Quận Thanh Xuân: Hiệu quả trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua trong Tháng Công nhân, Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động, quý 2/2022, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn của các cấp công đoàn quận Thanh Xuân đã đạt được những hiệu quả thiết thực, qua đó xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động.
Tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi cho người lao động 29 thí sinh tranh tài tại Chung kết Hội thi Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động

6 tháng đầu năm 2022, tiếp tục chịu tác động từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; đồng thời thực hiện các biện pháp thích ứng, an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong các cấp Công đoàn; tình hình tư tưởng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn quận Thanh Xuân nhìn chung ổn định. Các đoàn viên công đoàn, người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận triển khai với các nhiệm vụ, chỉ tiêu thiết thực, cụ thể.

LĐLĐ quận Thanh Xuân ghi dấu ấn đậm nét trong công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ.
Công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động luôn được LĐLĐ quận Thanh Xuân chú trọng triển khai thực hiện

Từ cuối năm 2021, Ủy ban nhân dân quận và LĐLĐ quận Thanh Xuân đã ban hành văn bản Hướng dẫn liên tịch để hướng dẫn các cấp chính quyền và tổ chức Công đoàn phối hợp chỉ đạo việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và Hội nghị người lao động năm 2022 theo đúng quy định của Chính phủ; đồng thời triển khai 3 clip hướng dẫn tổ chức Hội nghị CBCCVC, Hội nghị người lao động và Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc...

Kết quả, đã có 66/66 đơn vị tổ chức Hội nghị CBCCVC (đạt 100%) và 136/151 đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động (đạt 90% chỉ tiêu thành phố giao); chất lượng Hội nghị đã được nâng lên, tập trung vào các nội dung như: Xây dựng quy chế đối thoại, quy chế dân chủ tại cơ sở, lựa chọn bầu thành viên đại diện tập thể người lao động tham gia đối thoại định kỳ tại nơi làm việc,... đúng quy trình, bài bản, nghiêm túc theo quy định.

Thông qua tổ chức Hội nghị CBCCVC và Hội nghị người lao động, đã phát huy được quyền làm chủ của CBCCVC, người lao động trong việc tham gia kiểm tra, giám sát, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng phát triển, đồng thời phát huy vai trò đại diện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ của tổ chức Công đoàn.

Bên cạnh đó, cũng có 136 CĐCS Công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại giữa Công đoàn - người sử dụng lao động - công nhân lao động để nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng thương lượng, thực hiện hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)... theo Ban Thường vụ LĐLĐ quận Thanh Xuân, thời gian qua, các cấp công đoàn quận tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT”; Đề án thí điểm “Nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại TƯLĐTT giai đoạn 2021-2022 của LĐLĐ Thành phố”.

Kết quả đã có 75 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký TƯLĐTT (6 tháng đầu năm đã thực hiện được 14 TƯLĐTT). LĐLĐ quận đã hướng dẫn các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn đại diện thương lượng, ký kết TƯLĐTT; các bản TƯLĐTT tập trung nâng cao quyền lợi người lao động so với pháp luật quy định như: thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng; thực hiện chính sách lao động nữ; đảm bảo bữa ăn ca của người lao động với mức thấp nhất 20 nghìn đồng theo Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”…

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động; trong quý 2/2022, LĐLĐ quận đã tổ chức phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2022 với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bênh covid-19” nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp về tăng cường sự tham gia tích cực của các cấp công đoàn và đội ngũ an toàn vệ sinh viên, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội. Các cấp Công đoàn quận đã làm tốt công tác chăm lo cho người lao động nhân Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động.

Song song đó, LĐLĐ quận Thanh Xuân đã phối hợp với liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Công đoàn, Bảo hiểm xã hội tại 15 đơn vị, doanh nghiệp; kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, giải quyết, khắc phục kịp thời, góp phần tăng cường chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Trước đó, để góp phần“Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”, ngay từ những tháng cuối năm 2021, Ban Thường vụ LĐLĐ quận Thanh Xuân đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo Công đoàn cơ sở thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ.

Đặc biệt, với phương châm đảm bảo cho công nhân lao động đều được vui Xuân, đón Tết; qua đó góp phần ổn định tư tưởng CNVCLĐ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời tập trung chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tham gia xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi cho để người lao động yên tâm làm việc, tránh các vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công bất hợp pháp có thể xảy ra trên địa bàn.

LĐLĐ quận thực hiện các chính sách chăm lo tới đoàn viên, CNVCLĐ, tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” năm 2022: Trao hỗ trợ 1.500 đoàn viên, người lao động có khó khăn (tổng trị giá 450 triệu đồng); hỗ trợ 350 CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nhâm dần (mỗi xuất 1 triệu đồng và quà Tết tổng số 50 triệu đồng); hỗ trợ 1“Mái ấm Công đoàn” (10 triệu đồng); phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các chuyến xe đưa người lao động về quê đón Tết (hỗ trợ tiền xe 20 triệu đồng, tặng 100 xuất quà Tết tổng số 40 triệu đồng).

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ rà soát các đối tượng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để tham mưu các cấp ủy Đảng phối hợp với chính quyền tổ chức chăm lo cho đoàn viên, người lao động...

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.

Tin khác

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

(LĐTĐ) Ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại tỉnh Tuyên Quang.
LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời động viên đoàn viên, người lao động; tiếp sức, khích lệ, biểu dương các cháu là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, trong cuộc sống, nhân dịp năm học mới và Tết Trung thu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã đến nhà thăm và trao các phần quà cho con đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội mang Trung thu đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội mang Trung thu đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

(LĐTĐ) Trong không khí náo nức của ngày Tết Trung thu, các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt là con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội được thăm hỏi, tặng quà và tham gia phá cỗ trăng rằm.
Xem thêm
Phiên bản di động