Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới

Vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ năm 2024, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng đang khẩn trương hoàn tất các khâu cuối cùng sắp xếp các đơn vị hành chính mới, sẵn sàng vận hành từ ngày 1/1/2025. Theo đánh giá, sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, công tác quản lý cũng như dư địa phát triển trên địa bàn sẽ được thực hiện hiệu quả hơn.
Hai Bà Trưng: Phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa quận và các trường đại học Quận Hai Bà Trưng góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận Quận Hai Bà Trưng giới thiệu hệ thống 18 bảng thông tin điện tử công cộng

Sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới

Dù chỉ còn ít ngày nữa, phường Cầu Dền sẽ kết thúc hoạt động để thực hiện sáp nhập vào hai phường Bách Khoa và Thanh Nhàn, nhưng các công việc vẫn được đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chỉn chu.

"Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, nên mọi người đều yên tâm, công việc vẫn "chạy", không để người dân chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính, không có phản ánh về thái độ của cán bộ, công chức. Đến hết tháng 10/2024, phường đã thu ngân sách đạt 103% kế hoạch. Chúng tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới", Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Cầu Dền Hoàng Anh Tuấn nói.

Tại phường Thanh Nhàn, các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn cũng tiếp tục được tập trung thực hiện. Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của phường đều đạt và vượt, trong đó thu ngân sách năm 2024 dự kiến đạt 120% kế hoạch được giao.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Thanh Nhàn Lê Hoàng Đức cho biết, sau khi tiếp nhận một tổ dân phố từ phường Cầu Dền sang, công tác quản lý sẽ thuận lợi hơn. Trước kia, những nhà mặt phố Bạch Mai thuộc phường Cầu Dền, phía bên trong lại thuộc phường Thanh Nhàn, cho nên khi triển khai các công việc như trật tự đô thị, an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn. "Bây giờ các hộ dân đều thuộc phường Thanh Nhàn, việc triển khai công tác thuận lợi hơn và thêm dư địa phát triển cho địa bàn", ông Lê Hoàng Đức nói.

Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới
Do được tuyên truyền sâu rộng, người dân đều nhận thức việc sáp nhập phường không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh.

Phường Bách Khoa đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, thời gian sắp xếp đơn vị hành chính qua nhiều hình thức, như trên Trang thông tin điện tử phường, nhóm Zalo của các tổ dân phố. Lãnh đạo phường Bách Khoa cho biết, dựa trên kê khai tài sản công, Ủy ban nhân dân phường sẽ tổng hợp tiếp nhận tài sản của trụ sở Ủy ban nhân dân phường Cầu Dền. Trụ sở Ủy ban nhân dân phường Bách Khoa (mới) tiếp tục đóng tại trụ sở hiện nay ở phố Lê Thanh Nghị; trụ sở của Đảng ủy, đoàn thể phường mới sẽ đóng tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường Cầu Dền (cũ) ở ngõ Đình Đại, phố Bạch Mai.

Liên quan giấy tờ hành chính của nhân dân sau sắp xếp đơn vị hành chính, đối với phường Bách Khoa (cũ) thì giấy tờ của người dân không bị ảnh hưởng do thay đổi địa giới hành chính. Đối với 7 tổ dân phố của phường Cầu Dền sáp nhập vào, lãnh đạo phường đã yêu cầu Công an phường thực hiện hỗ trợ khi người dân có nhu cầu chỉnh sửa giấy tờ.

Đối với công tác cán bộ, quận Hai Bà Trưng cũng chủ động trước một bước, khi một năm qua, một số chức danh còn khuyết thiếu không bổ sung ngay, mà chờ đến khi sắp xếp sẽ bố trí. Ngay sau khi hoàn thành sắp xếp lại 7 phường (Cầu Dền, Bách Khoa, Đống Mác, Đồng Nhân, Thanh Nhàn, Bạch Mai, Quỳnh Lôi), 4 phường mới của quận Hai Bà Trưng sẽ bố trí riêng một bộ phận hướng dẫn và thông báo ngày cụ thể để người dân ra thực hiện thủ tục hành chính.

"Tinh thần của quận theo đúng chủ trương chung là vừa miễn phí, vừa tạo điều kiện tối đa cho người dân trong quá trình chuyển đổi giấy tờ phù hợp với địa giới hành chính mới. Hơn nữa, nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện trực tuyến cho nên rất thuận lợi", Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng chia sẻ.

Phòng Nội vụ quận sẽ tham mưu thực hiện bố trí các chức danh công chức tại các đơn vị hành chính mới, sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách theo quy định, hoàn thành trước ngày 25/12/2024; rà soát, sắp xếp viên chức tại các trạm y tế phường, bố trí các chức danh viên chức tại các trạm y tế mới, hoàn thành trước ngày 25/12/2024.

Phòng cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Quận ủy giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử và chế độ chính sách khác với cán bộ; tham mưu giải quyết chế độ chính sách với công chức, người hoạt động không chuyên trách bảo đảm theo quy định pháp luật, hướng dẫn của thành phố. Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách bảo đảm lộ trình đến hết năm 2029, các đơn vị hành chính mới có số lượng và cơ cấu cán bộ, công chức bảo đảm theo quy định.

Hỗ trợ tối đa về giải quyết giấy tờ hành chính

Theo đề án đã được thông qua, từ ngày 1/1/2025, cùng với sắp xếp 5 phường khác tại quận Hai Bà Trưng, toàn bộ 14 tổ dân phố phường Quỳnh Lôi sẽ sáp nhập vào phường Bạch Mai hiện nay (12 tổ dân phố) và lấy tên Bạch Mai.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận về tổ chức chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất bảo đảm đáp ứng cho phường mới hoạt động, 2 Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Bạch Mai và Quỳnh Lôi đều phát huy vai trò chỉ đạo, đã hoàn tất mọi công việc liên quan để sẵn sàng chuyển trụ sở Ủy ban nhân dân phường Bạch Mai hiện nay trở thành trụ sở Đảng ủy phường mới và trụ sở Ủy ban nhân dân phường Quỳnh Lôi hiện nay là trụ sở Ủy ban nhân dân phường mới.

Trước nhu cầu cần đính chính giấy tờ do thay đổi tên phường, Ủy ban nhân dân phường mới sẽ triển khai xuống tận địa bàn tổ dân phố của 100% người dân phường Quỳnh Lôi hiện nay để cấp tấm giấy "biển số nhà" cho người dân giữ, sẵn sàng xuất trình mỗi khi muốn thay đổi giấy tờ nào đó (chẳng hạn lên cấp quận để thay đổi trong "sổ đỏ") mà không phải về trụ sở phường xác nhận nữa. Ủy ban nhân dân phường sẽ chủ động làm hồ sơ và tuyên truyền cho người dân biết được hưởng việc này, từ đó chuyển lên để cấp quận ký ban hành tấm giấy đó cấp cho người dân.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương, sau sáp nhập, một công việc quan trọng mà phường phải bắt tay vào làm ngay là hỗ trợ nếu người dân có nhu cầu đính chính ở địa chỉ mới trong giấy tờ do thay đổi địa giới hành chính. Hiện Công an phường đã phối hợp Ủy ban nhân dân phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho nhân dân là chính quyền sẽ chủ động làm ngay để đáp ứng nhu cầu của người dân. Sau khi sáp nhập, Ủy ban nhân dân phường sẽ thông báo về thời gian hỗ trợ giải quyết giấy tờ cho người dân, có thể tăng lên 3 ca (làm cả vào buổi tối và thứ Bảy, Chủ nhật) và trong thời gian tới 2-3 tháng để đáp ứng nhu cầu người dân.

"Chúng tôi quan tâm giải thích cho người dân hiểu về tác dụng của "giấy biển số nhà", vì thực ra không chỉ nằm ở cấp phường mà nhiều giấy tờ nằm ở cấp quận và cấp Thành phố, nên tấm giấy này có ý nghĩa rất quan trọng để họ có thể thuận tiện đi đến các cấp khác nhau khi muốn làm bất cứ việc gì liên quan giấy tờ do thay đổi tên phường. Ủy ban nhân dân phường đã dự thảo kế hoạch, sau khi chính thức sáp nhập phường, chúng tôi sẽ trình lên để Ủy ban nhân dân quận cấp đồng loạt cho người dân", bà Nguyễn Thùy Dương chia sẻ.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Trận đấu giữa Leicester vs Liverpool diễn ra vào lúc 22h30 ngày 20/4 trong khuôn khổ vòng 33 giải Premier League 2024/25. Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng tại vòng 33 Premier League 2024/25 mang ý nghĩa trái ngược nhau. Một chiến thắng thuyết phục cho Liverpool không chỉ giúp họ tiến gần hơn đến chức vô địch, mà còn có thể là “bản án tử” cho số phận của Leicester tại Premier League.
Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuẩn bị các hồ sơ sửa đổi Hiến pháp

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuẩn bị các hồ sơ sửa đổi Hiến pháp

Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến Phiên họp thứ 44.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong người lao động

Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong người lao động

Các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp Công đoàn huyện Thường Tín phát động mang lại nhiều kết quả thiết thực. Từ các phong trào thi đua yêu nước xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực.
Hiệu quả từ góc sách xanh, sạch, đẹp, an toàn

Hiệu quả từ góc sách xanh, sạch, đẹp, an toàn

Từ nhiều năm nay, Công đoàn Trường Mầm non Bình Yên A (huyện Thạch Thất) đã chú trọng xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, góp phần tạo dựng môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) quyết định thành lập 4 tổ công tác để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Quận Hà Đông dự kiến còn 5 phường sau sắp xếp

Quận Hà Đông dự kiến còn 5 phường sau sắp xếp

Theo phương án Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, quận Hà Đông sẽ sáp nhập 15 phường hiện có, tổ chức lại thành 5 phường mới, tên dự kiến là: Hà Đông, Dương Nội, Yên Nghĩa, Kiến Hưng, Phú Lương.
Xem thêm
Phiên bản di động