Phát huy sáng kiến, sáng tạo để nâng cao hiệu quả

(LĐTĐ) Kết thúc 40 ngày cao điểm Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, đã có 241.802 sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc 83 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn được cập nhật trên hệ thống. Kết quả này cho thấy sức sáng tạo, nhiệt huyết cống hiến trong công nhân, viên chức, lao động rất lớn.
Công đoàn huyện Đan Phượng đẩy mạnh phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” Hiệu quả từ phong trào sáng kiến, sáng tạo Để sáng kiến, sáng tạo mang lại hiệu quả cao hơn

Khơi dậy vai trò tiên phong, mạch nguồn sáng tạo

Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết: Tháng Công nhân năm nay - Tháng Công nhân lần thứ 10 được tổ chức trên phạm vi toàn quốc diễn ra trong bối cảnh cả nước đang khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống và nỗ lực nhiều hơn để thành công hơn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, phát triển kinh tế. Theo đó, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định tổ chức Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”.

Trong đó, Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” là hoạt động then chốt của Tháng Công nhân năm nay, qua đó phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy sáng kiến, sáng tạo để nâng cao hiệu quả
Công nhân Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông luôn hăng hái tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Chương trình đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chính thức khởi động từ ngày 1/3 đến ngày 30/5, trong đó có 40 ngày cao điểm (diễn ra từ ngày 10/3 đến ngày 20/4). Để tạo sức lan tỏa cho Chương trình, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức phát động thi đua điểm tại 6 đơn vị cơ sở thuộc Ban Công đoàn Quốc phòng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Liên đoàn Lao động các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Nam, Đồng Nai và Khánh Hòa. Thông qua việc phát động điểm, Chương trình đã có sức hiệu triệu và lan tỏa mạnh mẽ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước.

Nhờ sự triển khai đồng bộ, sự vào cuộc trách nhiệm của cán bộ Công đoàn các cấp, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước, số lượng sáng kiến gửi trực tuyến trên hệ thống trong giai đoạn cao điểm đã vượt xa so với mục tiêu của Ban Tổ chức Chương trình.

Kết thúc 40 ngày cao điểm của đợt 1 (từ ngày 10/3 đến ngày 20/4), Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” đã ghi nhận 241.802 sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc 83 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cập nhật trên hệ thống.

Qua rà soát, có 162.491 sáng kiến đảm bảo quy định. Trong đó, có 137.115 sáng kiến thuộc khối hành chính, 25.376 sáng kiến thuộc khối doanh nghiệp. 10 đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng sáng kiến lần lượt là Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, Công đoàn Công an nhân dân, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hải Dương, tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Tiền Giang.

Các nội dung sáng kiến đa dạng trên mọi lĩnh vực ngành, nghề; nhiều sáng kiến trong lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao; sáng kiến tạo ra sản phẩm mới; sáng kiến trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; cải cách hành chính, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quản lý, điều hành; sáng kiến vì cộng đồng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục…

Khẳng định sức bật mới của phong trào thi đua

Đánh giá về Chương trình, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho rằng: Chương trình có sức hiệu triệu và lan tỏa mạnh mẽ. Kết quả có được sau 40 ngày cao điểm của Chương trình là trí tuệ, tâm huyết của một lực lượng đông đảo người lao động cả nước.

“Thông qua Chương trình, đã phản ánh sức sáng tạo rất phong phú của công nhân, viên chức, lao động. Một khi sức sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động được trân trọng, khơi thông đã thực sự tạo được sức mạnh, lan tỏa rộng rãi”, ông Trần Thanh Hải khẳng định.

Phát huy sáng kiến, sáng tạo để nâng cao hiệu quả
Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường trò chuyện với công nhân lao động

Theo đánh giá của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ kết quả của Chương trình cho thấy, nội dung thi đua được xác định cụ thể sát với từng đối tượng, kết quả tham gia phong trào thi đua của cá nhân được hiển thị công khai, kịp thời; nỗ lực của các cấp Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cơ sở được ghi nhận khách quan đã bổ sung thêm sức bật mới, rất mạnh mẽ của phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Đồng thời, qua Chương trình cho thấy phong trào thi đua yêu nước vẫn là phong trào có thể lan tỏa sâu rộng tới người lao động trực tiếp, của người lao động khu vực ngoài Nhà nước.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải: Đợt thi đua cao điểm của Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” với những kết quả thuyết phục có được là nhờ sự vào cuộc tích cực với những biện pháp hữu hiệu của các cấp Công đoàn.

Đặc biệt, Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động có chính sách cụ thể thu hút, tạo động lực đối với người lao động. Nhiều đơn vị có chính sách tạo động lực cho người lao động, không chỉ xuất phát từ lợi ích vật chất, tinh thần mà còn đặt hiệu quả sáng tạo của người lao động trong mối quan hệ với sự phát triển cạnh tranh của đơn vị.

Tiếp tục khí thế thi đua mới

Mặc dù đợt thi đua cao điểm 40 ngày đã kết thúc, nhưng với ý nghĩa và sự lan tỏa của Chương trình, nhiều công nhân, viên chức, lao động, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mong muốn Chương trình được tiếp tục triển khai để người lao động có cơ hội được giới thiệu những sáng kiến của mình.

Thể theo nguyện vọng đó, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục phát động đợt thi đua cao điểm 30 ngày trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn (từ ngày 23/4 đến hết ngày 23/5), với với mục tiêu, ý nghĩa mới là tạo khí thế mới, tinh thần mới, hành động mới để công nhân, viên chức, lao động tiếp tục tăng tốc vượt mức thành vượt mức xuất sắc Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, thiết thực chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - ngày hội của toàn dân.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổng kết đợt thi đua cao điểm, cùng với đó là tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện hưởng ứng Chương trình và đợt thi đua 30 ngày chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Để Chương trình đạt kết quả toàn diện cả về số lượng và chất lượng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị công nhân, viên chức, lao động, nhất là công nhân đặc biệt chú trọng cập nhật những sáng kiến ứng dụng, sáng kiến đã được ghi nhận và đang tiến hành các bước kiểm nghiệm để ứng dụng của Hội đồng sáng kiến cơ sở, của người sử dụng lao động.

Đồng thời, các cấp Công đoàn tiến hành thật tốt, thật đồng bộ việc ghi nhận, tôn vinh, biểu dương các cá nhân, tập thể có sáng kiến, cải tiến có hiệu quả cao, góp phần phát triển cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương, đất nước.

Tại cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, việc khen thưởng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” sẽ được Tổng Liên đoàn xem xét, lựa chọn những sáng kiến xuất sắc tiêu biểu trong thời gian cập nhật cao điểm 40 ngày từ 10/3 đến 20/4 và thời gian 30 ngày từ 23/4 -23/5 trên phần mềm trực tuyến để tổng hợp, bình chọn đề nghị tổ chức tôn vinh và khen thưởng cho các tác giả sáng kiến vào tháng 6/2021./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.

Tin khác

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3 tớiđời sống của đoàn viên Công đoàn, người lao động, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã có sự thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời.
LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy Ứng Hoà và thực hiện chương trình công tác công đoàn năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Sáng 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên, với Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 7 ủy viên và 127 đoàn viên công đoàn.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 đánh dấu một bước tiến trong công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận. Sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành giáo dục quận nhà.
Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

(LĐTĐ) Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình xây dựng kế hoạch hoạt động với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, tập trung các hoạt động trọng tâm vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động