Nhân sự an ninh mạng tuyển được đã khó, giữ được càng khó hơn

Việc tuyển dụng và “giữ chân” được các nhân sự an ninh mạng, an toàn thông tin (ATTT) mạng đang là bài toán làm đau đầu nhiều tổ chức, đơn vị, đặc biệt là các cơ quan hành chính nhà nước.
Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng Đề nghị giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng có thời hạn 10 năm

Theo Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết quý 2/2022, số lượng cuộc tấn công tăng gần 40% so cùng kỳ năm 2021. Đây là con số đáng lo ngại, nhất là khi các đơn vị bộ, ban, ngành, địa phương đang triển khai giám sát an toàn thông tin (ATTT) chủ yếu mới ở mức rất cơ bản.

nhan su an ninh mang tuyen duoc da kho, giu duoc cang kho hon hinh anh 1
Nhân sự an ninh mạng tuyển được đã khó, giữ được càng khó hơn

Giải trình với kiểm toán ra sao về hiệu quả của ATTT?

Chiến lược an toàn an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025 và tầm nhìn 2030 do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nêu rõ, an toàn an ninh mạng là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số, là trụ cột quan trọng tạo lập niềm tin số vào sự phát triển thịnh vượng trong kỷ nguyên số. Một trong những yếu tố cốt lõi để thực hiện được yêu cầu của chiến lược là nhân lực làm ATTT, an ninh mạng.

Thực tế cho thấy rất hiếm đơn vị, tổ chức nào, nhất là các đơn vị hành chính sự nghiệp có đủ nhân lực phục vụ cho công tác đảm bảo ATTT mạng. Ngay tại một trong những đơn vị được đánh giá xếp đầu bảng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số của các bộ, ngành trung ương là Bộ Tài chính vẫn gặp không ít khó khăn về vấn đề nhân lực an ninh mạng.

Tại tọa đàm lãnh đạo cấp cao CNTT và ATTT diễn ra mới đây, ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính cho biết, triển khai công tác CNTT trong khối quản lý nhà nước gặp rất nhiều khó khăn từ vấn đề vốn đến nhân sự…

“Theo yêu cầu của Nghị định phải chi tối thiểu 10% cho ATTT trong tổng số chi cho CNTT. Các đơn vị, tổ chức nhà nước đều là “con nhà nghèo”. Để đảm bảo chi theo đúng yêu cầu đó là không đơn giản. Nói đến câu chuyện đầu tư thì phải nói đến hiệu quả. Thực sự hiệu quả ATTT là khó đánh giá dù chúng ta đều hiểu không có ATTT thì không được”, ông Trí bày tỏ.

“Một vấn đề thực tế tại Bộ Tài chính đã có là đảm bảo an toàn hệ thống hoạt động ổn định, liên tục. Nếu mua sắm thiết bị hết bảo hành thì phải mua tiếp bảo hành là chuyện bình thường. Phải bảo hành bổ sung, mở rộng, thậm chí cho đến khi nào hãng không bán được thì mới đành phải thay thế. Nhưng mới đây kiểm toán đã đặt câu hỏi với chúng tôi. Các anh chị mua bảo hành mở rộng 3 năm mà trong 3 năm đó chẳng xảy ra sự cố gì. Liệu đây có phải sự lãng phí? Đấy khó, khổ và đau xót thế. Đó là hệ thống có thể nhìn thấy được, còn cái ảo như ATTT thì còn khó hơn nữa”, ông Trí nêu thực tế.

nhan su an ninh mang tuyen duoc da kho, giu duoc cang kho hon hinh anh 2
Bảo đảm an toàn an ninh mạng được xem là trụ cột trong chuyển đổi số.

Làm sao để giữ chân nhân lực an ninh mạng

Cái khó hơn nữa đối với các đơn vị quản lý nhà nước là nhân lực làm công tác an ninh mạng, bảo đảm ATTT.

“Đối với ngân hàng hay doanh nghiệp dù sao lương thưởng cũng theo khung khác. Với cơ quan nhà nước, một kỹ sư ra trường sau 4-5 năm đèn sách, lương theo hệ số 2,34 được khoảng 3,5 triệu đồng. Tuyển người làm CNTT đã khó, tuyển người làm an ninh mạng, ATTT càng khó hơn. Nếu lỡ tuyển được muốn giữ lại càng khó nữa”, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính nêu bức xúc.

Hiện Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính có phòng ATTT với 4 nhân sự đang làm việc. Tuy nhiên, theo Nghị định 101 mới của Chính phủ về cơ cấu tổ chức chức năng, nhiệm vụ. Trong đó quy định phòng phải có tối thiểu 7 người.

“Nếu đà này, sang năm chúng tôi phải giải tán phòng này vì không có đủ người. Còn nếu đưa người vào thêm cho đủ số lượng, thì lại không làm được việc. Thật sự rất khó với chúng tôi”, ông Trí chia sẻ.

Thừa nhận sự khó khăn trong tìm kiếm nguồn nhân lực an ninh mạng, ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT - Trưởng ban Hiện đại hóa Công nghệ ngành ngân hàng, Vietcombank cho biết, “nguồn nhân lực về ATTT của Việt Nam còn rất hạn chế. Các chuyên gia đầu ngành về CNTT, ATTT rất ít ỏi trên thị trường Việt Nam. Mọi chính sách tốt, công nghệ tốt, nguồn lực có nhưng nhân lực về ATTT thiếu hoặc yếu đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động của tổ chức”.

“Trên quan điểm của doanh nghiệp, những gì cần đầu tư tập trung mà chúng tôi không chuyên, không sâu và không đáp ứng được thì sẽ thuê những đơn vị chuyên trách ở ngoài để đảm bảo hệ thống. Chúng tôi chỉ xây dựng đội ngũ phản ứng nhanh, tinh nhuệ đảm bảo an ninh mạng nội bộ để phối kết hợp với đội ngũ an ninh mạng thuê ngoài xử lý các tình huống liên quan đến an ninh mạng xảy ra”, ông Tuấn cho hay./.

Theo Vân Anh/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nhan-su-an-ninh-mang-tuyen-duoc-da-kho-giu-duoc-cang-kho-hon-post955261.vov

Nên xem

Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 21/9 (tức 19/8 âm lịch), tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024. Tham dự Lễ hội có ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng; ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong, ngoài thành phố cùng hàng vạn người dân quận Đồ Sơn và du khách muôn phương.
Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (21/9), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường năm học 2023 - 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại khu đô thị Tân Tây Đô.
Hà Đông: Chỉ đạo thành công Đại hội thành lập Công đoàn Công ty Doza Illumination

Hà Đông: Chỉ đạo thành công Đại hội thành lập Công đoàn Công ty Doza Illumination

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng, kỹ thuật và Thương mại dịch vụ Doza Illumination (Doza Illumination) Khóa I, nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo phương thức mới. Dự Đại hội có đồng chí Lại Hà Phương - Chủ tịch LĐLĐ quận, đại diện lãnh đạo, cùng toàn thể đại biểu, người lao động Công ty.
Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Thông báo số 3205/TB-SGDĐT về việc tuyển sinh vào lớp 10 đối với một số cơ sở giáo dục năm học 2024 - 2025.
Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình).

Tin khác

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người lao động cảnh giác với thông tin giả mạo về việc phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).
Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mặc dù quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam, tuy nhiên, trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở nước ta vẫn còn thấp, chủ yếu là trung học cơ sở; trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (80%).
Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

(LĐTĐ) Việc thành phố Hà Nội đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường thu hút FDI cùng với sự tăng trưởng mạnh của hoạt động công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch lữ hành, hoạt động kinh doanh bất động sản, bán buôn bán lẻ... sẽ tạo điều kiện cho tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Đây cũng là điều kiện để thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng.
Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

(LĐTĐ) Trong năm 2024, tối đa 1.000 lao động Việt Nam sẽ được sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia. Họ có thể làm công việc ngắn hạn từ 6 đến 9 tháng, hoặc dài hạn từ 1 đến 4 năm... Ngoài những quyền lợi về thu nhập, đây cũng là cơ hội để người lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.
8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động luôn được thành phố Hà Nội coi trọng, đạt kết quả tích cực.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.
Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người lao động đi làm có thể được hưởng tổng cộng 490% lương.
Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thợ chụp ảnh, người giao hàng, tài xế công nghệ, giúp việc nhà, nhân viên bán hàng,... có thể thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng mỗi ngày dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

(LĐTĐ) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động do có các vi phạm về ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chậm đóng tiền vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước…
Xem thêm
Phiên bản di động