Người lao động đề xuất phương án quy định điều kiện đủ tuổi hưởng lương hưu

(LĐTĐ) Đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến góp ý trước khi trình Quốc hội thông qua, nhiều người lao động Thủ đô bày tỏ quan điểm đồng tình với việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 20 năm xuống còn 15 năm, đồng thời đề xuất phương án quy định điều kiện đủ tuổi hưởng lương hưu.
Chặt chẽ hơn trong quy định hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần Cán bộ Công đoàn, người lao động góp ý vào các dự thảo Luật Lấy ý kiến người lao động vào các dự thảo Luật

Là người dành nhiều thời gian để tìm hiểu về dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) bởi dự thảo Luật này liên quan trực tiếp đến quyền lợi người lao động, chị Phạm Thị Bích Hải - Công ty TNHH Toto Việt Nam (thuộc Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ đối với các thay đổi trong dự thảo Luật như: Gia hạn ngày cuối cùng đóng BHXH, tăng thêm thời gian nghỉ hưởng chế độ vợ sinh…

Đặc biệt, đối với nội dung giảm thời gian đóng BHXH bắt buộc để hưởng lương hưu, chị Hải cho rằng, nội dung sửa đổi này là phù hợp, tạo điều kiện cho người lao động tham gia BHXH muộn vẫn được tiếp cận quyền lợi từ BHXH.

Người lao động đề xuất phương án quy định điều kiện đủ tuổi hưởng lương hưu
Đối với nhiều người lao động ngành Dệt May, khi ngoài 50 tuổi sẽ không có đủ sức khỏe để lao động sản xuất.

Tuy nhiên, theo chị Hải, song song với việc giảm thời gian đóng BHXH bắt buộc để hương lương hưu thì cũng cần điều chỉnh điều kiện đủ tuổi để hưởng lương hưu. Bởi thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp cho thấy, người lao động phải làm những công việc nặng nhọc dẫn đến là nếu nam 62 tuổi hoặc nữ 60 tuổi mới nghỉ hưu thì người lao động không đủ sức khỏe để làm việc.

Mặt khác, hiện có tình trạng doanh nghiệp sa thải hoặc không sử dụng người lao động từ 40 tuổi trở lên. Khi đó, mặc dù người lao động đã đủ thời gian 15 năm đóng BHXH bắt buộc nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu nên sẽ không đủ điều kiện nhận chế độ hưu trí.

Từ thực tế đó, chị Hải đề xuất nên quy định điều kiện đủ tuổi hưởng lương hưu đối với từng công việc, ngành nghề. Cụ thể, đối với nhân viên văn phòng hoặc người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp có thể quy định tuổi nghỉ hưu là nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi; đối với người lao động trực tiếp ở các doanh nghiệp thì có thể giảm số tuổi nghỉ hưu để được hưởng chế độ hưu trí.

Đồng tình với quan điểm trên, chị Hà Thị Phương Anh - Công ty May liên doanh Plummy (đóng trên địa bàn huyện Quốc Oai, Hà Nội) chia sẻ, với người lao động ngành Dệt May, đến độ 50 tuổi là mắt mờ, chân tay chậm, không có đủ sức khỏe để lao động sản xuất. Vì vậy, đối với đối tượng đủ điều kiện đủ tuổi hưởng lương hưu nên chia làm 2 nhóm, một là người lao động khối văn phòng có thể quy định tuổi nghỉ hưu là nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi; hai là người lao động sản xuất trực tiếp có thể giảm số tuổi nghỉ hưu.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), chị Phương Anh cho rằng, khi tham gia BHXH bắt buộc thì cả người sử dụng lao động và người lao động đã phải trích một khoản tiền nhất định để nộp vào quỹ BHXH, đồng nghĩa với việc họ đã hoàn thành nghĩa vụ đảm bảo phúc lợi cho người lao động. Khi người lao động nghỉ việc, không thể tham gia đóng BHXH bắt buộc thì nên để quyền quyết định rút BHXH một lần cho người lao động. Vì có thể tại thời điểm đó họ đang khó khăn và rất cần khoản tiền này để trang trải cuộc sống.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), anh Đinh Việt Thanh - Tổng Công ty May 10 cho rằng, cần xem xét bổ sung nâng mức áp dụng đối với người lao động được nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau khi chăm sóc con ốm đến dưới 10 tuổi thay vì dưới 7 tuổi như hiện nay. Bởi, qua thực tế cho thấy, trẻ em từ 7 tuổi đến dưới 10 tuổi đang học lớp 1, 2, 3, sức đề kháng yếu, người lao động vẫn phải nghỉ để chăm sóc con nhiều. Do đó, việc bổ sung nâng mức áp dụng độ tuổi của trẻ để giúp đỡ người lao động yên tâm công tác, yên tâm với chính sách an sinh của BHXH. Mặt khác, số năm đóng BHXH và tuổi nghỉ hưu tăng thêm nên đảm bảo nguyên tắc có đóng - có hưởng.

Về thời gian hưởng chế độ khi khám thai, theo anh Thanh, nên quy định trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần, mỗi lần từ 0,5 ngày đến 2 ngày theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Vì thực tế có nhiều trường hợp thai khỏe, người lao động chỉ cần hoặc có nhu cầu khám thai trong 0,5 ngày, còn 0,5 ngày vẫn có thể tham gia lao động bình thường. Ngoài ra, 0,5 ngày còn có ý nghĩa để người lao động được hay không được đóng BHXH trong tháng. Ví dụ, người lao động nghỉ ốm 13 ngày + khám thai 0,5 ngày = 13,5 ngày thì vẫn được đóng BHXH. Mặt khác, trong Luật BHXH (sửa đổi) lần này có quy định mức hưởng chế độ ốm đau 0,5 ngày thì cũng nên ghi nhận có nghỉ khám thai 0,5 ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, người lao động rất quan tâm đến dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) và tích cực tham gia đóng góp ý kiến tại các cuộc họp ở cơ quan, đơn vị, các cuộc tiếp xúc cử tri với mong muốn Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua Luật để để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động. Khi đó, người lao động sẽ yên tâm tham gia và ở lại lâu dài với hệ thống BHXH.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.

Tin khác

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

(LĐTĐ) Làm doanh nghiệp đã khó, tham gia công đoàn lại đảm đương chức Chủ tịch công việc còn bộn bề và khó hơn nhiều. Song vượt qua tất cả, anh Mã Chí Linh Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Minh chứng sinh động nhất, anh là một trong những Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh.
Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp. Tán thành việc cần thiết sửa đổi luật, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, các nhóm chính sách đề xuất cần phải bao trùm đầy đủ, toàn diện và giải quyết được một cách căn cơ, triệt để các vấn đề vướng mắc đã được chỉ ra.
Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người lao động cảnh giác với thông tin giả mạo về việc phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức phối hợp với các cấp Công đoàn tại các địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng tránh tai nạn… cho người lao động. Qua đó, giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến lâu dài, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế và xã hội.
Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

(LĐTĐ) Theo thống kê Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong tháng 8/2024 (số liệu tính đến hết 31/8/2024, lấy ngày 5/9/2024), trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của người lao động với thời gian kéo dài (từ 6 tháng đến 24 tháng), ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tham gia.
Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, số vụ tai nạn lao động phần lớn xảy ra trong khu vực có quan hệ lao động, với 2.755 vụ trong nửa đầu năm nay, làm 2.834 người bị nạn, trong đó, có 245 vụ tai nạn lao động chết người, 268 người chết, 710 người bị thương nặng.
Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

(LĐTĐ) Mới đây, tại vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hoài Đức tâm huyết, sáng tạo” năm 2024, thầy Phùng Chí Tân - giáo viên Trường THCS Vân Canh đã xuất sắc giành giải Nhất. Đây là hội thi do Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức.
Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mặc dù quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam, tuy nhiên, trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở nước ta vẫn còn thấp, chủ yếu là trung học cơ sở; trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (80%).
Xem thêm
Phiên bản di động