Nhiều lo lắng khi con vào lớp 1 học trực tuyến

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, nhiều khả năng học sinh Hà Nội sẽ bước vào năm học mới theo hình thức trực tuyến. Điều này khiến nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2021-2022 không khỏi băn khoăn, lo lắng. Lo việc học của con sẽ như thế nào, có thích nghi được với môi trường mới hay không và đặc biệt là học trực tuyến thì chất lượng sẽ ra sao khi các con chưa hề biết đọc, biết viết?
Dù khó khăn đến đâu, ngành GD&ĐT Hà Nội vẫn quyết tâm duy trì dạy tốt, học tốt Hà Nội: Khai giảng năm học mới trực tuyến vào ngày 5/9 Kiên định mục tiêu đổi mới

Thời điểm này, trong khi toàn Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 không khỏi lo lắng, bởi nếu như đầu năm học chưa thể tới trường đồng nghĩa với việc con có khả năng phải học trực tuyến trong thời gian tới. Lo lắng của phụ huynh cũng có cơ sở bởi lớp 1 là lứa tuổi đặc biệt nhất trong các khối đầu cấp, học sinh chuyển từ Mầm non lên Tiểu học, làm quen với viết, đọc nên việc dạy học trực tuyến sẽ rất khó khăn cho cả thầy lẫn trò.

Cứ nghĩ đến con gái năm nay vào lớp 1 phải học trực tuyến, chị Nguyễn Thị Hồng (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) lại tỏ ra sốt ruột. Chưa hình dung nổi học trực tuyến thì học sinh lớp 1 sẽ luyện chữ, đánh vần thế nào, chị Hồng dự định nếu con thật sự phải học theo hình thức này thì sẽ cắt cử người ngồi cùng để kèm cặp, hướng dẫn.

Nhiều lo lắng khi con vào lớp 1 học trực tuyến
Trẻ lớp 1 học trực tuyến.

“Con còn quá nhỏ, chưa tự vận hành được máy tính, cũng chưa học trực tuyến lần nào. Nếu phải học trực tuyến thì luôn phải có người lớn ở bên theo kèm để giúp con về máy móc và nhắc nhở con tập trung. Ngoài ra, tôi cũng sợ con mới chập chững bước vào lớp 1 mà suốt ngày cứ học trên máy tính, không có nhiều thời gian được trò chuyện, tiếp xúc với thầy cô, bạn bè sẽ phần nào ảnh hưởng đến tinh thần con, khiến con không có năng lượng, sự hào hứng khi học, từ đó việc học tập không đạt hiệu quả cao” - chị Hồng bày tỏ.

Cùng chung tâm lý với chị Hồng, chị Đỗ Thị Thùy Khanh (phường Việt Hưng, quận Long Biên) tâm sự: “Tôi rất băn khoăn không biết việc học trực tuyến với các em nhỏ mới chập chững bước vào lớp 1 có hiệu quả hay không. Như con lớn, trước khi vào lớp 1 tôi có cho con tham gia các lớp tiền lớp 1 nên rất yên tâm khi con đi học chính thức. Tuy nhiên, con thứ 2 chuẩn bị vào lớp 1 rồi mà con vẫn chưa biết một chút gì, chỉ biết các số từ 1 đến 9 và một số chữ cái thường gặp. Đầu năm học, nếu học trực tuyến tôi e rằng con sẽ rất khó tiếp thu bài và học chậm. Ở trường được các thầy cô có chuyên môn kèm cặp còn đang vất vả, huống chi là phụ huynh chúng tôi. Bên cạnh đó, vợ chồng tôi cũng không thông thạo về các thiết bị công nghệ nên cũng khá lúng túng trong khoản này”.

Cho con theo học lớp 1 tại một trường tư thục tại quận Bắc Từ Liêm, chị Vũ Thị Quế (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các con phải tiếp cận với cách học mới. Với học sinh lớp lớn thì không còn bỡ ngỡ do đã trải qua 2 năm được tiếp cận với cách học trực tuyến. Tuy nhiên với các con năm nay vào lớp 1 thì quả là thiệt thòi và quá khó khăn cho cả nhà trường và phụ huynh. “Bước vào lớp 1 là quá trình thay đổi rất quan trọng đối với các con cả về mặt tâm lý lẫn hình thành tính cách. Được đến trường, được gặp gỡ thầy cô, bạn bè, làm quen môi trường lớp học, kỷ luật… các con sẽ vào nếp rất nhanh chóng. Gia đình tôi chọn trường tư cho con học đầu cấp. Mặc dù môi trường giáo dục ngoài công lập có nhiều ưu việt hơn như được trang bị kỹ thuật dạy học hiện đại, phương pháp giảng dạy của thầy cô theo hướng mở, chú trọng khơi gợi sự tò mò, sáng tạo của học sinh nhưng với lớp 1 thì những yếu tố này không tạo cảm giác thích học cho các con” - chị Quế chia sẻ.

Cũng theo chị Quế, việc học trực tuyến bắt buộc phải có người lớn hỗ trợ. Một đứa trẻ 6 tuổi dù không còn xa lạ gì với những máy tính bảng, thiết bị smartphone nhưng không thể thành thạo các thao tác để vào lớp học. Nếu gia đình nào bố mẹ vẫn phải đi làm, không có người lớn hỗ trợ thì việc sử dụng máy tính để vào lớp học quả là đánh đố với các con. “Chưa kể, các con chưa quen với kỷ luật của một lớp học kiến thức nên rất dễ mất tập trung. Như con tôi học một tiết nhưng phải đến 4-5 lần xin cô giáo và bố mẹ cho đi uống nước, vệ sinh... Đó chỉ là lý do để các con muốn thoát ra khỏi lớp học vì chưa đủ kiên trì ngồi nghiêm chỉnh học suốt thời gian 45 phút dù các thầy cô giáo đã rất cố gắng xây dựng các bài giảng tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh thông qua các câu chuyện, hình ảnh sinh động, bắt mắt” - chị Quế cho biết.

Việc dạy và học trực tuyến thay thế cho việc dạy và học trực tiếp ở địa phương chưa thể học trực tiếp được trong điều kiện dịch bệnh hiện nay được xem là phù hợp và khả thi nhất. Nhiều thầy cô giáo cho rằng dù học trực tiếp hay trực tuyến, trẻ lớp 1 khó tránh cảm giác lo sợ khi học trường mới, lớp mới, thầy cô mới, bạn bè mới... Quá trình học trực tuyến, thiếu vắng các hoạt động cùng ăn, chơi, ngủ nghỉ với bạn bè, tiếp xúc giáo viên khiến việc củng cố tâm lý cho các con càng khó khăn hơn. Chính vì vậy cần có sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường để việc học trực tuyến của con trẻ trở nên hiệu quả.

Ghi nhận của phóng viên, thời điểm hiện tại, nhiều trường ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành cho học sinh học trực tuyến. Riêng với chương trình của lớp 1, các nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp như dạy học vào buổi tối với sự tham gia của phụ huynh, giảm số lượng môn học, dạy học qua video clip... để đảm bảo chất lượng và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. Còn tại khối các trường công lập, công tác chuẩn bị, phương án dạy và học đối với học sinh lớp 1 cũng đang được gấp rút thực hiện.

Năm học 2021-2022, giáo dục Tiểu học đặt ra 2 nhiệm vụ mới. Một là chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Nhiệm vụ mới thứ hai là đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đối với cấp Tiểu học. Chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học. Tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, học sinh phải tạm dừng đến trường nhưng việc học vẫn không gián đoạn.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của đất Thăng Long, người Hà Nội đã kết tinh bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, phẩm chất thanh lịch tinh tế. Đó chính là những giá trị văn hóa góp phần xây dựng nên một Hà Nội trở thành niềm tự hào của cả nước. Thành ủy Hà Nội cũng luôn nhận thức sâu sắc phát triển văn hóa là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài. Văn hóa trở thành trọng tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

(LĐTĐ) Trận đại chiến Man City vs Tottenham tại vòng 12 Premier League 2024/25 đã có kết thúc đầy bất ngờ khi đội chủ nhà để thua với tỷ số 0-4.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động