Những người thầm lặng phía sau "chuyến xe mùa xuân"

(LĐTĐ) Tết đã cận kề, gác lại những việc riêng, đội ngũ cán bộ Công đoàn Thủ đô lại tất bật, chuẩn bị kỹ càng cho những chuyến xe đưa hàng ngàn công nhân lao động về quê đón Tết.
Giá rửa xe "chạm nhiệt" cao điểm Từ làng hoa đến chợ Tết

Sáng sớm ngày 28 tháng Chạp (ngày 7/2), khi trời chưa sáng rõ, Khu nhà điều hành của Khu công nghiệp Thăng Long đã rộn ràng tiếng cười nói của cả người lớn và trẻ nhỏ. Hàng ngàn công nhân lao động với gương mặt rạng ngời niềm vui, tay mang túi quà, túi xách, vali chờ được bước lên những chuyến xe miễn phí do tổ chức Công đoàn hỗ trợ để trở về quê đón năm mới cùng gia đình.

Để có được những chuyến xe đó thì có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ Công đoàn Thủ đô và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã nhiều ngày làm việc, chăm chút từng ly từng tý để công nhân lao động có những chuyến xe an toàn.

Tất bật tìm xe cho công nhân lao động, chị Hoàng Thị Thu Hương (cán bộ Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Việt Nam) cho biết, năm nay Công ty chị có 8 công nhân đăng ký chương trình xe ô tô miễn phí đưa công nhân về quê đón Tết.

Những người thầm lặng phía sau
Chị Hoàng Thị Thu Hương (ở giữa) hỗ trợ cho công nhân lao động tìm xe.

Từ tối hôm trước, chị đã nhắn tin nhắc nhở mọi người soạn đồ. Sáng hôm sau, có mặt từ 6 giờ, chị Hương điểm danh từng gia đình. Trước giờ khởi hành, chị đi các xe, rà soát từng gia đình công nhân của Công ty, đảm bảo mọi người đều có mặt đầy đủ, ngồi đúng số ghế. Thậm chí, sát giờ lăn bánh, phát hiện có công nhân lao động của Công ty khác chưa lên được đúng xe, chị Hương cũng không ngại xách đồ, hỗ trợ công nhân lên được xe về Hà Tĩnh.

Chị Hương chia sẻ, ngay khi có chỉ đạo của Công đoàn cấp trên về chương trình này, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã phổ biến và nhận đăng ký của công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu về quê đón Tết. Ban Chấp hành Công đoàn đã dặn rõ ràng lịch trình, đồng thời lập nhóm zalo giúp công nhân lao động nắm thông tin kịp thời hơn. Để hỗ trợ tối đa cho người lao động, trong sáng 7/2, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã cử 2 người đến điểm tập kết đưa công nhân về quê ăn Tết.

“Năm nay là năm tôi mới tham gia vào hoạt động này của tổ chức Công đoàn. Được chứng kiến công nhân về quê trong niềm háo hức, tôi cảm thấy xúc động, vinh dự khi bản thân mình giữ vai trò cầu nối hỗ trợ công nhân lao động và Công đoàn cấp trên khi tổ chức các chuyến xe”, chị Hương bày tỏ.

Những người thầm lặng phía sau
LĐLĐ Thành phố hỗ trợ phương tiện đưa 1.200 công nhân lao động thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất về quê đón Tết.

Chị Hương chia sẻ, người lao động háo hức về quê thì cán bộ Công đoàn cơ sở như chị cũng không tránh khỏi cảm xúc bồi hồi. Ngay từ tối qua, chị đã nhắn trong nhóm zalo để các gia đình công nhân không quên lịch.

“Sáng nay dậy sớm, công nhân Công ty tôi có mặt đông đủ, đúng giờ. Mọi người đã gửi lời chúc sớm với hi vọng đón cái Tết an lành, yên vui, đầm ấm với gia đình nhờ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn”, chị Hương nói.

Là đơn vị nhiều năm gắn bó với chương trình, năm nay Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã kết nối được 16 xe 45 chỗ cho chương trình đưa công nhân lao động về quê đón Tết. Kèm theo 2 xe dự phòng để đảm bảo tốt nhất cho công nhân về đến nơi an toàn.

Ông Ngô Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, mặc dù đây là hoạt động thường niên nhưng đơn vị luôn sát sao, đổi mới, lên kế hoạch triển khai từ tháng 12/2023. Năm nay, bên cạnh xe đưa công nhân về, đơn vị cũng bố trí 5 xe tại Nghệ An, Thanh Hoá để đón công nhân quay trở lại làm việc.

Những người thầm lặng phía sau
Những chuyến xe lăn bánh.

“Chúng tôi chọn những đơn vị vận tải gắn bó với chương trình này trong nhiều năm. Công tác chuẩn bị hết sức chu đáo, chúng tôi quán triệt các lái xe và phụ xe đi đúng lộ trình, không bắt khách dọc đường, đưa công nhân đến nơi an toàn", Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội nói.

Tại chương trình, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết, năm 2023 đã khép lại với nhiều biến động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới và lạm phát kéo dài ở nhiều quốc gia; nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất; hàng chục nghìn công nhân lao động đã bị thiếu việc làm, mất việc làm, đời sống gặp rất nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã luôn sát cánh, đồng hành cùng với đoàn viên, người lao động. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay với phương châm không để đoàn viên, người lao động nào không có Tết, LĐLĐ Thành phố đã chi hỗ trợ 44.000 lượt người lao động khó khăn, với tổng số tiển trên 31 tỷ đồng.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, LĐLĐ Thành phố cũng đã hỗ trợ 4.395 vé xe bằng tiền cho công nhân lao động với tổng số tiền 1,67 tỷ đồng; LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 25 chuyến xe 45 chỗ ngồi đưa 1.200 công nhân lao động các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đón Tết. Các chuyến xe này tập hợp và khởi hành lúc 7h sáng ngày 7/2/2024 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão) tại Nhà điều hành Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội.

LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành cũng đã triển khai, tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện, vé tầu xe đưa công nhân lao động khó khăn trên địa bàn về quê đón Tết cùng gia đình.

Những người thầm lặng phía sau
Những món quà công nhân lao động mang về quê dịp Tết.

Không chỉ đưa công nhân về quê ăn Tết, trong “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” năm nay, LĐLĐ thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón hơn 200 công nhân lao động ở 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An quay trở lại Hà Nội làm việc vào 7 giờ sáng ngày 14/2/2024, tức mùng 5 Tết Giáp Thìn.

“Đây là năm thứ 16 liên tiếp, các cấp Công đoàn Thành phố tổ chức hoạt động này, thông qua đó tạo hiệu ứng tích cực, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Tết Giáp Thìn 2024, đã có hàng nghìn chuyến xe được các doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn cơ sở đưa công nhân về quê đón Tết và đón công nhân quay trở lại làm việc sau Tết”, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Gửi những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến công nhân lao động và gia đình, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Quang Thanh cũng bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng công nhân lao động Thủ đô sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu, ra sức thi đua, vượt qua khó khăn thách thức, làm việc với tinh thần trách nhiệm, kỷ luật và hiệu quả cao nhất.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp Công đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

(LĐTĐ) Chiều ngày 16/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động