Nhân rộng vùng rau an toàn trên đất bãi

(LĐTĐ) Thanh Trì đang nỗ lực chung tay xây dựng làng quê xanh trong lòng Hà Nội với việc phát triển vùng rau an toàn chất lượng cao.
Tạo sức bật cho Hợp tác xã nông nghiệp Phát huy thế mạnh nông nghiệp từ mô hình sản xuất rau an toàn Cần thêm cơ chế đặc thù để phát triển bền vững cho các vùng trồng rau an toàn

Về xã Duyên Hà những ngày thu tháng Mười, không khí nơi đây nhẹ nhàng thoáng đãng, màu xanh của những cánh đồng rau trải dài trong nắng sớm. Diện mạo của Duyên Hà nay đã đổi khác, không chỉ là những con đường rợp bóng hoa mà còn nổi bật lên những “cánh đồng sạch” tươi xanh, cuốn hút…

Đến thôn Đại Lan lại càng hút mắt hơn với hàng chục hecta rau màu với đủ loại phong phú được trồng tự nhiên hay trồng với công nghệ cao. 18 hộ dân ở thôn đã liên kết cùng nhau thành lập hợp tác xã (HTX) trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nhờ kỹ thuật trồng rau tiên tiến, an toàn do HTX Đại Lan hướng dẫn, nhiều hộ nông dân thôn Đại Lan nay đã có thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng rau truyền thống, tự tiêu thụ trước đây.

Nhân rộng vùng rau an toàn trên đất bãi
Thanh Trì có 140,5ha được thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn

Rau xanh là món ăn không thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình, nhưng hiện nay vấn đề chất lượng rau đang được người tiêu dùng quan tâm. Đứng trước vấn đề này, ngành nông nghiệp Thủ đô đang khuyến khích người dân trồng rau an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng hữu cơ mang lại giá trị kinh tế cao.

Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp Đại Lan Đặng Bá Thắng cho biết, xã Duyên Hà có diện tích trồng rau lớn, đạt 54,7ha. Trong đó, diện tích được cấp chứng nhận VietGAP là 20ha; sản lượng rau của hợp tác xã đạt 3 nghìn tấn/năm, chủ yếu là các loại rau theo mùa, như cà chua, súp lơ, bí, bắp cải, mướp, su hào, dưa chuột, rau muống...

Hiện tại, sản phẩm rau an toàn của HTX Đại Lan đã được công nhận đạt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Cùng với sản xuất rau an toàn, trên địa bàn huyện hình thành mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, HTX đã nghiên cứu để đa dạng nguồn giống cây trồng nhằm tránh phải thu hoạch một sản lượng lớn cùng một loại rau, dẫn đến dư thừa. HTX phổ biến cho người dân phải biết rõ lý lịch nơi sản xuất giống. Những sản phẩm của HTX chỉ được gieo trồng từ các loại giống tốt và trồng cây con khỏe mạnh, không mang nguồn sâu bệnh.

Nhân rộng vùng rau an toàn trên đất bãi
Mô hình trồng rau an toàn chất lượng cao tại xã Yên Mỹ

Bên cạnh đó, HTX cũng đầu tư hệ thống nhà sơ chế với diện tích 200 m2 và các trang thiết bị hiện đại đảm bảo sơ chế rau đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm. Mỗi năm, HTX tổ chức nhiều buổi tập huấn về rau củ cho người dân. Qua những buổi tập huấn này, những thành viên trong HTX đã đảm bảo đúng quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP do Trung tâm khuyến nông Hà Nội đưa ra, từ đó đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường và người tiêu dùng.

Cùng với Duyên Hà, Yên Mỹ cũng là vùng rau an toàn được thành phố Hà Nội công nhận. Tại xã Yên Mỹ chủ yếu trồng rau theo hướng công nghệ cao. Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, năm 2016, được sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì và Ủy ban nhân dân xã Yên Mỹ, HTX Đức Phát đã mạnh dạn trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel trên diện tích 2.600m2.

Qua áp dụng công nghệ sản xuất mới, những loại rau, quả trái vụ được nuôi trồng trong mô hình nhà lưới đều đem lại năng suất cao, như rau cải các loại, rau muống, cà chua, dưa lưới... Sản phẩm rau của HTX cung cấp cho các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn, mỗi năm cho thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Nhân rộng vùng rau an toàn trên đất bãi
Huyện Thanh Trì tiếp tục hỗ trợ cho các HTX, người dân về kinh phí thực hiện các mô hình ứng dụng công nghệ cao, như trồng rau thủy canh, rau hữu cơ.

Là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để sản xuất rau màu, đạt tiêu chuẩn VietGAP theo hướng hữu cơ, những năm qua, huyện Thanh Trì đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả để mở rộng diện tích sản xuất rau màu, từ đó, hình thành vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn.

Đồng thời, chỉ đạo các HTX trên địa bàn quan tâm, hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc, làm đất, làm bầu ươm cây con, phòng trừ sâu bệnh và lựa chọn loại cây trồng phù hợp với thời vụ, thổ nhưỡng... nhằm mang lại giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, huyện Thanh Trì hiện đã từng bước hình thành các vùng chuyên canh rau màu với tổng diện tích sản xuất rau an toàn khoảng 140,5ha, duy trì ổn định diện tích canh tác rau tại vùng đủ điều kiện sản xuất rau an toàn tại các xã Yên Mỹ, Duyên Hà.

Để phát huy hiệu quả vùng trồng rau an toàn và nâng cao đời sống cho người dân ở vùng đất bãi, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì cho biết, huyện tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng sản xuất 140,5ha rau an toàn, trong đó nâng diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo đó, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các HTX, người dân về kinh phí thực hiện các mô hình ứng dụng công nghệ cao, như trồng rau thủy canh, rau hữu cơ.

Nhân rộng vùng rau an toàn trên đất bãi
Huyện Thanh Trì xây dựng và hoạt động các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm an toàn thực phẩm có truy xuất nguồn gốc

Bên cạnh đó, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất rau an toàn của người dân để bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật. Các xã sử dụng tối đa hạ tầng có sẵn phục vụ sản xuất, nhất là hệ thống cấp nước và nhà sơ chế, trong quá trình sử dụng nếu có bất cập, cần sửa chữa thay thế, báo cáo huyện để có phương án giải quyết.

Mặt khác, Thanh Trì sẽ từng bước nâng cao năng lực hoạt động của các HTX để trở thành cầu nối xây dựng mô hình tiêu thụ sản phẩm theo hướng liên kết chuỗi giữa người sản xuất với doanh nghiệp thu mua rau tập trung tại đầu bờ. Các xã khuyến khích nông dân trồng đa dạng các chủng loại rau, sử dụng giống rau thế hệ mới, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó mở rộng diện tích trồng rau ăn lá, rau gia vị, rau cao cấp…, tạo thuận lợi trong quá trình tiêu thụ và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm rau an toàn Thanh Trì trên thị trường.

Vấn đề đầu ra cho sản phẩm luôn là vấn đề được lãnh đạo huyện Thanh Trì quan tâm, mặc dù các vùng sản xuất rau an toàn vẫn có lượng tiêu thụ đảm bảo thu nhập cho người dân tham gia canh tác vùng rau. Để đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm, bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì cho hay, huyện đã xây dựng và hoạt động ổn định 3 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm an toàn thực phẩm có truy xuất nguồn gốc tại thị trấn Văn Điển, xã Tứ Hiệp và xã Tân Triều. Đến nay, 80% bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện sử dụng rau an toàn của xã Duyên Hà và xã Yên Mỹ, nâng sản lượng rau tiêu thụ qua các công ty, doanh nghiệp lên 60%.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.

Tin khác

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, sản xuất và sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất coi trọng. Ở Việt Nam, mặc dù nhiều người dân đã lựa chọn mua sắm qua các kênh tiêu dùng “xanh” để bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường… tuy nhiên, việc kết nối tiêu dùng “xanh” vẫn còn hạn chế, dẫn đến nhận thức và trách nhiệm với xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (14/9), Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý) và trao ủng hộ 500 suất quà là nhu yếu phẩm ủng hộ các gia đình bị thiệt hại do bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

(LĐTĐ) Anh Thân Đỗ Thành, 27 tuổi, trú tại khu phố Ngọc Liên, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã trở thành khách hàng may mắn tiếp theo của chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” khi trúng 9 triệu đồng nhờ giải khát với Trà Dr Thanh.
Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

(LĐTĐ) Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đến thời điểm hiện tại, các địa phương vẫn đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết thiết đến các vùng bị chia cắt do bão, lũ. Vì thế, Bộ Công Thương khuyến cáo, người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan Nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại; dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.
Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc phòng chống lụt bão… Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cũng như tăng cường quản lý thị trường, mới đây Bộ Công Thương đã có Công điện chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông; đảm bảo không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày 8/9, sau khi cơn bão số 3 đi qua, theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

(LĐTĐ) Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (7/9), cơn bão số 3 đã tiến sâu vào đất liền. Thời điểm này, tại Hà Nội, dù trời đang mưa và gió lớn, tuy nhiên, hoạt động mua sắm tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích… vẫn diễn ra bình thường; hàng hoá, nhu yếu phẩm vẫn dồi dào, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.
Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) yêu cầu các đơn vị có phương án chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ quốc gia để tổ chức xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia, hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang cho thấy sự phát triển rất nhanh chóng, song người tiêu dùng lại đang dần mất niềm tin với hoạt động này. Nguyên nhân được xác định là do tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, trong khi đó, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh. Vậy, đâu là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn vấn đề gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT)?
Xem thêm
Phiên bản di động