Nước rút cổ phần hóa: Đừng để lãng phí đất đai
Cổ phần hóa doanh nghiệp: Cần làm rõ mục tiêu | |
Cổ phần hóa để cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động |
Theo kế hoạch trong năm nay, cả nước hoàn thành CPH 289 DNNN. Trong đó, Bộ Giao thông - Vận tải đi tiên phong trong việc CPH. Đi tiên phong, quyết liệt thực hiện CPH DNNN để tránh có một bộ phận DN làm ăn kém, muốn ỷ lại “bầu sữa” nhà nước. Tuy vậy, trong tiến trình CPH nếu cứ chạy theo thành tích, mà không tính đến những bài toán thiệt, hơn thậm chí lách luật của một số đơn vị sẽ dẫn đến tình trạng lợi ích nhóm còn NLĐ chịu thiệt thòi. Bởi thực tế, không hẳn DN nào sau CPH cũng hoạt động hiệu quả. Đặc biệt có những đơn vị thành viên của tổng công ty hoạt động không liên quan gì đến ngành nghề được phép hoạt động của công ty mẹ.
Cụ thể vào tháng 10/2011 Thủ trướng Chính phủ đã ký ban hành nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 9 trong đó yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước (Gọi chung DNNN) không được phép kinh doanh ngoài ngành, đầu tư ra ngoài ngành mà chỉ tập trung vào hoạt động sản xuất- kinh doanh theo đặc thù ngành nghề của mình. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã bỏ kinh doanh viễn thông, tài chính; Tập đoàn Dầu khí bỏ dần kinh doanh địa ốc… Hai tập đoàn lớn này đã chuyển sang kinh doanh đúng với chuyên môn của mình, không lập các công ty con để lấn sân ra lĩnh vực khác. Tuy nhiên, vẫn còn đó những DN, những công ty con hoạt động không đúng chức năng của công ty mẹ. Ví như Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Hiện Vietnam Airlines vẫn tồn tại công ty con kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Công ty CP Vận tải hàng không là ví dụ. Công ty cổ phần này có cả một trung tâm đào tạo lái xe, kinh doanh lữ hành, xuất nhập khẩu lao động. Vì năng lực tài chính yếu kém, nên những năm qua không ít công nhân, lao động công ty này đã làm đơn tố cáo việc không được đóng bảo hiểm xã hội…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam hiện có nhiều công ty con, công ty thành viên đang sử dụng rất nhiều đất tại quận Long Biên |
Làm ăn yếu kém, lĩnh vực kinh doanh không gắn với ngành nghề chính của công ty mẹ, song công ty này vẫn thực hiện quá trình CPH và đến nay chuyển sang giai đoạn thoái vốn để CPH 100%. Điều đáng nói, mặc dù năng lực kinh doanh kém, nhưng hiện công ty này đang sử dụng trên diện tích đất 10.500 m2, tại 200 Nguyễn Sơn- Bồ Đề- Long Biên. Vì không sử dụng hết công năng, theo phản ánh của công nhân lao động một số diện tích Cty đã cho các cá nhân thuê lại làm nhà xưởng, nghĩa là đất đai của nhà nước đã sử dụng không đúng mục đích, gây lãng phí (dẫu đơn vị này trước đó đã CPH và nhà nước mà đại diện là Tổng Cty Hàng không Việt Nam đang giữ 51% cổ phần.)
Từ câu chuyện cụ thể ở một công ty con của Vietnam Airlines đặt ra rất nhiều vấn đề trong giai đoạn nước rút tiến trình cổ phần hóa DNNN. Đó là: Tại sao những công ty, đơn vị thuộc tổng công ty không kinh doanh đúng ngành nghề của công ty mẹ, làm ăn yếu kém mà vẫn để sử dụng diện tích đất lớn của nhà nước? Cạnh đó, vẫn cho tiến hành CPH 100%? Với những công ty này chắc chắn CPH hoạt động cũng sẽ không mấy hiệu quả. Tuy nhiên, khi đưa câu chuyện cụ thể này ra, không ít chuyên gia cho rằng đây là một hình thức lợi dụng CPH để chiếm dụng đất nhà nước của công ty mẹ.
Vấn đề đặt ra, với những công ty như thế này tại sao TCty Hàng không Việt Nam vẫn xin ý kiến Bộ GT- VT và các cơ quan chức năng cho CPH? Tại sao không sáp nhập vào một đơn vị khác để trả lại đất cho nhà nước giao cho đơn vị khác làm ăn hiệu quả hơn? Hơn 10 ngàn m2 đất giao cho một DN làm ăn không hiệu quả, rồi tiến hành CPH cuối cùng nhà nước bị thất thu vì đất đai sử dụng lãng phí. Nếu hơn 10 ngàn m2 đất đó được trả lại cho nhà nước để các đơn vị khác vào kinh doanh chắc chắn mỗi năm nhà nước sẽ thu về khoản ngân sách lớn. Qua câu chuyện này, đã đến lúc các bộ, ngành, DN phải rà soát lại xem những DN nào cần phải tiến hành CPH, đơn vị nào cần sáp nhập, giải thể chứ không thể cứ lập ra các đơn vị con, làm ăn không hiệu quả là cho CPH, gây lãng phí tài sản đất đai của nhà nước.
L. Hà
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49
Tin khác
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49
Thị trường 24/11/2024 08:06
Giá xăng dầu hôm nay (24/11): Giá dầu thế giới tuần bật tăng gần 6%
Thị trường 24/11/2024 07:51
Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng nhẫn tiếp đà tăng, tiến sát mốc 87 triệu đồng/lượng
Thị trường 24/11/2024 06:50
Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế và các sàn thương mại điện tử
Tài chính 24/11/2024 06:17
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Doanh nghiệp 23/11/2024 15:19
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Tài chính 23/11/2024 08:11
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Thị trường 23/11/2024 07:24
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Thị trường 23/11/2024 06:38
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Thị trường 23/11/2024 06:07
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tiêu dùng 22/11/2024 23:33