Nhân rộng mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu

(LĐTĐ) Xây dựng tổ dân phố văn hóa nhằm phát huy vai trò chủ thể của mỗi người dân trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng thời gian qua đã có nhiều mô hình, cách làm hay.
Nhân rộng Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trong cộng đồng Xây dựng môi trường văn hóa từ cơ sở

Tổ dân phố 23 phường Trung Liệt, quận Đống Đa có hơn 400 hộ dân, nhiều năm qua luôn là Tổ dân phố văn hóa xuất sắc của phường Trung Liệt và quận Đống Đa. Ý thức cộng đồng, tinh thần đoàn kết của nhân dân trong Tổ ngày một nâng cao.

Ông Cao Văn Ngạc - Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 23 cho biết, triển khai mô hình “Tổ dân phố thôn văn hóa kiểu mẫu” theo hướng dẫn của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội và quận Đống Đa, Tổ dân phố đã họp phổ biến đến 100% hộ gia đình trên địa bàn nhằm phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện mô hình.

Nhân rộng mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu
Tổ dân phố 23 phường Trung Liệt, quận Đống Đa

Đặc biệt, để tạo nên nét riêng của một “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu”, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Tổ đã triển khai công trình “Tuyến phố chong chóng” với 3.000 chiếc được gấp bởi cán bộ hội viên phụ nữ, sau đó treo cao dọc các ngõ, ngách trong Tổ.

Ngoài ra, Hội LHPN phường Trung Liệt và Chi hội phụ nữ khu dân cư cũng đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang làm đẹp cảnh quan, đặc biệt là thực hiện công trình sân chơi với các trang thiết bị dành cho trẻ em, phối hợp niêm yết bảng Quy tắc ứng xử nơi công cộng, bảng tiêu chí thực hiện “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu”.

Cũng như phường Trung Liệt, mô hình “Tổ dân phố kiểu mẫu” tại phường Thành Công, quận Ba Đình cũng tạo được dấu ấn tích cực. Với sự đồng thuận cao của người dân, Tổ dân phố số 15 đã chọn triển khai công trình xây dựng sân chơi cộng đồng kiểu mẫu và nhà hoa cộng đồng tại sân chung nhà C8-C9 Khu tập thể Thành Công.

Trước đây, khu vực sân chung trước nhà C8-C9 chưa đảm bảo mỹ quan, còn có tình trạng người dân chiếm dụng không gian chung làm nơi trông giữ xe, bán hàng ăn, phơi quần áo… Khi thực hiện công trình, Ủy ban nhân dân, Hội LHPN phường Thành Công, cấp ủy Chi bộ, Ban công tác mặt trận địa bàn dân cư số 8 và cán bộ Tổ dân phố số 15 đã vào cuộc, vận động các hộ dân chấp hành quy định, trả lại không gian chung; đồng thời vận động nguồn xã hội hóa để xây, chỉnh trang khuôn viên chung. Phường Thành Công đang nỗ lực hết mình để đưa mô hình “Tổ dân phố kiểu mẫu” vào thực tiễn một cách hiệu quả, hướng tới xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Tại quận Ba Đình, nhiều tổ dân phố đã thực hiện thành công mô hình “Tổ dân phố kiểu mẫu” với sự gia của cộng đồng dân cư - nhân tố quyết định sự bền vững và hiệu quả của mô hình trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Bà Đinh Thị Phương Liên - Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cho biết, sau gần 30 năm xây dựng, các mô hình văn hóa của quận Ba Đình đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, nâng cao chất lượng đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Đến nay quận Ba Đình không còn hộ nghèo, cận nghèo; tệ nạn xã hội giảm rõ nét, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội luôn luôn bảo đảm, dân trí được nâng lên. Toàn quận có 121/217 Tổ dân phố văn hóa, nhiều tổ liên tục đạt Tổ dân phố văn hóa nhiều năm liền. Quận cũng có 5 tuyến phố xuyên tâm đăng ký “Tuyến phố văn minh đô thị”.

Cùng với quận Đống Đa, quận Ba Đình đã hình thành nhiều mô hình “Tổ dân phố kiểu mẫu” có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi phông văn hóa từ cơ sở, giúp các nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng đi vào từng ngõ ngách đời sống, trở thành thói quen nề nếp của mỗi người dân.

Nhân rộng mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu
Cán bộ hội viên phụ nữ chăm sóc công trình “Phủ xanh gốc cây” tại sân chơi khu tập thể nhà A5-A6 phường Thành Công, quận Ba Đình.

Tại quận Cầu Giấy, cho đến thời điểm hiện nay, việc triển khai bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn toàn quận. Bản Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được niêm yết tại các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, thang máy ở các khu dân cư, khu vui chơi cộng đồng… để người dân nắm rõ những việc nên làm, không nên làm ở những nơi công cộng, từ đó tự giác thực hiện.

Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong quận. Nhiều thói quen xấu bị loại bỏ, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán đã giảm. Hầu hết nhân dân thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, duy trì thường xuyên việc tổng vệ sinh môi trường, không đun nấu, đốt lửa trên vỉa hè. Tại vườn hoa, khu vui chơi, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ trang thiết bị luyện tập thể dục thể thao. Tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, người dân chấp hành quy định hướng dẫn tại nơi thờ tự, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không ăn mặc hở hang, phản cảm…

Qua thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, trên địa bàn quận đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình tốt giúp Quy tắc ứng xử thấm sâu vào đời sống xã hội. Tiêu biểu như Tổ dân phố - Chi hội phụ nữ số 6 phường Yên Hòa đã xây dựng mô hình điểm ngõ văn minh xanh, sạch, đẹp tại 3 ngõ 325, 331, 347 phố Nguyễn Khang; mô hình cầu thang văn hóa tại phường Nghĩa Tân; mô hình Camera an ninh tại phường Mai Dịch, Trung Hòa, Nghĩa Đô; mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy tại phường Nghĩa Tân, phường Nghĩa Đô … Các mô hình thực sự đã góp phần làm tô điểm cảnh quan đô thị của quận Cầu Giấy cũng như nét đẹp con người trong mỗi khu dân cư.

Có thể thấy, sau 5 năm triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đem lại những chuyển biến tích cực trong việc xây dựng nếp sống văn hóa của người dân Thủ đô, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm đưa văn hóa ứng xử nhân rộng trong đời sống cộng đồng dân cư đã xuất hiện. Trong đó những mô hình, cách làm hay được thực hiện từ tổ dân phố, khu dân cư giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát huy sức mạnh của cộng đồng tham gia xây dựng đời sống văn hóa từ cơ sở.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.

Tin khác

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

(LĐTĐ) Tối 20/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.
Bắc Từ Liêm triển khai Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024

Bắc Từ Liêm triển khai Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Quận ủy Bắc Từ Liêm vừa tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 208-KH/QU ngày 12/9/2024 về tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024.
Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thời gian qua, dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội đã nhận được phản hồi tích cực của người dân nhờ tính minh bạch, công khai... Từ hiệu quả đó, thành phố Hà Nội sẽ quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Xem thêm
Phiên bản di động