Những pháo đài vững chắc giữa biển khơi

(LĐTĐ) Thời tiết ở quần đảo Trường Sa vô cùng khắc nghiệt. Trải qua mọi khó khăn, thử thách, các điểm đảo ở quần đảo Trường Sa như những pháo đài vững chắc giữa biển khơi, ngày đêm bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
nhung phao dai vung chac giua bien khoi Tình yêu bóng đá ở Trường Sa
nhung phao dai vung chac giua bien khoi Ngôi chùa linh thiêng ở Trường Sa
nhung phao dai vung chac giua bien khoi Những khoảnh khắc không thể quên ở Trường Sa

1. Vào những ngày cuối năm 2019, vượt qua sóng gió, phóng viên Lao động Thủ đô có mặt trên tàu KN491 cùng đoàn công tác vững tiến tới các đảo thực hiện nhiệm vụ. Đảo đầu tiên mà chúng tôi đặt chân đến trong hành trình công tác dài ngày là đảo Đá Lát. Ai cũng hồi hộp, lo lắng bởi thời điểm này đang là mùa biển động. Đợt gió mùa mới từ phía Bắc đang tràn về. Trước khi tới đảo Đá Lát, chúng tôi cũng đã được các chiến sĩ trên tàu kể về sự khắc nghiệt của đảo.

Chiến sĩ Trần Thanh Tịnh (nhân viên rada, 20 tuổi, quê ở Núi Thành, Quảng Nam) chia sẻ: "Lần đầu tiên em được làm nhiệm vụ thiêng liêng ở Trường Sa, trên đảo Đá Lát, nơi mà mỗi năm có tới hơn 130 ngày gió mạnh từ cấp 6 trở lên, thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Các chiến sĩ luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. (Ảnh H.D)

Gió Đông Bắc thổi từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, gió mùa Tây Nam thổi từ tháng 5 đến tháng 10. Từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm thường có bão đi qua khu vực đảo, có những tháng cao điểm mưa to, gió lớn gây khó khăn cho tàu ra neo đậu làm nhiệm vụ tại đảo… Biết trước những khó khăn, vất vả nơi đầu sóng ngọn gió, gia đình em luôn động viên hết mình, dặn dò em cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Sóng gió gào thét giữa trùng khơi. Những cơn sóng liên tục, liên tục khiến xuồng chao đảo, có lúc, xuồng “ngồi” lên ngọn sóng cao đến 2m. Chúng tôi bám chặt lấy nhau, sóng biển đập rát mặt. Cuối cùng, xuồng đoàn công tác cũng cập đảo Đá Lát. Ai nấy đều vui mừng vì đã an toàn khi đến điểm đảo đầu tiên trong hải trình hứa hẹn sẽ kéo dài, đầy thử thách.

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Đảo Đá Lát, nơi mà mỗi năm có tới hơn 130 ngày gió mạnh từ cấp 6 trở lên, thời tiết vô cùng khắc nghiệt. (Ảnh: H.D)

Vừa bước khỏi xuồng, chúng tôi đã được Đại úy Phạm Minh Đức ra tận nơi, nồng hậu đón đoàn công tác. Có lẽ, đây là đoàn công tác mà anh chờ đợi nhất. Khi nhận được tin đoàn quyết tâm vượt sóng dữ vào đảo, Đại úy Phạm Minh Đức lo lắng bởi thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Anh xúc động, bởi, điểm đầu tiên đoàn công tác tới làm nhiệm vụ là bắt buộc, không có bất kỳ lý do khiến đoàn phải dời hay thay đổi lịch trình. Nếu hoãn, hay dời ngày vào đảo sẽ làm nhụt ý chí của cán bộ chiến sĩ cũng như đoàn phóng viên gần 50 người trên tàu KN491 thời điểm đó.

Đại úy Phạm Minh Đức chia sẻ: "Cán bộ chiến sĩ đảo Đá Lát rất vui mừng. Đặc biệt, cảm ơn tình cảm của quân dân ở đất liền đã dành cho những người lính hải quân chúng tôi. Sự quan tâm đó sẽ giúp chúng tôi ngày đêm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Vững chắc tay súng để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Thời gian trên đảo không nhiều nhưng đủ cho chúng tôi tìm hiểu về lịch sử của đảo Đá Lát. Trong tình hình phức tạp trên vùng biển Trường Sa, chấp hành mệnh lệnh của Sở chỉ huy Quân chủng, một ngày đầu năm 1988, lực lượng cán bộ chiên sĩ Lữ đoàn 146 vượt qua sóng to, gió lớn, kịp thời triển khai đóng giữ đảo Đá Lát.

Từ trong khó khăn khốc liệt thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, huấn luyện và bảo vệ chủ quyền biển đảo, cán bộ chiến sĩ đảo cùng với bộ đội hải quân quần đảo Trường Sa xây dựng truyền thống "Đoàn kết, chủ động, khắc phục khó khăn, kiên trì, cảnh giác, giữ vững chủ quyền".

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Các chiến sĩ trên đảo Đá Lát chăm sóc vườn rau. (Ảnh: H.D)

Đoàn kết là cội nguồn của sức mạnh, là truyền thống quý báu xuyên suốt quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển của đảo Đá Lát. Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh: "Đoàn kết đoàn kết, đại đoàn kết, thành công thành công, đại thành công", trong suốt quá trình hình thành và phát triển, cán bộ chiến sĩ đảo Đá Lát luôn đoàn kết, thống nhất một lòng, đề cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ biển đảo…

Trong những năm qua, mặc dù tình hình khu vực quần đảo Trường Sa có nhiều diễn biến phức tạp, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhưng đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn kiên định, vững vàng về bản lĩnh chính trị và lập trường tư tưởng; tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và năng lực hoạt động thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đảo vững mạnh toàn diện...

Được sự quan tâm hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành, địa phương và nhân dân cả nước, đời sống của cán bộ, chiến sỹ trên đảo Đá Lát được nâng cao hơn nhiều so với trước. Đảo đã được lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, giúp hệ thống chiếu sáng được đảm bảo hơn.

Tuy vậy, khó khăn nhất hiện nay là thiếu nước ngọt và rau xanh, nhất là khi bão gió, sóng lớn kéo dài, tàu tiếp tế không ra kịp. Ở nơi đảo xa tứ bề là biển, cán bộ chiến sĩ luôn động viên nhau vượt qua tất cả để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…

2. Sau nhiều ngày trên biển, nhận được thông báo, sáng hôm sau, đoàn công tác lên đảo Thuyền Chài B làm nhiệm vụ. Ai nấy trong đoàn phóng viên cũng cảm thấy hồ hởi. Vượt qua những cơn say sóng, nhưng mệt mỏi về thể chất, những nỗi nhớ nhà… ai cũng mong đặt chân lên Thuyền Chài B, bởi ở đây có nhiều câu chuyện cảm động về tình đồng đội của cán bộ, chiến sĩ.

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Đảo Thuyền Chài B

Chúng tôi có mặt trên đảo Thuyền Chài B vào buổi chiều, thời tiết đẹp, nắng rực rỡ khiến đảo trông càng hiên ngang, vững vàng giữa muôn trùng sóng gió. Ở đây, tình cảm của cán bộ chiến sĩ thật vô cùng thắm thiết. Chúng tôi cảm nhận được điều đó qua câu chuyện của một phóng viên trong đoàn.

Anh ra đảo ngoài nhiệm vụ tuyên truyền được giao phó còn có trọng trách nữa là thắp nén hương trước bàn thờ của Thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Điểm trưởng đảo Thuyền Chài B, đã hy sinh năm 1997 vì quên mình cứu đồng đội.

Hình ảnh của một chiến sĩ hiền lành, điềm đạm, dũng cảm đương đầu với những cơn sóng giữ để giữ biển, giữ đảo vẫn được các cán bộ chiến sĩ trên đảo kể lại cho nhau để tiếp thêm động lực và sức mạnh. Câu chuyện về liệt sĩ Nguyễn Quốc Huy khiến ai trong đoàn cũng trùng xuống vì cảm động. Sự mất mát, hy sinh của các anh, những người lính hải quân kiên trung luôn được lưu giữ, như tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo…

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Tinh thần đoàn kết của cán bộ chiến sĩ đảo Thuyền Chài B (Ảnh: H.D)

Vượt qua mọi khó khăn gian khó, trong suốt những năm qua, cán bộ chiến sĩ đảo Thuyền Chài B luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, đập tan mọi âm mưu phá hoại của kẻ thù. Cán bộ chiến sĩ ở đây không ngừng củng cố, nâng cao đoàn kết nội bộ, đoàn kết nhân dân, xây dựng đảo thành khối vững chắc. Trên dưới một lòng, quân dân một chí tạo nên sức mạnh tổng hợp, vượt qua mọi gian nguy, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

3. Còn rất nhiều điểm đảo lớn, nhỏ trên quần đảo Trường Sa chúng tôi đã đặt chân đến. Ở đâu cũng vậy, đoàn kết, đồng lòng, vượt khó… những chiến sĩ hải quân dũng cảm, kiên trung đang ngày đêm vững chắc tay súng. Những pháo đài giữa biển khơi vẫn vững vàng giữa muôn trùng sóng gió.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các hoạt động quảng bá Top 1 ICF (Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới).
Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể cả lượt đi và lượt về đến ngày 30/9, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự kiến từ 8h sáng 1/10 đến hết ngày 5/10.
Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động