Phát triển xứng tầm ngành Du lịch vùng Đông Nam Bộ

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành Du lịch luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên việc liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành trong vùng còn nhiều khó khăn, bất cập, cần sự chung tay của các thành viên.
Đến năm 2030 Đồng Nai sẽ có thêm 6 đô thị mới Cần tập trung nguồn lực tạo đột phá cho vùng Đông Nam Bộ Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ khảo sát thực tế bằng trực thăng

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ diễn ra vừa qua tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đại diện các tỉnh, thành phố trong vùng đều đánh giá cao các kết quả nổi bật trong năm 2023. Tiêu biểu là các địa phương trong vùng đã thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình hoạt động du lịch theo từng năm, chia sẻ kinh nghiệm quản lý Nhà nước về du lịch.

Các địa phương đã kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch như cấp phép, sử dụng đất, thuế và hoạt động kinh doanh. Các địa phương đã khảo sát điểm đến, xây dựng chương trình kích cầu du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mới, kết nối trong các tour, tuyến du lịch như làng sơn mài Tương Bình Hiệp (Bình Dương), các sản phẩm du lịch trong thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên (Đồng Nai), khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao Ixora Hồ Tràm, resort 5 sao Angsana & Dhawa Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Phát triển xứng tầm ngành Du lịch vùng Đông Nam Bộ
Bà Rịa – Vũng Tàu, điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố trong vùng đã tổ chức 8 sự kiện du lịch tiêu biểu trên các kênh truyền thông du lịch; chia sẻ truyền thông về du lịch các tỉnh Đông Nam Bộ trên cổng thông tin điện tử, fanpage của các đơn vị, trang mạng xã hội, các group cộng đồng, các travel bloggers…

Trong công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ các tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, nghiệp vụ cho khách sạn, resort trên địa bàn các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ …

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam: Vùng Đông Nam Bộ là trọng điểm của du lịch cả nước, có cơ sở hạ tầng và dịch vụ được đầu tư bài bản, hấp dẫn du khách. Với nhiều lợi thế, tiềm năng về du lịch, Đông Nam Bộ cũng là nơi trung chuyển khách quốc tế và gửi khách đến các khu vực khác của cả nước.

Trong khi đó, theo đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Liên kết phát triển du lịch đã đem lại lợi ích phát triển du lịch cho mỗi địa phương và cả vùng thông qua việc hợp tác, hỗ trợ, bổ sung sản phẩm về du lịch cho nhau, tạo ra các chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh, tạo sự cạnh tranh với các vùng khác. Đồng thời thúc đẩy, khai thác lượng du khách trong vùng, nhất là đối với các địa phương có khoảng cách địa lý gần, người dân có thu nhập cao.

Bên cạnh đó, hợp tác, liên kết còn là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm công tác quản lý Nhà nước về du lịch, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và thúc đẩy phát triển du lịch giữa các địa phương trong vùng.

“Với lợi thế về biển, các di tích lịch sử, nhiều lễ hội dân gian, Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã và đang hình thành các khu du lịch chất lượng cao, tầm vóc quốc tế. Đây là đặc trưng của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời cũng là sản phẩm du lịch hỗ trợ, bổ sung đối với các địa phương trong vùng”, đại diện UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ thêm.

Mặc dù bước đầu hợp tác phát triển du lịch trong vùng Đông Nam Bộ đã đạt được nhiều kết quả nhưng các thành viên trong vùng cũng thẳng thắn nhìn nhận các bất cấp, hạn chế. Đơn cử là việc chưa tạo ra được những sản phẩm liên kết hấp dẫn, khác biệt tạo nên thương hiệu của vùng; sự liên kết trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá, truyền thông đạt hiệu quả chưa cao.

Công tác liên kết, khảo sát phát triển các sản phẩm du lịch, chương trình du lịch chung cho vùng Đông Nam Bộ còn hạn chế; công tác quảng bá du lịch của vùng trên các kênh truyền thông của các địa phương chưa được thực hiện thường xuyên và hiệu quả.

Các nội dung thực hiện liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố theo chương trình ký kết chỉ mới thực hiện tốt được việc tổ chức và tham gia các sự kiện quảng bá du lịch do các tỉnh, thành tổ chức. Chưa có chương trình, chính sách cụ thể trong liên kết, hỗ trợ, ưu đãi cho du khách giữa các địa phương trong vùng, đặc biệt là hỗ trợ, ưu đãi các doanh nghiệp lữ hành…

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, doanh thu du lịch của vùng Đông Nam Bộ còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tỷ trọng khách du lịch của vùng. Vì thế, vùng Đông Nam Bộ cần tập trung giải quyết, đưa ra các giải pháp để tăng doanh thu từ du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến với vùng, đồng thời đưa khách đến với các khu vực khác trong cả nước.

Trên cơ sở đánh giá những tồn tại, hạn chế, các thành viên trong vùng Đông Nam Bộ đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng để phát triển du lịch của vùng. Cụ thể là sẽ triển khai các hoạt động liên kết hiệu quả hơn trong nội vùng, mở rộng ra các vùng Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ nhằm khai thác hiệu quả hơn các sản phẩm đặc thù ở từng địa phương, đa dạng các loại hình du lịch, tăng tính cạnh tranh của vùng.

Thúc đẩy hoạt động liên kết hiệu quả hơn nhằm đạt được mục tiêu lớn là quảng bá thông tin xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư du lịch; xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch vùng, khu vực trên kênh truyền thông quốc tế. Tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng.

Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm liên kết thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời các địa phương cũng khuyến khích hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch, chủ động liên kết, hợp tác với nhau nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, hỗ trợ nhau trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ.

Xuân Tình

Nên xem

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.

Tin khác

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

(LĐTĐ) Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam - đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024.
Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

(LĐTĐ) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) vừa thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Festival Thu Hà Nội 2024 do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 15/9 sẽ được dời sang ngày 19 - 22/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Thủ đô Manila, Philippines, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 đã diễn ra trong sự chú ý của cộng đồng du lịch quốc tế. Tại sự kiện này, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam - một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch khu vực với ba giải thưởng danh giá.
Nghệ An: Doanh thu du lịch ước đạt 635 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

Nghệ An: Doanh thu du lịch ước đạt 635 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Sở Du lịch Nghệ An, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tỉnh Nghệ An đón và phục vụ khoảng 320.000 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt trên 635 tỷ đồng.
Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 vừa khép lại với những kết quả đáng khích lệ cho ngành Du lịch Việt Nam. Trong 4 ngày nghỉ (31/8 đến 3/9), cả nước đã đón tiếp khoảng 3 triệu lượt khách du lịch, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Đây được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024, mở ra triển vọng tươi sáng cho ngành Du lịch trong những tháng cuối năm.
Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á"

Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á"

(LĐTĐ) Tối ngày 3/9, tại thủ đô Manila, Philippines đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31. Tại sự kiện được mệnh danh là "Oscar của Du lịch thế giới" năm nay, Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch quốc tế.
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 được nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, nên lượng hành khách đổ về điểm du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cao. Trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9, doanh thu du lịch của địa phương này đạt gần 65 tỷ đồng.
Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp Quốc khánh 2/9, khu du lịch Sun World Ba Na Hills không chỉ phủ kín Cầu Vàng bằng những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm, mà còn tạo hình nhiều món ăn.
Xem thêm
Phiên bản di động