Người “thổi hồn” vào những viên đá ngọc thô ráp

(LĐTĐ) Dù tốt nghiệp ngành Công nghệ hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội, nhưng với mong muốn phục dựng lại nghề truyền thống của ông nội - nghệ nhân Trần Doãn Xước, chị Trần Đoàn Phương Anh quyết tâm chọn nghề chế tác trang sức phong thủy để phát triển sự nghiệp của bản thân, đồng thời mang những giá trị đích thực từ đá ngọc đến cho cộng đồng.
“Giữ hồn” cho nghề làm nón lá làng Chuông
Bỏ nghề kỹ sư về quê dựng nghề truyền thống

Thương hiệu trang sức Vĩnh Tín từ lâu được nhiều người biết đến, nghệ nhân Trần Doãn Xước là người đã nhiều năm duy trì phương pháp chế tác đồ trang sức thủ công trên phố Hàng Bạc, được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, Con trai ông lại không theo nghiệp cha mà rẽ sang một hướng khác, ông chọn cho mình con đường nghệ thuật làm lối đi riêng.

0334 ynh 2
Trần Đoàn Phương Anh luôn sáng tạo ra những sản phẩm cá tính, trẻ trung để phục vụ nhiều đối tượng có lứa tuổi và sở thích khác nhau.

Dù vậy, thuở bé sống cùng gia đình, Trần Đoàn Phương Anh được tiếp xúc với nghề nghiệp của ông nội, dù chưa có được nhận thức đầy đủ, tự bản thân chị đã có những hiểu biết nhất định về đá quý, về đồ trang sức phong thủy. Đau đáu với nghề truyền thống của ông nội đã một thời tâm huyết, tốt nghiệp đại học, chị quyết định khôi phục lại thương hiệu thuở xưa của gia đình.

Với chị, điều tuyệt vời của đá ngọc không chỉ dừng lại ở chức năng làm đẹp, mà còn rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. “Tôi đến với trang sức phong thủy từ thời còn nhỏ, đây là nghề truyền thống của gia đình tôi. Ông nội tôi là nghệ nhân chế tác vàng bạc thời xưa trên phố Hàng Bạc, tôi được nhìn ngắm và hiểu được đá ngọc từ bé và đã đam mê nó từ bao giờ không hay”, Phương Anh chia sẻ.

Năm 2016, với đồng vốn rất ít ỏi, chỉ là những khoản tiết kiệm của bản thân sau nhiều năm đi làm thuê cho một công ty vàng bạc đá quý, Trần Đoàn Phương Anh quyết tâm làm “sống dậy” thương hiệu nổi tiếng một thời của gia đình, vốn đã bị gián đoạn một thời gian dài vì không có người kế nghiệp.

Mặc dù là nghề truyền thống, nhưng khi khôi phục lại, Phương Anh gặp không ít khó khăn, bởi trong thời đại ngày nay, tốc độ phát triển về kỹ thuật chế tác, nhu cầu đa dạng của thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt từ ngành thời trang đá quý khiến chị bỡ ngỡ. Những ngày đầu, chị đã thật sự hoảng sợ khi không biết cách làm thế nào để giới thiệu những sản phẩm chuẩn tự nhiên, được thiết kế tinh xảo, lạ mắt đến tay khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Điều may mắn lớn nhất là chị nhận được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình. Ngoài ra, còn có mặt bằng để kinh doanh, vì thế mà áp lực và những rủi ro trong việc kinh doanh của Phương Anh cũng giảm đi đáng kể. Lợi thế này giúp chị tự tin hơn để tập trung vào nghiên cứu chế tác các mẫu sản phẩm tinh xảo, độc đáo và ra hướng tiếp cận thị trường một cách hiệu quả.

“Các sản phẩm trang sức mà chúng tôi chế tác được gọi là trang sức phong thủy vì nó không chỉ là trang sức, nó còn mang giá trị tâm linh. Tiêu chí của chúng tôi là phải đẹp, lạ, xóa tan thành kiến vốn tồn tại từ xưa là đeo ngọc phải 70 tuổi mới đeo được. Tôi cố gắng chế tác ra những sản phẩm trang sức từ ngọc mang được cá tính, mang tính thẩm mỹ về thời trang, như các sản phẩm chạm ngọc được tạc vô cùng lạ mắt mà lại rất tốt cho người đeo.

Khi đeo trang sức có thể hỗ trợ rất nhiều cho sức khỏe và vận khí, bởi đá ngọc và trầm hương tự nhiên có sẵn linh khí và năng lượng rất lớn. Ngọc là một loại đá quý có thể cân bằng được âm dương ngũ hành, bởi mỗi người đều phải có đủ ngũ hành tương sinh để phát triển trong cuộc sống cũng như công việc một cách hanh thông thuận lợi. Bởi vậy, thời xưa vua chúa luôn mang ngọc bên người như một thứ bùa hộ mệnh vì họ tin rằng thứ đá quý đó giúp họ khỏe mạnh, trường thọ, tránh rủi ro và tăng trưởng sự thịnh vượng. Để tạo niềm tin cho người sử dụng, chúng tôi đã đưa toàn bộ sản phẩm đá ngọc của mình kiểm nghiệm tại Viện Kiểm định đá quý Việt Nam, tất cả các tiêu chuẩn kiểm định đều đạt yêu cầu về chất lượng”, Trần Đoàn Phương Anh chia sẻ.

0331 ynh 1
Một sản phẩm trang sức phong thủy của chị Trần Đoàn Phương Anh

Ngày nay, với sự hỗ trợ của công nghệ, người chế tác sản phẩm trang sức có thể thiết kế chi tiết sản phẩm trên đồ họa 3D, mang thiết kế này đi tạo sáp 3D, sau đó mới mang đi đúc sản phẩm. Tuy nhiên, để đạt độ tinh xảo, công đoạn tiếp theo hoàn toàn phải làm bằng tay, dựa vào những bàn tay lành nghề của những nghệ nhân kim hoàn: vào đá, mài giũa sản phẩm, trau chuốt từng li từng tí và đòi hỏi phải là những thợ bạc có nhiều kinh nghiệm, có thẩm mỹ tốt, không ngừng nâng cao và học hỏi theo xu hướng phát triển của của thế giới.

Sau cùng, một lần nữa sản phẩm được trau chuốt và thẩm định một cách kỹ lưỡng, được thẩm định đạt độ chắc chắn về kỹ thuật và độ thẩm mỹ, tinh tế rõ nét thì mới được đưa tới tay khách hàng. Đây cũng là một trong những thế mạnh về sản phẩm của Vĩnh Tín mà chị Phương Anh tâm huyết theo đuổi. Trong tương lai, chị Phương Anh có dự định đẩy mạnh những sản phẩm thế mạnh như trầm hương và ngọc, là hai sản phẩm ngọc quý hiếm và được chế tác vô cùng đẹp, mướt, sắc nét, tinh tế. Người đeo có thể giảm stress, tăng vận khí và tăng trưởng sự thịnh vượng.

Bước đầu thành công với nghề truyền thống của cha ông, công việc kinh doanh mang lại đời sống tốt hơn cho bản thân Phương Anh và gia đình, ngoài ra còn giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định. Đó là niềm hạnh phúc được nhân lên gấp nhiều lần, là động lực cho chị tiếp tục phấn đấu và say sưa chế tác những sản phẩm mới, làm đẹp cho cuộc sống.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Tin khác

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

(LĐTĐ) Dự kiến ngày 22/9 (Chủ Nhật), khu nhà tạm dành cho người dân thôn làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) sẽ hoàn thành. Đây là nơi ở mới của người dân thôn làng Nủ trong thời gian chờ khu tái định cư được xây dựng xong.
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

(LĐTĐ) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

(LĐTĐ) Chiều 17/9, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức tổng kết Chương trình Quỹ dinh dưỡng "Zott Monte cùng bé lớn khôn", công bố kết quả và trao tặng 80.000 hũ váng sữa cho trẻ em nghèo Tây Nguyên.
Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

(LĐTĐ) Trung thu tại Trường Mầm non Tuổi Thơ (tỉnh Bình Dương) mang tên "Trăng ấm tình người", phản chiếu lòng nhân ái qua việc chung tay quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

(LĐTĐ) Sự quan tâm đúng lúc, cùng tình thương trong nỗ lực đồng hành của nhà hảo tâm không chỉ giúp ấm lòng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mà còn tiếp thêm động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin vào cuộc sống.
Xem thêm
Phiên bản di động