Phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc và Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022
Tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề "Khát vọng phát triển đất nước" Lan toả tình yêu sách từ cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2021 |
Phát biểu trong buổi lễ, ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức hai cuộc thi cho biết cổng tiếp nhận bài dự thi Giới thiệu sách trực tuyến đã chính thức mở từ ngày 1/4. Vòng sơ loại Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc đã được tổ chức triển khai tại nhiều địa phương.
Ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động hai cuộc thi. |
Ban Tổ chức hy vọng hai cuộc thi sẽ thu được nhiều kết quả tích cực, khơi dậy tình yêu đọc sách, khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa đọc và chấn hưng văn hóa nước nhà.
“Vị trí, vai trò của văn hóa đã được Đảng ta khẳng định: Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước; xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta,” ông Phạm Quốc Hùng nói.
Toàn cảnh lễ phát động hai cuộc thi. |
Năm nay, cả hai cuộc thi đều có sự đổi mới và thay đổi nhằm tạo thêm nhiều cơ hội, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của các thí sinh.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 lựa chọn chủ đề "Khát vọng phát triển đất nước" với những bộ đề thi mới nhằm phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của thí sinh. Bên cạnh đó, ngoài hình thức dự thi bằng bài viết hoặc video như thường lệ, năm nay, các em có thêm nhiều hình thức để lựa chọn thể hiện như vẽ tranh, sáng tác thơ, truyện ngắn, kịch… về tình yêu sách và đặc biệt là văn hóa đọc.
Đối với Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm nay, Ban Tổ chức lựa chọn chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" để thí sinh xây dựng các video giới thiệu về cuốn sách truyền cảm hứng, lan tỏa tri thức, khơi dậy khát vọng cống hiến, đóng góp tích cực cho xã hội. Cuộc thi được tổ chức gồm vòng sơ loại và vòng chung kết. Vòng sơ loại được tổ chức thành 2 giai đoạn để tăng thêm cơ hội tham gia cho nhiều thí sinh hơn nữa.
Đặc biệt, năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức, mở rộng cuộc thi đến cộng đồng 5,3 triệu bà con người Việt Nam ở nước ngoài.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức từ năm 2019, với trung bình gần 1 triệu bài dự thi tham gia mỗi năm. Cuộc thi thực sự trở thành một diễn đàn được các em học sinh, sinh viên nhiệt tình tham gia, thắp lên tình yêu đọc sách trong thế hệ trẻ cùng với rất nhiều khát vọng, dự định của các em, những "đại sứ" lan tỏa văn hóa đọc ngay từ chính gia đình, nhà trường và cộng đồng.
Cùng với đó, Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến được ra đời vào năm 2021 trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống song cuộc thi đã nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng từ đông đảo thí sinh trên khắp cả nước, với gần 3.000 bài dự thi sau 2 tháng nhận bài, 67.000 thành viên tham gia với hơn 3 triệu lượt xem trong 15 ngày bình chọn.
Sau cuộc thi, các bài dự thi vẫn tiếp tục thu hút nhiều lượt xem, trở thành nguồn tài nguyên thông tin quý giá, giới thiệu về hàng nghìn cuốn sách hay, bổ ích đến với đông đảo độc giả, người yêu sách trong cả nước, đặc biệt là những người đọc không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với sách.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ
Tin khác
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo
Văn hóa 20/09/2024 17:39
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn
Văn hóa 20/09/2024 13:48
Những mùa trăng thương nhớ
Văn hóa 19/09/2024 12:39
"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ
Văn hóa 15/09/2024 08:16
Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ
Văn hóa 15/09/2024 06:43
Đường tình
Văn hóa 13/09/2024 09:44
Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn
Văn hóa 12/09/2024 11:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch
Văn hóa 12/09/2024 11:34
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long
Văn hóa 11/09/2024 18:06
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã
Văn hóa 11/09/2024 14:38