và Mã số BHXH/Số CCCD.

Bước 5: BHXH Việt Nam cung cấp thông tin cho người tham gia theo Mã xác nhận và Mã số BHXH/Số CCCD.

Thông tin cung cấp bao gồm: Thông tin của người tham gia: Mã số BHXH, họ và tên, ngày sinh, giới tính, số CCCD, loại hình tham gia (BHXH tự nguyện, BHYT), số tiền đóng, số tháng đóng, ngày ghi nhận; thông tin của tổ chức dịch vụ thu: Mã tổ chức dịch vụ thu, tên tổ chức dịch vụ thu, mã nhân viên thu, tên nhân viên thu, mã cơ quan BHXH ký hợp đồng, tên cơ quan BHXH ký hợp đồng.

Ngay trong chiều 3/8, nhằm thị sát tình hình thực hiện và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tham gia BHXH, BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đến Điểm thu BHXH, BHYT Bưu điện Trung tâm 3 (số 40 ngõ 360 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) và Điểm thu BHXH, BHYT PVI Hà Thành (số 60, ngõ 221 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội).

Trao đổi với người dân đến đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các điểm thu, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, các tổ chức dịch vụ thu đã tích cực đồng hành, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trở thành “cánh tay nối dài” của ngành trong việc truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân, trong thực tế vẫn còn tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

“Để khắc phục tình trạng này, từ nền tảng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, BHXH Việt Nam nâng cấp, bổ sung chức năng xác thực thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT qua nhiều hình thức. Qua đó, giúp người tham gia có thêm công cụ, thông tin để cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ của mình cho nhân viên thu và tổ chức dịch vụ thu. Việc này cũng giúp công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi tham gia được kịp thời theo nguyên tắc đóng - hưởng”- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.

Chứng kiến quy trình kê khai, đóng nộp, thực hiện tra cứu của nhân viên Tổ chức dịch vụ thu và người dân, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; tiếp tục hoàn thiện chức năng phần mềm, đáp ứng quy định về quản lý; hướng dẫn các Tổ chức dịch vụ thu kết nối, trao đổi dữ liệu xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các quy định trên để người tham gia BHXH, BHYT cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ BHXH, BHYT của nhân viên và tổ chức dịch vụ thu. Đặc biệt, hướng dẫn người dân biết và sử dụng chức năng tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

(LĐTĐ) Cục Viễn thông đang tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G, việc kéo dài thời hạn này vừa giúp nhà mạng có thêm thời gian tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai vừa tạo điều kiện để tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only tại các khu vực khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông.
Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tài chính phải ưu tiên nguồn lực trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7, đảm bảo phát hiện sớm các nguy cơ tấn công, thay đổi giao diện, kịp thời xử lý và khắc phục sự cố tấn công mạng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đang tạo ra bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh với hơn 130.000 cán bộ và 545.000 người dân sử dụng, cùng hơn 3.268 ý kiến phản ánh được tiếp nhận.
Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, trẻ em từ 0 tuổi đến dưới 14 tuổi có thể được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu. Cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của công dân từ 0 đến 14 tuổi có thể thực hiện đăng ký cấp Căn cước qua Cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh điện tử (VNEID) hoặc đến trực tiếp tại cơ quan Công an.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.
Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố và từ ngày 1/9 tới đây, cơ quan BHXH sẽ thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại.
Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sáng nay, công dân đầu tiên đã nộp hồ sơ và thực hiện bấm biển số xe thành công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Người dân đã được gửi email thông báo việc cấp biển số. Theo đó, từ ngày 1/8, người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc trên ứng dụng VNeID.
Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

(LĐTĐ) Việc dừng công nghệ di động 2G để chuyển sang 4G, là cơ hội để người dân trải nghiệm dịch vụ mới, dần dần hình thành xã hội số với mục tiêu tạo điều kiện cho người dân tiếp cận sử dụng công nghệ mới.
Xem thêm
Phiên bản di động