Nhiều lo lắng khi con vào lớp 1 học trực tuyến

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, nhiều khả năng học sinh Hà Nội sẽ bước vào năm học mới theo hình thức trực tuyến. Điều này khiến nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2021-2022 không khỏi băn khoăn, lo lắng. Lo việc học của con sẽ như thế nào, có thích nghi được với môi trường mới hay không và đặc biệt là học trực tuyến thì chất lượng sẽ ra sao khi các con chưa hề biết đọc, biết viết?
Dù khó khăn đến đâu, ngành GD&ĐT Hà Nội vẫn quyết tâm duy trì dạy tốt, học tốt Hà Nội: Khai giảng năm học mới trực tuyến vào ngày 5/9 Kiên định mục tiêu đổi mới

Thời điểm này, trong khi toàn Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 không khỏi lo lắng, bởi nếu như đầu năm học chưa thể tới trường đồng nghĩa với việc con có khả năng phải học trực tuyến trong thời gian tới. Lo lắng của phụ huynh cũng có cơ sở bởi lớp 1 là lứa tuổi đặc biệt nhất trong các khối đầu cấp, học sinh chuyển từ Mầm non lên Tiểu học, làm quen với viết, đọc nên việc dạy học trực tuyến sẽ rất khó khăn cho cả thầy lẫn trò.

Cứ nghĩ đến con gái năm nay vào lớp 1 phải học trực tuyến, chị Nguyễn Thị Hồng (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) lại tỏ ra sốt ruột. Chưa hình dung nổi học trực tuyến thì học sinh lớp 1 sẽ luyện chữ, đánh vần thế nào, chị Hồng dự định nếu con thật sự phải học theo hình thức này thì sẽ cắt cử người ngồi cùng để kèm cặp, hướng dẫn.

Nhiều lo lắng khi con vào lớp 1 học trực tuyến
Trẻ lớp 1 học trực tuyến.

“Con còn quá nhỏ, chưa tự vận hành được máy tính, cũng chưa học trực tuyến lần nào. Nếu phải học trực tuyến thì luôn phải có người lớn ở bên theo kèm để giúp con về máy móc và nhắc nhở con tập trung. Ngoài ra, tôi cũng sợ con mới chập chững bước vào lớp 1 mà suốt ngày cứ học trên máy tính, không có nhiều thời gian được trò chuyện, tiếp xúc với thầy cô, bạn bè sẽ phần nào ảnh hưởng đến tinh thần con, khiến con không có năng lượng, sự hào hứng khi học, từ đó việc học tập không đạt hiệu quả cao” - chị Hồng bày tỏ.

Cùng chung tâm lý với chị Hồng, chị Đỗ Thị Thùy Khanh (phường Việt Hưng, quận Long Biên) tâm sự: “Tôi rất băn khoăn không biết việc học trực tuyến với các em nhỏ mới chập chững bước vào lớp 1 có hiệu quả hay không. Như con lớn, trước khi vào lớp 1 tôi có cho con tham gia các lớp tiền lớp 1 nên rất yên tâm khi con đi học chính thức. Tuy nhiên, con thứ 2 chuẩn bị vào lớp 1 rồi mà con vẫn chưa biết một chút gì, chỉ biết các số từ 1 đến 9 và một số chữ cái thường gặp. Đầu năm học, nếu học trực tuyến tôi e rằng con sẽ rất khó tiếp thu bài và học chậm. Ở trường được các thầy cô có chuyên môn kèm cặp còn đang vất vả, huống chi là phụ huynh chúng tôi. Bên cạnh đó, vợ chồng tôi cũng không thông thạo về các thiết bị công nghệ nên cũng khá lúng túng trong khoản này”.

Cho con theo học lớp 1 tại một trường tư thục tại quận Bắc Từ Liêm, chị Vũ Thị Quế (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các con phải tiếp cận với cách học mới. Với học sinh lớp lớn thì không còn bỡ ngỡ do đã trải qua 2 năm được tiếp cận với cách học trực tuyến. Tuy nhiên với các con năm nay vào lớp 1 thì quả là thiệt thòi và quá khó khăn cho cả nhà trường và phụ huynh. “Bước vào lớp 1 là quá trình thay đổi rất quan trọng đối với các con cả về mặt tâm lý lẫn hình thành tính cách. Được đến trường, được gặp gỡ thầy cô, bạn bè, làm quen môi trường lớp học, kỷ luật… các con sẽ vào nếp rất nhanh chóng. Gia đình tôi chọn trường tư cho con học đầu cấp. Mặc dù môi trường giáo dục ngoài công lập có nhiều ưu việt hơn như được trang bị kỹ thuật dạy học hiện đại, phương pháp giảng dạy của thầy cô theo hướng mở, chú trọng khơi gợi sự tò mò, sáng tạo của học sinh nhưng với lớp 1 thì những yếu tố này không tạo cảm giác thích học cho các con” - chị Quế chia sẻ.

Cũng theo chị Quế, việc học trực tuyến bắt buộc phải có người lớn hỗ trợ. Một đứa trẻ 6 tuổi dù không còn xa lạ gì với những máy tính bảng, thiết bị smartphone nhưng không thể thành thạo các thao tác để vào lớp học. Nếu gia đình nào bố mẹ vẫn phải đi làm, không có người lớn hỗ trợ thì việc sử dụng máy tính để vào lớp học quả là đánh đố với các con. “Chưa kể, các con chưa quen với kỷ luật của một lớp học kiến thức nên rất dễ mất tập trung. Như con tôi học một tiết nhưng phải đến 4-5 lần xin cô giáo và bố mẹ cho đi uống nước, vệ sinh... Đó chỉ là lý do để các con muốn thoát ra khỏi lớp học vì chưa đủ kiên trì ngồi nghiêm chỉnh học suốt thời gian 45 phút dù các thầy cô giáo đã rất cố gắng xây dựng các bài giảng tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh thông qua các câu chuyện, hình ảnh sinh động, bắt mắt” - chị Quế cho biết.

Việc dạy và học trực tuyến thay thế cho việc dạy và học trực tiếp ở địa phương chưa thể học trực tiếp được trong điều kiện dịch bệnh hiện nay được xem là phù hợp và khả thi nhất. Nhiều thầy cô giáo cho rằng dù học trực tiếp hay trực tuyến, trẻ lớp 1 khó tránh cảm giác lo sợ khi học trường mới, lớp mới, thầy cô mới, bạn bè mới... Quá trình học trực tuyến, thiếu vắng các hoạt động cùng ăn, chơi, ngủ nghỉ với bạn bè, tiếp xúc giáo viên khiến việc củng cố tâm lý cho các con càng khó khăn hơn. Chính vì vậy cần có sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường để việc học trực tuyến của con trẻ trở nên hiệu quả.

Ghi nhận của phóng viên, thời điểm hiện tại, nhiều trường ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành cho học sinh học trực tuyến. Riêng với chương trình của lớp 1, các nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp như dạy học vào buổi tối với sự tham gia của phụ huynh, giảm số lượng môn học, dạy học qua video clip... để đảm bảo chất lượng và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. Còn tại khối các trường công lập, công tác chuẩn bị, phương án dạy và học đối với học sinh lớp 1 cũng đang được gấp rút thực hiện.

Năm học 2021-2022, giáo dục Tiểu học đặt ra 2 nhiệm vụ mới. Một là chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Nhiệm vụ mới thứ hai là đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đối với cấp Tiểu học. Chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học. Tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, học sinh phải tạm dừng đến trường nhưng việc học vẫn không gián đoạn.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động