Phấn đấu hoàn thành 14 tuyến đường sắt đô thị trước năm 2035

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 41-CT/TU về phát triển giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố. Trong đó yêu cầu rà soát, kiện toàn hệ thống tổ chức, bộ máy, tập trung nguồn lực để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thu hút các chuyên gia giỏi để phát triển nguồn nhân lực đường sắt đô thị.
Hà Nội: Xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại Ba Đình Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú

Chỉ thị nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai các dự án đường sắt đô thị còn chậm, gặp nhiều thách thức và khó khăn. Nguồn lực đầu tư phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn vay ODA, dẫn đến bị ràng buộc về cơ chế và công nghệ. Mô hình tổ chức quản lý dự án còn bất cập, các dự án đầu tư xây dựng thường xuyên chậm tiến độ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng kéo dài dẫn đến đội vốn, lãng phí...

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu do thiếu sự đồng bộ trong phối hợp triển khai chiến lược, kế hoạch phát triển các dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị; cơ chế, kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm đối với các cấp, ngành chưa sâu sát, chưa hiệu quả...

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần thống nhất nhận thức và hành động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết phát triển giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố. Trong đó xác định đường sắt đô thị là trục xương sống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô. Việc đầu tư hiệu quả và sớm đưa vào khai thác vận hành các tuyến đường sắt đô thị sẽ nâng cao thị phần vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông và sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và vùng Thủ đô.

Phấn đấu hoàn thành 14 tuyến đường sắt đô thị trước năm 2035
Hà Nội phấn đấu trước năm 2035 hoàn thành xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, nhằm đẩy mạnh khâu đột phá về kết cấu hạ tầng.

Phát triển giao thông đường sắt đô thị phải đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, dần tiếp cận công nghệ tiên tiến của thế giới, đảm bảo thân thiện với môi trường và sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm. Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển ngành công nghiệp đường sắt, từng bước thu hẹp khoảng cách, tiến tới tự chủ về công nghệ sản xuất, chế tạo phương tiện, trang thiết bị và nguồn nhân lực phục vụ vận hành bảo dưỡng đường sắt đô thị.

Huy động tối đa mọi nguồn lực, đa dạng hóa phương thức đầu tư hệ thống đường sắt đô thị, trong đó nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài, nguồn lực bên ngoài là quan trọng. Kết hợp bài bản giữa phát triển từng bước vững chắc với những giải pháp đột phá để hình thành mạng lưới hoàn chỉnh, thông suốt, liên kết đa phương thức với các hình thức vận tải khác; đồng thời chú trọng vận hành, bảo trì đảm bảo khai thác hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận rộng rãi và quyết tâm cao trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô. Cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển đường sắt đô thị đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông vận tải của thành phố. Quá trình triển khai, phải quán triệt, thực hiện tốt phương châm: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”.

Chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành của Trung ương để rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đảm bảo đồng bộ, hiệu quả nhằm tháo gỡ các nút thắt, khơi thông các nguồn lực tham gia đầu tư phát triển giao thông đường sắt đô thị bằng nhiều phương thức và hình thức khác nhau (đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, cơ chế vay lại trái phiếu Chính phủ...).

Tiếp tục thu hút mạnh mẽ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn của các chính phủ, tổ chức quốc tế, nguồn vốn ODA để nghiên cứu chuẩn bị đầu tư và đầu tư cho giao thông đường sắt đô thị. Cụ thể hóa các chính sách nhằm sử dụng và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị thông qua cơ chế giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn. Rà soát, cải cách thủ tục hành chính về đầu tư để tạo môi trường đầu tư bình đẳng, lành mạnh, cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào phát triển giao thông đường sắt đô thị.

Rà soát và cập nhật điều chỉnh bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị cùng với việc điều chỉnh các Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tính khả thi, đồng bộ, kết nối liên vùng để phát huy tối đa các lợi thế của loại hình đường sắt đô thị trong phát triển và tái phát triển đô thị.

Nghiên cứu, đề xuất áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) trong quy hoạch để khai thác và sử dụng hiệu quả giá trị từ quỹ đất, không gian ngầm tại khu vực xung quanh các nhà ga, khu vực depot. Rà soát các quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị, khu vực TOD và các cơ chế thu phí giá trị thặng dư từ đất trong khu vực TOD. Đồng thời, chú trọng công tác bảo tồn, phát huy giá trị các công trình lịch sử, văn hóa tại khu vực có các tuyến đường sắt đô thị. Phấn đấu trước năm 2035 hoàn thành xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, nhằm đẩy mạnh khâu đột phá về kết cấu hạ tầng.

Triển khai Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị để đề xuất các giải pháp mới, với những phương thức quản lý dự án mới, nhằm hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị. Đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông xanh và sạch nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon do các phương tiện giao thông gây ra. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng, quốc tế và mô hình TOD cho các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở Luật Thủ đô năm 2024, tiếp tục nghiên cứu các chính sách về việc huy động và cơ chế quản lý đặc thù để tạo nhiều thuận lợi cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Rà soát, kiện toàn hệ thống tổ chức, bộ máy, tập trung nguồn lực để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thu hút các chuyên gia giỏi để phát triển nguồn nhân lực đường sắt đô thị... Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, đa dạng hoá liên kết, hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt đô thị để học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Xây dựng chính sách khuyến khích, thu hút các tập đoàn, công ty quốc tế về sản xuất, cung cấp phương tiện, trang thiết bị đường sắt thiết lập các cơ sở sản xuất đặt tại Việt Nam và chuyển giao khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp trong nước.

Nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện khung tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống định mức, đơn giá thống nhất cho các dự án đường sắt đô thị đảm bảo sự đồng bộ, khả năng tích hợp các tuyến đường sắt đô thị để nâng cao hiệu quả đầu tư, giảm chi phí vận hành, bảo trì. Ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng và phương tiện kinh doanh vận tải đường sắt đô thị.

Sớm triển khai xây dựng và hoàn thiện trung tâm điều hành tập trung hệ thống đường sắt đô thị (NOCC), hệ thống vé (AFC) bảo đảm kết nối liên thông dữ liệu.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu hằng năm, tổ chức tổng kết, đánh giá để kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, giải pháp sáng tạo, đột phá trong quá trình triển khai, thực hiện. Đồng thời có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm minh những hành vi tham nhũng, lãng phí, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển đường sắt đô thị của Thủ đô.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ cấu tổ chức mới, Bộ Nội vụ giảm 13 đầu mối

Cơ cấu tổ chức mới, Bộ Nội vụ giảm 13 đầu mối

Nghị định 25/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ có hiệu lực từ 1/3/2025. Theo Nghị định, cơ cấu tổ chức mới của Bộ Nội vụ gồm 22 đơn vị.
Chiêu trò lừa đảo mới thông qua tính năng hợp nhất cuộc gọi

Chiêu trò lừa đảo mới thông qua tính năng hợp nhất cuộc gọi

Theo thông tin cảnh báo lừa đảo trực tuyến của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), mới đây Tập đoàn Hệ thống Thanh toán Quốc gia Ấn Độ (NPCI) đã đưa ra cảnh báo về hình thức lừa đảo mới hết sức tinh vi, nhắm vào tâm lý cả tin của người dùng để thực hiện hành vi đánh cắp mã OTP nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch trực tuyến.
Công bố kết quả xếp giải kỳ thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12

Công bố kết quả xếp giải kỳ thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12

2.535 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12 cấp trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Đề xuất tăng mức hỗ trợ với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đề xuất tăng mức hỗ trợ với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tăng mức hỗ trợ từ 30% lên thành 50% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; tăng mức hỗ trợ từ 25% lên thành 40% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; bổ sung đối tượng được hỗ trợ là người thuộc dân tộc thiểu số, với mức hỗ trợ 30%; tăng mức hỗ trợ từ 10% lên thành 20% đối với người tham gia khác.
Tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Thái Lan

Tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Thái Lan

Ngày 24/2, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp giảm lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp giảm lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 24/2/2025 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất.
Among Us 3D ra mắt: Trải nghiệm góc nhìn thứ nhất không cần kính VR

Among Us 3D ra mắt: Trải nghiệm góc nhìn thứ nhất không cần kính VR

Among Us - tựa game trinh thám sinh tồn từng "làm mưa làm gió" trong cộng đồng game thủ, sắp trở lại với phiên bản 3D hoàn toàn mới. Among Us 3D sẽ mang đến trải nghiệm góc nhìn thứ nhất, giúp cuộc truy tìm kẻ giả mạo trở nên kịch tính và chân thực hơn bao giờ hết.

Tin khác

Sáng 25/2, khai mạc Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội

Sáng 25/2, khai mạc Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sáng mai (25/2/2025), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21). Dự kiến kỳ họp sẽ xem xét 9 nội dung thuộc thẩm quyền.
Lộ trình xây dựng cầu Ngọc Hồi nối Hà Nội với Hưng Yên

Lộ trình xây dựng cầu Ngọc Hồi nối Hà Nội với Hưng Yên

Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi nối Hà Nội với Hưng Yên chia làm 2 nhóm dự án thành phần, thời gian thực hiện từ 2025-2030.
Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng lại khu tập thể Kim Liên

Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng lại khu tập thể Kim Liên

Tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể Kim Liên và phụ cận khoảng 35,5ha. Hà Nội đánh giá hiện trạng dân số thực tế, đảm bảo không tăng dân số hiện trạng, không làm gia tăng áp lực hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực.
Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. Đây là nội dung tại văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tới Giám đốc các sở ban ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã…
Hà Nội: Khẩn trương phê duyệt, khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội

Hà Nội: Khẩn trương phê duyệt, khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 567/UBND-TH về triển khai Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 7/2/2025 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025.
Hà Nội tập trung phát triển các động lực mới để đạt tăng trưởng trên 8%

Hà Nội tập trung phát triển các động lực mới để đạt tăng trưởng trên 8%

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, để đạt tăng trưởng 8% trở lên thì quy mô nền kinh tế của Hà Nội năm 2025 phải đạt quy mô 1,6 triệu tỷ đồng (tăng khoảng 130.000 tỷ đồng so với năm 2024), chiếm khoảng 12,6% GDP cả nước.
Hà Nội phê duyệt quy hoạch cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể cũ

Hà Nội phê duyệt quy hoạch cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể cũ

Vừa qua, Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành các văn bản về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Khương Thượng, Trung Tự, Kim Liên và phụ cận, tỷ lệ 1/500.
Hà Nội phấn đấu khởi công Dự án khu công nghệ cao sinh học tại quận Bắc Từ Liêm vào tháng 9

Hà Nội phấn đấu khởi công Dự án khu công nghệ cao sinh học tại quận Bắc Từ Liêm vào tháng 9

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND quận Bắc Từ Liêm cần tập trung, quyết liệt chỉ đạo, với tinh thần khẩn trương, nỗ lực hơn nữa, phấn đấu khởi công Dự án khu công nghệ cao sinh học vào ngày 2/9/2025.
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thăm, chúc mừng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thăm, chúc mừng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Sáng 20/2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).
Hà Nội: Số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Hà Nội: Số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND về việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động