Nỗ lực tạo đột phá trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Ứng dụng công nghệ thông tin để có nhiều sáng kiến, mô hình cải cách thủ tục hành chính là việc các địa phương của Hà Nội triển khai nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt việc ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số sẽ giúp người dân được kết nối gần hơn với chính quyền các cấp.
TP.HCM: Khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính Hà Nội sẽ thành lập cơ quan phục vụ hành chính công cấp Thành phố Quận Tây Hồ tiếp xúc cử tri về thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số

Nhiều mô hình giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả

Xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, theo đó Ủy ban nhân dân (UBND) phường Tứ Liên, quận Tây Hồ đã triển khai các giải pháp đồng bộ.

UBND phường đã và đang thực hiện rà soát, đánh giá, cập nhật các thủ tục hành chính, 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của phường được niêm yết công khai, minh bạch và được giải quyết theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông theo quy định.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 liên thông 2 nhóm thủ tục: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh và Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tiếp tục được thực hiện đạt tỷ lệ 100%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn tại phường đạt tỷ lệ 100%, không có hồ sơ quá hạn.

Nỗ lực tạo đột phá trong cải cách hành chính
Triển khai các mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, UBND các địa phương nhận được sự đánh giá, hài lòng của người dân.

Đặc biệt, từ tháng 3/2024, UBND phường triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm hạnh phúc”. Các công dân đến làm thủ tục Đăng ký kết hôn tại UBND phường vào ngày thứ Năm hàng tuần, sẽ được giải quyết nhanh trong ngày và được trực tiếp lãnh đạo UBND phường trao Giấy chứng nhận Đăng ký kết hôn và Thư chúc mừng.

Thực tế từ khi phường Tứ Liên đưa vào hoạt động mô hình “Ngày thứ Năm hạnh phúc” nói riêng, các hoạt động cải cách hành chính nói chung, 100% tổ chức, cá nhân được khảo sát đều trả lời “hài lòng” và “rất hài lòng” với sự phục vụ của cán bộ, công chức cơ quan UBND phường, qua đó từng bước nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của phường.

Đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đem lại, ông Trần Minh Tâm (Tổ dân phố số 10, phường Tứ Liên) cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng khi đến Bộ phận Một cửa phường làm các thủ tục hành chính, cán bộ, công chức tiếp dân rất niềm nở, nhiệt tình, chu đáo, chuyên nghiệp. Mô hình “Ngày thứ 5 hạnh phúc” là mô hình hay, ý nghĩa thiết thực, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi cho công dân khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Thực hiện chuyển đổi số, phường đã thiết lập các nhóm Zalo, các đoàn thể chính trị cũng có các nhóm riêng, địa chỉ email của các hộ dân sinh sống tại phường cũng được UBND phường tổng hợp, sử dụng để cung cấp thông tin, từ đó giúp người dân có thể cập nhật thông tin cũng như phản ánh, kiến nghị tới chính quyền nhanh, thuận tiện hơn”.

Tại phường Thụy Khuê để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, UBND phường đã triển khai, duy trì 3 mô hình sáng kiến tại Bộ phận Một cửa gồm: mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn”; “30 phút vì dân”; “Giờ tốc ký”.

Các mô hình cải cách hành chính được triển khai đã đem đến sự hài lòng cho nhân dân, đồng thời giúp cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại.

Bà Trần Thị Tuyết Phương - Công chức Tư pháp Hộ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết: “Từ khi triển khai các mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi, tạo sự gần gũi, thân thiện. Thông qua mô hình, chúng tôi hướng đến mục đích chính là tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hàng đầu”.

Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình công dân số

Song song với việc triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, các địa phương trên địa bàn Thành phố triển khai các giải pháp nhằm hiện đại hóa hành chính, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số.

cong dan so
Người dân trên địa bàn phường Quán Thánh, quận Ba Đình tìm hiểu về mô hình chữ ký số.

Tại phường Tứ Liên, lãnh đạo UBND phường thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp hiệu quả, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc thực hiện áp dụng chữ ký số trong xử lý điều hành văn bản, hồ sơ được triển khai đạt hiệu quả. Hiện nay, UBND phường đang triển khai cài đặt chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân, đã cấp chữ ký số cá nhân cho toàn bộ cán bộ, công chức, hợp đồng lao động đạt 100%; phường tiến hành cấp chữ ký số cá nhân cho nhân dân trên địa bàn phường, đẩy mạnh triển khai thực hiện đăng ký chữ ký số cá nhân cho công dân đạt 866/700 người, vượt chỉ tiêu quận giao trong cả năm 2024.

Là một trong những người dân đăng ký sử dụng chữ ký số, bà Trần Thị Đấu, Tổ dân phố số 8 phường Tứ Liên cho biết, thời gian qua, UBND phường đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức thực hiện và đăng ký cấp chữ ký số cá nhân dưới nhiều hình thức như: Trên trang thông tin điện tử của phường; tuyên truyền trên nhóm Zalo hệ thống chính trị; tuyên truyền qua các hội nghị, cuộc họp giao ban, trên bảng tin của Tổ dân phố...

“Việc cung cấp chữ ký số cá nhân cho nhân dân thay thế cho chữ ký thông thường trên bản giấy; đăng ký thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân…”, bà Đấu chia sẻ.

Đặc biệt, với mục tiêu giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, tới đây UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ứng dụng sẽ tạo bước đột phá cho Hà Nội trong xây dựng công dân số, xã hội số.

Bày tỏ kỳ vọng về ứng dụng iHaNoi, ông Đặng Bình Thông (phường Tứ Liên) cho biết: “Người dân chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của Thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành, đã tốt nay càng tốt hơn, việc ban hành ứng dụng giúp công dân Thủ đô tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền là bước đột phá rất lớn. Qua ứng dụng người dân được kết nối gần hơn với chính quyền, những phản ánh, kiến nghị của người dân sẽ được các cấp chính quyền cập nhật kịp thời, để xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn”.

N.Hoa

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

(LĐTĐ) Chelsea hiện tại có phong độ ổn định nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà West Ham ở vòng 5 Premier League diễn ra lúc 18h30 hôm nay (21/9).
Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.
Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

(LĐTĐ) Tối 20/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.

Tin khác

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

(LĐTĐ) Tối 20/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.
Bắc Từ Liêm triển khai Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024

Bắc Từ Liêm triển khai Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Quận ủy Bắc Từ Liêm vừa tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 208-KH/QU ngày 12/9/2024 về tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".
Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tổ chức thu nhận mẫu ADN cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tri ân tới các gia đình liệt sĩ.
Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 19/9, quận Đống Đa tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024. Đồng chí Đinh Trường Thọ, Bí thư Quận ủy, đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận và đồng chí Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND quận chủ trì hội nghị.
Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

(LĐTĐ) Vừa qua, lãnh đạo huyện Thanh Oai đã trao kinh phí từ nguồn xã hội hóa của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai, hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.
Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

(LĐTĐ) Nhắc đến làng nghề bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội, hẳn rằng cái tên Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sẽ hiển hiện trong suy nghĩ của nhiều người, đây là một trong những cái nôi của nghề làm bánh trung thu của Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động