Nữ nhà giáo nhiệt huyết với sự nghiệp “trồng người”

Với vai trò là “người đi gieo hạt ước mơ”, mỗi bài giảng của cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai (giáo viên Trường Tiểu học Nông Nghiệp, huyện Gia Lâm) không chỉ xây dựng bằng kiến thức, trình độ chuyên môn mà còn ấp ủ trong đó những tình cảm, sự bao dung, lòng nhiệt huyết và cái tâm của một người thầy.
Nữ hiệu trưởng giỏi chuyên môn và giàu lòng nhân ái Xây dựng môi trường học tập tôn trọng, an toàn cho học sinh Nữ giáo viên Địa lý luôn hết mình vì học sinh thân yêu

Người “gieo hạt ước mơ”

“Mỗi chúng ta sinh ra, ai cũng có những hoài bão, ước mơ và hy vọng. Tôi cũng vậy. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã ước mơ được trở thành một cô giáo. Hơn 20 năm trong nghề, cũng trọn từng đấy năm tôi gắn bó với học sinh lớp 1”. Đó là chia sẻ của cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai khi nói về công việc của mình.

Hơn 20 năm gắn bó với học sinh lớp 1, cô luôn mong các em sẽ cảm thấy hạnh phúc ngay từ những bước đi đầu tiên. Mỗi ngày, cô đều chăm chỉ “gieo hạt ước mơ” đến những tâm hồn trẻ thơ trong trẻo, hồn hậu. Mỗi khi học sinh mắc lỗi, cô thường nghĩ “ấy như thế mới là học sinh lớp 1” để rồi bao dung kéo các em vào lòng bằng tình yêu thương của người thầy - “người mẹ hiền thứ hai”. Cô bày tỏ: “Chúng ta đừng nghĩ người thầy luôn đúng, mà cần phải biết tôn trọng và thật bình đẳng trong mối quan hệ thầy - trò để kiến tạo một lớp học hạnh phúc”.

Cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai trong một tiết dạy.
Cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai trong một tiết dạy.

Theo cô Mai, để xây dựng được một lớp học hạnh phúc cần đảm bảo đủ ba tiêu chí: Yêu thương - An toàn - Tôn trọng. Cô đã xác định được yếu tố cốt lõi nhất ở đây chính là quan hệ giữa thầy và trò. Quan hệ này phải thay đổi, kéo gần lại khoảng cách thầy trò bằng khen ngợi, khuyến khích, khuếch trương và những kỳ vọng hợp lý. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối với cha mẹ học sinh và sử dụng kỷ luật tích cực sẽ là những chất liệu để giáo viên xây dựng nên lớp học hạnh phúc của chính mình. Ngoài ra, thầy cô cần phải thay đổi, thay đổi để tạo cảm hứng cho chính mình và truyền cảm hứng cho những người xung quanh; đồng thời phải biết kiểm soát cảm xúc của bản thân, biết chấp nhận sự khác biệt của học trò và hãy lựa chọn việc dạy học bằng truyền cảm hứng…

Đặc biệt, khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đối với lớp 1, để thực hiện được mục tiêu của Chương trình, cô đã lựa chọn phương pháp “dạy học truyền cảm hứng” nhằm tạo động lực, hứng thú học tập cho học sinh. Những ý tưởng để trở thành “người thầy truyền cảm hứng” đã được áp dụng vào trong các tiết học và cô đã thành công khi xây dựng các tiết học đều là các tiết học hạnh phúc. Tiêu biểu, cô đã trực tiếp tham gia thực hiện 4 tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách giáo khoa “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. Các tiết dạy được đánh giá có nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp... theo định hướng phát triển năng lực của người học. Các tiết dạy này được đăng tải trên kênh Youtube và các trang web tập huấn của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhằm tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho giáo viên, phụ huynh, học sinh trên khắp các tỉnh thành.

Hay vào thời điểm khi dư luận xã hội đang nóng lên từng ngày về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có nhiều nhận định về cải cách giáo dục, nhất là các thông tin được đăng tải trên các trang mạng xã hội về các “sạn” trong môn Tiếng Việt của các bộ sách. Là người được giao trọng trách thực hiện tiết chuyên đề Thành phố môn Tiếng Việt, cô đã phát huy quyền làm chủ của mình, điều chỉnh nội dung, thay đổi phương pháp, thực hiện thành công tiết dạy này. Trong tiết dạy, cô trò hoạt động nhẹ nhàng, hiệu quả. Tiết dạy của cô được đánh giá cao. Cô đã lan tỏa, truyền cảm hứng tới đồng nghiệp của mình, phần nào tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc cho các đồng nghiệp khi bước đầu thực hiện thay sách giáo khoa lớp 1 trên khắp các tỉnh, thành của đất nước.

Không để học sinh nào bị “bỏ rơi”

Với phương châm không để học sinh nào bị “bỏ rơi”, trong suốt hơn 20 năm công tác, cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai luôn quan tâm, yêu thương và đồng hành với tất cả học sinh, nhất là những học sinh cần sự giáo dục đặc biệt trong môi trường giáo dục hòa nhập như học sinh mắc chứng tự kỷ, học sinh tăng động, chậm phát triển trí tuệ...

“Thương các em, cảm thông với bố mẹ các em vì tôi cũng là một người mẹ, tôi đã tự đặt ra mục tiêu sẽ giúp các em hòa nhập để các em có một cuộc sống tốt đẹp, tươi sáng hơn”, cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai bày tỏ.

Nữ nhà giáo tận huyết với sự nghiệp “trồng người”
Cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai (thứ 6 từ trái sang) tham gia xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 4.

Chính vì vậy, cô đã dành thời gian tìm hiểu tư liệu, sách vở, đồng thời nhờ chuyên gia tư vấn để tìm ra phương pháp cho từng trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Đề tài “Kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ trong môi trường giáo dục hòa nhập” đã được trao giải Nhất tại chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” năm 2020 do Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức.

Theo cô, để trẻ tự kỷ trở nên bình thường như bao trẻ cùng trang lứa thì vai trò của gia đình và người thầy, đặc biệt giáo viên lớp 1 hết sức quan trọng. Trẻ tự kỷ cần có những môi trường giáo dục phù hợp, đáp ứng nhu cầu, năng lực và điều kiện học tập của mỗi em. Giáo dục trẻ tự kỷ trong lớp hòa nhập sẽ tạo điều kiện cho các em hòa nhập cộng đồng. Do đó, rất cần sự thay đổi trong cách nhìn nhận, tiếp cận các phương pháp giáo dục để trẻ tự kỷ nói riêng và trẻ có nhu cầu đặc biệt cảm thấy thực sự được “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng” trong môi trường hòa nhập.

Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, nhiều năm liền, cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô được xếp loại cấp huyện, cấp Thành phố… và có sức lan tỏa trong cộng đồng.

“Quá trình dạy học trẻ tự kỷ, tôi thường thực hiện theo ba bước. Bước thứ nhất là tìm hiểu tâm lý học sinh, kiểm tra để xác định được năng lực và nhu cầu của từng trẻ. Bước thứ hai là xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch giáo dục cá nhân của từng trẻ. Bước thứ ba là dựa vào mục tiêu, kế hoạch đã xây dựng để lựa chọn phương pháp phù hợp. Sau mỗi phương pháp, tôi đều đánh giá hiệu quả của phương pháp mình áp dụng”, cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai chia sẻ.

Với lòng yêu nghề, mến trẻ cùng sự nhiệt huyết, tinh thần không ngừng học hỏi, cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai luôn khẳng định mình trong công tác chủ nhiệm cũng như trong giảng dạy. Bao thế hệ học sinh được cô dạy dỗ nay đã thành đạt, nên người. Nhắc đến cô, tất cả phụ huynh đều biết đến hình ảnh của một người giáo viên với lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với công việc của mình. Họ hoàn toàn yên tâm gửi gắm con cho nhà trường, cho cô giáo - “người mẹ hiền thứ hai”.

Những cố gắng, nỗ lực của cô đã góp phần không nhỏ vào bảng thành tích chung của Trường Tiểu học Nông Nghiệp nói riêng và ngành Giáo dục huyện Gia Lâm nói chung. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng hôm nay (22/4): Vàng trong nước và thế giới cùng tăng “sốc”

Giá vàng hôm nay (22/4): Vàng trong nước và thế giới cùng tăng “sốc”

Giá vàng hôm nay (22/4): Vàng thế giới phá đỉnh 3.400 USD/ounce. Trong nước, nhà đầu tư lãi đậm sau một tháng mua vào. Trong nước, giá vàng miếng tăng tới 4 triệu đồng/lượng.
Nguyên Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng thừa nhận sai phạm

Nguyên Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng thừa nhận sai phạm

Ngày 21/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cùng 11 đồng phạm do sai phạm trong việc phê duyệt dự án điện mặt trời, gây thiệt hại cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hơn 1.043 tỷ đồng.
Triển khai Tháng Công nhân với những hoạt động thiết thực

Triển khai Tháng Công nhân với những hoạt động thiết thực

Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ việt Nam và kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, Tháng Công nhân năm 2025 được Công đoàn Hà Tĩnh triển khai từ ngày 15/4 - 31/5/2025 với nhiều nội dung thiết thực hướng tới đoàn viên, người lao động.
Doanh nghiệp FDI thiếu lao động chất lượng cao

Doanh nghiệp FDI thiếu lao động chất lượng cao

Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng trưởng tốt, nhiều doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh dẫn đến cần một nguồn lao động lớn, nhất là nguồn lao động chất lượng cao.
Ngẩn ngơ một thoáng hoa trôm

Ngẩn ngơ một thoáng hoa trôm

Nhiều lần đi dạo hồ Gươm tôi thường tự hỏi loài cây gì mà tán cao, quả to trông như cái mõ ở gần cây lộc vừng chín gốc? Cho đến một ngày, những bông hoa đỏ thẫm nhỏ xinh nơi công viên Bách Thảo dẫn lối tôi ngước nhìn lên và bắt gặp chiếc biển tên trên thân cây, tôi mới biết đó là cây trôm.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên

Để nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đoàn viên Công đoàn, thời gian qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội luôn chú trọng triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong toàn ngành.
Những ngôi trường đậm tính nhân văn

Những ngôi trường đậm tính nhân văn

Những trụ sở cơ quan của hệ thống chính trị sau sắp xếp sẽ được sử dụng đúng mục đích, trong đó ưu tiên xây trường học, cơ sở y tế và thiết chế văn hóa cho nhân dân.

Tin khác

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Từ hôm nay (21/4) đến 17h ngày 28/4, các thí sinh chính thức đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Chiều 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Tiếp tục chuỗi chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, ngày 19/4, chương trình thứ tư đã được tổ chức tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) thu hút hơn 2.000 học sinh Hà Nội được đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trước mùa tuyển sinh đại học năm 2025.
Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 18/4 - ngày cuối cùng của đợt thử đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 - cả nước có 956.905 thí sinh đã thử đăng ký dự thi trực tuyến.
Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Chiều ngày 18/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4) và Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động