Những “bông hoa” làm đẹp phố phường

(LĐTĐ) Trong khi mọi người được nghỉ ngơi và tận hưởng những chuyến đi chơi cùng gia đình vào dịp nghỉ lễ, Tết, thì những công nhân ngành xây dựng Hà Nội vẫn gác lại niềm vui chung, miệt mài với công việc quen thuộc là giữ cho phố phường luôn xanh, sạch, đẹp…
Nâng tầm đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp Chung tay cải tạo môi trường Thủ đô xanh, sạch, đẹp

Tự hào góp phần làm đẹp Thủ đô

Khi Thành phố lên đèn cũng là lúc chị Nguyễn Thanh Hiếu, Tổ môi trường số 1, Chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội bắt đầu công việc của mình. Cùng với chiếc chổi tre, xe đẩy, chị đi khắp các con phố quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm để thu gom rác thải. Khu vực làm việc của chị là trung tâm văn hóa thương mại, bộ mặt của Thủ đô, nơi tập trung các cơ quan chính trị hành chính Nhà nước, luôn diễn ra những sự kiện trọng đại, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm.

Những “bông hoa” làm đẹp phố phường
Công nhân Công ty Môi trường đô thị, Công ty Công viên cây xanh, Công ty chiếu sáng… đang hoạt động hết công suất để chỉnh trang phố phường, trồng hoa, cắt tỉa cây cối góp phần tô đẹp Thủ đô.

Ngoài ra, đây cũng là địa bàn Thành phố triển khai tuyến phố đi bộ vào cuối tuần nên yêu cầu đặt ra lúc nào cũng phải sạch sẽ. Vốn tính cẩn thận, trách nhiệm, chị luôn cần mẫn, nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao, thu dọn sạch sẽ rác thải, giữ đường phố luôn sạch đẹp. “Công việc thu gom rác như ngấm vào máu thịt của mình, đi đến đâu, như một thói quen nghề nghiệp, tôi đều quan sát môi trường xung quanh, xem chỗ nào sạch, chỗ nào bẩn để từ đó rút kinh nghiệm cho công việc của mình” – chị Hiếu chia sẻ.

Công việc của công nhân vệ sinh môi trường mang tính đặc thù, thường làm về đêm, từ 18h cho đến khi hết rác (khoảng 2-3h, thậm chí có khi đến 4-5h hôm sau). Trong các đợt phục vụ lễ, Tết, hay vào các buổi cuối tuần, khi mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi, những công nhân môi trường lại phải tăng ca, tăng giờ, bám địa bàn để làm việc. Đó là chưa kể trời mưa, rác quyện vào nước mưa nặng trịch, trời nắng, hơi nóng bốc lên ngột ngạt; rồi những hiểm nguy khi làm việc trên các tuyến đường có mật độ giao thông đông… Song vượt lên tất cả, người phụ nữ ấy vẫn luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhất công việc được giao, được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh là công dân ưu tú Thủ đô năm 2019.

Dành cả tuổi thanh xuân cho công việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, dù nay đã lên chức bà ngoại nhưng chị Hiếu không ỷ lại cho các đồng nghiệp trẻ. Chị vẫn đi sớm về khuya, hoàn thành vượt mức công việc được giao. “Gần 30 năm gắn bó với công việc, tôi trụ được với nghề là nhờ gia đình động viên rất nhiều. Do đặc thù công việc, tôi không mấy khi được ăn cơm cùng gia đình. Dù vậy, tôi luôn được chồng và các con đỡ đần, động viên, khích lệ” – chị Hiếu tâm sự

Hơn 20 năm trong nghề nhưng với chị Đỗ Thị Hoa - Tổ trưởng Tổ môi trường 9, Chi nhánh Ba Đình, có duy nhất một năm được nghỉ vào ngày 30 Tết. 22 năm còn lại, ngày lễ, Tết là những ngày chị làm việc trên phố. Chị bảo, nếu không yêu nghề thì khó trụ được. Vì đây là công việc vất vả, thường xuyên phải “bám đường”, tiếp xúc với ô nhiễm, khói bụi... Trên địa bàn phường tổ chị Hoa phụ trách có nhiều chợ cóc, chợ tạm, khu tập thể, dân cư đa số chủ yếu là buôn bán nên có nhiều rác sinh hoạt phát sinh, nhất là trong dịp lễ, Tết. Với nhiều năm kinh nghiệm, tổ luôn chủ động sắp xếp công việc, bố trí ca kíp, số lượng công nhân hợp lý nhằm thu dọn kịp thời rác thải phát sinh. Nhờ đó, chất lượng duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn luôn được đảm bảo. “Càng gần ngày nghỉ lễ, Tết, chúng tôi càng phải làm tăng cường để làm sạch đường phố” - chị Hoa chia sẻ.

Cũng như chị Hiếu, chị Hoa, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nói riêng cũng như các dịp nghỉ lễ, Tết khác nói chung, trên toàn Thành phố có hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường, Công ty cây xanh, Công ty chiếu sáng vẫn đang miệt mài vì mục tiêu quyết tâm giữ gìn môi trường thành phố luôn “Xanh - Sạch - Đẹp – Văn minh”. Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, mỗi người dân cũng cần có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung để Thủ đô Hà Nội luôn là nơi đáng sống.

Phố phường được trang hoàng rực rỡ

Chia sẻ phương án trang trí cây hoa, cây cảnh phục vụ dịp kỷ niệm 30/4 và 1/5/2021, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội, công tác trang trí vườn hoa, cây xanh tạo không khí vui tươi phục vụ người dân trong kỳ nghỉ lễ được chú trọng. Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị: Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh, Công viên Thống Nhất, Vườn thú Hà Nội thực hiện trang trí, trồng khóm hoa, cây cảnh, cây đào trên những thảm cỏ sẵn có tại các địa điểm vui chơi công cộng như Công viên Lê Nin; vườn hoa Tây Hồ; vườn hoa Lý Thái Tổ, Diên Hồng, Lý Tự Trọng, Hà Đông; Công viên Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Thống Nhất, Công viên Ba Mẫu, Hòa Bình; Vườn thú Hà Nội, quanh hồ Hoàn Kiếm… Để tạo nét tươi mới, mềm mại, các giỏ hoa tươi cũng sẽ được treo trên các cột đèn trên tuyến đường Tràng Tiền - Hàng Khay - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Thanh Niên. Đối với những khu vực trung tâm nội thành, các đảo giao thông cũng được trang trí bằng các loại cây cảnh, hoa, chậu hoa, dàn hoa đẹp và phù hợp với cảnh quan.

Thực vậy, đi dọc một vòng quanh Hà Nội, nhiều tuyến ngõ, phố của Hà Nội như được thay áo mới. Dọc các tuyến phố trung tâm Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền, Hàng Bông, Bà Triệu… và xung quanh hồ Gươm, được trang hoàng rực rỡ cờ hoa và đèn chiếu sáng. Pa nô, áp phích với dòng chữ “Chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước” được treo khắp phố phường. Chị Nguyễn Thị Quỳnh, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, cho biết: Phố phường Thủ đô đẹp hơn rất nhiều từ những điểm nhấn trang trí nhẹ nhàng nhưng nổi bật, dễ nhận diện, cách bố trí ánh sáng trang nhã cũng làm sống động thêm mảnh đất nghìn năm tuổi. Còn ông Nguyễn Phan Thành, phường Kim Mã, quận Ba Đình, cho rằng, những lẵng hoa cùng mô hình trang trí đã được kết hợp hài hòa với không gian xung quanh, nội dung thiết kế cũng bao hàm nhiều ý nghĩa, cho thấy những giá trị đặc sắc của Thủ đô.

Bên cạnh các tuyến đường hoa, các mô hình trang trí chiếu sáng trên các đường: Tràng Tiền, Ngô Quyền, Phan Chu Trinh, Bà Triệu, Phan Đình Phùng, Nguyễn Chí Thanh, Võ Chí Công, Võ Nguyên Giáp, Đại lộ Thăng Long… cũng đang phát huy hiệu quả trong việc tạo diện mạo mới mẻ, hấp dẫn cho Thủ đô. Đây đều là những mẫu thiết kế đã xuất sắc vượt qua hơn trăm tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

(LĐTĐ) Hà Nội hiện có nhiều làng cổ với kiến trúc độc đáo, truyền thống lịch sử và bề dày văn hóa. Tiêu biểu trong các làng cổ có thể kể đến như: Đường Lâm, Cự Đà, Bát Tràng… mỗi nơi lại có một sắc thái riêng biệt, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Tuy nhiên, dù làng cổ được đánh giá là "mỏ vàng" hiện hữu, có nhiều tiềm năng phục vụ du lịch Thủ đô, nhưng hiện các huyện ngoại thành vẫn chưa khai thác hết giá trị vốn có.
Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

(LĐTĐ) Ngày 15/9 (13 tháng 8 Âm lịch), Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” cho trẻ em trên địa bàn. Hơn 600 học sinh chăm ngoan, học giỏi đến từ 15 xã, phường trên địa bàn đã có những giây phút thoải mái, vui vẻ với Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc và Tự Long.
Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

(LĐTĐ) Trước tình hình nhiều người dân tại quận Bắc Từ Liêm phải sơ tán đến nơi ở tạm do mực nước sông dâng cao, Hội Phụ nữ Công an quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, kịp thời phát động phong trào "nhường cơm sẻ áo" kêu gọi hội viên chung ta hỗ trợ nhân dân.
Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco thông tin, hôm nay (10/9) một hành khách đi xe buýt từ Phú Xuyên đi Thường Tín đã đãng trí bỏ quên chiếc túi có 150 triệu đồng vừa rút từ ngân hàng về. Ngay khi phát hiện số tài sản này, đội ngũ lái xe buýt và nhân viên phục vụ của Transerco đã hỗ trợ tìm kiếm, bảo quản và trao lại cho hành khách số tiền lớn bị bỏ quên này.
Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

(LĐTĐ) Sau bão, cùng với nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn một số quận, huyện bị ảnh hưởng, nhiều cánh đồng lúa cũng rơi vào tình trạng ngập úng hoặc gãy đổ. Trong những ngày qua, các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đã hỗ trợ gặt sớm lúa đổ tại nhiều cánh đồng, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho bà con.
Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động