Ông Hoàng Văn Oánh: Tấm gương thương binh tàn không phế

(LĐTĐ) Gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc chung của thôn và đặc biệt là khéo dân vận, đó là nhận xét của người dân thôn Giáp Ngọ (thị trấn Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội) về ông Hoàng Văn Oánh - Bí thư Chi bộ thôn.
ong hoang van oanh tam guong thuong binh tan khong phe Bộ Lao động- Thương binh và xã hội đạt top 10 Bộ, ngành có chỉ số cải cách hành chính cao nhất
ong hoang van oanh tam guong thuong binh tan khong phe Huyện Chương Mỹ: Triển khai đợt vận động ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" năm 2019
ong hoang van oanh tam guong thuong binh tan khong phe Chuyện về người thương binh “cho” những bước đi...

Trải qua nhiều cương vị công tác, năm 2015 ông Oánh được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Giáp Ngọ. Mặc dù là thương binh 2/4 và dù đã ở tuổi 78 song ông Oánh luôn năng nổ, nhiệt tình cùng với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thôn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

ong hoang van oanh tam guong thuong binh tan khong phe
Ông Hoàng Văn Oánh (bên trái ảnh) - Bí thư Chi bộ thôn Giáp Ngọ cùng Chủ tịch Hội người cao tuổi thị trấn Chúc Sơn thăm mô hình rau quả sạch. (Ảnh: Hoài Lưu)

Thôn Giáp Ngọ có 406 hộ với 1.986 nhân khẩu. Với mục tiêu phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của nhân dân trong thôn, những năm qua với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Hoàng Văn Oánh đã tích cực tuyên truyền để nhân dân trong thôn đổi mới cách nghĩ, cách làm và phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

Đặc biệt ông đã vận động 37 hộ tham gia vào Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn. Toàn bộ thành viên của Hợp tác xã là người dân của thôn Giáp Ngọ tham gia. Mô hình hiện đang cho hiệu quả và giá trị kinh tế cao, được các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội, lãnh đạo huyện Chương Mỹ và các đoàn chuyên gia của nhiều nước về thăm.

Hợp tác xã đã xây dựng và phát triển được vùng sản xuất VietGap với 15ha. Tổng doanh thu năm 2018 đạt 11,2 tỷ đồng, tăng 200% so với năm 2016, lợi nhuận đạt 320 triệu đồng, tăng 14% so với năm 2016. Thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên đạt 6,5 triệu đồng/tháng.

Đến nay đời sống của người dân trong thôn Giáp Ngọ được nâng cao, tính đến cuối năm 2018, bình quân thu nhập đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm đáng kể.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn Hoàng Văn Khảm cho biết: Hợp tác xã có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền. Trong đó phải kể đến vai trò của ông Hoàng Văn Oánh - Bí thư Chi bộ thôn Giáp Ngọ. Đồng chí là thương binh nặng, tàn mà không phế. Đồng chí rất tâm huyết với người nông dân chúng tôi. Đồng chí đã tuyên truyền vận động trong các hội nghị, trong các hội thảo của thị trấn và thôn để người dân của địa phương tích cực và chủ động tham gia vào Hợp tác xã rau quả sạch thị trấn Chúc Sơn.

Cùng với tập trung tuyên truyền nhân dân phát triển kinh tế, ông Hoàng Văn Oánh cũng tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Nhân dân trong thôn luôn duy trì và thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang; công tác vệ sinh môi trường cũng được nhân dân thực hiện tốt.

Đặc biệt, bằng sự khéo léo dân vận, ông đã vận động cán bộ và nhân dân đóng góp được trên 700 triệu đồng để tu sửa các hạng mục của đình Giáp Ngọ, xây dựng đường vào nghĩa trang của thôn, bê tông đường nội đồng… Đến nay 100% đường khu dân cư và đường nội đồng đã được cứng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân trong thôn.

Chia sẻ về những đóng góp của mình trong việc phát triển kinh tế - văn hóa quê hương, ông Oánh cho biết: Tôi tuy rằng tuổi cao nhưng được cấp ủy chi bộ tín nhiệm, nên mình cũng phải phấn đấu đến hơi thở cuối cùng. Được tham gia xây dựng phong trào của quê hương, lại được các đoàn thể quần chúng cơ sở, nhất là nhân dân đồng tình ủng hộ nên nhiều năm qua tôi mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Được biết, với cương vị là Bí thư chi bộ, dù bất kỳ phong trào nào ông luôn tâm niệm không những bản thân mình và cả gia đình đều phải gương mẫu để tham gia ủng hộ. Chính vì vậy từ năm 2015 - 2018, đã làm được nhiều công trình phúc lợi cho địa phương. Trong công tác vận động, ông Oánh luôn đắn đo suy nghĩ tại sao ta phải làm công tác dân vận tốt, muốn làm công tác dân vận tốt của Đảng, trước hết là đảng viên phải gương mẫu, thì mới tuyên truyền vận động được nhân dân. Hai là phải lấy nòng cốt là Hội người cao tuổi, khi mà các cụ thông suốt rồi thì các cụ về tuyên truyền vận động con cháu tham gia ủng hộ.

Theo ông Nguyễn Văn Khả - Bí thư Đảng ủy thị trấn Chúc Sơn: Từ năm 2015 trở về trước, Chi bộ Giáp Ngọ công tác lãnh đạo chỉ đạo có những việc yếu. Ban thường vụ Đảng ủy chúng tôi đã động viên đồng chí Oánh tham gia làm Bí thư Chi bộ. Sau khi đồng chí Oánh được bầu làm Bí thư Chi bộ, với tinh thần trách nhiệm, với uy tín của mình, đồng chí đã năng nổ nhiệt tình và làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, được Đảng ủy thị trấn Chúc Sơn đánh giá ghi nhận cao.

Trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, đồng chí luôn là người đi đầu “miệng nói tay làm” đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân cơ sở Giáp Ngọ thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, công tác vệ sinh môi trường, an sinh xã hội tại địa phương. Và đặc biệt là đồng chí luôn lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng những công trình phúc lợi tại cơ sở trong thời gian qua, nên được nhiều người dân đồng tỉnh, ủng hộ.

Năm 2019, ông Hoàng Văn Oánh vinh dự được UBND huyện Chương Mỹ biểu dương vì có thành tích trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở (2014 - 2019).

Với sự nỗ lực của cá nhân ông Hoàng Văn Oánh và sự đoàn kết của tập thể, liên tục từ năm 2015 - 2018, Chi bộ thôn Giáp Ngọ đều đạt trong sạch, vững mạnh; 100% đảng viên trong Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2019, số hộ đạt gia đình văn hóa đạt 95%. Đời sống nhân dân ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, văn hóa - xã hội được nâng cao. Thôn Giáp Ngọ phấn đấu năm 2019 được công nhận danh hiệu làng văn hóa.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tin khác

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

(LĐTĐ) Làm doanh nghiệp đã khó, tham gia công đoàn lại đảm đương chức Chủ tịch công việc còn bộn bề và khó hơn nhiều. Song vượt qua tất cả, anh Mã Chí Linh Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Minh chứng sinh động nhất, anh là một trong những Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh.
Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp. Tán thành việc cần thiết sửa đổi luật, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, các nhóm chính sách đề xuất cần phải bao trùm đầy đủ, toàn diện và giải quyết được một cách căn cơ, triệt để các vấn đề vướng mắc đã được chỉ ra.
Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người lao động cảnh giác với thông tin giả mạo về việc phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).
Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

(LĐTĐ) Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2025 trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức phối hợp với các cấp Công đoàn tại các địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng tránh tai nạn… cho người lao động. Qua đó, giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến lâu dài, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế và xã hội.
Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

(LĐTĐ) Theo thống kê Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong tháng 8/2024 (số liệu tính đến hết 31/8/2024, lấy ngày 5/9/2024), trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của người lao động với thời gian kéo dài (từ 6 tháng đến 24 tháng), ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tham gia.
Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, số vụ tai nạn lao động phần lớn xảy ra trong khu vực có quan hệ lao động, với 2.755 vụ trong nửa đầu năm nay, làm 2.834 người bị nạn, trong đó, có 245 vụ tai nạn lao động chết người, 268 người chết, 710 người bị thương nặng.
Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

(LĐTĐ) Mới đây, tại vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hoài Đức tâm huyết, sáng tạo” năm 2024, thầy Phùng Chí Tân - giáo viên Trường THCS Vân Canh đã xuất sắc giành giải Nhất. Đây là hội thi do Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động