Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

Phải khắc phục tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa”

(LĐTĐ) Làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sáng 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành đẩy mạnh cải cách hành chính… khắc phục bằng được tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa”. Trong đó có việc cho học sinh mượn sách giáo khoa và giáo dục các em ý thức tiết kiệm, giữ gìn sách để sử dụng lâu dài…
Hà Nội thời tiết nắng ráo trong ngày khai giảng năm học mới TRỰC TUYẾN: Học sinh Thủ đô hân hoan chào đón năm học mới

Sáng 5/9, ngay sau khi dự lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm cơ sở vật chất của nhà trường và có cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo nhà trường về công tác chuẩn bị cho năm học mới và thực tế triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo.

Hà Nội nghiên cứu triển khai cơ chế “đặt hàng” dịch vụ từ các cơ sở giáo dục

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội thiếu khoảng 8.000 biên chế giáo viên; vừa qua, các cấp có thẩm quyền đã phân bổ thêm khoảng 2.000 chỉ tiêu biên chế cho Thành phố.

Thành phố sẽ thực hiện việc tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu được phân bổ bảo đảm số lượng và chất lượng; đồng thời quán triệt và chủ động triển khai nghiêm Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện, bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Phải khắc phục tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa”
Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sáng 5/9 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng cho biết, Thành phố sẽ nghiên cứu triển khai cơ chế “đặt hàng” dịch vụ từ các cơ sở giáo dục để đáp ứng nhu cầu của người dân, đặt hàng một cách công bằng, bình đẳng, cạnh tranh, minh bạch giữa công lập và ngoài công lập.

Nhà nước sẽ “đặt hàng” các gói dịch vụ cơ bản; còn người dân ngoài các đối tượng được cung cấp các dịch vụ giáo dục theo quy định thì có thể đặt mua các gói cơ bản hoặc nâng cao. Đây là cơ sở để các trường có thể tiến tới tự chủ, trong đó có việc tự chủ về tuyển dụng giáo viên, giải quyết vấn đề thiếu giáo viên.

Cùng với đó, Thành phố rà soát lại quỹ đất dành cho giáo dục; đặc biệt là ở các quận, huyện có tốc độ tăng dân số cơ học rất lớn, số học sinh tăng rất nhanh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội lấy ví dụ như phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai hiện có trên 75.000 người dân trên hồ sơ quản lý và thực tế cao hơn nhiều.

Mọi hoạt động phải hướng tới học sinh, giáo dục toàn diện đức - trí - thể - mỹ

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo bố trí việc dự lễ khai giảng tại một trường ngoài công lập để có thể tìm hiểu cụ thể về những khó khăn, thách thức và cả những mô hình, cách làm hay.

Trước đó, nhân dịp năm học mới, Thủ tướng đã tới thăm 3 ngôi trường công lập khác ở Lào Cai và Phú Thọ. Các chuyến thăm này nhằm khảo sát thực tế thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng với lễ khai giảng trang trọng của Trường Đoàn Thị Điểm, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc “tôn sư trọng đạo”. Thủ tướng nêu rõ, nền giáo dục dân tộc với truyền thống tốt đẹp đó phải kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả với nền giáo dục hiện đại, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, để chúng ta vừa giữ vững độc lập, tự chủ, vừa tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; xây đựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, ngày càng hùng cường, thịnh vượng như Bác Hồ hằng mong muốn, lấy nội lực (gồm con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa - lịch sử) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng và đột phá.

Phải khắc phục tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa”
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự liên hoan chào mừng năm học mới sau lễ khai giảng của các em học sinh Trường Đoàn Thị Điểm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu luôn luôn đổi mới trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, bày tỏ tâm đắc với 3 đổi mới của Trường Đoàn Thị Điểm: Một là đổi mới dạy học ngoại ngữ trong bối cảnh hội nhập, dạy ngoại ngữ ngay từ nhỏ cho các em; hai là đổi mới hoạt động bán trú, đây là vấn đề rất quan trọng với cấp tiểu học, một mặt để bố mẹ các em yên tâm công tác, làm việc, mặt khác góp phần giúp việc giáo dục học sinh tại nhà trường không chỉ đơn thuần về mặt văn hóa; ba là đổi mới giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn như bơi lội, ứng phó động đất, cháy nổ, có ý thức tham gia giao thông, bảo vệ môi trường…

Thủ tướng cũng mong muốn nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung liên tục cập nhật, đào tạo, nâng cao trình độ, kiến thức giáo viên trong bối cảnh thế giới có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Ông lấy ví dụ, biến đổi khí hậu đang gây nhiều tác động trên toàn cầu và tại Việt Nam, cần giáo dục, tạo ý thức cho các em ngay từ nhỏ trong bảo vệ môi trường bằng những việc tưởng như nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm “nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô giáo là động lực”; mọi hoạt động phải hướng tới học sinh, giáo dục toàn diện đức - trí - thể - mỹ cho học sinh; thầy cô giáo phải là động lực để chăm lo, tạo sự tin yêu, thực là tấm gương cho các em noi theo.

Thủ tướng đề nghị tổng kết các mô hình hay, kinh nghiệm tốt, cách làm hiệu quả, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động chính sách để xây dựng, hoàn thiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập. Thủ tướng cho rằng đây là chủ trương đúng nhưng phải tổ chức thực hiện sao cho phù hợp với từng giai đoạn, từng địa phương, giúp các cơ sở giáo dục phát triển lành mạnh, bình đẳng, công bằng.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp, các ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, rườm rà, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, các nhà trường; khắc phục bằng được tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa”, trong đó có việc cho học sinh mượn sách giáo khoa và giáo dục các em ý thức tiết kiệm, giữ gìn sách để sử dụng lâu dài…

Thủ tướng mong muốn đội ngũ lãnh đạo, giáo viên Trường Đoàn Thị Điểm giữ vững đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống, tinh thần vượt khó, tiếp tục mở rộng “hệ sinh thái Trường Đoàn Thị Điểm” đủ sức cạnh tranh với các trường quốc tế. “Không có việc gì là không khó, nhưng cũng không có việc gì là không thể, như truyền thống của dân tộc ta là càng khó khăn càng thông minh, sáng tạo”, Thủ tướng chia sẻ.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động