Phong trào "Người tốt, việc tốt" góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi và khơi dậy tinh thần yêu nước

(LĐTĐ) Trong 30 năm qua, thành phố Hà Nội đã có gần 29.000 gương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu được Thành phố biểu dương, khen thưởng. Những tấm gương đã góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chung của Thủ đô; tạo nên bản sắc riêng cho mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Công ty Hoàng Viên - Quảng Bá và Công ty Du lịch Công đoàn Hà Nội chung tay bảo vệ môi trường Hà Nội dự kiến giữ ổn định phương thức thi vào lớp 10 chương trình song bằng năm học 2022-2023

Hình thành “căn cước văn hóa” trong mỗi con người

Là Thủ đô của Việt Nam, thành phố Hà Nội luôn đi đầu trong các phong trào thi đua và xây dựng, phát triển địa phương và đất nước. Các phong trào thi đua yêu nước ở Thủ đô đã ngày càng hoàn thiện, phát huy hiệu quả rõ rệt, trong đó nổi bật và đặc sắc nhất là phong trào “Người tốt, việc tốt” đã dần trở thành nếp văn hóa, bản sắc riêng.

Những năm qua, hàng vạn tấm gương tiêu biểu của Thành phố đã góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chung của Thủ đô. Đó thực sự là một một vườn hoa tươi thắm, trong bạt ngàn cánh đồng hoa người tốt việc tốt hiến dâng cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2022), vừa qua, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “30 năm - Phong trào “Người tốt, việc tốt” Thủ đô”.

Phong trào
Hội thảo “30 năm - Phong trào “Người tốt, việc tốt” Thủ đô” của thành phố Hà Nội.

Tại đây, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi khẳng định, sức sống trong phong trào “Người tốt, việc tốt” bồi đắp phẩm giá người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Dù trong hoàn cảnh nào, gian khó của chiến tranh hay gần đây nhất là thử thách nghiệt ngã của đại dịch Covid-19, cốt cách của người Hà Nội vẫn luôn tỏa sáng.

“Hai quy tắc ứng xử đang thực hiện thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo Thành phố trong việc xây dựng văn hóa ứng xử ở Thủ đô. Đã đến lúc, mỗi công dân Hà Nội, những ai nhập cư về Hà Nội, cần thấm sâu niềm tự hào và trách nhiệm căn bản của danh xưng “người Hà Nội” thanh lịch, văn minh. Công dân Thủ đô không chỉ được xác nhận bằng hộ khẩu, căn cước công dân mà cần “căn cước văn hóa” trong mỗi con người”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, 30 năm qua, phong trào “Người tốt, việc tốt” ngày càng phát triển về chất và lượng, lan tỏa sâu rộng trong tất cả các ngành, các cấp, mọi lúc, mọi nơi. Tạo khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần nhân ái, nghĩa cử cao đẹp, góp phần gìn giữ và vun đắp văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn hiến, văn minh, hiện đại. Biểu hiện rõ nét nhất sức sống của phong trào “Người tốt, việc tốt” chính là thời gian vừa qua, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua với sự tham gia thực chất của cả hệ thống chính trị.

Trong 30 năm, đã có gần 29.000 gương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu được thành phố biểu dương, khen thưởng; trên 350.000 gương “Người tốt, việc tốt” được các ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã, đơn vị thuộc thành phố khen thưởng, trong đó hầu hết là công nhân, nông dân, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người lao động trực tiếp.

Từ năm 2010 đến nay, Thành phố cũng đã biểu dương, tôn vinh 119 gương “Công dân Thủ đô ưu tú”.

Tiến sĩ Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội Di sản Thăng Long, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nộ cũng đã nhắc đến hàng loạt các tấm gương người tốt điển hình là giáo viên, công chức, trưởng thôn và những người nông dân bình dị. Theo Tiến sĩ Lưu Minh Trị, phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" là biểu hiện sinh động tinh thần thi đua yêu nước, xây dựng Thủ đô và tình yêu Hà Nội.

Chia sẻ thực tế triển khai phong trào “Người tốt, việc tốt” tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho rằng, từ sự cố gắng và nỗ lực của mỗi cá nhân và sự đoàn kết, đồng lòng của cả tập thể đã góp phần tích cực vào thành tích chung của quận Hoàn Kiếm.

Chủ động phát hiện những tấm gương “Người tốt, việc tốt”

Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phan Văn Hùng cho rằng, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã trở thành “nếp văn hóa” hằng ngày của người dân Thủ đô; bản sắc riêng của mảnh đất nghìn năm văn hiến đã tạo động lực và niềm tin trong nhân dân với hàng trăm, hàng nghìn bông hoa người tốt, việc tốt.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua trong thời gian tới, Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XI) về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức, gắn phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương, Thành phố phát động...

Phong trào
Cô giáo Hà Thị Hồng Nhung được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021 của thành phố Hà Nội.

Cùng với việc phát huy vai trò người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan truyền thông trong chủ động phát hiện những tấm gương “Người tốt, việc tốt”, nhất là các nhân tố mới, cần đổi mới phương pháp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh nêu gương “Người tốt, việc tốt”.

Tham luận với chủ đề “Đẩy mạnh phong trào “Người tốt, việc tốt” gắn với triển khai thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội”, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh chia sẻ cần tiếp tục cụ thể hóa các đặc trưng về người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong hệ thống chính trị, trong mọi cơ quan, đơn vị, trong mỗi gia đình và mọi tầng lớp nhân dân; biểu dương văn hóa người Hà Nội từ “lời nói hay, việc làm tốt, ứng xử đẹp”…

Nhà thơ Bằng Việt đề xuất, nhằm tăng sức thu hút và hiệu quả cho thể loại sách “Những bông hoa đẹp” gắn với việc vinh danh những cá nhân có thành tựu xuất sắc, tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Người tốt việc tốt” của Thủ đô, một giải pháp cần xem xét là công tác biên soạn sách có sự lắng nghe các ý kiến của độc giả; phát hành rộng rãi và bán ra ngoài công chúng thay vì để ở loại “sách không bán” như hiện nay; nghiên cứu tựa đề sách tạo được ấn tượng và sự chú ý hơn.

Tiếp thu những đóng góp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Nguyễn Lan Hương đã giao Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố tham mưu chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện phong trào “Người tốt, việc tốt”.

Về nhiệm vụ thời gian tới, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua nói chung và phong trào “Người tốt, việc tốt” nói riêng; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, trọng tâm, hiệu quả, hướng về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao của từng địa phương, đơn vị. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, bồi dưỡng, nhân rộng và học tập các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên hệ thống thông tin truyền thông các cấp...

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

(LĐTĐ) Hà Nội hiện có nhiều làng cổ với kiến trúc độc đáo, truyền thống lịch sử và bề dày văn hóa. Tiêu biểu trong các làng cổ có thể kể đến như: Đường Lâm, Cự Đà, Bát Tràng… mỗi nơi lại có một sắc thái riêng biệt, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Tuy nhiên, dù làng cổ được đánh giá là "mỏ vàng" hiện hữu, có nhiều tiềm năng phục vụ du lịch Thủ đô, nhưng hiện các huyện ngoại thành vẫn chưa khai thác hết giá trị vốn có.
Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

(LĐTĐ) Ngày 15/9 (13 tháng 8 Âm lịch), Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” cho trẻ em trên địa bàn. Hơn 600 học sinh chăm ngoan, học giỏi đến từ 15 xã, phường trên địa bàn đã có những giây phút thoải mái, vui vẻ với Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc và Tự Long.
Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

(LĐTĐ) Trước tình hình nhiều người dân tại quận Bắc Từ Liêm phải sơ tán đến nơi ở tạm do mực nước sông dâng cao, Hội Phụ nữ Công an quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, kịp thời phát động phong trào "nhường cơm sẻ áo" kêu gọi hội viên chung ta hỗ trợ nhân dân.
Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

(LĐTĐ) Sau bão, cùng với nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn một số quận, huyện bị ảnh hưởng, nhiều cánh đồng lúa cũng rơi vào tình trạng ngập úng hoặc gãy đổ. Trong những ngày qua, các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đã hỗ trợ gặt sớm lúa đổ tại nhiều cánh đồng, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho bà con.
Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

(LĐTĐ) Nhằm phát huy tính hiệu quả trong việc đăng ký tài khoản công dân điện tử và đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, ngày 26/8, phường Thổ Quan, quận Đống Đa đã ra mắt mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số” và “Điểm phát wifi miễn phí” với mục tiêu hướng đến “Công dân số Thủ đô”.
Xem thêm
Phiên bản di động