Nhận lương hưu qua tài khoản: Tiện ích sau tiếng “tinh, tinh…”

(LĐTĐ) “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số, các địa phương thuộc thành phố Hà Nội đang quyết liệt tuyên truyền, triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Bây giờ những cán bộ về hưu thay vì phải đến UBND phường nhận lương hưu thì chỉ ngồi nhà nghe tiếng “tinh, tinh…” từ tin nhắn điện thoại báo đã chuyển tiền.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản: Người dân hài lòng, tích cực tham gia chuyển đổi số Thanh toán không dùng tiền mặt: Không để người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau

Người dân hưởng lợi ích tối đa

Ghi nhận tại các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội những ngày đầu tháng 6, chúng tôi chứng kiến sự vào cuộc đồng bộ của cán bộ BHXH, lực lượng chức năng tại địa phương… trong việc tuyên tuyền, vận động người dân đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhận lương hưu qua tài khoản: Tiện ích sau tiếng “tinh, tinh…”
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân kê khai, đăng ký hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt. Ảnh: L.Thắm

Tại đền Võng Thị (phường Bưởi, quận Tây Hồ), ông Trần Văn Lai có mặt từ đầu giờ chiều ngày 7/6 để nhận lương hưu. Đã 21 năm nhận tiền lương hưu tại điểm chi trả của BHXH, đây là tháng cuối cùng ông nhận lương bằng tiền mặt. Ông Lai tâm sự, với những người già, việc nhận lương hưu bằng tiền mặt có niềm vui riêng bởi trong thời gian chờ lĩnh tiền, ông được gặp gỡ những người bạn, cùng nhau trò chuyện về cuộc sống. Tuy nhiên, khi có chính sách của Thành phố về việc thanh toán lương hưu qua tài khoản ngân hàng ông hoàn toàn ủng hộ.

“Người già ai cũng thích được nhận tiền mặt, cầm tiền trực tiếp trên tay nhưng khi sức khỏe không cho phép thì việc nhận lương hưu qua tài khoản tiện lợi hơn. Nếu mình không đi rút được có thể chuyển sang tài khoản cho con cháu và nhờ rút hộ. Vì vậy, khi được cán bộ tới nhà tuyên truyền tôi đồng ý ngay”, ông Lai cho hay.

Còn tại quận Hai Bà Trưng vào những ngày cuối tháng 5, đông đảo người thụ hưởng có mặt tại nhà văn hóa, các điểm chi trả BHXH để làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Ông Nguyễn Thế Hinh (tổ 4, phường Đồng Tâm) cho biết, ông hưởng chế độ hưu trí từ năm 2009. Trước đây, mỗi lần đến điểm chi trả Ủy ban nhân dân (UBND) phường để lĩnh lương hưu, ông phải mất cả buổi sáng vì phải xếp hàng đợi tới lượt, chưa kể có hôm thời tiết bất thường. Nhưng nay, kể cả đang ở nhà, ông cũng nhận được lương bởi Thành phố đã áp dụng hình thức chi trả lương hưu qua tài khoản, nhanh, tiện lợi.

Tương tự, tại quận Hà Đông, các điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng trợ cấp, BHXH trên địa bàn quận mở cửa cả ngày thường lẫn ngày nghỉ. Một số điểm tại phường Nguyễn Trãi còn làm việc đến tối muộn để hỗ trợ những người không thể đến thực hiện thủ tục vào ban ngày.

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông Nguyễn Thúy Hằng cho biết, nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, phường huy động các lực lượng như: Công an, Cảnh sát, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân và các Tổ trưởng tổ dân phố... vào cuộc. Trước khi triển khai đợt cao điểm, địa bàn phường có 2.745 trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có 1.547 người vẫn nhận tiền mặt. Tuy nhiên, hiện trong số 1.547 người đang nhận tiền mặt đã có 1.445 người mở tài khoản mới hoặc ủy quyền nhận tiền qua tài khoản (đạt tỷ lệ 93,4%). Những trường hợp còn lại, UBND phường tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bám sát địa bàn

Thực hiện Chỉ thị, kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai thực hiện. Qua thực tế, việc chi chế độ an sinh qua tài khoản mang đến nhiều tiện ích. Rõ nhất là người thụ hưởng không phải chờ đợi, xếp hàng chờ lĩnh tiền và số tiền nhận về bảo đảm an toàn, chính xác. Với những trường hợp ít phải sử dụng đến khoản tiền nhận về hằng tháng, họ có thể để tiền trong tài khoản như một khoản tiết kiệm có lãi. Về phía các cơ quan chức năng cũng giảm được nhiều chi phí, nhân công so với hình thức chi trả lương truyền thống.

Tại quận Tây Hồ, hiện trên địa bàn quận có 19.436 người được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Trước đây, quận có 10.632 người lĩnh tiền qua thẻ ATM (tỷ lệ 54%), 8.804 người lĩnh tiền mặt (tỷ lệ 46%). Sau khi triển khai, tính đến ngày 6/6/2024, có 18.579 người lĩnh qua thẻ ATM (tỷ lệ 95,6 %), 855 người lĩnh tiền mặt (tỷ lệ 4,4%).

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng”…, UBND quận đã xây dựng và triển khai đến tất cả các đơn vị, tổ chức đoàn thể trên địa bàn.

Có được thành quả trên là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng vượt qua áp lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của các lực lượng chức năng. Theo đó, quận Tây Hồ đã tập trung tuyên truyền tới toàn bộ cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đặc biệt chú trọng tuyên truyền để người hưởng lương, trợ cấp BHXH nắm được chủ trương, phương thức triển khai, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. UBND quận đã phân rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các nội dung của kế hoạch theo phương châm: Đảm bảo đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và phù hợp với nhóm người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH; việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng với các quy định hiện hành.

Theo Phó Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng Bùi Thị Thanh Hương, quận đang thực hiện chi trả cho hơn 49.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, trong đó có hơn 40% người dân đang sử dụng hình thức chi trả bằng tiền mặt. Trong đợt cao điểm tháng 5/2024, quận đặt mục tiêu vận động hơn 20.200 người thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng. Tuy nhiên, chỉ sau ngày đầu tiên triển khai đã có gần 5.000 người hoàn thành thủ tục.

Phó Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng cho biết thêm, để chương trình được lan tỏa đến từng người dân, tổ trưởng các tổ dân phố địa bàn đã xây dựng các trang mạng xã hội zalo, facebook nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhất. Đối với những người dân gặp khó khăn trong di chuyển, sử dụng điện thoại thông minh… lực lượng Công an, BHXH, tổ trưởng các tổ dân phố cũng áp dụng biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bám sát địa bàn, trực tiếp vận động người dân hưởng ứng kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Lê Văn Long, phát huy tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, BHXH Hà Nội phối hợp cùng các lực lượng chức năng triển khai đợt cao điểm từ ngày 20-30/5/2024, huy động các lực lượng vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trong, ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật).

Qua công tác tuyên truyền, vận động người hưởng đã hiểu rõ hơn về việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.

L.Thắm - P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

(LĐTĐ) Nhà sản xuất ô tô Đức đã công bố bộ sưu tập phong cách sống gồm lớp sơn và phụ kiện độc đáo lấy cảm hứng từ vải caro như một phần của lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt 911 Turbo.
Bắt giữ đối tượng ném chai thủy tinh vào người đi đường

Bắt giữ đối tượng ném chai thủy tinh vào người đi đường

(LĐTĐ) Sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng Cảnh sát 113 Công an thành phố Hà Nội đã khẩn trương đến hiện trường giải quyết vụ việc; đồng thời bắt giữ đối tượng mang chai thủy tinh để ném vào người đi đường, gây rối trật tự trên địa bàn.
Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4; nhà ở xã hội phải có hệ thống an sinh

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4; nhà ở xã hội phải có hệ thống an sinh

(LĐTĐ) Sáng 22/9, trong chương trình công tác tại Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn tỉnh và thăm dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội Thống Nhất tại phường Võ Cường.
Sôi nổi sơ khảo Hội thi Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển

Sôi nổi sơ khảo Hội thi Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển

(LĐTĐ) Sáng nay (22/9), Cụm thi đua số 5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Sơ khảo Hội thi Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển.
Ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội mát mẻ tuy có mưa

Ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội mát mẻ tuy có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (22/9), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hoá phổ biến từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.
Nghệ An: Thiết thực chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

Nghệ An: Thiết thực chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hoàng Mai tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Hoàng Mai
Bắt đối tượng vờ mua hộ xe ô tô, sau đó cắt liên lạc và "ôm tiền" biến mất

Bắt đối tượng vờ mua hộ xe ô tô, sau đó cắt liên lạc và "ôm tiền" biến mất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Hàng Bột, quận Đống Đa (Hà Nội) vừa bắt giữ thành công Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1983, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) - đối tượng truy nã đặc biệt về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tin khác

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

(LĐTĐ) Cục Viễn thông đang tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G, việc kéo dài thời hạn này vừa giúp nhà mạng có thêm thời gian tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai vừa tạo điều kiện để tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only tại các khu vực khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông.
Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tài chính phải ưu tiên nguồn lực trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7, đảm bảo phát hiện sớm các nguy cơ tấn công, thay đổi giao diện, kịp thời xử lý và khắc phục sự cố tấn công mạng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đang tạo ra bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh với hơn 130.000 cán bộ và 545.000 người dân sử dụng, cùng hơn 3.268 ý kiến phản ánh được tiếp nhận.
Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, trẻ em từ 0 tuổi đến dưới 14 tuổi có thể được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu. Cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của công dân từ 0 đến 14 tuổi có thể thực hiện đăng ký cấp Căn cước qua Cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh điện tử (VNEID) hoặc đến trực tiếp tại cơ quan Công an.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Xem thêm
Phiên bản di động